Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มาทำคอมพิวเตอร์ให้เป็นนาฬิกาปลุกกันเถอะ!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เพื่อนๆบางคนอาจจะเล่นคอมเพลินจนลืมเวลานัดสำคัญ ลองทำวิธีนี้ดูเนอะ จขกท ทำแล้วได้ผลนะ ตกใจเสียงปลุกเลย 55555
ถ้าซ้ำขออภัยด้วยนะคะ 


ก๊อบมาจาก :: http://blog.lnw.co.th/2011/04/19/%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B9%87%E0%B8%99/

******************************************************************************
alarmcom มาทำคอมพิวเตอร์ให้เป็นนาฬิกาปลุกกันเถอะ!

เพื่อนๆ ชาวเทพเคยประสบปัญหาในการเล่นคอมพิวเตอร์หรือแม้กระทั่งทำงานบนคอมพิวเตอร์จนลืมเวลา ลืมโลกภายนอกหรือเปล่าครับ? วันนี้เรามีวิธีทำคอมพิวเตอร์ให้กลายเป็นนาฬิกาปลุกมานำเสนอ แบบไม่ใช้สแตนด์อิน ไม่ต้องลงโปรแกรมเพิ่ม  ทำได้อย่างไร? ลองมาดูกันเลยครับ

ขั้นตอนแรกให้เปิดโปรแกรม Task Scheduler ก่อน โดยเจ้าโปรแกรม Task Scheduler นั้นจะอยู่ใน Control Panel ในส่วนของ Administrative Tools ตามในรูปด้านล่าง

pic01 600x344 มาทำคอมพิวเตอร์ให้เป็นนาฬิกาปลุกกันเถอะ!

อันที่จริงแล้วโปรแกรม Task Scheduler นั้นไม่ใช่โปรแกรมนาฬิกาปลุกนะครับ แต่เป็นโปรแกรมสำหรับสั่งการให้Windowsโหลดโปรแกรมต่างๆ ขึ้นอัตโนมัติเมื่อถึงเวลาที่กำหนด หรือเกิดเหตุการณ์อะไรบางอย่างขึ้น ตามที่ได้ตั้งค่าไว้ครับ  ด้วยความสามารถดังกล่าว เราสามารถทำให้มันปลุกเราได้ตามเวลาที่เราต้องการได้

สำหรับ Windows 7 นั้น โปรแกรม Task Scheduler จะมีหน้าตาเหมือนรูปด้านล่าง

pic02 600x429 มาทำคอมพิวเตอร์ให้เป็นนาฬิกาปลุกกันเถอะ!

หน้าต่างโปรแกรมจะแสดงรายชื่อคำสั่งที่Windowsจะเรียกขึ้นมาใช้อัตโนมัติ โดยคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องจะมีจำนวนคำสั่งแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับโปรแกรมที่ติดตั้งอยู่ในเครื่องครับ

จากนั้นให้เราสร้างคำสั่งขึ้นมาใหม่ โดยการคลิ๊กที่ Create Basic Task ที่ด้านขวาในแถบของ Action

จะปรากฏหน้าต่างWizardตัวช่วยในการสร้างคำสั่งดังภาพ  ในขั้นตอนนี้ให้เราพิมพ์ชื่อของงานที่เราจะสั่ง และรายละเอียดต่างๆ ที่เราต้องการเพื่อให้เข้าใจง่าย เมื่อพิมพ์เสร็จแล้วคลิ๊กปุ่ม Next ตามภาพ

pic05 600x417 มาทำคอมพิวเตอร์ให้เป็นนาฬิกาปลุกกันเถอะ!

จากนั้นจะเข้าสู่หน้าจอ Trigger ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดรูปแบบในการปลุก ซึ่งสามารถเลือกได้ทั้งแบบทุกวัน(Daily) ทุกสัปดาห์(Weekly) ทุกเดือน(Monthly) ให้ทำการปลุกแค่ครั้งเดียว(One Time) และรูปแบบอื่นๆ ตามที่เราต้องการ  ซึ่งในตัวอย่างขอเลือกแบบ One Time

pic06 600x418 มาทำคอมพิวเตอร์ให้เป็นนาฬิกาปลุกกันเถอะ!

