Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อั้ม เนโกะ...

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อั้ม เนโกะ

ถ้าจะไม่กล่าวถึงก็คงจะเป็นไปไม่ได้ และคงจะไม่มีใครลืมเธอคนนี้ "อั้ม เนโกะ" เพราะเชื่อว่าชั่วโมงนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอ เพราะเธอคือบุคคลที่มีความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ ที่แตกต่างจากบุคคลทั่วไป โดยปีที่ผ่านมาทั้งปีจนถึงปีนี้เธอมีวีรกรรมที่เราได้รับชมผ่านสื่อต่างๆ มากมาย เริ่มตั้งแต่

1. เป็นตัวตั้งตัวตีประท้วงการบังคับใส่เครื่องแบบนักศึกษา โดยจัดทำโปรเตอร์สุดวาบหวามเป็นภาพชายหญิงในชุดนักศึกษาแสดงท่าทางลักษณะมีเพศสัมพันธ์ 4 รูปแบบ ติดทั่วมหาวิทยาลัย มธ. ศูนย์รังสิต พร้อมคำบรรยายใต้ภาพ "midterm ที่ผ่านมา คุณยังต้องใส่ชุดนักศึกษาอยู่หรือเปล่า?" "เมื่อชุดนักศึกษากำลังถูกท้าทาย" "ปลดแอกความเป็นมนุษย์ของคุณออกมา" เเละ "ชุดนักศึกษามีเซ็กซ์มันส์กว่าป่ะ?
ทั้งนี้เพื่อแสดงออกถึงการคัดค้านที่อาจารย์ผู้สอนวิชาสหวิทยาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี บังคับให้ใส่ชุดนักศึกษาเข้าเรียน มิฉะนั้นจะไม่สามารถทำข้อสอบเก็บคะแนนเรียนในห้องเรียนได้

โดยหลังจากเกินดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ มากมาย อั้ม เนโกะ ได้โพสต์คลิป ชี้แจงโดย เธอพยายามอธิบายว่าทำไมถึงต้องออกมาต่อต้านการบังคับให้ใส่ชุดนักศึกษาด้วย "จุด ประสงค์ในการก่อตั้งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นั้น เพื่อให้นักศึกษาตระหนักถึงหลักประชาธิปไตย จึงไม่จำเป็นต้องผูกมัดการเครื่องแบบ หรือ ยูนิฟอร์ม อย่างที่เป็นอยู่"

2. มีปัญหากับอาจารย์ถึงขั้นมีปากมีเสียงกันกลางโรงอาหาร ม.ธรรมศาสตร์ ก่อนที่เรื่องจะปานปลายใหญ่โตในที่สุด

3. บ่นเรื่องการใช้งานห้องสมุด โดยโพสต์ข้อความว่า "เก็บตก ภาพตอนไปจุฬานิดนึงนะคะ ที่อยากให้ทุกคนสังเกตุคือ คำแปลภาษาไทยกับภาษาอังกฤษในป้ายนี้ต่างกันมากภาษาไทยเขียนขอความร่วมมือ แต่แปลออกมาเผด็จการเวอรรร์ นี้คืออัลไลอ่านแล้วไม่รู้แปลพลาด หรือเจตนาเผด็จการอยู่แล้ว

4 นำทีมชักธงดำขึ้นยอดโดมที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต เพื่อประท้วงอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งอั้ม เนโกะ เห็นว่าอธิการบดี เอนเอียงทางการเมือง

5. ชวนตุ๊ด ทอม ดี้ เลสฯ ต่อต้านความรุนแรงทางเพศในสถานศึกษากับ แคมเปญต่อต้านการเลือกปฏิบัติและการใช้ความรุนแรงทางเพศ (discrimination&sexual violence)

6. เมื่อ 17 ธ.ค. 56 อั้ม เนโกะ ได้โพสต์ภาพตนเองใส่กระโปรงยาว ในขณะที่ยกมือไหว้อยู่หน้ารูปปั้น ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ โดยที่เท้าเหยียบหนังสืออยู่ พร้อมระบุข้อความว่า หนังสือตรงเท้านี้ไม้ต้องสนใจนะคะปกติไม่ได้มีไว้ให้อ่านค่ะ เน้นกราบไหว้ขอพรพ่อป๋วยก่อนไปสอบค่ะ

