Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนะนำคณะอุตสาหกรรมเกษตร ม.เชียงใหม่ :)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีน้องๆที่กำลังจะเข้าสู่ช่วงแอดมิสชั่นในปีนี้นะครับ 
พี่เป็นนักศึกษาคณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่นะครับ :D
วันนี้พี่อยากมาแนะนำคณะนี้ให้น้องๆหลายคนได้รู้จักกัน 

บางคนเคยได้ยินว่า "อุตสาหกรรมเกษตร" เรียนอะไร ? เรียนปลูกผัก ปลูกไร่ ทำนาหรือเปล่า ต้องบอกก่อนว่า คณะเกษตรศาสตร์ กับ คณะอุตสาหกรรมเกษตร เรียนไม่เหมือนกันนะครับ 

> > คณะเกษตรศาสตร์ : จะเน้นไปที่ปลูกหรือเพาะพันธุ์
> > คณะอุตสาหกรรมเกษตร : จะเน้นไปที่นำผลผลิตจากการเกษตรมาแปรรูปหรือมาเพิ่มคุณค่า นำไปทำเป็นอย่างอื่นต่อไป แต่!! ไม่ใช่แค่พืชผลเกษตรกรรมเท่านั้น อุตสากรรมเกษตรยังครอบคลุมในเรื่องของผลิตภัณฑ์อื่นๆอีกด้วย เราจะมาเจาะลึกกันนะครับ




คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประกอบด้วยทั้งหมด 6สาขาวิชา ได้แก่

1. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร [FST] : สำหรับสาขานี้นะครับ จะเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์อาหารทุกรูปแบบเลย จะทำการวิจัย วิเคราะห์สารอาหาร จุลินทรีย์ในอาหาร สารเคมีในอาหาร รวมไปถึงหลักการถนอมอาหารเพื่อรักษาเวลาหมดอายุให้อยู่นานยิ่งขึ้น รวมไปถึงการประเมินรสชาติ กลิ่น ผิวเนื้อสัมผัสของอาหารให้ผู้บริโภคได้รับคุณค่าทางโภชนาการทางอาหารมากที่สุดครับ 

2. เทคโนโลยีชีวภาพทางอุตสาหกรรมเกษตร [BIOT] : สาขานี้จะเน้นไปที่การจัดการกับ จุลินทรีย์ พืช และสัตว์ ให้สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับทางอุตสาหกรรมได้ เช่น อาหาร กระดาษ สิ่งทอ เครื่องสำอาง รวมไปถึงทางการแพทย์ การเพิ่มมูลค่าจากสิ่งเหลือใช้ของทางเกษตรและอุตสาหกรรม 

3. วิศวกรรมกระบวนการอาหาร [FE] : สาขานี้จะเน้นสอนไปในเรื่องของการนำด้านวิศวกรรมมาประยุกต์ใช้ร่วมกับอุตสาหกรรมอาหาร การใช้เครื่องจักรที่ทันสมัยในการผลิตอาหาร รวมไปถึงการแปรรูปอาหารให้ได้มีคุณภาพ อีกทั้งยังได้ศึกษาขั้นตอนกระบวนการผลิตอาหารในทุกขั้นตอนอีกด้วย

4. เทคโนโลยีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ [PDT] : สาขานี้จะศึกษาเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการผลิตคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ในการนำออกสู่ตลาดและความต้องการของตลาด การคิดค้นรสชาติใหม่ๆ ผลของการแปรรูปอาหาร รวมไปถึงการศึกษาชีวเคมีในอาหารกลไกการเปลี่ยนแปลง ในสาขานี้น้องๆยังได้คิดผลิตภัณฑ์เป็นของตนเองอีกด้วย

5. เทคโนโลยีการบรรจุ [PKT] :  สาขานี้จะนำความรู้หลายๆด้านมาประยุกต์ใช้รวมกัน ไม่ว่าจะเป็นด้านวิทยาศาสตร์ ด้านการออกแบบ เพราะสาขานี้น้องๆจะได้ออกแบบกล่องผลิตภัณฑ์กัน ไม่ใช่เพียงแค่นี้แต่รวมถึงการเลือกใช้วัสดุในการบรรจุ การออกแบบการบรรจุให้ดึงดูดต่อผู้บริโภค และเหมาะสมกับสินค้า การลดการสูญเสียผลิตภัณฑ์จากการบรรจุ ซึ่งไม่ใช่แค่อาหาร แต่รวมถึงผลิตภัณฑ์ทุกอย่าง

