Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิธีเตรียมตัวสายวิทย์-คณิต เตรียมอุดมศึกษา พร้อมตัวอย่างข้อสอบ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีครับน้องๆ พี่สอบเข้าเตรียมอุดมศึกษาสายวิทย์คณิตนะครับ ได้อันดับเลขตัวเดียวด้วย

พี่จะแนะนำวิธีที่น้องจะเตรียมตัวสอบ วิทย์คณิตนะครับ

ก่อนอื่นน้องต้องรู้ก่อนว่าสายนี้สอบทุกวิชาครับ! สอบเลข(50 ข้อ)+ไทยสังคม(วิชาละ 25) ตอนเช้า แล้วก็ อังกฤษ(50)+วิทย์(50)ตอนบ่าย แล้วข้อสอบไทย-สังคม-อังกฤษ จะเป็นฉบับเดียวกับที่สายศิลป์สอบด้วยครับแน่นอนว่ามันจะยากมากเพราะอาจารย์ที่ออกข้อสอบเค้าไม่ออมมือเพราะว่าสายศิลป์สอบด้วย สรุปก็คือถ้าน้องจะสอบสายนี้น้องต้องทำได้ทุกวิชาครับ อาจจะไม่ต้องฟิตภาษาไทยสังคมเท่าสายศิลป์ แต่น้องจะต้องพร้อมแล้วก็ไม่ทิ้งห่างนะครับ

คำถามแรก ต้องเรียนพิเศษไหม? : คำตอบก็คือ พี่แนะนำว่าควรจะเรียนครับสำหรับสายวิทย์เพราะว่าถ้าน้องจะหาอ่านเองนี่มันจะยากมากๆ เพราะน้องต้องเตรียมตัวหลายวิชามาก อย่างเช่นวิทยาศาสตร์ครับ ถ้าน้องเดินเข้าไปในศูนย์หนังสือจุฬาน้องจะเห็นกองหนังสือเยอะมากๆ แต่ แทบไม่มีหนังสือวิทย์ ม.ต้นเลย จะมีหนังสือที่รุ่นพี่เตรียมเขาทำเอาไว้แค่ไม่กี่เล่มเท่านั้นล่ะครับแต่ถ้าน้องเรียนน้องจะได้หนังสือที่เรียนพิเศษดีๆหลายเล่มที่สรุปประเด็นมาให้น้องอ่านหลายเรื่องที่อยู่ในหนังสือ ม.ปลาย อาจารย์ที่สอนพิเศษเขาจะดึงเข้ามาในเล่มอยู่แล้วน้องจะได้รู้ในสิ่งที่น้องควรจะรู้ก่อนสอบเตรียมอุดมครับ

คำถามที่ 2 แล้วเรียนไปเยอะๆดีไหม : คำตอบคือเรียนไปแต่ไม่อ่านน้องก็เสียเงินฟรีครับ พี่ย้ำนะครับว่าถ้าน้องเรียนไปแล้วน้องควรจะจำได้ทุกหน้าที่อยู่ในหนังสือครับ ทุกอย่างในหนังสือที่น้องเรียนอาจจะออกได้ทั้งหมด ทบทวนให้ดีนะครับ ถ้าน้องมั่นใจว่าเงินที่น้องขอคุณพ่อคุณแม่ไปเรียนมันจะไม่สูญเปล่าลงไปเลยครับแล้วน้องจะมีความสุขกับสิ่งที่ได้รับจริงๆ

คำถามที่ 3 เตรียมตัวนานไหม : คำตอบสำหรับสายวิทย์คือนานมากๆครับ น้องไม่ได้สอบแค่ 5 วิชาครับ แต่น้องสอบ 7 วิชาครับ ถ้าน้องไปเดินดูตามที่เรียนพิเศษทั้งหลายน้องจะเห็นว่าเค้าจะแบ่งฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ออกจากกัน วิชานี้จะเตรียมตัวนานมาก ส่วนวิชาอื่นนี่น้องต้องเรียนพอๆกับสายศิลป์เลย เวลา1 ปีนี่สั้นไปเลยนะครับ

คำถามที่ 4 อ่านหนังสืวันละกี่ชั่วโมง : คำตอบคือพี่ไม่ได้อ่านทุกวันครับ พี่ขี้เกียจบ้างเป็นบางวันครับแต่ปกติเวลาอ่านนี่พี่อ่าน 1-2 ชั่วโมงครับ กิจกรรม การบ้านที่โรงเรียนจะมาบดบังเวลาน้อง น้องต้องแบ่งเวลาดีๆนะครับ

