Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

STAND BY ME : Doraemon เมื่อโดราเอม่อนจากไป ...

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
การ์ตูนระดับตำนานของวงการบันเทิงแดนปลาดิบ “โดราเอมอน” ได้รับการแปลงโฉมครั้งสำคัญ ในรูปแบบภาพยนตร์สามมิติเป็นครั้งแรก โดยจะมีกำหนดเข้าฉายในปีหน้า เพื่อฉลองในวาระครบรอบวันเกิดปีที่ 80 ปี ของ “ฟุจิโกะ เอฟ.ฟุจิโอะ” ผู้เขียนการ์ตูนเรื่องนี้
“โดราเอมอน” แปลงโฉมเป็นการ์ตูน 3D ฉลอง 80 ปี “ฟุจิโกะ เอฟ.ฟุจิโอ”
       ภาพยนตร์การ์ตูนที่ใช้ชื่อว่า STAND BY ME : Doraemon เป็นงานที่สร้างในรูปแบบของอนิเมชันคอมพิวเตอร์ นอกจากนั้นก็ยังจะเข้าฉายในระบบ 3D โดยในตัวอย่างเสียงบรรยายจะเล่าว่านี่คือเรื่องราว “แรกสุดและสุดท้ายของโดราเอมอน” ซึ่งในคลิปแมวจอมกวนจะเอ่ยปากออกมาว่า “ฉันคงจะช่วยนายไม่ได้อีกแล้วนะ ถึงเวลานายมีปัญหาอะไรเกิดขึ้นก็ตาม” ฝ่าย โนบิตะ จึงถามด้วยความสงสัยว่า “หมายความว่าอย่างไรน่ะ” ก่อนที่ โดราเอมอน จะพูดว่า “ฉันอยู่ที่นี่ไม่ได้แล้ว ... นายจะอยู่ได้รึเปล่า ถ้าฉันไม่อยู่แล้ว?”
       
       โดราเอมอน เป็นผลงานสร้างสรรค์ของนักเขียนการ์ตูนคู่หูที่ใช้นามปากการ่วมกันว่า ฟุจิโกะ ฟุจิโอซึ่งประกอบไปด้วย ฮิโรชิ ฟุจิโมโตะ และ โมโตโอะ อาคิโบ ที่เริ่มตีพิมพ์เป็นครั้งแรกในปี 1969 ก่อนจะถูกนำไปดัดแปลงเป็นทั้งอนิเมชัน และวิดีโอเกม จนกลายเป็นหนึ่งในการ์ตูน และตัวละครที่ดังที่สุดตลอดกาลของวงการอนิเมชันญี่ปุ่นก็ว่าได้
       
       สำหรับโดเรมอน 3D เป็นผลงานที่เริ่มเตรียมการสร้างมาตั้งแต่ 3 ปีก่อนแล้วด้วยการทำงานร่วมกันของทากาชิ ยามาซากิ ที่มีผลงานอย่าง ReturnerAlways: Sunset on Third Street และ Ballad, Space Battleship Yamato กับ ริวอิจิ ยางิ ผู้กำกับฉากคอมพิวเตอร์กราฟิก 3D ของ Pénélope tête en l'air และ Moyashimon 3D ที่ก่อนหน้านี้ได้ร่วมมือกันสร้าง Friends: Mononoke Shima no Nakiหนังการ์ตูนสามมิติเรื่องแรกของญี่ปุ่นมาแล้ว
       
       ซึ่งหลังการร่วมงานกันครั้งก่อน ผู้กำกับทั้งสองคนได้พยายามหาโอกาสทำงานด้วยกันอีกครั้ง กับทีมงานชุดเดิมทั้งหมด และเริ่มมีไอเดียว่าเทคนิคภาพ 3D น่าจะช่วยสร้างความแปลกใหม่ให้กับเรื่องราวของ โดราเอมอน และของวิเศษต่างๆ ได้ โดยทาง ยางิ ได้เผยว่าฉากที่ โดราเอมอน บินไปบนฟ้าด้วยคอปเตอร์ไม้ไผ่จะเป็นฉากที่น่าทึ่งมาก และแฟนๆ ของการ์ตูนชุดนี้ทุกคน “ต้องดู” เลยทีเดียว
       
