Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ผู้สนใจจะเรียนคณะสัตวแพทย์ ม.มหาสารคาม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ขอถามผู้รู้หน่อยคะ
 ถ้าจะเลือกคณะสัตวแพทย์ ม.มหาสารคาม ในปี57นี้อะคะ

แล้วตกลงคณะนี้ม.นี้ได้รับการรับรองจากสัตวแพทย์สภาหรือยังคะ

แล้วถ้าหากยังไม่ได้รับการรับรองแล้วนิสิตที่เรียนไปพอจบมาจะสามารถทำงานรักษาสัตว์ได้ไหมคะ

หรือถ้าหากว่าได้รับการรับรองจากสัตวแพทย์สภาในตอนที่เรากำลังเรียนอยู่แต่ยังไม่จบอะคะ จะมีผลการรับรองย้อนหลังถึงนิสิตที่เรียนอยู่หรือเปล่าคะ

วารผู้รู้ช่วยตอบที่นะคะ
ขอบคุณคะ

แสดงความคิดเห็น

>

24 ความคิดเห็น

i B e a v e r ~ * 19 เม.ย. 57 เวลา 21:25 น. 2

เท่าที่รู้มารับรองแค่หกสถาบันเช่นเดิมครับ
ที่เปิดๆมาใหม่ ได้วุฒิ สพ.บ. จริงแต่อาจจะมีปัญหาตอนสอบใบประกอบของ
สัตวแพทยสภานะครับ 

คิดดูดีๆ (:

http://www.vetcouncil.or.th/index.php?option=com_content&view=article&id=97:6&catid=26&Itemid=147&lang=th
นี่คือสถาบันทีไ่ด้การรับรองครับ 

0
Noei 19 เม.ย. 57 เวลา 23:05 น. 3

รับรองแล้วค่ะ ปีที่แล้วรับรองเป็นรุ่นแรก แต่ปีก่อนๆต้องไปเรียนเพิ่มอีก 1 เทอมถึงจะสอบใบประกอบได้ค่ะขำ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของ

PanYaOuN 21 เม.ย. 57 เวลา 12:43 น. 6

patเราน้อยอะ ลองใช้โปรแกรมคำนวณดูมันพอมีโอกาสอยู่ 
เราอยากติดสัตวแพทย์อะ 
น้ำตาจะไหล

0
PanYaOuN 21 เม.ย. 57 เวลา 12:44 น. 7

จริงหรอคะ
จะได้โล่งอกหน่อย
เพราะอ่านมาหลายกระทู้มีแต่บอกว่าไม่ผ่านฮือฮือ

0
CWayo 21 เม.ย. 57 เวลา 23:04 น. 9

เดี๋ยวก่อนนนนนนนน 

เราเพิ่งเปิดดูสภาสัตวะ เรายังไม่เห็นเค้ารับรองเลยนะ 

สถาบันที่อยู่ระหว่างการดำเนินการรับรองปริญญาฯ

  1. มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
  2. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก
  3. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย
  4. มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น
ข้อมูลจาก http://www.vetcouncil.or.th/index.php?option=com_content&view=article&id=98:2013-09-02-06-19-18&catid=26&Itemid=147&lang=en

ก่อนจะสมัครแอด เปิดดูอีกครั้งนะเพื่อความชัวร์ ถ้าเค้ายังไม่ขึ้นว่ารับรอง 
คำแนะนำเราคือ อย่าเพิ่งสมัคร เพราะถึงสมัครไป แล้วเค้ารับรองปีรุ่นน้องเรา ไม่ได้หมายความว่าเค้าจะรับรองรุ่นเรานะ รุ่นเราจะไม่มีสิทธิสอบใบประกอบแต่รุ่นน้องมี ก็เหมือนเรียนไปงั้นๆ จบมาสอบใบประกอบไม่ได้ 


ก่อนจะแอดเปิดดูอีกครั้งนะก่อนจะเลือก ถ้าไม่ชัวร์โทรถามเลยก็ได้ 
จะได้ไม่เสียเวลาเสียความรู้สึกนะ : ) 
0
มามา 23 เม.ย. 57 เวลา 13:52 น. 12