คำถามที่ 5 มหิดลวิทยานุสรณ์ กับเตรียมอุดมศึกษา ข้อสอบยากง่ายแตกต่างกันแค่ไหน : สำหรับเลขนะครับ มหิดลจะมีข้อง่ายที่ต้องคิดเลขเยอะทำนานๆซ่อนอยู่แต่ทำได้แล้วข้อสอบจะเป็นข้อสอบที่หาได้ในท้องตลาดมารวมๆกัน ในขณะที่เตรียมอุดมแทบไม่มีข้อพวกนี้ครับมีแต่ข้อยากๆวิธีเทพๆ แต่ทำแบบเดียวออกต้องคิดนานซักหน่อย ส่วนวิทย์นะครับ มหิดลจะออกแนวต้องมีความรู้แล้วเอามาวิเคราะห์ ส่วนเตรียมอุดมจะถามตรงๆเลยครับอาจจะออกข้อบางข้อเวอร์ๆหน่อย ไม่มีในหนังสือม.ต้น แต่ที่สำคัญน้องต้องอ่านไปให้เยอะที่สุดครับ

แนะนำแต่ละวิชา

วิชาแรก โหดที่สุดทุกปีคือ คณิตศาสตร์ ครับ : อันนี้พี่ไม่รู้เหมือนกันว่าจะแนะนำอะไรเพราะพี่ไม่ได้เก่งเลข ส่วนตัวพี่ว่าวิชานี้เป็นพรสวรรค์หน่อยๆ + พรแสวงนะครับน้อง ทำโจทย์บ่อยๆ ถ้าน้องไม่เก่งให้น้องเอาวิชาอื่นมาช่วยครับโดยเฉพาะอังกฤษกับวิทย์ น้องจะต้องพร้อมวิชานี้ก่อนสอบมหิดลครับ เพราะหลังจากนี้ ภาษาไทยกับสังคมจะเป็นงานหนักของน้อง หลังสอบมหิดลเสร็จสิ่งที่ต้องทำคือทำโจทย์ไปเรื่อยๆ อย่าให้ฝีมือตกนะครับ

ภาษาไทย : ปีนี้ยากมากครับน้องรองจากเลขเลย สำหรับชุดที่ 1 ที่สายวิทย์กับศิลป์สอบรวมกัน แนะนำให้น้องเริ่มอ่าน 1 ปีก่อนสอบเลือกเป็นเรื่องๆไป พักก่อนสอบมหิดล แล้ว 2-3เดือนสุดท้ายฟิตให้สุดๆครับ

สังคม : ปีนี้ออกไม่เวอร์มาก จุดเด่นของวิชานี้คือข้อสอบกว้างมาก แต่มีข้อสอบ 25 ข้อ แนะนำให้น้องอ่าน 2 ประเด็นให้จบก่อนสอบมหิดลนะครับ แล้วที่เหลืออ่านผ่านๆ

            ประเด็นที่ออก

            1.ศาสนา 2.กฎหมาย+ประชาธิปไตย 3.ภูมิศาสตร์ 4.ประวัติศาสตร์ 5.เศรษฐศาสตร์

            6.ข่าวสารบ้านเมือง -> เน้นออกเรื่องที่เกี่ยวกับ 5 ประเด็นข้างต้น ไม่ค่อยออกแบบจำวันที่หรือประเด็นการเมืองนะครับ

ภาษาอังกฤษ : งานหนักสำหรับหลายคนแต่เป็นเรื่องง่ายสำหรับบางคนเช่นกัน ถ้าน้องมีพื้นฐานมาดีวิชานี้หมูๆเลยครับ ก่อนสอบแทบไม่ต้องอ่าน แต่ถ้าเหลือเวลาอีก 1 ปีจะสอบแต่น้องยังไม่ไหวนี่อาการแย่แล้วนะครับ พี่เป็นคนนึงที่ไม่มีพื้นฐานอังกฤษเลยแต่พี่เริ่มชอบภาษาอังกฤษตอน ม.2 ตอนนั้นพี่มีแค่อังกฤษวิชาเดียวที่กลับมาอ่านทบทวนท่องศัพท์ครับ พี่ท่องศัพท์ทุกอาทิตย์อาทิตย์ละ ประมาณ 50 คำ หลังจากนั้นครึ่งปีเห็นผลทันตาครับเริ่มอ่านอะไรๆออก ดังนั้นถ้าน้องคนไหนจะเริ่มนะครับ คลังคำศัพท์สำคัญที่สุดครับ grammar แบบพื้นฐานเช่นการใช้ tense, passive voice, sentence structure, conjunction น้องต้องรู้ไว้บ้างตอนเริ่ม ส่วนเรื่องที่ยิบย่อยลงไปค่อยเรียนทีหลังได้ครับ เช่นพวก Article, Subjunctive ครับ