7. สงกรานต์ปีนี้อั้มก็มีวีรกรรมเด็ดๆมาฝากเริ่มจาก "แนะนำให้แยกศาสนาออกจากรัฐ และตัวเธอเองไม่มีศาสนา"
" อย่าทำให้ผู้หญิงและ LGBT ต้องแปลกแยกไปจากศาสนา แยกศาสนาออกจากรัฐ ! //สงน้ำพระสงกรานต์ ทำนุบำรุงศาสนาให้อยู่ในสังคมที่หลากหลาย " ซึ่งหลายคนไม่เข้าใจว่ามันคืออะไร จะสื่อเรื่องอะไร
เธอก็อธิบายเพิ่มเติมว่า " ผญ กับศาสนาพุทธคงทราบนะคะว่า ผญ ถูกจัดบทบาทไว้อย่างไร เช่น เป็นมารผจญ ผญ เป็นสิ่งสกปรกเข้าในที่ๆ มีหินที่มโนกระดูกพระพุทธเจ้าไม่ได้ในบางที่ นอกจากนั้นแล้ว lgbt โดยเฉพาะคนที่เป็นกะเทยจะโดนมองว่า เกิดมาเป็นบาป บวชให้พ่อแม่ไม่ได้ สารพัดที่กดทับเพศหญิงและผู้มีความหลากหลายทางเพศค่ะ เป็นศาสนาที่ patriarchy
ดังนั้นภาพนี้จึงสะท้อนนัยยะของความเป็นสมัยใหม่ผ่านวัฒนธรรม selfie และสะท้อนความแนบแน่นของการที่มีคนที่มีความหลากหลายทางเพศอยู่ผ่านสีและท่าทาง
ดังนั้นจะแก้ปัญหาการกดทับในสังคมไทยได้ก็ต้องแก้วิธีคิดทางศาสนาด้วยค่ะ จงแยกศาสนาออกจากรัฐ "
" คิดถึงใจเขาใจเราในหลักสิทธิมนุษยชนดีกว่านะคะ ถ่าคิดแบบใจเขาใจเราในสังคมไทยแม่ค้าทอนเงินไม่ครบก็ไม่กล้าทวง ถูกกดขี่ก็ยอมๆ กันไป หรือต้องการจะเปลี่ยนแปลงสังคม ค่านิยมที่เผด็จการ แต่ไม่กล้าเพราะกลัวคนในสังคมไม่ชอบ ก็ขุดรูกันต่อไปนะคะ "
" แล้วแต่ค่ะใครใคร่มีก็มีไป แต่รัฐต้องไม่สนับสนุนศาสนาใดศาสนาหนึ่ง และโดยส่วนตัวไม่มีศาสนาค่ะเพราะไม่เห็นความจำเป็นว่าศาสนาจะช่วยให้มนุษย์มีสันติเท่าเทียมกัน เลยขอยึดหลักมนุษยธรรมตามหลักการของสิทธิมนุษยชนดีกว่าค่ะ "

โอบกอดพระพุทธรูปอย่างแนบชิด
ทั้งนี้ก็มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะท่าทางกิริยาการโพสท่านั้นไม่เหมาะไม่สมควรครับ มิงกอดคอพระ เป็นเพื่อนเลยน่ะ เหอๆ
เธอก็ตอบว่า
" แล้วอยากจะเป็นเพื่อนกับบุดด้าผิดหรอคะ ? หรือถ้าทำแบบในบังคลาเทศเผาวัดเผารูปปั้นบุดด้าถึงจะโอเค ฉันจะถ่ายรูปไรของฉันไม่ได้เอาบุดด้าไปโยนทิ้ง จับทุ่มสักหน่อยนะคะ "