ยังไม่ได้การรับรองครับ และคนที่เรียนไปก่อนหน้าก็ไม่เกี่ยวครับ รับปีไหน ปีนั้นได้ครับ เช่น รับปี 58 คนที่เข้าเรียนปี 58 ก็ได้รับครับ ( ผมโทรไปถามสัตวแพทย์สภามาโดยตรง เบอร์ตามเว็ปเลยครับ)

0
Vet-CU 23 เม.ย. 57 เวลา 21:13 น. 13

แนะนำให้เลือกมหาวิทยาลัยที่รับรองแล้วคะ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยมหิดล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร

มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้รับการรับรองหลักสูตรแต่ยังไม่ได้รับการรับรองมหาวิทยาลัยคะ
ซึ่งถ้าจะสอบใบประกอบวิชาชีพได้ตอนเราเรียนจบจะต้องเป็นมหาวิทยาลัยที่ได้รับการรับรองทั้งหลักสูตรและมหาวิทยาลัยคะ ซึ่งถ้าเราสอบไม่ได้ ก็จะหมายความว่าเราเป็นสัตวแพทย์ถูกกฎหมายไม่ได้จ้า

แนะนำว่าไม่คุ้มที่จะเสี่ยงเท่าไหร่จ้ะ ^^

0
Vet-CU 24 เม.ย. 57 เวลา 12:28 น. 14

สัตวแพทยภารับรองแค่หลักสูตรแต่ยังไม่รับรองมหาวิทยาลัยคะ ยังไงลองดู 6 มหาวิทยาลัยที่ได้รับการรับรองน่าจะดีกว่านะจ้ะ เพราะถ้าเราเรียนจบแล้วเค้ายังไม่รับรอง เห็นว่าการรับรองนั้นไม่มีผลย้อนหลังนะคะ ฉะนั้นน้องอาจจะเสียใจภายหลังได้จ้า การเรียนก็เหมือนการลงทุน อะไรที่เสี่ยงก็ไม่น่าลงทุนนะจ้ะ :)

0
MiChan 6 พ.ค. 57 เวลา 18:49 น. 15

รับรองในส่วนของหลักสูตร ซึ่งเกณฑ์ที่ทำให้สัตวแพทยสภาไม่รับรองทาง มมส สักทีหลักๆมีสองอย่าง คือ โรงพยาบาลสัตว์ซึ่งตอนแรกทางสภาไม่ยอมรับให้ใช้ตัวอาคารเก่าปรับปรุง แต่ตอนหลังโอเคแล้ว แต่ต้องมีโรงพยาบาลสัตว์ใหญ่ ทีนี้ทางสารคามได้ทำการสร้างโรงพยาบาลหลักที่พื้นที่นาศรีนวล ขณะนี้ตัวโครงอาคารสร้างใกล้เสร็จแล้ว ส่วนโรงพยาบาลอีกแห่งสำหรับสัตว์ใหญ่ได้สร้างในพื้นที่บรบือ ซึ่งกำหนดการสร้างประมาณ 8 เดือน ณ ตอนแรก คิดว่าก็คงเลทบ้าง จากการปรับพื้นที่กับความล่าช้าผู้รับเหมา กรณีที่สองคืออาจารย์ไม่ครบตามกำหนด ซึ่งปัจจุบันเท่าที่ประมาณดูก็พอตามจำนวนสภากำหนดแล้ว แต่อาจติดเงื่อนไขของระดับการศึกษาบ้าง ซึ่งก็ได้มีการรับอาจารย์ที่จบ ป โท ป เอก เข้ามาหลายท่าน และชุดแรกที่ส่งไปศึกษาต่อก็สำเร็จกลับมาบ้างแล้ว อันนี้ลงไว้ให้เป็นข้อมูลครับ ถ้าเงื่อนไขเหล่านี้ผ่านก่อนน้องขึ้นเรียนคลินิกหรือจบ ก็คือน้องได้รับรอง (ตามที่เข้าใจ) อันนี้ต้องขึ้นกับทางสภาด้วยครับ (ซึ่งก็มีแผนพัฒนาไปตามเกณฑ์ของทางสภาซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาอะไรแล้ว) คำว่าเลือกหกสถาบัน ผมมั่นใจนะครับว่าถ้าน้องเค้าคะแนนถึงเค้าก็คงเลือกก่อน หรือกรณีของเอกชนถ้าน้องมีเงินพอก็คงเรียนเช่นกัน ถามว่าเสี่ยงไหม ก็นับว่าเสี่ยงครับ แต่คงไม่เท่ารุ่นก่อนหน้านี้ครับ ลองตัดสินใจกันดู สำหรับคนที่คะแนนไม่ถึงมหาลัยดั้งเดิมแล้วอยากเรียนจริงๆ

