Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สาขาวิชาพยาธิวิทยากายวิภาค จบมาทำงานอะไร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สาขาวิชาพยาธิวิทยากายวิภาค ม.บูรพา จบมาทำงานอะไรคะ ? สามารถทำงานในสถาบันไหนได้บ้าง ?

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

พยาธิ 31 มี.ค. 57 เวลา 21:42 น. 1

ทำงานในโรงพยาบาลที่มีการตรวจชิ้นเนื้อพยาธิวิทยาเองซึ่งต้องเป็นโรงพยาบาลใหญ่เท่านั้นกับแล็บเอกชนใหญ่ๆ

4
adisak16 26 พ.ค. 58 เวลา 11:09 น. 1-1

สาขา พยาธิกายวิภาค จบมาเงินเดือนประมาณเท่าไหร่ ครับ
อยากรู้มากครับ พอดีติดแล้วแต่ไม่ทราบข้อมูลเกี่ยวกับเงินเดือนเลย รบกวนตอบหน่อยน๊ ครับ ขอบคุณมากครับ

0
Kang 11 มี.ค. 59 เวลา 11:22 น. 1-2

ไม่รู้ตอบทันไหม สาขานี้ก็แล้วแต่บริษัทที่ทำครับ ถ้ารัฐบาลก็ถูกหน่อยถ้าเอกชนก็แพงหน่อย ปกติแล้วประมาณ 15000 อาจมีเพิ่มโอที เวร แต่สายนี้ไม่มีค่าใบประกอบวิชาชีพเหมือนสายสุขภาพอื่นๆ(แอบน้อยใจนะแต่ก็ต้องสอบเหมือนกัน) งานหลักๆก็แบ่งเป็นสองสายคือ สายศัลย์พยาธิ(Surgical pathology) กับสายเซลล์วิทยา(Cytology) สายศัลย์พยาธิจะทำงานเกี่ยวกับชิ้นเนื้อของผู้ป่วยที่ตัดออกมาจากร่างกายโดยเราจะทำหน้าที่เตรียมชิ้นเนื้อให้พยาธิแพทย์วินิจฉัย จากเนื้อเป็นก้อนๆเอาไปผ่านกระบวนการแล้วสไลด์ออกเป็นแผ่นให้หมอพาโถตรวจดู(ควรสอบใบอนุญาติตัดเนื้อด้วย ในตอนนี้ยังไม่มีผลมากแต่บางแห่งก็เป็นเงื่อนไขในการรับเข้าทำงาน) ส่วนสายเซลล์จะทำหน้าที่อ่านสไลด์เหมือนหมอพาโถเลย แต่สโคปงานของเค้าจะเป็นเกี่ยวกับการตรวจมะเร็งปากมดลูกเท่านั้น!!! โดยเค้าจะทำหน้าที่ตรวจก่อนแล้วถ้าเคสไหนที่มีเซลล์คล้ายจะเป็นมะเร็งก็ต้องเอาไปให้หมอพาโถวินิจฉัยอยู่ดี(ต้องสอบใบอนุญาติเหมือนกันครับไม่งั้นไม่มีสิทธิ์ออกผล) ส่วนเรื่องเงินเดือนถ้าตามเอกชนพี่เคยทำงานได้เดือนละสองหมื่นกว่าๆเกือบสามหมื่นครับ(รวมโอทีด้วยนะ) ส่วนถ้าเป็นรัฐบาลก็ต้องแล้วแต่ว่าตำแหน่งที่รับเราเป็นตำแหน่งไหน ถ้าลูกจ้างเงินรายได้ของหน่วยงานก็แล้วแต่เค้าจะให้ปกติประมาน12000-18000 ถ้าเป็นพนักงานกระทรวงก็ 15960 บาท ถ้าพนักงานราชการก็ 18000 ข้าราชการก็ ประมาณ15000มั้ง ลืมแล้วอ่ะ อ้อตามกรอบการบรรจุเราไม่สามารถทำงานไปเรื่อยๆแล้วได้เป็นข้าราชการนะครับต้องสอบเข้าอย่างเดียว

0
Pat'za Supawong 12 เม.ย. 59 เวลา 22:16 น. 1-3

อยากจะขอคำปรึกษาค่ะ สามารถติดต่อทางไหนได้บ้างมั้ยคะ คือหนูสนใจ แต่ยังมีคำถามหลายๆอย่างที่ยังไม่เข้าใจ แล้วก็สงสัยอยู่อะค่ะ เศร้าจัง

0
adisak16 26 พ.ค. 58 เวลา 10:57 น. 4

สาขา พยาธิกายวิภาค  จบมาเงินเดือนประมาณเท่าไหร่ ครับ 
อยากรู้มากครับ ขอบคุณมากครับ 

