Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากทราบ แนวข้อสอบโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ คืออยากทราบว่าโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ มีแนวข้อสอบอย่างไรบ้างค่ะ 

สอบในเนื้อหาส่วนไหนบ้าง ข้อสอบมีกี่แบบ 

เข้าสอบกี่ครั้ง มีสอบสายไหนบ้าง

รายละเอียดปลีกย่อย เช่น การอยู่ในหอพัก หรือค่าใช้จ่ายอื่น ๆ 

รบกวนช่วยตอบหน่อยนะค่ะ ^^


ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

MWITS#22 15 เม.ย. 57 เวลา 12:07 น. 1

การสอบเข้า จะมี 2 รอบค่ะ
- รอบแรก : จะเป็นข้อสอบแบบปรนัย(ช้อยส์) วิชาคณิตและวิทย์ เพื่อคัดเลือกน.ร.ประมาณ 500 คน ไปสอบรอบ 2 ต่อไป (อาจมากกว่านี้เล็กน้อยแล้วแต่ปี เช่นอาจมีคนคะแนนเท่ากันเป็นจำนวนมาก)
- รอบสอง : เป็นข้อสอบอัตนัย วิทย์กะคณิต ซึ่งจะมีทั้ง เติมคำ อธิบาย บรรยาย
แต่บางปีก็จะมีสอบแลปด้วย (เมื่อต้นปี 56 ที่ผ่านมา) คือร.ร.จะจัดอุปกรณ์สำหรับทำการทดลอง และให้เราทำการทดลองและเขียนสรุปผลการทดลอง ประมาณนี้ ~

ลักษณะข้อสอบ
- วิทย์ (รอบแรก): พี่ว่าเนื้อหาค่อนข้างครอบคลุมม.ต้นเกือบทั้งหมดแหละ ทั้งฟิสิกส์ เคมี ชีวะ และก็มีโลก ดาราศาสตร์ปนเล็กน้อย ข้อสอบที่นี่จะไม่ใช่ถามตรงๆ แล้วตอบแบบท่องนกแก้วนกขุนทองนะะะ บางคนเลยอาจบอกว่ายาก เกินหลักสูตร บลาๆๆ พี่ว่ามันก็ไม่เชิงเกินหลักสูตรนักหรอก คือถ้าน้องเข้าใจเนื้อหาวิทย์ ม.ต้นทั้งหมดได้ น้องจะสามารถประยุกต์กับข้อสอบได้เอง (ความเข้าใจเป็นสิ่งสำคัญนะคะน้อง คือถ้าเอาแต่จำ มันจะไม่สามารถประยุกต์กับข้อสอบแนวแปลกๆได้)
- วิทย์ (รอบสอง): ร.ร.จะชอบออกแนวแปลกๆมากขึ้น แต่ยังไงน้องก็สามารถทำได้ถ้ามีความรู้และเข้าใจจริงๆ ^^ แนวข้อสอบรอบสองจะเปลี่ยนแปลงแทบทุกปี แบบให้น.ร.เก็งไม่ได้เลยยย 55555
อย่างเช่นของปีพี่ (ที่สอบตอน ม.ค.- ก.พ.55) ไม่มีสอบแลป มีแต่ข้อสอบที่น.ร.เรียกกันว่า "ข้อสอบ Unseen" ก็เค้าจะมีบทความมาให้อ่าน ของปีพี่มันช่วงน้ำท่วม EM Ball กำลังฮิตอ่ะะ ร.ร.ก็เล่นซะเลยถามประมาณว่าเกี่ยวกับการกำจัดน้ำเสีย สารเคมี อะไรสักอย่าง ((อันนี้พี่อธิบายได้ไม่ละเอียด T^T เพราะตอนที่พี่สอบทำไม่ทัน ข้อสอบพาร์ทนี้เลยข้ามเกือบหมด 55555)) และก็มีให้อธิบายโมเดลแก้ปัญหาน้ำท่วม ไรงี้ด้วย พี่ว่าสนุกดีนะ 55555