0
Vet-CU 6 พ.ค. 57 เวลา 19:07 น. 16

ตาม คห.11 ถูกต้องแล้วคะ
แต่เท่าที่พี่ทราบทางสัตวแพทยสภาแจ้งว่า การรับรองสถาบันไม่มีผลย้อนหลังนะคะ คือถ้าเราเข้าศึกษาในรุ่นก่อนที่จะได้รับการรับรองสถาบัน จะไม่สามารถสอบใบประกอบวิชาชีพแบบถูกต้องตามหลักปกติได้ (ตามที่สถาบันทั้ง 6 สอบกัน) ทางมหาลัยจะต้องทำการหาทางออกให้กับนักศึกษารุ่นที่ยังไม่ได้รับรองสถาบัน นั้นคือหากได้รับการรับรองปึการศึกษาใด ก็จะมีผลกับปีนั้นเป็นต้นไปคะ เท่าที่ทราบมานะคะ

"ถามว่าเสี่ยงไหม ก็นับว่าเสี่ยงครับ แต่คงไม่เท่ารุ่นก่อนหน้านี้ครับ ลองตัดสินใจกันดู สำหรับคนที่คะแนนไม่ถึงมหาลัยดั้งเดิมแล้วอยากเรียนจริงๆ" ประโยคนี้ถูกต้องเลยจ้า !!

เป็นกำลังใจให้น้องๆทุกคนจ้า :)
แต่ในใจพี่ก็ไม่อยากให้น้องๆมีโอกาสตกอยู่ในภาวะเสี่ยงเท่าไหร่ tt เพราะว่าเราเรียนๆไปแล้วตอนจะจบหากยังไม่ได้รับการรับรองสถาบันแล้วก็ต้องมานั่งลุ้นอีก ว่าจะสอบใบประกอบวิชาชีพได้รึเปล่า พี่ก็ไม่อยากไปพูดถึงต้นเหตุเท่าไหร่ เพราะจริงๆแล้วเป็นความผิดของทางมหาลัยที่เปิดการสอนโดยไม่จัดการศึกษาให้ถูกต้องทั้งหลักสูตรและสถาบัน ทำให้เกิดผลกระทบแก่นักศึกษา แต่เอาเป็นว่าให้น้องๆทุกคนตัดสินใจดีๆนะจ้ะ อนาคตของเราอยู่ในมือเราแล้ว ^^

0
MiChan 6 พ.ค. 57 เวลา 19:33 น. 17

เรื่องหลักสูตรที่ผ่านการรับรอง เท่าที่เข้าใจคือ เหมือนเป็นหลักประกันว่าถ้ามหาวิทยาลัยผ่านการรับรอง นิสิตเหล่านั้นก็สามารถที่จะสอบใบประกอบได้ 

ส่วนเรื่องรับรองสถาบัน ส่วนมากจะเน้นไปในเรื่องของวิชาคลินิกเป็นหลัก ซึ่งถ้ามหาวิทยาลัยทำให้ผ่านตรงนี้ได้ภายในสามปีก่อนขึ้นคลินิก ก็ไม่มีปัญหา ถ้าเกินไป ก็ขึ้นกับการพูดคุยกับทางสภา ซึ่งตรงนี้ผมก็ไม่ทราบ