       นับจากเริ่มดำเนินการสร้างเมื่อ 3 ปีก่อน ทีมงานได้ใช้เวลาในการสร้างโมเดลตัวละคร โดราเอมอน ในคอมพิวเตอร์ถึง 1 ปีเต็ม เพื่อให้แมวหุ่นยนต์ขวัญใจของเด็กๆ มีการเคลื่อนไหว และแสดงอารมณ์ได้สมจริงสมจังที่สุด จนเมื่อได้มีการลงเสียงพากย์เสร็จสิ้น ทีมคอมพิวเตอร์กราฟิกจึงเริ่มต้นทำงานในการสร้างภาพการ์ตูนทั้งหมด ซึ่งเป็นขั้นตอนตามแบบฉบับของการสร้างอนิเมชันในตะวันตก แต่ถือว่าแปลกใหม่สำหรับอุตสาหกรรมอนิเมชันญี่ปุ่นที่ส่วนใหญ่จะทำงานภาพก่อน จึงค่อยลงเสียง นอกจากนั้น STAND BY ME : Doraemon ยังจะใช้เทคนิคการถ่ายภาพวัตถุของจริงเก็บเอาไว้เพื่อสร้างเป็นฉากหลังด้วย
       
       โดย หลังการเสียชีวิตของ ฮิโรชิ ฟุจิโมโตะ ในปี 1996 โดราเอมอน ในฉบับหนังสือการ์ตูนต้นฉบับได้ปิดฉากลงไปแล้วด้วยฉบับรวมเล่ม 45 เล่ม อย่างไรก็ตามทีมงาน Fujiko F. Fujio Productions ของเขายังคงสร้าง โดราเอมอน ฉบับการ์ตูนทีวีต่อจนมาถึงปัจจุบัน ซึ่งถือว่าอยู่เป็นเพื่อนของเด็กญี่ปุ่นมาได้ 4 ทศวรรษแล้ว
       
       STAND BY ME : Doraemon จะมีกำหนดเข้าฉายในปีหน้า เช่นเดียวกับภาพยนตร์การ์ตูนยาวแบบ 2D ที่เข้าฉายเป็นประเพณีในทุกปีอยู่แล้ว ซึ่ง โดราเอมอน ตอนยาวประจำปี 2014 ที่มีกำหนดฉายในวันที่ 8 มี.ค.จะมีชื่อว่า Eiga Doraemon Shin Nobita no Daimakyo ~Peko to 5-nin no Tankentai~ ซึ่งก็คือการนำเรื่องราวของดินแดนสุนัข อันเป็น โดราเอมอน ตอนยาว ลำดับที่ 3 ที่เคยฉายในปี 1982 กลับมาสร้างใหม่นั่นเอง
       
       

       
       

แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

Rainy-Kaelyn 5 เม.ย. 57 เวลา 13:03 น. 1

ไม่อยากให้โดเรมอนจากไป เป็นการ์ตูนเรื่องเดียวที่เราไม่อยากให้มีตอนจบ

คลิปแรกดูโนบิตะแปลกไป แต่โดเรมอนน่ารักดี >//< ดูไปแล้วให้ความรู้สึกเหมือนแอนนิเมชันของฝรั่ง (เอ๊ะ! หรือว่าเราคิดไปเอง)

รักโดราเอมอน ขอบคุณสำหรับข่าวสารดีๆ นะคะ

0
Arsan Lupin 5 เม.ย. 57 เวลา 17:14 น. 4

คลิปแรกเราดูแล้วน้ำตาจะร่วง T_T//ไม่จะและ ร่วงแล้ว แง
อันที่สองน่าดูมากกกก ชอบดูโดราเอมอนตั้งแต่จำความได้ละ
เก็บแผ่นซึ่งมีเป็นตั้งๆ 5555 แต่น้องทำเสียอยากบีบคอมาก TT

0
Garrett Bullet 6 เม.ย. 57 เวลา 00:46 น. 7

ตั้งแต่ดูโดเรม่อนมา โดเรม่อนภาพจะพัฒนามาเรื่อย ๆนะ  
เท่าที่ดูมาก็ชอบมากเลย

0
Devilz Angel 7 เม.ย. 57 เวลา 16:55 น. 11

หน้าโดบิตะคลิปแรกเอ๋อเวิอร์อะ ซิซุกะก้น้าร้ากกกก
ขอบคุณสำหรับข่าวสารดีๆนะคะ

0
ทาโกะยากิไส้ช็อกโกแล็ต 11 เม.ย. 57 เวลา 09:49 น. 14

เดี๋ยวๆ ซับอยู่ไหน? ชั้นต้องการซ้าบบบบบบ!! แต่ถึงจะฟังไม่รู้เรื่อง แต่มันรู้สึกเหมือนจะเข้าใจนะ //เอ๊ะยังไง

0