Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Oral sex กับโรคเอดส์ สาระดีดีรู้ไว้ห่างไกลโรคจ้า 18+ ใครโลกสวยคิดก่อนเข้านะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ตําราต่างประเทศระบุว่า oral sex เป็นเพศสัมพันธ์ท่ามาตรฐานท่าหนึ่ง และพบว่าผู้ที่มีการศึกษาสูงเป็นกลุ่มที่นิยมเพศสัมพันธ์ท่านี้มาก ส่วนในประเทศไทย การมี oral sex ก็จัดเป็นเพศสัมพันธ์แบบหนึ่งที่พบได้บ่อยมากขึ้น

ทั่วไปแล้วถือว่า oral sex นั้นมีโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ได้ แม้ว่าโอกาสติดเชื้อจะต่ำกว่าการมีเพศสัมพันธ์แบบปกติ โอกาสติดเชื้อจากวิธีนี้ส่วนหนึ่งขึ้นกับว่าเป็นผู้กระทำหรือเป็นผู้ที่ ถูกกระทำ เช่น ผู้หญิงมีโอกาสติดเชื้อหนองใน (gonorrhea) ถ้าทำ oral sex ให้ผู้ชายที่เป็นโรคนี้ เพราะเชื้อหนองในอาศัยอยู่แถบรูเปิดท่อปัสสาวะ บางครั้งผู้ชายที่เป็นหนองในจะไม่ได้มีหนองสีขาวข้นไหลให้เห็นอย่างชัดเจน จึงต้องระวังไว้เสมอ เพราะมีโอกาสติดเชื้อหนองในเข้าไปในช่องคอได้

นอกจากนั้นหากผู้ชายเป็นหูดหงอนไก่ ก็อาจถ่ายทอดโรคนี้มาได้ ก่อนมีเพศสัมพันธ์จึงควรปลิ้นดูปลายอวัยวะเพศ ตามรอบๆ ส่วนปลาย ใต้หนังหุ้มปลาย และแม้กระทั่งในรูเปิดท่อปัสสาวะว่ามีหูดหงอนไก่ที่แลเห็นเป็นตุ่มแดงๆ หยักๆ คล้ายหงอนไก่หรือไม่ เพราะถ้าเป็นหูดหงอนไก่ ฝ่ายที่ทำ oral sex ให้ก็จะมีโอกาสเป็นหูดหงอนไก่ที่เพดานปากได้

ต้องขอเพิ่มเติมว่าหลายคนอาจสับสนโรคหูดหงอนไก่กับตุ่มเม็ดเล็กๆ รอบปลายอวัยวะเพศชายที่เรียกว่า pearly penile papules ตุ่มเล็กๆ ชนิดหลังนี้เกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติ ไม่ได้เป็นโรคติดต่อ และพบในผู้ชายจำนวนมากด้วย ในกรณีของฝ่ายชาย หากทำ oral sex ให้ฝ่ายหญิงแล้วฝ่ายหญิงเป็นหูดหงอนไก่ที่อวัยวะเพศอยู่ ก็จะมีโอกาสติดหูดหงอนไก่ที่ริมฝีปากได้เช่นเดียวกัน

การทำ oral sex จะติดโรคเอดส์หรือไม่?

ปัจจุบันเชื่อว่าติดเอดส์ได้เช่นกัน เพราะของเหลวของผู้ที่มีเชื้อเอชไอวี ซึ่งรวมถึงน้ำเชื้อและน้ำหล่อเลี้ยงช่องคลอดด้วย จะมีเชื้อไวรัสปะปนอยู่ ดังนั้นเชื้อไวรัสจะเข้าสู่ปากของผู้ทำได้ ถ้าผู้ทำมีแผลในช่องปากก็อาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อ พบว่าผู้หญิงที่เป็นฝ่ายทำ oral sexให้ผู้ชายน่าจะมีอันตรายต่อการติดเชื้อมากกว่าฝ่ายชายเป็นผู้กระทำ ส่วนที่บางคนเชื่อว่าถ้าหลั่งข้างนอกปากอาจลดการติดเชื้อลงได้นั้น ไม่จริง เพราะเมื่ออวัยวะเพศชายเกิดการตื่นตัว แม้จะยังไม่หลั่ง ก็มักจะมีน้ำอสุจิจำนวนเล็กน้อยซึมออกมาที่ปลายองคชาต แม้ว่าโอกาสติดเชื้อเอดส์จากการมี oral sex จะต่ำ แต่ก็ยังยืนยันไม่ได้ 100% ว่าปลอดภัยแน่นอน ดังนั้นการมีเพศสัมพันธ์ไม่ว่าวิธีใดๆ กับผู้ที่เราไม่แน่ใจว่าจะมีเชื้อไวรัส เอชไอวีหรือไม่ จึงไม่ควรกระทำเลย ดังนั้นคู่สมรสทั้งหลาย ก่อนสมรสควรไปทำการตรวจเลือดด้วยกันให้สบายใจ

