Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอคำเเนะนำ เรียนล่วงหน้า เกษตร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ขอคำเเนะนำจากพี่ๆหน่อยครับเรื่องเรียนล่วงหน้า ม.เกษตร พอดีผมลง 3 วิชา ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา จะเน้น เคมี.กับชีววิทยา ฟิสิกส์ลงกันพลาดเฉยๆๆ ข้อคำเเนะนำด้วยครับ เคมียากไหม ชีววิทยา พวกนี้ ควรเตรียมตัวอย่างไร

ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

Mamee 20 เม.ย. 57 เวลา 00:00 น. 1

พี่เรียนมาของรุ่นก่อนนะ จะเล่าเท่าที่จำได้ละกันนะ
ของพี่ลงเรียนแค่สองนะ คือเคมี กะชีวะ

เคมี
จะสอนเนื้อหาเพิ่มจากม.ปลายขึ้นมาช่วงแรก ลึกหน่อย ข้อสอบก้จะเป็นแบบจำถ้าจำได้ก้ตอบได้เลย ออกตรงกะที่สอนมาก (ถ้าเป็นอาจารย์คนที่ผมสั้นๆนะ) แนะนำให้ท่องไปเลย หรือขอให้ผ่านตาไปบ่อย รับรองสอบได้ชัว
หลังจากที่สอบรอบแรกแล้วรอบสองกะสามจะเป็นเนื้อหาม.ปลายซะส่วนใหญ่ พวกกรดเบส ปริมาณสาร ถ้าเข้าใจก้จะดีมากเลย แแล้วก้จะมีปนเรื่องจำเอานิดหน่อยนะ แต่ถ้าอ่านแล้วเน้นเข้าใจมา พี่ว่าน่าจะทำได้นะ

ชีวะ
จะเป็นเนื้อหาม.ปลายเยอะมาก แล้วก้มีเนื้อหาเพิ่มนิดหน่อย
อันนี้ออกตรงกับที่สอนเกือบจะเป๊ะเลย ของอาจารย์บางท่านแค่จำที่พูดแล้วช็อตโน้ตทัน จำได้ตอบได้เลย พี่รับประกัน จะพลาดกันแค่คุ้นๆ อะไรน้านี่หละ ระวังไว้นะ

รับประกันเรื่องสอนแล้วออกตรงเลย พยายามเข้านะ ถ้าตั้งใจจะเอาเกษตรแน่ๆก้สุดๆไปเลย เพราะถ้าติดพี่ว่าคุ้มค่ามากเลยอะ
ของพี่เลือกสัตวแพทย์แต่พลาดได้ B กับ C+ ไปเลยเลยมารอแอดสัตวอยู่ ของพี่พลาดตรงเคมีที่ออกจำตอนหลัง เลยได้น้อยเพราะอาจารย์เค้าแทบจะก้อปประโยคมาถามเลย พี่ก้คุ้นๆเลยจบเลย
สู้ๆสู้ๆนะน้องๆ
มีไรก้ถามพี่ได้จะตอบเท่าที่ทำได้^^
ตั้งใจ

0
Eve N. 20 เม.ย. 57 เวลา 21:18 น. 2

พี่ลงเหมือนเราเป๊ะเลยปีที่แล้ว ชีวะ เคมี ฟิสิค(เอามากันพลาด) เน้นแค่ ชีวะ เคมี
แล้วก็พลาดเคมีจริงๆ ได้ C+ แต่ดีที่ ชีวะกับฟิสิคผ่าน B B พอดีเป๊ะ เลยผ่านมาแบบเฉียดฉิว คือทางมหาลัยเขาจะตัด A อยู่ที่ 80% นะ เขาจะตัดเกรดแบบอิงกลุ่ม ไม่ต้องกังวลนะ ตามที่ ค.ห. 1 บอกเลย

ไม่รู้จะแนะนำยังไง จะเม้าให้ฟังละกันว่า

ชีวะ มีอาจารย์สลับกันมาสอนแค่ละหัวข้อแทบไม่ซ้ำกันเลย ข้อสอบก็จะออกกันคนละแนว เอ่อ เรื่อง biodiversity นะอ.จะเน้นตรงพวก protist จำมาให้หมด พี่พลาดตรงนั้นแหละ เพราะคิดว่าไม่เน้นเลยไม่จำ ถ้าเจอ อ.สมาน สอนตลกๆ แต่อย่าประมาท ข้อสอบเขาโหดสุด พูดเลย เพราะแกเอาข้อสอบโอลิมปิกมาให้ -_- เจอตอนนั้นแทบช๊อค ถ้าไม่เจอก็โชคดีไปนะ5555 แล้วก็มี อ. ผู้หญิงอีฟคนนึง แกสอนสนุกนะ จะบอกเลยว่าตรงไหนเน้น ให้จำ ก็จำตรงนั้นแหละ ออกชัวร์ แต่จะไม่ออกเป๊ะนะ คำถามจะให้คิดนิ้ดนึง ไม่ยากมาก แล้วก็เรื่อง ecosystem ถ้าเป็นอ. ที่แกชอบชวนออกนอกเรื่องนะ ให้จดตัวอย่างที่แกพูดนะ เพราะแกจะเอาออกสอบ