0
MWITS#22 15 เม.ย. 57 เวลา 12:30 น. 2

ต่อมาเป็นข้อสอบเลขกันบ้างง
- เลข(รอบแรก) : ของปีพี่มี 2 พาร์ทอ่ะ พาร์ทแรก 45 ข้อ เป็นให้เลือกตอบ 1 ตัวเลือกจากทั้งหมด 5 ตัวเลือก ข้อสอบก็ค่อนข้างยากอยู่นะ แบบน้องจะทำโจทย์ง่ายๆ ถามตรงๆไม่ได้อ่ะ ต้องฝึกประมาณแนวสอวน.เลขอ่ะ ข้อสมาคมคณิตฯก็พอได้แต่ข้อสอบ MWITS อาจยากกว่าหน่อย และพาร์ทสอง อีก 20 ข้อ ตอบได้หลายตัวเลือกซึ่งต้องถูกหมดทุกตัวเลือก ตอบเกินตอบขาดไม่ได้ พาร์ทนี้ค่อนข้างง่ายกว่าพาร์ทแรกนะ แต่มีโอกาสผิดสูงกว่า เพราะอาจจะหลอกเราในบางจุดที่มองข้ามไปก็ได้ :P eiei
- เลข(รอบสอง) : ก็แน่นอนว่าข้อสอบต้องยากกว่ารอบแรกอยู่ละ เพราะคัดเหลือแค่ 240 คน -.- ตอนปีพี่เหมือนจะออกพีชคณิตมากกว่าเรขาคณิตมั้ง ? อันนี้พี่ไม่ชัวร์ แต่เอาเป็นว่าพี่ก็ทำแทบไม่ได้ทั้งคู่แหละะ 555555 ซึงก็เป็นข้อสอบเติมคำตอบ มีวิธีทำด้วยนิดหน่อยมั้งนะ (มันนานละ ความจำเสือม ลืมหมด = =;) และก็มีข้อสอบแบบ Unseen เหมือนวิทย์ อย่างของปีพี่ ให้บทความเกี่ยวกับปฏิทินมายา โลกแตก ไรประมาณนี้ และโจทย์จะถามประมาณให้น้องนับวัน เช่นวันลอยกระทงปีนี้ ตรงกับวันที่เท่าไร เดือนอะไร แบบน้องก็ต้องค่อยๆนับ แปลงวันทางจันทรคติ ให้เป็นสุริยคติให้ได้ ประมาณนี้ ((อย่างตอนที่พี่ทำนี่เสียเวลามาก มึนสุดๆ นับผิดๆถูกๆไป TT)) และในบทความก็จะมีข้อมูลมาให้เกี่ียวกับปีที่มันจะถาม เช่นถามว่าในสหัสวรรษที่ 3 นี้ มีกี่ปีที่เป็นแบบ...(อะไรสักอย่างในบทความจะอธิบายมาให้...) ซึ่งน้องก็ใช้แค่ทักษะในการนับเลข และความรอบคอบอย่างสูงสุด 55555

สรุปเลขน้องไปฝึกโจทย์ให้เยอะๆ น.ส.ตามท้องตลาด พวกแนวข้อสอบเข้ามหิดลวิทยานุสรณ์ไรพวกนี้ พี่ว่าน้องควรเลือกให้ดีนะ บางอันก็ง่ายเกินไป แบบถ้าอันไหนที่น้องดูว่าทำไม่ค่อยได้ หรือได้เล็กน้อยไรงี้ ก็ซื้อมาเลยละกัน 5555 ไม่ก็ไปเรียนพิเศษตามสถาบันกวดวิชาต่างๆ เช่น อ.โต้ง O-Plus อ.อรรณพ Alevel ฯลฯ เพราะจะทำให้เรารู้แนวข้อสอบที่ถูกต้องแท้จริง

ป.ล. ข้อสอบเลขน้องไม่ต้องกังวลเรื่องทำไม่ทันนะ เพราะคนทำทันมันน้อยมากๆๆ ถ้าไม่ใช่เด็กแข่งเลขจริงทำไม่ทันหรอก :D ตัวพี่เองและก็เพื่อนๆพี่ที่ติดตัวจริงก็ไม่มีใครทำเลขทัน 55555

ป.ล. 2 เห็นน้องMWITS รุ่นหลัง บอกกันว่าข้อสอบเลขง่ายลง(ข้อสอบรอบแรก) พี่ก็ไม่รุ้ว่าจริงเท็จแค่ไหน ยังไงเตรียมตัวให้พร้อมก่อนก็ดีเนอะๆๆๆๆ :)