ส่วนเรื่องมหาวิทยาลัยเปิดรับนิสิต ถ้าในรุ่นสองเป็นต้นไป อาจเป็นความผิดของมหาวิทยาลัย แต่สำหรับรุ่นแรกอย่างผมนั้น บอกตรงๆว่าจะโยนไปมหาลัยทั้งหมดก็คงไม่ใช่ครับ ทั้งทาง สกอ และ สภา ต่างมีส่วนเอี่ยวทั้งนั้น ^^! เพราะงั้นอย่าไปโยนขี้ให้ทางมหาวิทยาลัยมากเลยครับ เช่น มทร ศรีวิชัย เปิดรับเด็ก คาดว่าจะ มิถุนายน 51 เป็นรุ่นแรก  หรือผมเข้ามาเรียนช่วงปลายพฤษภาคม 2552 - พรบ ที่ให้สร้าง โรงพยาบาลสัตว์ก่อน กับรับรองก่อนรับเด็กมันประกาศลงราชกิจจานุเบกษา 2 พฤศจิกายน 2552 ครับ ตามหลักกฏหมายไม่สามารถบังคับใช้ย้อนหลังได้ เหมือนที่คุณบอกว่าไม่มีการรับรองย้อนหลังนั้นล่ะครับ ก่อนผมเข้ามา มมส ผมค้น พรบ ของสัตวแพทยสภาดูหมดละครับ มันไม่มี และไม่เคยมีสอบใบประกอบ ส่วน สกอ ก็ไม่ได้ให้ข้อมูลกับทางมหาวิทยาลัยแต่แรกว่าต้องผ่านสภาก่อน ถ้าจะให้ว่ากัน เรื่องมันก็ยาวครับ ตอนนี้หน้าที่ใครหน้าที่มันทำให้ดีที่สุดเท่านั้นพอ  

อะทิ้งท้ายไว้เดี๋ยวจะเข้าใจผิด ที่คุณ Vet CU พิมพ์มามันถูกต้องละครับ ก่อนหน้านี้ผมก็ให้ความหวังกับน้องรุ่นสองรุ่นสามมากไป ก็ไม่ใช่สิ่งดีถ้าจะทำให้คนอื่นเชื่อมั่นแล้วมาผิดหวังตอนท้าย แต่ผมขอแจงเรื่องประเด็นที่แย้งตามด้านบนนั่นล่ะ พูดตรงๆมันก็ผ่านจุดนั้นมาหมดแล้ว ทางมหาวิทยาลัยก็พยายามปรับแก้ตามทางสภาให้ดีที่สุด เพราะงั้นก็อย่าไปโยนขี้ให้มหาลัยเลยนะครับ ถ้าจำไม่ผิด สพ สภา ได้อำนาจในการจัดตั้งปี 43 ผ่านไป 9 ปี ออก พรบ มาควบคุมวิชาชีพ จนปัจจุบันรวมน่าจะ 14 ปี ก็ไม่ได้ยาวนานอะไรครับ นั่นคือสาเหตุว่าทำไมถึงเพิ่งมามีกฏหมายควบคุมในปี 52 และให้เด็กปี 53 สอบเป็นรุ่นแรก...

0
Vet-CU 8 พ.ค. 57 เวลา 01:39 น. 18

อย่างของม.สงขลานครินทร์ ตอนนี้กำลังจะเปิดคณะสัตวแพทย์ ทางมหาวิทยาลัยก็ทำการจัดตั้งหลักสูตร สถาบันให้ผ่านการรับรองก่อนเปิดรับนักศึกษานะคะ ถ้ามหาวิทยาลัยอื่นทำแบบนี้นักศึกษาก็จะทำให้นักศึกษามีโอกาสอยู่ในภาวะเสี่ยงสำหรับการไม่ได้สอบประกอบวิชาชีพนะคะ ประเด็นที่พี่พูดอยู่ตรงนั้นจ้า คือถ้ามหาวิทยาลัยผ่านการรับรองทั้งหลักสูตรและสถาบันแล้วเปิดรับนักศึกษา พี่เชื่อว่าปัญหาที่เกิดอยู่ตอนนี้จะไม่เกิดแน่นอนจ้า นักศึกษาทุกคนจะเรียนแบบไม่ต้องกังวลอะไรจ้า กังวลอย่างเดียวจะสอบใบประกอบผ่านไหมหนอ อิอิ

0
Vet-CU 8 พ.ค. 57 เวลา 01:42 น. 19

คห.บนพิมผิดไปนิดนึงจ้า
ถ้ามหาวิทยาลัยอื่นทำแบบนี่ก็จะทำให้นักศึกษาไม่มีภาวะเสี่ยงสำหรับการไม่ได้สอบใบประกอบวิชาชีพ จ้า

พิมผิดไป ง่วงแล้วเบลอๆพิมผิดจ้า

0