Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนะนำ 9 เทคนิคการออกกำลังสมอง เพื่อสมองที่แจ่มใสและปรอดโปร่งอยู่เสมอ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

brn2

1. จิบน้ำบ่อย ๆ ถ้าไม่อยากให้เชลล์สมองเ-่ยว จนกลายเป็นคนคิดช้าหรือคิดไม่ค่อยออก ก็ควรฝึกดื่มน้ำในแต่ละวันบ่อย ๆ เนื่องจากสมองของคนเราที่ประกอบด้วยน้ำถึง 85% จึงต้องการน้ำหล่อเลี้ยง

2. กินไขมันดี กินไขมันดีระหว่างวัน จำพวกน้ำมันปลา สารสกัดใบแปะก๊วย ปลาแซลมอน นมถั่วเหลือง วิตามินรวม น้ำมันพริมโรส เป็นต้น เพราะสมองก็คือก้อนไขมัน ซึ่งจำเป็นต้องมีไขมันดีไปทดแทนส่วนที่สึกหรอ

3. ใส่ความตั้งใจ เมื่อมีความตั้งใจในสิ่งใดก็ตาม สมองจะปรับพฤติกรรมเราให้ไปสู่เป้าหมายนั้น ทำให้ประสบความสำเร็จในสิ่งต่าง ๆ เพราะสมองไม่แยกระหว่างสิ่งที่ทำจริงกับสิ่งที่คิดขึ้น ทั้งสองอย่างจึงเป็นเสมือนสิ่งเดียวกัน

brn3

4. หัวเราะและยิ้มบ่อย ๆ สมองจะหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน ซึ่งเป็นสารแห่งความสุข ที่จะช่วยให้ร่างกายไม่เครียด เป็นผลดีต่อทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต ทำให้สุขภาพแข็งแรงและทำให้อายุยืนอีกด้วย

5. นั่งสมาธิ ฝึกนั่งสมาธิทุกเช้าวันละ 12 นาที เพื่อให้สมองเข้าสู่ช่วงที่มีคลื่น Theta ซึ่งเป็นคลื่นที่ผ่อนคลายสุด ๆ ทำให้สมองมี Mental Imagery สามารถจินตนาการเห็นภาพและมีความคิดสร้างสรรค์

6. เรียนรู้สิ่งใหม่ทุกวัน การเรียนรู้สิ่งใหม่ทำให้สมองหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน และโดพามีน ซึ่งเป็นสารแห่งการเรียนรู้ กระตุ้นให้อยากเรียนรู้และสร้างสรรค์ ไปเรื่อย ๆ เมื่อมีความสุขก็ทำให้มีความคิดสร้างสรรค์ ยกตัวอย่างเช่น กินอาหารร้านใหม่ ๆ รู้จักเพื่อนใหม่ อ่านหนังสือเล่มใหม่ เป็นต้น

brn1

7. ให้อภัยตัวเองทุกวัน การให้อภัยตัวเอง เป็นการลดภาระของสมอง ทำให้สมองได้ผ่อนคลาย ในขณะที่การไม่ให้อภัยตัวเอง โกรธคนอื่น โกรธตัวเอง จะเป็นการสิ้นเปลืองพลังงานสมอง

8. เขียนบันทึก ฝึกเขียนขอบคุณสิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นแต่ละวันลงในสมุดบันทึก เพราะการเขียนเรื่องดี ๆ ทำให้สมองคิดเชิงบวก พร้อมกับหลั่งสารเคมีที่ดีออกมา ช่วยให้หลับฝันดี มีความคิดสร้างสรรค์

9. ฝึกหายใจลึก ๆ เพราะสมองใช้ออกชิเจน 20-25 % ของออกซิเจนที่เข้าสู่ร่างกาย การฝึกหายใจเข้าลึก ๆ จึงเป็นการส่งพลังงานที่ดีไปยังสมอง และควรนั่งหลังตรงเพื่อให้ออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายได้มากขึ้น


แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

L.Honey 18 มี.ค. 57 เวลา 18:19 น. 1
ขอบคุณสำหรับความรู้นะ ส่วนใหญ่ก็มีข้อที่เราทำบ่อยๆนะ

1. จิบน้ำบ่อย ๆ

3. ใส่ความตั้งใจ

4. หัวเราะและยิ้มบ่อย ๆ

6. เรียนรู้สิ่งใหม่ทุกวัน 

7. ให้อภัยตัวเองทุกวัน 

*0* 5ใน9ข้อแนะแต่น้ำกับหัาเราะบ่อยๆแล้วก็เรียนรู้อะไรใหม่ๆทุกวัน
สามข้อนี้ได้ผลดีคะ*-*






0