Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ออสเตรเลีย เตรียมใช้คำนำหน้า"เพศที่สาม"ในเอกสารราชการ (ซ้ำขออภัย)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ออสเตรเลียเริ่มดำเนินมาตรการต่างๆที่เป็นการยอมรับความหลากหลายทางเพศของโลก ด้วยการประกาศนโยบายใหม่ ให้ประชาชนสามารถเลือกคำระบุเพศ ได้ อาทิ "คลุมเครือ" "เพศกำกวม"  และ "ยังไม่กำหนด" ในเอกสารราชการได้ แทนที่จะมีแต่"ชาย"และ"หญิง"



นายมาร์ก ดรายฟัส รัฐมนตรียุติธรรมออสเตรเลีย กล่าวในแถลงการณ์วานนี้ (13 มิ.ย.2556)ว่า นโยบายการระบุเพศสภาพฉบับใหม่นี้ จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นไป ที่จะทำให้ประชาชนสามารถเปลี่ยนคำนำหน้าชื่อได้ง่ายขึ้น ทั้งในเอกสารราชการและหน่วยงานต่างๆ


นายดรายฟัสกล่าวว่า ทางการยอมรับว่า ปัจเจกบุคคลควรได้รับการระบุเพศของตน หรือได้รับการยอมรับในสังคมของตน ว่ามีเพศสภาพเป็นอย่างอื่นนอกเหนือจากที่ถูกกำหนดเมื่อแรกเกิด หรือช่วงวัยทารก  หรืออาจเห็นว่าตนเองมีเพศสภาพที่ไม่อาจระบุได้ เรื่องนี้ควรได้รับการยอมรับ และสะท้อนผ่านเอกสารราชการ


การประกาศครั้งนี้มีขึ้นหลังคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้แนะนำให้รัฐบาลพิจารณาการพัฒนาแนวทางระดับชาติ ในการเก็บข้อมูลด้านเพศและเพศสภาพ เมื่อปี 2009 


ตามแนวทางใหม่นี้ แต่ละบุคคลมีสิทธิที่จะเลือกได้ว่า ต้องการให้ระบุเพศของตนว่า M (ชาย), F (หญิง) หรือ X (คลุมเครือ-Indeterminate/เพศกำกวม-Intersex/ยังไม่กำหนด-Unspecified) นโยบายใหม่นี้ระบุว่า ผู้ขอเปลี่ยนเพศสภาพของตนนั้น ไม่จำเป็นต้องมีการผ่าตัดแปลงเพศ หรือรับฮอร์โมนบำบัด


นายดรายฟัสกล่าวว่า เมื่อประชาชนทำการร้องขอเปลี่ยนเพศในเอกสารราชการ หน่วยงานรัฐบาลใช้แต่เพียงใบรับรองจากแพทย์หรือนักจิตวิทยา, หนังสือเดินทางออสเตรเลีย ที่ได้รับอนุญาตให้ระบุเพศ X มาก่อนหน้านี้หลายปี  หรือสูติบัตรที่ออกโดยรัฐต่างๆ หรือเอกสารอื่นที่แสดงสถานะของเพศสภาพที่ตนต้องการ


ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังรัฐนิวเซาธ์เวลส์ ชี้ว่าเพศ ไม่จำเป็นต้องมีเฉพาะเพศชายหรือหญิงเท่านั้น ซึ่งชี้ว่าคำอย่าง "ไม่ระบุเพศ"อาจมีการใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้น ด้านองค์กรอินเตอร์เซ็กซ์ อินเตอร์เนชันแนล ออสเตรเลีย ยินดีต่อแนวทางดังกล่าวของรัฐบาล แต่ระบุว่า หลายคนที่ตกอยู่ในสภาวะเพศกำกวม หรือภาวะของที่โครโมโซมเพศ, อวัยวะเพศ และลักษณะเฉพาะทางเพศเมื่อเติบโตขึ้น ไม่ได้ถูกกำหนดให้เป็นหญิงหรือชายอย่างชัดเจน นั้น อาจยังคงต้องได้รับการระบุว่าเป็นชายหรือหญิง





Cr.www.kruthai.info







ปล.เมืองไทยเราคงไม่เป็นอย่างนั้นใช่มั้ยเนี่ย...ถ้ามีคงแยกเพศไม่ออกกันแน่!!!!


แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Wn_. 14 เม.ย. 57 เวลา 19:46 น. 1

ผมคิดว่าเขากลับยิ่งแบ่งแยก ความแตกต่างของเพศที่ 3 มากไปอีก โดยต้องมีเอกสารทางราชการ และทางการแพทย์ ที่แสดงถึงความกำกวมทางเพศ 

ใครระบุเพศตนเองแบบนั้น (เพศกำกวม) ก็ยิ่งแสดงให้เห็นว่าตนเองไม่ปกติ
ทำให้มีปัญหายิ่งขึ้น 

ถ้าเขาต้องการให้สิทธิเพศที่ 3 ก็ควรจะให้ทุกคนมีเสรีภาพที่จะระบุเพศหรือไม่ระบุเพศในเอกสารราชการก็ได้  โดยไม่ต้องมีเอกสารราชการรับรองว่าเพศกำกวม

------------------------------------------------
สำหรับประเทศไทย ถ้าไม่อยากระบุคำนำหน้าชื่อว่า นาย , นาง , นางสาว ก็ใช้ว่า คุณ.........  หรืออาจมีคุณวุฒินำหน้า เช่น ดร. , ร.ศ. , ฯลฯ

แต่ในบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านของประเทศไทย ต้องบ่งชี้ได้ว่าเพศ ชายหรือหญิง กรณีเพศกำกวม ให้แพทย์ลงความเห็น หรือ ผู้แจ้งเกิดระบุ ว่าเป็น ชาย หรือ หญิง ตามที่ใกล้เคียงมากกว่า หรือ ชอบใจมากกว่า  ครับ

------------------------------------------------------

สำหรับ สมาชิก เด็กดี My id มีเพศให้เลือก คือ ชาย หรือ หญิง หรือ ไม่ระบุ โดยไม่ต้องมีหลักฐานยืนยันเพศ ครับ

0