Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เกิดขึ้นแล้ว! ถูกแช่แข็งมา 1,530 ปี กลับมามีชีวิตอีกครั้ง (เรื่องจริง !)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
มีเรื่องที่เหลือเชื่อเมื่อนักวิทยาศาสตร์พบมีสิ่งมีชีวิตที่ทั้งอึด ทั้งทน แม้จะติดอยู่ในแผ่นดินน้ำแข็งในขั้วโลกใต้กว่า 1,500 ปี ก็ยังสามารถมีชีวิตอยู่ได้ ! สิ่งมีชีวิตที่ว่านี้คือ ” มอส ” พืชชั้นต่ำไร้ท่อน้ำเลี้ยง ที่นักวิทยาศาสตร์ขุดขึ้นมาจากชั้นพื้นดินน้ำแข็งในขั้วโลกใต้อายุกว่า 1,500 ปี ซึ่งในตอนแรกที่เห็น ก็เหมือนกับพืชที่ถูกแช่แข็ง ที่ไม่มีสัญญาณว่าจะมีชีวิตอยู่อีกต่อไป



แต่หลังจากนั้น เมื่อทีมนักวิทยาศาสตร์เคมบริดจ์ ในโครงการสำรวจขั้วโลกใต้ ได้นำเอาก้อนน้ำแข็งที่มีมอสอยู่ในนั้นมาละลาย ก็ต้องพบกับความประหลาดใจ เมื่อพบว่า มอสในตัวอย่างน้ำแข็งอายุ 1,530 ปี เริ่มที่จะมีชีวิตขึ้นมาอีกครั้ง สามารถแตกหน่อออกมาให้เห็นกันชัดๆ



ดอกเตอร์ ปีเตอร์ คอนเวย์ หนึ่งในทีมสำรวจในโครงการนี้ กล่าวว่า มอสตัวอย่างที่พบนี้ติดอยู่ในน้ำแข็งมานาน และสามารถมีชีวิตรอดในภาวะวิกฤตินานกว่าสิ่งมีชีวิตทุกชนิดที่เคยมีรายงานมาก่อน และการทดลองนี้พบว่าสิ่งมีชีวิตหลายเซลล์ เช่น มอส มีความสามารถในการดำรงชีวิตนานกว่าที่ประเมินกันไว้ และมอส ก็เป็นสิ่งมีชีวิตสำคัญในระบบนิเวศเมื่อกว่า 15 ศตวรรษที่แล้ว ในยุคน้ำแข็งที่เรียกว่ายุคน้ำแข็งน้อยยุโรป

นักวิทยาศาสตร์ไม่ได้ระบุอายุของน้ำแข็งด้วยวิธีสุ่ม แต่ใช้วิธีการตรวจสอบครึ่งชีวิตคาร์บอน (Carbon Half Life) ทำให้รู้ว่าก้อนน้ำแข็งที่ตัดมาเป็นตัวอย่างมีอายุในช่วงก่อนยุครุ่งเรืองของอาณาจักรโรมันเสียอีก



ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://teen.mthai.com/variety/69580.html

หมายเหตุ : การร่วมโหวตให้กระทู้ที่สนใจ ช่วยเพิ่มแต้มใน My.iD ได้นะครับ

แสดงความคิดเห็น

>

17 ความคิดเห็น

jingjung01 26 มี.ค. 57 เวลา 18:22 น. 2
ตอนที่อ่านหัวข้อกระทู้ นึกว่าเป็น คนที่แช่แข็ง เมื่อ 1500 ปีแล้วฟื้นขึ้นมา ตกใจ 555555+
0
่ดาิือ 27 มี.ค. 57 เวลา 11:20 น. 4

ตอนแรกที่อ่านหัวกระทู้
นั่งลุ้นแทบตายว่าจะเป็นพวก
ช้างแมมมอส เสือเขี้ยวดาบ มนุษย์ยุคหิน ไม่ก็ ไดโนเสา
แต่สรุปมันคืออ มอสส
แอบเสียใจเล็กๆ
ม่าย

0
araueyo 28 มี.ค. 57 เวลา 19:41 น. 10

เรานึกถึงเรื่องเจ้าหนูอะตอมอ่ะ ที่มีตอนนึงมีคนเอาตัวเองแช่แข็งไปฝังไว้ในพีระมิดรอเวลาผ่านไปจนถึงอนาคตจนกว่าจะมีคนมาเจอเพื่อที่จะได้เล่าเรื่องราวในอดีต
ข้ามไปเถอะ =_=

0
BaBy-G ~ Yes sir. 31 มี.ค. 57 เวลา 11:14 น. 17

เหมือนกัน อุตส่าห์ตื่นเต้นนึกว่าจะได้เห็นคนเมื่อพันกว่าปีก่อน แหม่ะ ทำร้ายกันได้อีก ฮ่าๆ

0