ฟิสิกส์ : ออกสอบเกือบครึ่งของข้อสอบครับ เป็นวิชาเก็บคะแนนออกไม่ยากมาก ถ้าน้องเรียนรู้เรื่อง ทำโจทย์ในห้องเรียนได้วิชานี้หมูๆครับ แต่ถ้าน้องไม่เข้าใจล่ะก็ยากมากแน่ครับ ข้อสอบออกแนวเดิมไม่มีโจทย์ที่ใช้ความรู้เกิน ม.ต้น หลอกพวกหน่วยกับความรอบคอบเยอะครับ มีข้อถามทฤษฎีล้วนๆด้วยอ่านให้เข้าใจทำโจทย์เยอะๆครับ

เคมี : วิชานี้เนื้อหาน้อยที่สุดน้องสามารถเก็บให้จบได้ในเดือนเดียวข้อสอบไม่ยากมาก อาจมีบางข้อออกเกินแต่ไม่ยากมากครับ

ชีวะ : เป็นวิชาที่ออกเกินมากที่สุดในบรรดาวิทย์ทั้งหมด คำแนะนำคืออ่านให้เยอะที่สุดอ่านหนังสือ ม.ปลายบ้าง พวก taxonomy , สิ่งแวดล้อม แต่น้องเลือกอ่านเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับม.ต้อนนะ พวกสังเคราะห์แสง, หายใจระดับเซลล์, ไซแนปส์เคมีนี่ไม่เน้นมากอ่านผ่านๆพอครับ

วิทย์กายภาพ ดาราศาสตร์: หลายคนคงสงสังว่าวิชานี้มาได้ยังไงจริงๆมันจัดเป็นส่วนนึงของฟิสิกส์ครับ พวกเรื่องหิน ดิน แร่ โลก การดูดาว เอกภพ พวกนี้ถามทฤษฎีครับถามตรงๆเลย

ตัวอย่างข้อสอบวิทย์

พี่เห็นมีหลายกระทู้ของสายศิลป์แนะนำพวกไทยสังคมแล้วพี่เลยเอาพวกวิทย์มาบ้างนะน้อง

ดูได้ที่ >> http://www.dek-d.com/board/view/3177762/


นะนำที่เรียนพิเศษ  >>  
http://www.dek-d.com/board/view/3177882/

พี่เขียนเต็มจนเด็กดี ไม่ให้ตั้งกระทู้อะน้องคนไหนอยากถามอะไรพี่ๆคนอื่นน้องสามารถถามได้ในhttps://www.facebook.com/groups/1397358097206633/ ตั้งใจอ่านหนังสือนะครับ J

แสดงความคิดเห็น

>

40 ความคิดเห็น

booooooooooooong 4 เม.ย. 58 เวลา 22:23 น. 3-1

พี่คะ ข้อสอบมันออกถึงชั้นม.ไหนคะ
มีคนสอบเท่าไหร่คะ ต้องเรียนไปถึงชั้นไหนบ้าง เหลือเวลาอีกแค่2 ปีทันมั๊ยคะถ้าหนูตั้งใจ
แล้วถ้าสอบไม่ได้รอถึงอีกปีแล้วสอบใหม่ได้ไหมคะ( คือหยุดเรียน ม.4 ปีนึงอ่ะค่ะแล้วสอบใหม่ )
ขอบคุณมากค่ะ

0
คนดี 11 เม.ย. 58 เวลา 20:17 น. 3-2

ทําวันนี้ให้ดีที่สุดถ้าตั้งใจขยันจริงๆสิ่งที่น้องต้องการจะมาหาเองเพื่อนพี่อ่านหนังสือแค่ 1 เดือนยังติดได้เลยแต่ต้องขยันสุดๆนะถ้าเหลือเวลาแค่ 1 เดือนแล้วอะแต่ของน้องอะตั้ง 2 ปีอ่านวันละนิดแต่ต้องจําให้แม่นยํามากที่สุดวันเวลาไม่เคยรอใครเวลาของทุกคนมีเท่ากันทุกคนมีสิทธิ์เลือกว่าจะใช้เวลาทําอะไรขยันนะครับน้องเรียนเสริมบ้างก็ดีจะได้ทันเพื่อนสู้ๆสู้สู้

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของ

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Bytaey 4 เม.ย. 57 เวลา 23:08 น. 7

*.* โหดมากค่ะเลขตัวเดียว พี่นี่คงขยันน่าดูเลยนะคะ
หนูนี่ขี้เกียจมาก แต่จะฟิตแล้วละค่ะ ก็คิดไว้ว่าจะอ่านเอาเพราะอยู่ต่างตังหวัด + ดูวีดีโอไม่รู้เรื่อง ToT ' ของคุณที่มาแนะนำนะคะ โกรธ โกรธตั้งใจ