Oral sex กับซิฟิลิส

สำหรับเรื่องการติดเชื้อซิฟิลิสนั้นนับเป็นเรื่องสำคัญ เพราะแผลซิฟิลิสระยะแรกอาจหายไปเองได้ และเข้าสู่ซิฟิลิสระยะที่ 2 และระยะสุดท้าย ซึ่งลุกลามถึงหัวใจและสมอง เนื่องจากปัจจุบัน oral sex เป็นที่นิยมมากขึ้น ทำให้การติดเชื้อซิฟิลิสนอกเหนือจากบริเวณอวัยวะเพศสูงขึ้นด้วย แผลซิฟิลิสที่นอกเหนือจากบริเวณอวัยวะเพศแล้วนั้น 2 ใน 3 จะพบเหนือลำคอขึ้นมา โดยครึ่งหนึ่งของจำนวนนี้พบที่

ริมฝีปากและในช่องปาก แผลซิฟิลิสที่ริมปากในผู้ชายส่วนใหญ่จะเป็นที่ริมฝีปากบน ในหญิงมักเป็นที่ริมฝีปากล่าง ถ้าเป็นแผลซิฟิลิสในลำคอมักเป็นที่ต่อมทอนซิลโดยเฉพาะข้างซ้าย ส่วนที่เหลือพบที่นิ้วมือ เต้านม ลำตัว ท้อง และแขนขา ตลอดจนถึงทวารหนัก

ที่กล่าวมานี้เป็นเรื่องความเสี่ยงของผู้ที่เป็นฝ่ายทำ oral sex ให้คนอื่น แต่ผู้ที่ถูกทำ oral sex จะมีโอกาสเสี่ยงหรือไม่? พบว่าความเสี่ยงของผู้ถูกทำที่พบบ่อยที่สุดคือ เป็นแผลเพราะถูกกัด รองลงมาก็คือ ติดโรคเริม ถ้าผู้ที่ทำให้เป็นเริมที่ริมฝีปากอยู่ก่อนแล้ว

ที่น่าสนใจก็คือ โรคเริมนี้อาจติดต่อได้ตั้งแต่ก่อนระยะที่เป็นตุ่มน้ำใสขึ้นมาให้เห็น คือก่อนมีตุ่มน้ำใส บางคนจะเจ็บๆ คันๆ ที่ริมฝีปากมาก่อน ระยะนี้เชื้อไวรัสเริ่มติดต่อได้ ดังนั้นจึงเป็นอันตรายสำหรับฝ่ายผู้ถูกทำ เพราะไม่มีโอกาสทราบได้ว่าริมฝีปากนั้นมีเชื้อเริมแอบแฝงอยู่หรือไม่
ส่วนในกรณีของการติดเชื้อเอชไอวีของฝ่ายถูกทำ ก็เช่นเดียวกับฝ่ายผู้ทำ คือ มีโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวี เพราะเชื้อนี้อยู่ในน้ำลาย แม้โอกาสเสี่ยงจะต่ำแต่ก็ยังไม่ปลอดภัย 100% จึงต้องแนะนำให้ระวังไว้ก่อน

มี oral sex แบบใดจึงจะปลอดภัย ?

มีข้อแนะนำว่า ถ้าผู้ชายสวมถุงยางอนามัย ฝ่ายหญิงไม่น่าจะติดเชื้ออะไร จึงเรียกว่าน่าจะปลอดภัยได้ ถ้าไม่ชอบรสชาติของถุงยาง ทั่วไป ก็แนะนำให้ใช้ถุงยางที่มีกลิ่นรสดู เช่น รสสตรอเบอร์รี ส่วนถุงยางประเภทมีปุ่มปม เป็นหนามนั้นไม่แนะนำ เพราะทำให้ปากเป็นแผล นอกจากนั้นยังแนะนำว่า ไม่ควรแปรงฟันก่อนมีการทำรักด้วยปาก เพราะบางครั้งการแปรงฟันทำให้เกิดบาดแผลถลอกเล็กๆ น้อยๆ ตามเหงือก ลิ้น หรือกระพุ้งแก้ม ซึ่งช่วยให้เชื้อไวรัสเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายขึ้น

เพื่อความปลอดภัย การทำ oral sex ให้ผู้ชายต้องให้เขาสวมถุงยางอนามัยให้เสียก่อน แต่ถ้าทำ oral sex ให้เพศหญิง ก็น่าจะต้องมีแผ่นกั้นไม่ให้มีการสัมผัสโดยตรง อาจใช้ถุงยางตัดแล้วคลี่ออก หรือใช้แผ่นพลาสติกบางๆ ที่ใช้ห่ออาหารก็ได

ซ้ำขออภัย

เนื้อหาโดย: Feodora




แสดงความคิดเห็น

>