Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Gat pat คืออะไรครับ???? จะว่าโง่ก้ได้นะ ไม่รุจริงๆ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือผมเพิ่งจะขึ้น ม.4 แต่ยังไม่ได้ศึกษาอะไรไว้เผื่อขึ้นมหาลัยเรยอ่ะครับ
อยากจะถามว่า 
Gat pat คืออะไร???
แอชมิช คือ????
เข้ามหาลัยทำไงบ้าง????
เพราะแน่นอนมันไม่น่าจะเหมือนมัธยมแบบมาชื้อใบสมัคร สอบ จบ
ขอบคุนล่วงหน้า

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

เมโลดี้สีฟ้าใส 20 เม.ย. 57 เวลา 10:09 น. 2

จะว่าไงดี
แกท แพท คือการสอบระดับชาติ ก็คล้ายๆโอเน็ตที่น้องสอบตอนม.3อ่ะแหละค่ะ แต่แนวข้อสอบจะต่างกันหน่อย แกทจะออกแนวแบบวัดพื้นฐานการคิดเชิงวิเคราะห์แล้วก็ภาษา ส่วนแพทก็เป็นเฉพาะทางแบบคนเรียนสายวิทย์ แล้วจะเข้าคณะทางวิทย์ก็ต้องสอบแพทวิทย์ คนเรียนศิลป์ฝรั่งเศสก็สอบแพทฝรั่งเศสไรแบบเนี้ยค่ะ ทั้งสองตัว น้องต้องสอบเพื่อเอาคะแนนมารวมกับโอเนตในการเข้ามหาลัย

แอดมิชชั่น คือรูปแบบการสอบเข้ามหาลัยของไทยในปัจจุบัน ระบบเอนทรานยกเลิกไปนานโขแล้ว ลักษณะของการเข้าแบบแอดมิชชั่นคือน้องต้องสอบ เจ้าแกท แพท ที่บอกไปข้างต้น สอบโอเน็ต แล้วรู้สึกตอนนี้มีสอบเจ็ดวิชาสามัญมาเพิ่มซึ่งพี่ก็ไม่รู้ว่ามันคือไรเหมือนกัน พอดีเกิดไม่ทันอ่ะค่ะ เอาคะแนนสอบทุกอย่างมาคิดคะแนนตามเกณฑ์ที่มหาลัยกำหนด เค้าจะกำหนดมาอ่ะ ว่าคณะนี้ หาลัยนี้จะใช้คะแนนแกท แพท โอเน็ต อย่าางละกี่เปอร์เซ็น เราก็เอามาคิดคะแนนว่าเราได้รวมเท่าไหร่ ในการยื่นคะแนนแอดมิช เค้าจะให้เราเลือกคณะและมหาลัยที่ต้องการ 4 อันดับ โดยเราก็ต้องเลือกและจัดอันดับให้ดีๆ เพราะหลุดจาก4อันดับนี้คือ ไม่มีที่เรียนลงรามอย่างเดียว555 เลือกจัดอันดับนี้เดี๋ยวโรงเรียนก็จะมีแนะแนวเองแหละ พอเราเลือกไปกรอกคะแนนที่เราได้ไปเรียบร้อย เค้าก็จะเอาคะแนนเราไปเทียบกับคณะที่เราเลือกทีละอันดับ สมมติเลือกอันดับ 1 แพทย์ มหิดล เค้าก็จะเอาคนที่เลือก แพทย์ มหิดล อันดับหนึ่งทั้งหมดมาเรียง แล้วก็ตัดยอดตามอัตรารับ รับ 80 ก็ตัดที่ 80 เกินกว่านั้นคืออันดับ 1 พลาด ก็จะเอาไปเทียบอันดับ 2 3 4 ต่อไป อย่างที่บอกพลาด 4 อันดับคือแอดไม่ติด

สุดท้ายการเข้ามหาลัย มันมี 2 แบบค่ะ 1 คือแอดมิชชั่นที่บอกไปข้างต้น กับ อีกแบบนึงคือสอบตรง อันนี้จะก่อนแอดค่ะ  บางมหาลัยช่วงซักมิถุนา  กรกฏาของปีม.6ก็จเปิดละ สอบตรงก็คือ การสอบที่มหาลัยจัดสอบเองแบบสอบเข้าม.4เนี่ยแหละที่โรงเรียนจัดสอบเอง คนออกข้อสอบคืออ.ในมหาลัย ซึ่งก็แล้วแต่มหาลัยว่าจะเปิดรับสอบตรงคณะอะไรบ้าง บางคณะก็เปิดสอบ บางคณะก็รับแอดมิชอย่างเดียว ซึ่งแบบนี้น้องก็ต้องตามแต่ละมหาลัยเองค่ะว่าเปิดเมื่อไหร่ ยังไง บางคณะกกำหนดเกณฑ์ที่จะเข้าด้วยว่าต้องเรียนวิชานั้นวิชานี้ได้เกรดเท่านี้ขึ้นถึงมีสิทธิ์สอบค่ะ

อธิบายแบบนี้ งง มั้ยเนี่ย ถ้างงก็ถามได้นะ แต่จะตอบได้เปล่านั้นอีกเรื่องอย่างที่บอกระบบมันเปลี่ยนเรื่อย

0