ส่วนเคมี มีอาจารย์อยู่สองคนนะ อ. ลัดดาจะสอนพวกเนื้อหาท้ายๆ ที่มันยากๆ อ่ะ ตอนนั้นเจอไป ตึ้บมาก แล้วก็เนื้อหาหลังๆ ที่ต้องจำคือพวกเรื่องตารางธาตุกับธาตุ transition เขาจะถามประมาณว่า ธาตุใดเป็นส่วนประกอบของทีวี ไรเงี่ย แน่นอนว่ามีชีท แนะนำว่าอ่านให้หมด อย่ากั๊ก อ่านแบบสุดตัว ไม่งั้นจะพลาดเหมือนพี่ -_- แต่สอบรอบแรกของ อ. นัทมนง่ายนะ เป็นเนื้อหาที่เคยๆ เรียนกันอยู่แล้ว เหมือนทบทวน

ส่วน ฟิสิค จะเป็นเนื้อหา ม.ปลายนี่แหละ มี อ. อยู่สองคนเหมือนกัน อ.สมาน สอนสนุกมาก พูดเลย แก active มาก เดินทั่วห้อง แต่ที่แกสอน จะมีพวก ดิฟกับ integrate มาแซมๆ ในเนื้อหาด้วย แต่ไม่มีคำนวนนะ แนะนำให้จดตัวอย่างแกทุกอัน แล้วแกก็ชอบให้ทำแบบทดสอบในห้อง อันนั้นก็จดไว้ด้วยอย่าพลาด เพราะข้อสอบแกจริงๆ จะออกแนวนั้นเป๊ะ ส่วนอ.อีกคนนึงสอนแบบ.... (น่าเบื่อมากกกก) คือพี่หลับอ่ะ พูดจริงๆ คือมันเรียนคาบบ่ายอ่ะ แล้วมันเพิ่งกินข้าวเสร็จ โห พูดเลยว่าหลับ แต่เนื้อหาที่เขาสอนไม่ยากนะ เหมือน ม.ปลายนี่แหละ

ถ้าตัดสินใจจะเอา มก. แล้วก็ลุยให้เต็มที่เลย ไม่ต้องอ่านของที่ รร มาก ให้โฟกัสตรงนี้เยอะๆ ถ้าผ่านคือผ่านเลย รอดเลย ไม่ต้องไปสอบแอดนู้นนี่นั่นให้ยุ่งยาก อย่างปีพี่ ตอนแรกเขาเขียนในกำหนดการว่ารับ 10 คน แต่จริงๆ รับ 19 แหนะ (พี่เป็นคนที่ 19 เองแหละ) คะแนนต่ำสุด ตอนนั้นตุ้มๆ ต่อมๆ เหมือนเขาจะไม่รับ แต่ก็โชคดีที่ว่าเขารับ ตอนนี้สบายมาก ไม่ต้องสอบแอ๊ด gat pat onet no need จ้า555555 เอาแค่ gpa 2.75 พอ

ยังไงขอให้โชคดีนะ อย่าถอดใจ การสอบแต่ละรอบเขาจะประกาศคะแนนเรื่อยๆ แล้วก็จะมีเด็กท้อไม่กล้าเรียนต่อไม่กล้าสอบต่อ จำนวนเด็กก็ค่อยๆ ลดลง จากวันแรกที่ไปปฐมนอเทศมีเด็กเต็มห้อง จนวันสุดท้ายของการสอบ เด็กหายไปแบบ ครึ่งต่อครึ่ง

สู้สู้นะ เป็นกำลังใจให้ :D มีไรนอกจากนี้ถามได้นะ

2
bbbbb 16 ต.ค. 58 เวลา 16:02 น. 2-2

พี่คะ อยากถามคะแนนได้มั้ยคะ ว่าได้ B ฟิสิกส์นี่สอบได้คะแนนเท่าไหร่บ้างคะ มันมีสอบ3รอบ ตอนนี้เครียดมากเลยค่ะ TT

0
ตุลิผะ 23 เม.ย. 57 เวลา 23:46 น. 3

โครงการนี้ไม่ติดรอแอดเหมือนกันเลยอ่ะ :D โครงการนี้สบายจริงๆ สู้ๆนะะ เหนื่อยน้อยสุดแล้วว

0
asdf 27 เม.ย. 57 เวลา 18:55 น. 4

พี่เรียนโครงการนี้ปีที่แล้วเหมือนกันนน ลงชีวะกับเคมี เนื้อหาก็เหมือนคห.1 กับ 2 นะ

เคมี ครึ่งแรกของอ.นัทธมน พี่ว่าอ.สอนดีนะ ไม่เร็วมาก เรียนละเข้าใจ ละก็เสียงอ.จะแหลมๆดังๆหน่อย 55555 เรียนแล้วไม่หลับ แล้วอ.ก็จะมีตัวอย่างในห้องเยอะเหมือนกัน แล้วข้อสอบก็จะออกแนวเดียวกับตัวอย่างพวกนี้แหละ แล้วตอนพี่เรียนอ.แนะนำหนังสือแบบฝึกให้ "เคมีทั่วไป ทฤษฎี แบบฝึกหัด และเฉลย" ก็เป็นหนังสือที่อ.เขียนนั่นแหละ 5555 ซื้อได้ที่ศูนย์หนังสือ มก. พี่ว่าดีมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ แทบจะตรงกับข้อสอบเลยแหละ เฉลยละเอียดด้วย ถ้าเอามาฝึกทำบ่อยๆก็ทำข้อสอบได้แน่