6. เทคโนโลยีผลิตภัณฑ์ทางทะเล [MPT] : เอ๊ะ!! คงสงสัยว่าเชียงใหม่ทะเลอยู่ที่ไหน 55555 ก็ต้องบอกว่า สาขานี้พิเศษกว่าสาขาอื่นเพราะว่า น้องๆจะได้ไปศึกษานอกมหาวิทยาลัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารทะเล ศึกษาการแช่แข็งของอาหาร รวมไปถึงการรักษาผลิตภัณฑ์อาหารไม่ให้เน่าเสียที่เกิดจากจุลินทรีย์ในกระบวนการผลิต 

>> น้องๆ คงได้รู้รายละเอียดมาคร่าวๆแล้ว สำหรับวิธีการคัดเลือกเข้าศึกษา 
เราจะเเบ่งเป็น 3 กลุ่มคือ 

1 กลุ่มวิทยาศาสตร์อาหาร-วิศวกรรมอาหาร-พัฒนาผลิตภัณฑ์-การบรรจุ
2 เทคโนโลยีชีวภาพ
3 เทคโนโลยีผลิตภัณฑ์ทางทะเล

ซึ่งจะมีรอบโควต้า 17 จังหวัด และรอบ Admission [น้องๆสามารถติดตามคะแนนย้อนหลังได้ผ่านทางเว็บ สอท. ] 

สุดท้ายพี่อยากบอกว่า คณะอุตสาหกรรมเกษตร เป็นคณะที่สำคัญมากๆต่อประเทศไทยเราและในกลุ่มอาเซียน เพราะประเทศเราเป็นประเทศเกษตรกรรม ดังนั้นการจัดตั้งคณะนี้ขึ้นมาเพื่อตอบสนองประเทศของเราในการส่งออกรวมไปถึงการค้าขายกับต่างประเทศ คนภายนอกอาจจะมองว่าคณะนี้เป็นคณะที่เล็กหรือไม่ดังมาก แต่อยากให้น้องๆลองเปิดใจและรับคณะนี้ไว้เป็นตัวเลือก พี่รับรองว่าถ้าน้องได้มาเรียน น้องจะไม่ผิดหวังแน่นอน ก่อนจากกันพี่มีวิดีโอแนะนำคณะมาให้น้องๆได้ดูกันนะครับ


http://youtu.be/7Us4Kurq_Cg

หากน้องๆมีอะไรสงสัยโพสคอมเม้นท์ไว้ได้เลยน้า ...
แล้วพบกันที่คณะนะครับ Bye Bye :D

 

แสดงความคิดเห็น

>

43 ความคิดเห็น

Fury 13 เม.ย. 57 เวลา 02:48 น. 2

แนะนำเลยครับผม สนุกมากกก พี่เรียนสาขา เทคโนโลยีผลิตภัณฑ์ทางทะเล [MPT] อยู่...อยากให้น้องๆมาเรียนกันเยอะๆนะครับผม แล้วก็ขออธิบายเพิ่มเติมในสาขา MPT หน่อยนะ อย่างที่เนื้อหาข้างบนได้บอกไปคร่าวๆคือได้มีการออกไปดูงานนอกสถานที่ค่อนข้างบ่อยเลยหละ ไปดูโรงงานชั้นนำต่างๆแบบเจาะลึกและใกล้ชิด อีกทั้งตอนนี้ มช. ได้มีการไปเปิด มหาวิทยาลัยที่ จ.สมุทรสาคร เป็นแหล่งที่ 2(ผมไม่รู้ว่าจะเปิดเมื่อไหร่ แต่เหมือนทาง อ. เค้าจะบอกว่าประมาณปี 2558-2559 นี่แหละ) โดยจะมี 3 คณะที่สาขาใหม่คือ สัตวแพทย์ บริหารธุกิจและ อุตสาหกรรมเกษรตเฉพาะสาขา MPT ส่วนตัวเเล้วพี่คิดว่า ในคณะอุตสาหกรรมเกษตรทั้งหมด MPT เรียนง่ายที่สุด 555 และที่สำคัญกว่าคือ ปฎิบัติเยอะมากนั้นก็คือสามารถนำไปใช้ในการทำงานจริง และมีการนำไปฝึกงานทีโรงงานต่างๆรุ่นผมนี่ฝึกงาน 6 เดือนแต่หลังจากรุ่นผมจะเหลือแค่ 4 เดือนแล้ว...ก็อยากให้มาเรียนกันเยอะนะครับผมรับรองไม่ผิดหวัง ^^