0
Mrs.JONGBOOK 5 เม.ย. 57 เวลา 19:52 น. 9

ขอบคุณมากๆค่ะ ไม่ถนัดเลขแต่อยากเข้าสายวิทย์ จะพยายามทำวิชาอังกฤษให้ได้แบบที่พี่บอกนะคะ ขอบคุณค่ะ!! > <

0
Share_finez 9 เม.ย. 57 เวลา 20:00 น. 10

 มีกำลังใจขึ้นเยอะเลยค่ะ ตอนแรกก็กังวลเพราะคนสอบสายนี้เยอะมาก แต่พอได้พี่มาช่วยแนะนำ ก็พอรู้สึกว่ายังมีหวัง

ขอบคุณค่ะ สำหรับคำแนะนำดี ๆ

0
janehoho 2 ม.ค. 58 เวลา 00:00 น. 14

พี่ค่ะ มีคนเคยบอกกับหนูว่า ข้อสอบเตรียมจะมีพวกมีคำตอบหลายๆคำตอบในตัวเดียวกับใช่มั้ยค่ะ 

0
หัศวรรษ คงตุก 22 ม.ค. 58 เวลา 21:11 น. 15

พี่ครับ ผม อยากสอบเข้า ต.อ มากเลย แต่ตอนนี้ ผมกำลังจะจบ ม.2
วิทย์ เหม่อลอย เบื่อสุด คณิต นี่ก้อทำได้ อังกฤษ อ่านพอได้เขียนได้ไม่เท่าไร เนื้อหาไม่เข้ม
จบ ม.3 จะลองไปดู แต่ แม่ไม่มีเงินส่ง เอิ่ม... คือ อด ใช่ป่าวคับ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ซื้อขาย / แลกเปลี่ยน คอร์สกวดวิชา กรุณาไปที่ www.dek-d.com/education/tutorcenter

Pimmy 8 มี.ค. 58 เวลา 21:52 น. 17

พี่นี่ร้องไห้หนักมาก ตอนก่อนสอบติด. เทอสายไรนิ จขกท แนะนำดีมากตามนั้นเลยน้องส่วนข้อแนะนำ. มันเหลือ ไม่ถึงเดือนช้ะ

คณิตบอกเลยทำโจทย์เยอะ และเยอะหาคอร์สที่ แบบตะลุยโจทย์เยอะๆส่วนตัวแนะนำคนพี่แม็กซ์ พี่โอ๋ อ.ไมตรี

วิทย์ เวลาที่เหลือเอาเวลาไปอุดช่องที่เราด๋อยอ้ะ. ส่วนตัวพี่ไม่ชอบฟิสิกส์. ก็คือทิ้งตอนแรกแล้วพอครูหลายคนพูดว่าห้ามทิ้งเลย.ถ้าจะสอบเตรียมทุกเรื่องสำคัญ หาไพรเวทเรียนเสริม


ไทยอ้ะ เรียนครูลิลลี่ กับทำข้อสอบเก่า ช่วยเยอะมากกกกก คือพี่ว่าคะแนนสูง เพราะครูลิลลี่นี้แหละ


สังคม ถ้าไม่คิดไรมาก. ก็ปล่อยเหอะกว้างเกิ้น. แต่พี่ชอบอ้ะนะ แล้วค้นพบว่า ครูแกงส้ม bts. นี่ฟินมาก. คือเนื้อหาลึก แม่นและ ฮา คือตอนแบบหน้าพี่แกลอยมาตอนสอบเลย

อังกฤษ. พี่ว่านี้แหละตัวตัด. เอาดีงามนะ ครูสมศรี. เอาหรุ่งหริ้งเรียนชิวก็ Encon. แต่ถ้า 2ที่. คือ ได้เยอะอ้ะ

สุดท้ายขอให้น้องสอบติดมาเป็น tu 78 กันนะช็อค

0
การ์ตูน 16 มี.ค. 58 เวลา 23:06 น. 18

ขอบคุณมากคะพี่ ตอนนีหนูอยู่ ม.2 กำลังขึ้น ม.3 ใช้เวลา 6 เดือนในการเตรียมตัวต้อง แย่แน่ๆคะ แอบกังวล แต่จะพยายามคะเยี่ยม

0
Katnoei 29 มี.ค. 58 เวลา 20:00 น. 20

จะสอบเข้า วิทย์-คณิต เหมือนกันเลยค่ะ ว่าแต่ จขกท ค่ะ คือพึ่งมาเริ่มฟิตช่วงนี้มันยังทันไหมค่ะ ที่ห่วงคือเนื้อหาคณิตของม.3 ที่ยังไม่ได้เรียนเลย ส่นวิทย์ยังถูๆไถๆได้อยู่ ไม่ทราบว่าจะพอมีตัวช่วยดีๆให้ไหมค๊าาา

0