Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อายุ13 มัีโอกาสเป็นความดันโลหิตไหม???

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราอายุ13 เพิ่งผ่าตัดไส้ติ่ง นอน รพ.3วัน พอกลีับมาบ้านได้ 2วัน เรามัีอาการมึนๆหัวอ่ะ ตอนนอนไม่เป็นไรนะแต่พอลุกเดินเราเริ่มมึนๆอ่ะ ยายเราบอกอาจเป็นเพราะลิดยาสลบ หรือไม่ก้อแพ้มอร์ฟีน (แต่ทำไมอยู่ รพ. ถึงไม่เป็น??) เราอยากถามว่ามีใครเป็นแบบเราบ้าง เรากลัวเป็นความดันโลหิตสูงT^T -ขอบคุนทุกความคิดเห็นนะ-

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

holyWater 15 เม.ย. 57 เวลา 18:17 น. 1

อาการเวียนหัวอาจเป็นเพราะนอนมากๆ แล้วพอลุกก็ลุกไวเลยทำให้เวียนหัว
หรือไม่ก็อาจเป็นเพราะพักผ่อนน้อยก็ได้ค่ะ แต่ว่าถ้าเป็นบ่อยหรือเป็นนานก็แนะนำให้ไปพบแพทย์ดีกว่าค่ะ

0
พี่ต่อ 15 เม.ย. 57 เวลา 19:47 น. 3

เวียนหัวตอนลุกเค้าเรียกความดันต่ำคับ เป็นได้กับคนที่นอนเยอะ ไม่ขยับ เป็นเรื่องปกติครับ อย่านอนเยอะ รู้ว่าเจ็บเเผล เเต่คนไข้ผ่าตัดมาต้องพยายามเดินให้เยอะๆครับ

0
หายไวๆนะคะ 15 เม.ย. 57 เวลา 20:10 น. 4

หลังผ่าตัดเราจะแนะนำให้คนไข้ลุกทำกิจกรรมให้เร็วที่สุดค่ะ ซึ่งหลังการผ่าตัดไส้ติ่งจะมีปัญหาอยู่ไม่กี่อย่าง คือ ปวดแผล และเสี่ยงติดเชื้อที่แผลค่ะ อาการที่เป็นน่าจะเป็นภาวะความดันโลหิตต่ำจากการเปลี่ยนแปลงท่าทางอย่างรวดเร็ว ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงค่ะ

0
รุ่นป้ามาปราบติ่ง 15 เม.ย. 57 เวลา 20:51 น. 5
-ไม่มีทางค่ะลูก คนที่เค้าจะเป็นโรคความดันโลหิตสูงนี่คือเส้นเลือดมันเสื่อมมากแล้วทั้งตีบทั้งมีพลัคเกาะ แต่เด็กอายุ13นี่เส้นเลือดงยังไม่เสื่อมใช่มั้ยคะ? 
-ส่วนประเด็นเรื่องยาระงับความรู้สึกนี่ ผ่าตัดไส้ติ่งเค้าจะใช้เป็นGeneral anesthesia อาการข้างเคียงหลังผ่าตัดของมันคือ คลื่นไส้อาเจียน เวียนหัว ซึ่งหลังผ่าตัดเค้าจะยังให้งดน้พงดอาหารถ้าอาการยังไม่ดีนะคะ
อีกอันนึงก็คือการหายใจจะยังไม่ค่อยมีประสิทธิภาพ คือหายใจลำบาก นี่คือผลข้างเคียงที่พบได้ และเป็นปัญหาสำคัญของคนไข้ภายใน 1-2 งันแรกเท่านั้นค่ะ 
-ไส้ติ่งเป็นการผ่าตัดที่ไม่ใหญ่เนาะ เรื่องปวดหัวก็เป็นไปไได้ว่ามาจากการเปลี่ยนท่า เค้าจะเรียกว่า orthostatic hypotensionค่ะ ซึ่งอาจเป็นเพราะเสียเลือดจากช่วงการผ่าตัด ร่างกายอาจะยังได้รับชดเชยไม่เพัียงพอทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงสมองไม่ทันนะคะ เลยยังมึนๆๆอยู่บ้าง
-พักผ่อนนเยอะๆ ดื่มน้ำเยอะ กินอาหารใบเขียวเข้มๆ ตับ เนื้อสัตว์พวกนี้มีธาตุเหล็กสูงช่วยบำรุงเลือดค่ะ ^^
0
รุ่นป้ามาปราบติ่ง 17 เม.ย. 57 เวลา 20:53 น. 6

เค้าให้early ambulateนี้ไม่ใช่ว่ากระตุ้้นให้ลำไส้มันทำงานหลังโดนGAไปหรอคะ? พอผายลมแล้วถ่ายแล้วก็ไม่ต้องกระตุ้นมากแล้ว.. หรือยังไง ไม่ได้จะค้านจะอะไรนะคะ แต่เผื่อเราเข้าใจอะไรผิดไป จะได้ทำความเข้าใจใหม่^^

0