1
gokgiik 2 ก.ค. 57 เวลา 13:42 น. 7

เทคโนโลยีผลิตภัณฑ์ทางทะเล อะค่ะ
//แล้วเรียนหนักไหมค่ะ หนูกลัวเรียนไม่รอด แต่หนูมั่นใจว่าหนูขยันค่ะ

0
รังหยก 2 ก.ค. 57 เวลา 16:11 น. 8

พี่เรียนสาขานี้อยู่ครับผม อันที่จริงถามว่าเนื้อหาที่เรียนง่ายกว่าสาขาอื่นรึเปล่า ตอนนี้ทางมหาวิทยาลัยปรับหลักสูตร เรียนก้ไม่ได้ง่ายหล่ะพี่ว่า มันอยู่ที่ความถนัดในแต่ละตัวบุคคลว่าเราถนัดวิชาอะไรและพร้อมจะเปิดรับการเรียนรู้ใหม่ๆเขามารึเปล่า อยากจะบอกน้องว่า ถ้าน้องขยันครับ ไม่มีอะไรยากเลย เพราะความขยันเป็นพื้นฐานสำหรับการพัฒนาตัวเองอยู่แล้ว พี่ก้เรียนไม่เก่งครับ แต่พี่ก้ขยันยุวพอตัว พี่ผ่านมาแล้ว อิๆๆ พี่เชื่อว่าถ้าน้องขยันมากกว่าพี่แน่นอน และน้องต้องผ่านไปได้ครับผม ^^ สุ้ๆ พี่ๆคอยให้คำปรึกษาน้องเสมอครับ

1
Lincon 31 พ.ค. 63 เวลา 14:38 น. 8-1

ขอติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มติมได้มั้ยคะพี่

0
faijang 5 ก.ค. 57 เวลา 19:38 น. 9

พี่ค่ะหนูอยากถามว่า
1) สาขา เทคโนโลยีผลิตภัณฑ์ทางทะเล นี่เวลาฝึกงานต้องไปฝึกที่ไหนค่ะ ทางใต้ป่าวค่ะหรือทางเหนือก็ฝึกได้?????

2)แล้วเวลาจบไปตองไปทำงานที่ภาคใต้อย่างเดียวหรือค่ะ ทำที่ภาคเหนือได้ไหมค่ะ มีที่ไหนบ้างที่รับคณะนี้เข้าทำงาน?????