และวันที่ 14 เมษายนที่ผ่านมา อั้มได้โพสต์ สนับสนุนให้สงกรานต์ในครั้งนี้ ชวนสาวๆสีลมแสดงสิทธิเสรีภาพอย่างเต็มปรี่ ถอดโชว์อวัยวะยั้วเย่าได้เต็มที่ พร้อมอ้างว่าร่างกายใครร่างกายมัน โดยแสดงความเห็นทั้งหมดว่า “สงกรานต์ ปีนี้สนับสนุนให้มีคนแบบสาวสีลมเยอะๆ ค่ะ ถอดแม่งเลยค่ะ นมก็นมGu ร่างกายของGu ไม่อยากดูก็ไม่ต้องดูค่ะ พวกคนไทยที่มุดอยู่ในกะลาศีลธรรมอันดีงามจะได้แหงมออกมาดิ้นรับไม่ได้กับการ topless ของ ผญ เพราะในใจของEคนพวกนี้ต้องการจะสงวนผู้หญิงกดทับเธอให้ต้องปกปิดร่ยกาย เป็นหญิงดีงามที่สังคมชายเป็นใหญ่สร้างขึ้นมาควบคุมผู้หญิง ด้วยเหตุนี้ประเทศในยุโรปโดยเฉพาะแถวสแกดิเนเวียจึงไม่ถือว่าการโชว์นมของ ผญ เป็นการอนาจาร นี้คือสิ่งที่สังคมดัดจริตโลกที่ 3 ทุยแลนด์เป็นอยู่ ผช ถอดได้ อต่ทำไม ผญ ถอดไม่ได้ การโชว์นมของ ผญ ไม่ได้หม่ยความว่าGuต้องตกเป็นวัตถุทางเพศของ ผช แต่นั้นคือเสรีภาพของชะนี ที่จะออกมาบริหารเรือนร่างของตน และป่าวประกาศว่านี้คือ “สิทธิเหนือร่างกาย” Gu ไม่ชอบก็ไม่ต้องดูค่ะEดอก”

http://campus.sanook.com/วีรกรรมเด็ด-ของ-อั้ม-เนโกะ-ในรอบปีที่ผ่านมา/ เชรดดด

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของ

จขกท. 15 เม.ย. 57 เวลา 14:46 น. 4

เลขไอพีเดียวกันคือการที่คนหลายคนเล่นจากเครื่องหลายเครื่องเปล่า? หรือ จขกท.เข้าใจผิดเอง เพราะ ญาติ พี่น้องจะมาต่อเน็ตอ่ะ มีสายว่าง

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

จขกท. 15 เม.ย. 57 เวลา 14:48 น. 7

อันนี้ความเห็นจขกท.นะ เรื่องหยามศาสนาไม่ยุ่งละกัน...แต่ไม่ได้ยึดถืออยู่แล้ว


แต่ชอบที่กล้าเถียงกับอาจารย์ -..- เพราะอาจารย์โรงเรียน จขกท. ไร้เหตุผลอย่างหาที่สุดมิได้ ด่ากราด ด้วยคำที่แบบ ต่ำเตี้ยระเรี่ยดิน -..-

0
จขกท. 15 เม.ย. 57 เวลา 14:58 น. 8

หลังจากที่ถูกคห.นี้ถามเราไปสืบค้นข้อมูล อาจจะมาจากการใช้คอมหรือเน็ตตัวเดียวกันและ พบว่าเป็นไปได้ว่าคนที่เข้ามาเม้นน่าจะเป็นญาติหรือพี่เราที่เพิ่งคุยเรื่องนี้กันมา อาจจะมาแซวกันเพราะมันจบจากโรงเรียนเดียวกับเราไปนานแล้ว แต่ที่มันมาเม้นดันเป็นเรื่องที่เราเล่ามันไป นับว่าซวยเพราะเราพูดได้ว่าเราเปิดคอมและกระทู้นี้ทิ้งไว้ แต่ไม่คิดอะไร

เห็นคนเม้นกัน 2 คห. ก็คุ้นๆแต่คิดว่าคงเป็นเด็กที่โชคร้ายแบบเรา

ขอบคุณจริงๆที่มาถาม เราเลยฉุกคิดและลงไปชำระความมาแล้ว...
ขอโทษนะคะ ลักษณะคล้ายการปั่นแต่ไม่มีเจตนาค่ะ T T
ขอโทษและขอบคุณมากๆค่ะ ><

จะลบออกแล้วกันนะคะ เพราะคห.นั้น ถามว่าทำไมเม้นแบบนั้นมันบอกว่า คห.แกเองแกควรใส่ลงไปด้วย ไม่ใช่ถามหาฝ่ายเดียว (เรารู้สึกว่าคห.เราแตกต่างมากๆเลยไม่ได้เม้นลงไป)

0
✿LucKY✿ 16 เม.ย. 57 เวลา 11:59 น. 10
อั้มเนโกะ นางทำเพื่อตัวเองทั้งนั้น มันทำเพื่อยกตัวมันให้สูงขึ้น
นางเป็นกระเทยไง นางคงไม่ชอบใจ  เป็นอะไรก็เป็นได้
แต่นางสร้างกระแสเอง  กระแสแปลกๆเรียกร้องความสนใจ
ไม่ได้เกลียดหรอกนะ  แต่นางใหญ่มาจากไหนมิทราบ  อ๋อออออออออ ใหญ่ในหัวของนาง 
0