0
นพ.ธัชชัย ศรีเสน 4 มิ.ย. 58 เวลา 23:03 น. 5

ขอแนะนำหลักสูตรพยาธิวิทยากายวิภาค...นะครับ...เป็นหลักสูตรใหม่นะครับ...มี 2 ที่ที่เปิดนะครับคือที่ ม.นเรศวร และ ม.บูรพา..ซึ่งทั้งสองที่ยังไม่มีนิสิตที่จบครับโดยที่ นิสิตที่ ม.บูรพา ตอนนี้สูงสุดจะอยู่ปี 3 ส่วน ม.นเรศวร จะอยู่ปี 2 ครับ.... เป็นหลักสูตรที่น่าสนใจครับ....ทำงานเกี่ยวกับการเตรียมตรวจชิ้นเนื้อเพื่อการวินิจฉัยโรค.....การตรวจมะเร็งปากมดลูก...การเตรียมตรวจสารน้ำในร่างกายเพื่อการวินิจฉัยโรค...จะทำงานร่วมกับพยาธิแพทย์....จบมาจะทำงานตามหน่วยพยาธิกายวิภาค ตามโรงพยาบาลจังหวัด...เน้นนะครับโรงพยาบาลจังหวัด..ที่มีพยาธิแพทย์..และก็ตามห้องแลปเอกชน...ที่มีการรับงานตรวจชิ้นเนื้อเพื่อการวินิจฉัย.....โดยปกติลักษณะงานเหล่านี้จะมีเพียงแพทย์พยาธิเป็นผู้ตรวจและอ่านผลวินิจฉัย..โดยมีเจ้าหน้าที่นักวิทย์ที่มีการฝึกเตรียมมาอย่างดี...โดยยังไม่มีนักพยาธิกายวิภาคที่จบปริญญาตรีมาโดยเฉพาะ....ที่จะมาทำงานตรงจุดนี้....เนื่องจากปริมาณงานเยอะ...จึงมีการฝึกกลุ่มนี้มาทำงานก่อน...ดังนั้นเพื่อเป็นการพัฒนาวิชาการจึงมีการสร้างหลักสูตรนี้ขึ้นมาเพื่อรองรับงานที่มีปริมาณเพิ่มขึ้น....หลักสูตรนี้เกิดจากการพูดคุยกันในกลุ่มพยาธิแพทย์กับกลุ่มผู้ผลิตได้แก่ ม.บูรพา และ ม.นเรศวร...จึงทำให้เกิดหลักสูตรนี้ขึ้นครับ...ดังนั้นโอกาสที่จะได้งานทำมีมากครับ...เนื่องจากปริมาณงานมากไม่สัมพันธ์กับจำนวนของนิสิตที่จบ...จึงขอฝากหลักสูตรนี้ไว้ให้น้องๆพิจารณาอีกสาขาหนึ่งครับ....จะเลือกที่ ม.บูรพา. หรือที่ ม.นเรศวร ได้ตามสะดวกครับ..เราไม่ได้เป็นคู่แข่งกันแต่เราเป็นกลุ่มสาขาวิชาเดียวกันครับ...เมื่อกลุ่มเราใหญ่ขึ้น..เราจะก้าวไปพร้อมกันครับ...ติดตามรายละเอียดได้ครับ..ที่เวปเพจ ม.นเรศวร และ ม.บูรพา ครับ...
นพ.ธัชชัย ศรีเสน
ประธานหลักสูตรพยาธิวิทยากายวิภาค
ภาควิชากายวิภาคศาสตร์. ม.นเรศวร

2
JKBW 13 มิ.ย. 58 เวลา 10:51 น. 5-1

อาจาร์ยครับ ทำงานใน ร พ ได้ด้วยหราครับ คือ สาขาพยาธิวิทยากายวิภาคศาสตร์ ไม่มีใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะ ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม ??? หรือว่าต้องไปสอบบเอาอีกครับ?? ผมยังไม่ค่อยเข้าใจ ...

0
Luka Bloodycross 15 พ.ค. 59 เวลา 22:55 น. 5-2

อยากรู้เหมือนกันค่ะว่า ทำในรพ. ได้ไหม รึว่ายังไงค่ะ?
แล้วทำไมของ ม.บูร กับ ม.นเรศวร คณะไม่เหมือนกันอ่ะค่ะ คือของ ม.บูร อยู่ในสหเวชศาสตร์ ของม.นเรศวร เป็น วิทยาศาสตร์การแพทต์ มีผลอ่ะไรต่อใบประกอบวิชาชีพไหมค่ะ หรือว่าเหมือนกัน แบบคิดมากไปเอง555

0
sasiwimon 21 ส.ค. 59 เวลา 20:34 น. 6

คืออยากทราบว่า
พวกที่ทำตรวจสอบศพ การตาย เอาชิ้นเนื้อมาวิเคราะห์ ตรวจDNA สาเหตุการตาย นี่ เป็นพยาธิวิทยาด้านไหน สาขาอะไร ต้องเข้าคณะอะไร เรียนที่ไหน

2
Belt 3 พ.ค. 60 เวลา 23:51 น. 6-1

เรียนไบโอเทคค่ะ คณะเทคโนโลยีชีวภาพ

0
Prudd 26 พ.ค. 60 เวลา 08:50 น. 6-2

จะมีสายงาน forensic (นิติเวช) อยู่ครับเป็นสายงานที่ทำการตรวจพิสูจน์ศพครับ ส่วนใหญ่จะตรวจสอบว่าผผู้ตายเป็นใคร ตายจากสาเหตุอะไร ตายผิดธรรมชาติหรือไม่ มีแผลตรงไหนที่ทำให้ตายหรือตายจากสาเหตุอื่น

จะตรวจโดยการใช้สายตาเปล่าครับ แล้วบางทีต้องผ่าดูบาดแผลร่องรอยการตายด้วย จะส่งต่อให้ขบวนการอื่นต่อไปครับ ทั้งหมดจะต้องมีนิติพยาธิแพทย์คอยกำกับคุมงานครับ แต่จะไม่ได้ไปทำในส่วนตรวจพิสูจน์ DNA นะครับ

0