0
รังหยก 6 ก.ค. 57 เวลา 00:22 น. 10

โอเครครับ ตอนฝึกงานนั้น เราต้องลงพื้นที่จริงครับซึ่งก็ไม่ไช่ภาคใต้สะทีเดียวนะครับ ก็ประมาณสมุทรสงคราม สมุทรปราการ ประมาณนี้ครับผม ซึ่งที่ต้องลงมาฝึกแถวนั้นก็เพราะ มันใกล้กับพื้นที่จริงครับผม จึงทำให้อาหารทะเลที่ได้มายังโรงงานบริเวณนั้นยังสดใหม่อยู่ทำให้การแปรรูปนั้นคงคุณภาพสารอาหารไว้ได้มาก และลดการปนเปื้อนทั้งสารเคมี และจุลินทรีย์ในอาหารค่อนข้างมากครับผม
ประเด็นถัดมาครับ การทำงานนั้น เท่าที่พี่ศึกษามานะครับ สาขาเรา เป็นที่ต้องการของการตลาดสูง เพราะอย่างที่เรารู้กัน ผลิตภัณฑ์ทางทะเลนั้น ยังมีการพัฒนาไปได้อีกหลายรูปแบบครับผม ตอนนี้ไทยเราทำแค่ แช่แข็ง และแปลรูปกระป๋อง หรือตากแห้งและอื่นๆ ซึ่งมันยังสามารถที่จะเติบโตได้อีกมาก และอาหารทะเลก็อย่างที่เห็นๆกัน โลกเรามีมหาสมุทรมากกว่าพื้นดิน ดังนั้น ทรัพยากรทางทะเลเนี้ยเเหละที่ยังต้องเป็นที่ให้ทั่วโลกแข่งกันพัฒนาขึ้นมา เพราะมันยังเติบโตได้มหาศาลเลย ใครจะไปรู้ ในอนาคต น้องอาจจะผลิตหนังปลาวาฬทอดกรอบปรุงรสไปทั่วโลกแทนแคบหมูก็ได้นะเอ้อ 555 สาหร่ายอะไรอีก เยอะแยะไปหมด ดังนั้นไม่ไช่แค่อุตสาหกรรมในประเทศนะ น้องยังไปทำงานต่างประเทศได้อีกนะครับ ทางภาคเหนือแถวลำพูนก็มีครับ ไม่ไช่อยู่ได้แต่โรงงานเกี่ยวกับทะเลนะครับ น้องถามว่า อ่าว!! แล้วถ้าหนูไม่อยากทำงานด้านเอกชน ในโรงงานหล่ะพี่ ได้ครับน้อง ทางราชการ เราได้ทั้ง กรมประมง กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงสาธารณสุขก็ได้ เพราะเราเรียนการตรวจ และยับยั้งสารและเชื้อที่ปนเปื้อนอาหารมา แต่อาจจะต้องต่อยอดอีกนิดหน่อย ด้วยการอบรมหลังจบ ป.ตรี กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นอาจารย์ในมหาลัยก็ได้ หรือน้องจะเอาไปประกอบธุรกิจส่วนตัว เปิดโรงงานเองเลยก็ตามสบายครับ มันขยับขยายได้เยอะเลย การตลาดเราก็เรียน สารพัดที่น้องจะอยู่ได้ครับผม ^^ ไม่ตกงานแน่นอน เชื่อพี่ อิๆ ดังนั้น น้องเลือกเอาจะทำงานแบบไหน แล้วจะอยู่ภาคไหน ได้หมดอะครับ แต่ที่นิยมลงใต้เพราะ ส่วนใหญ่ ชอบเป็นนักควบคุมและพัฒนากระบวนการผลิตและประกันคุณภาพ หรือนักวิจัยผลิตภัณฑ์ในโรงงาน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ติดทะเล เพราะได้ของสดและคุณภาพดี ครับผม อันนี้คือวงกว้างของคณะและสาขาเรานะครับ มีข้อสงสัยอะไรเพิ่มเติมก็สอบถามเข้ามาได้ครับ ^^

1
จันทิวา บุญชลอ 6 ก.ค. 61 เวลา 18:43 น. 10-1

แล้วในการรีบนการสอนเค้าจะสอนเกี่ยวพวกอาหารเพื่อสุขภาพความงาม คิดค้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อสุขภาพ พวกสมุนไพร หรือว่าคอลลาเจนจากปลาทะเลหรือว่าเจาะไปทางด้านอาหารกระป๋องการแช่แข็ง อย่างเดียวค่ะ

0
realeve96 31 มี.ค. 58 เวลา 11:57 น. 11

สวัสดีค่ะรุ่นพี่ 
หนูเป็นเด็กอก.มช.58 (ได้รอบโควตา)
ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะคะ ดีใจมาก ๆ เลยที่ติดคณะนี้ 
แล้วเจอกันในคณะนะคะ ><

1
Nook Piyawat 12 พ.ค. 58 เวลา 10:04 น. 11-1

ดีใจที่น้องตั้งใจมาเข้านะครับ ขอบคุณที่เลือกคณะเรา
ว่าแต่น้องอยู่สาขาไหนครับ ยินดีต้อนรับครับ :)

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของ

Nook Piyawat 5 มี.ค. 59 เวลา 01:42 น. 14-1

แล้วแต่ที่นะครับ แล้วแต่ตำแหน่งงานด้วย ส่วนมากก็ Start 15,000-17,000 นะครับ อาจจะมากกว่านี้ แล้วแต่ที่ทำงานไป

0
นารี 4 ก.พ. 59 เวลา 20:29 น. 15

สาขาเทคโนโลยี่การบรรจุสามารถเรียนต่อเพื่อรับราชการได้ไหมค่ะหนูสอบได้แม่อย่าให้เรียนด้านที่สอบรับราชการได้