เมื่อเลือกรูปแบบในการปลุกแล้ว ต่อไปก็ต้องเลือกเวลาที่จะให้ทำการปลุก ซึ่งเราสามารถเลือกได้ว่าจะให้ปลุกวันไหน  เวลาใดได้

pic07 600x418 มาทำคอมพิวเตอร์ให้เป็นนาฬิกาปลุกกันเถอะ!

จากนั้นจะเข้าสู่หน้าจอ Action ซึ่งเป็นตัวกำหนดว่า เมื่อถึงเวลาที่กำหนดให้นาฬิกาปลุกทำงาน จะให้นาฬิกาปลุกของเราทำอะไร โดยสามารถเลือกได้ทั้งให้เปิดโปรแกรมขึ้นมา(Start a program) ให้ส่งอีเมล์(Send e-mail) หรือแค่แสดงข้อความเตือน(Display Message)
โดยนาฬิกาปลุกของเรานั้นต้องการให้มันเล่นเสียงจากไฟล์เสียงที่มีอยู่ในเครื่องของเรา ให้เราเลือกStart a program

เมื่อเราเลือกที่จะให้มันเปิดโปรแกรมแล้ว ต่อไปจะปรากฏหน้าจอให้เราเลือกว่าจะเปิดโปรแกรมอะไร โดยเราจะพิมพ์ชื่อไปเลย หรือจะคลิ๊กที่ปุ่ม Browse เพื่อเลือกหาไฟล์ที่เราต้องการได้ โดยสามารถคลิ๊กเลือกไฟล์เสียงของเราได้ทันทีโดยไม่ต้องตั้งค่าใดๆเพิ่มเติม

pic08 600x420 มาทำคอมพิวเตอร์ให้เป็นนาฬิกาปลุกกันเถอะ!

และสุดท้ายจะเป็นข้อมูลสรุปของคำสั่งที่เราสร้างขึ้นมาใหม่ ให้คลิ๊กปุ่ม Finish เพื่อเสร็จสิ้นการตั้งค่านาฬิกาปลุกของเรา และกลับไปยังโปรแกรม Task Scheduler

pic09 600x418 มาทำคอมพิวเตอร์ให้เป็นนาฬิกาปลุกกันเถอะ!

ในตอนนี้จะมีคำสั่งที่เราสร้างขึ้นมาใหม่อยู่ในรายชื่อของ Task Scheduler โดยเราสามารถเข้าไปเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าต่างๆ ได้ถ้าเราต้องการ

pic03 600x428 มาทำคอมพิวเตอร์ให้เป็นนาฬิกาปลุกกันเถอะ!

เราสามารถปิดโปรแกรม Task Scheduler ได้ และรอจนกว่าจะถึงเวลาที่เราตั้งไว้ให้นาฬิกาปลุกทำงาน

เมื่อถึงเวลาที่กำหนด Windows จะเรียกไฟล์เสียงที่เราตั้งไว้ขึ้นมาเล่นผ่านทางโปรแกรมฟังเพลงที่เราใช้ตามปกติ คราวนี้อยากฟังต่อหรือปิดไปก็ตามศรัทธา

pic10 มาทำคอมพิวเตอร์ให้เป็นนาฬิกาปลุกกันเถอะ!

ก็เป็นอันเสร็จสิ้นไปแล้วกับการตั้งนาฬิกาปลุกบนคอมพิวเตอร์เครื่องเก่งของเรา  อยากให้เสียงดังแค่ไหนก็เปิดเสียงให้ดังแค่นั้น  คราวนี้ไม่อยู่หน้าคอมจนผิดนัดแน่นอน
หรือใครอยากจะทำคอมให้เป็นนาฬิกาปลุกตอนเช้าก็ไม่มีใครว่า แต่ระวังค่าไฟจะขึ้นปรู๊ดดด…ไม่รู้ตัวกันนะจ๊ะ  เพราะTask Scheduler ทำงานเฉพาะตอนคอมทำงานเท่านั้น ตอนคอมดับมันไม่ปลุกนะจ๊ะ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน…




แสดงความคิดเห็น

>