0
MWITS#22 15 เม.ย. 57 เวลา 13:02 น. 3

ลืมบอกไปข้อสอบรอบสอง มีข้อสอบวัดความถนัดทางการเรียนด้วยนะ แต่อันนี้ไม่คิดเป็นคะแนนอะ แค่ดูว่าเกินครึ่งหรือไม่ก็แค่นั้น ก็ถ้าอยากฝึกก็ไปหาโจทย์พวก SAT ที่เค้าใช้เข้ามหาลัยดู ไม่ยากๆๆ

โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์เป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์แห่งแรกของไทย ดังนั้น มีแต่สายวิทย์นะจ๊ะ ซึ่งไม่มีแบ่งเป็น gifted นู่นนี่ เพราะเราคือนักเรียน Gifted ทุกวิชาในทั้งโรงเรียน ประมาณนี้ ~ คิคิ

สำหรับรายละเอียดปลีกย่อยนะ
- ค่าใช้จ่าย : นักเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ทุกคนถือว่าเป็นนักเรียนทุนรัฐบาล เราทุกคนแบกความหวังและภาระของประเทศชาติที่หนักอึ้ง เพราะประเทศหวังว่าเราจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศไทย ให้ก้าวหน้าไปด้วยวิทยาศาสตร์ที่เราร่ำเรียนมา
ดังนั้นเราจึงไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ในการศึกษาที่นี่ แถมเรายังได้รับเบี้ยเลี้ยงเป็นเงินค่าอาหาร 80 บาทต่อวัน (ป.ล.อาหารโรงเรียนถูกและอร่อยจ้า) :D
- การอยู่ในหอพัก : อันนี้พี่จะพูดคร่าวๆนะ ถ้าให้เล่าเกี่ยวกับความสนุกสนานเฮฮาในหอพัก มันอาจจะเขียนไม่หมด ไม่จบสิ้น 55555
ก็ร.ร.จะแบ่งเป็นหอหญิงและหอชาย นะ 55555
- หอหญิง จะมี 2 หอ นอนห้องละ 6 คน แต่ถ้าชั้นบนสุดจะนอนห้องละ 4 คน โดยร.ร.จะจัดให้เรานอนห้องไหน กับใครแบบสุ่ม ซึ่งจะอยู่กับคนเหล่านั้นไปตลอด 3 ปี มีแอร์ทุกห้องนอน มีพัดลมทุกห้องนอน มีเต้าให้เสียบปลั๊กมากมาย มีโต๊ะหนังสือ มีตู้เสื้อผ้า และเตียงครบจ้ะะะ
- หอชาย นอนห้องละ 4 คน มีทุกอย่างเหมือนหอหญิง มีห้องพระ ห้องซ้อมดนตรี ที่ผญเข้าได้ 5555
และทั้งคู่ก็มีเครื่องทำน้ำอุ่นนะ

และนอกจากนี้ยังมีห้องครัว ที่มีตู้เย็น และอุปกรณ์สำหรับทำอาหารต่างๆ บางวันก็จะมีน.ร.มาทำอาหารกินกันอย่างสนุกสนาน 55555
อ้อ !! หอพักจะมีเวลาเปิดปิดนะ ทุกวันจัน-ศุกร์ต้องลงหอก่อน 7 โมงเช้า ไม่งั้นติดหอ ต้องถูกทำโทษโดยการบำเพ็ญประโยชน์ ฯลฯ และจะตัดไฟน.ร. 24.00 น. นั่นคือทุกคนต้องเข้านอนแล้วZzz
ป.ล. ร.ร.เรามีให้ยืมโน้ตบุ๊คด้วยแหละ แต่ส่วนใหญ่เด็กจะเอามาเอง มี Wifi บริการ 24 ชั่วโมง

จบแล้วมั้งนะ หวังว่าน้องๆคงได้รับข้อมูลเพิ่มขึ้น ถ้าอยากเรียนที่นี่ก็ต้องฟิตๆ ขยันๆให้มากๆเพราะคู่แข่งต่อปีเกือบ 20,000 คน และคัดเหลือแค่ 240 คน ซึ่งถือว่ามีการแข่งขันสูงมาก (สูงสุดในประเทศก็ว่าได้) ขอให้น้องทุกๆคนที่ได้อ่านคอมเม้นต์พี่ โชคดีทุกๆคน พวกเรายินดีต้อนรับน้องๆทุกๆคนจ้า

0