2
Nook Piyawat 5 มี.ค. 59 เวลา 01:41 น. 15-1

อาจจะยากหน่อยน้า เพราะว่ามันเป็นสายอุตสาหกรรมอ่ะครับ ที่ก็เรียนสาขานี้อยู่ ส่วนใหญ่จะเน้นไปทางวิจัยทางวิทยาศาสตร์มากกว่านะ หรือไปอยู่ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ หรือนักวิจัยต่างประเทศก็ได้นะครับ :)
สู้สู้

0
Nook Piyawat 5 มี.ค. 59 เวลา 01:46 น. 15-2

https://www.youtube.com/watch?v=DEHKEWDclFU
https://www.youtube.com/watch?v=EI8YlykXwu8
ลองดูจากวิดีโอแนะนำคณะนะครับบบ :D

0
เด็กขอนแก่นเอง 5 ก.พ. 59 เวลา 00:22 น. 16

สวัสดีค่ะ หนูสอบได้รอบโควตามข.ค่ะ พอดีหนูติดม.ร่วม หนูลงคณะนี้ค่ะ สาขาเทคโนโลยีชีวภาพทางอุตสาหกรรมการเกษตรค่ะ หนูอยากทราบรายละเอียดมากกว่านี้อ่าค่ะ เช่นจบไปสามารถทำงานได้ทางสายงานไหนบ้าง เรียนยังไงบ้างอ่ะค่ะ ว๊าว

2
Nook Piyawat 5 มี.ค. 59 เวลา 01:39 น. 16-1

จะเรียนเกี่ยวกับเคมี กึ่งๆชีวะหน่อยหน่อย
เน้นแบบการเลี้ยงเชื้อจุลินทรีย์ การนำจุลินทรีย์ไปประยุกต์ใช้ด้านต่างๆจ้า ส่วนมากจบไปก็ได้หลายสายนะ ถ้าเป็นด้านอุตสาหกรรมก็จะเน้นด้านชีวอนามัย หรือไม่ก็ด้านทำโยเกิร์ต ทำผลผลิตจากจุลินทรีย์ การนำของเสียหรือผลผลิตที่ไม่ใช้แล้วมาให้เกิดประโยชน์ครับผมม
รักเลย

0
Nook Piyawat 5 มี.ค. 59 เวลา 01:45 น. 16-2

https://www.youtube.com/watch?v=DEHKEWDclFU
https://www.youtube.com/watch?v=EI8YlykXwu8
ลองดูจากวิดีโอแนะนำคณะนะครับบบ :D

0
อัดอั้น 12 เม.ย. 59 เวลา 00:11 น. 18

อุตสาหกรรมเกษตรไม่ใช่เพียงแต่ทำงานโรงงานอย่างที่ใครหลายคนชอบคิดกันแต่อุตสาหกรรมเกตรยังสามารถทำงานราชการตามกระทรวงทำงานเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย หรือจะเลือกทำงานอิสระ ทำธุรกิจเอง หรือบางคนก็จบมาทำงานไม่ต้องสายงานก็เยอะแยะ เรื่องแบบนี้มันอยู่ที่ความสามรถเรา อยู่ที่ความชอบของเราแต่ละคนคิดหรือชอบที่จะทำงานที่แตกต่างกันไป แต่คณะอุตสาหกรรเกษตรไม่ตกงานแน่นอนถ้าตราบใดที่เรายังต้องกินต้องใช้อุตาสาหกรรมเกษตรก็จะอยู่คู่กับประเทศเราไปตลอดแหละ ไม่ต้องกลัวว่าจะตกงานหรือหรือจะต้องทำงานโรงงานตลอดชีวิตอย่างคนอื่นว่าว่าจบไปเป็นสาวโรงงานหรอเหอะๆๆๆอย่าไปแคร์หึหึหึเยี่ยม

0
Nook Piyawat 25 พ.ค. 59 เวลา 16:25 น. 19-1

ส่วนมากจะเป็นวิทย์ คณิต นะครับ ส่วนมีศิลป์ คำนวณบ้างในรอบแอดมิสชั่น ประมาณ 1-2 คน แต่คณะนี้จะเน้นไปทางวิทยาศาสตร์มากกว่าครับ เพราะเป็นวิทยาศาสตร์บัณฑิต จึงจะเจอพวกวิชาเคมีเยอะหน่อย

0