ส่วนเคมีครึ่งหลังของอ.ลัดดา สำหรับพี่พี่ว่าครึ่งหลังนี่ยากกว่าครึ่งแรกเยอะเลย5555 เพราะมันมีคำนวณเยอะแล้วพี่ไม่เก่งเลข 5555 แล้วอ.ลัดดาจะสอนโดยใช้สไลด์นะ พี่เลยรู้สึกว่าบางทีอ.ก็ไปเร็วไปหน่อย ไม่เหมือนกับอ.นัทธมนที่เขียนใส่กระดาษแล้วฉายขึ้นจอ ของอ.ลัดดาก้มีหนังสือเหมือนกันนะ เป็นหนังสือที่อ.เขียนเองเหมือนกัน 5555 แต่ไม่รู้ว่ามีที่ศูนย์หนังสือ มก.รึเปล่า เพราะตอนพี่เรียน อ.เอามาให้ซื้อในห้องเลยจ้าา เฉลยละเอียดเหมือนกัน

ส่วนชีวะ อาจารย์เยอะมากกกกกก เป็นสิบคน 55555 ต้องตั้งใจฟังในห้องดีๆ เพราะอ.หลายคนจะบอกแนวข้อสอบแล้วก็บอกว่าต้องเน้นตรงไหน วิชานี้มีหนังสือ Principles of Biology แจกให้สองเล่มตอนเริ่มเรียน แต่อ.ส่วนใหญ่ใช้สไลด์สอนนะ ตามหนังสือบ้าง ไม่ตามบ้าง ดูตามสไลด์เป็นหลักอะ อ้อ แล้ววิชานี้ต้องทำใจตอนรอคะแนนสอบนะ เพราะตอนปีพี่ออกช้ามากกกกก ทั้งที่เป็นปรนัยหมดนะ คือแบบ รู้เคมีไปสองรอบถึงจะรู้ชีวะรอบแรก 55555

เรื่องการเตรียมตัวการอ่านสอบ ตอนพี่เรียนพี่อ่านทุกวันนะ ถ้าจะไปอ่านใกล้ๆสอบมันคงจะโหดไปหน่อย 5555 แล้วถ้าให้ดีเราควรจะอ่านล่วงหน้าของที่จะเรียนในอาทิตย์ต่อไปด้วยนะ เคมีก็อ่านจากหนังสือแบบฝึกส่วนชีวะก็อ่านจากหนังสือที่เค้าแจก ตอนปีพี่พี่อ่านแล้วก็ไม่ค่อยเข้าใจหรอก แต่แค่คร่าวๆให้พอผ่านตา พอไปเรียนในห้องจะรู้สึกเข้าใจง่ายขึ้นเยอะเลย อีกอย่างที่สำคัญมากๆคือ เพื่อน จะชวนกันไปเรียนหรือไปหาเอาที่นั่นก็ได้ ถ้ามีเพื่อนเรียนแล้วจะมีกำลังใจขึ้นเยอะมากกกกก ช่วยกันอ่านช่วยกันติว จะได้ไม่เบื่อด้วย เพราะจะชวนกันคุย 5555555

เขียนมาซะยาว ไม่รู้ว่าพอจะช่วยได้รึเปล่าแต่พี่อยากเล่า 555555 ไงก็ขอให้โชคดีน้า สู้ๆ เจอกันที่มก.นะเย่

0
พลาดแบ้ว =_= 28 เม.ย. 57 เวลา 16:23 น. 5

พี่ก็เรียนรอบที่แล้วอ่ะแต่ไม่ติด T0T ได้เคมี C+ ชีวะ A พี่จะมาแนะนำว่าอย่าประมาทครับ พี่โคตรประมาทอ่าน1อาทิตก่อนสอบตลอด ช่วงแรกๆก็ได้ลำดับไม่เกิน1ใน10เจอเคมีครั้งสุดท้ายเนื้อหาเยอะอ่านไม่ทันแถมเก็บ%เยอะอีก พลาดเลยเคมีช่วงแรกซื้อหนังสือมาทำครับตรงมาก พาทหลังจะเป็นคำนวนถ้าไม่ค่อยแม่นอย่าฝืนอ่านครับภาษาอาจารมหาลัยยิ่งอ่านยิ่งงง 555 อ่านของมปลายให้แม่นก่อนค่อยกลับมาอ่าน ส่วนชีวะพี่แนะนำให้อัดเสียงตอนที่เรียนครับกลับไปฟังทันที! จำได้เลยย หาดูวีดีโอในยูทูปประกอบอันที่เรางง สู้ๆครับ อยากย้อนเวลาไปสอบจังเลยย T T

0