Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

8 เทคนิคเลิกเกมส์คอม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

โรคเด็กติดเกมส์คอมพิวเตอร์เป็นหนึ่งในภัยสุขภาพและครอบครัว ขั้นตอนทั้ง 8 ต่อไปนี้น่าจะช่วยเด็กที่ติดเกมส์หรือคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกติดเกมส์เลิกติดเกมส์คอมพิวเตอร์ได้ไม่มากก็น้อย

1.จำกัดการเล่นลง เป็นการยากที่จะตัดขาดโดยทันที การควบคุมและจำกัดชั่วโมงการเล่นน่าจะเป็นตรงกลางของการเลิกและการติดเกมส์ เช่น กำหนดให้เล่นได้เพียง 1 ชั่วโมงในแต่ละวัน และเมื่อเด็กได้ทำหน้าที่ของตนเองเสร็จแล้ว เช่น การบ้าน, กินข้าวหรืออาบน้ำแปรงฟันแล้ว เป็นต้น มีคำแนะนำให้เด็กเล็กได้ใช้คอมพิวเตอร์เพียง 30 นาทีต่อวันเพื่อฝึกทักษะการมองเห็น การตอบสนอง อย่าใช้คอมพิวเตอร์หรือโทรทัศน์เป็นพี่เลี้ยงเด็ก เพราะอาจจะทำให้เด็กติดมากจนมีปัญหาในการเข้าสังคม และไม่สนใจการละเล่นหรือการอ่านหนังสืออื่นๆ ซึ่งยังจะมีปัญหาทางกายภาพอื่นๆ อีกตามมา เช่น โรคอ้วน โรคกระเพาะ สายตาสั้น เป็นต้น

2.เลือกเกมส์ให้เหมาะสม เกมส์ที่ไม่มีความซับซ้อน เกมส์ที่เล่นจบง่าย เพื่อให้สอดคล้องกับเวลาที่จำกัด เกมส์ที่จำเป็นต้องเล่นต่อเนื่องแบบมีจุดเซฟเป็นระยะ หรือเกมส์ออนไลน์เป็นชนิดเกมส์ที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะจะไม่สามารถควบคุมเวลาหรือหยุดเล่นได้เมื่อครบเวลาที่กำหนด

3.ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการเฝ้ามองและควบคุม “หากเกมส์ควบคุมและดึงความสนใจเด็กได้ ผู้ปกครองต้องสามารถควบคุมเหนือเกมส์” เครื่องคอมพิวเตอร์หรือเกมส์จะต้องอยู่ในห้องที่ผู้ปกครองเห็นได้ง่าย เช่น ห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก เป็นต้น และเมื่อหมดเวลาตามที่ตกลงหรือเด็กไม่ทำตามข้อตกลงที่กำหนดไว้ ผู้ปกครองสามารถดึงอุปกรณ์ควบคุมเกมส์ออกจากมือหรือผู้ปกครองกำหนดสิทธิ์การใช้คอมพิวเตอร์ผ่านระบบปฏิบัติการก็ได้ ด้วยวิธีที่เด็ดขาดและมีวินัยจะช่วยแก้ปัญหาการติดเกมส์ได้อย่างดี

4.ผู้ปกครองต้องอย่าเพิกเฉยต่อคำแนะนำและคำเตือนที่มาพร้อมเกมส์ ลองดูแผ่นปกซีดี/ดีวีดีเกมส์ที่เล่นเป็นประจำ มักจะมีคำเตือนของอายุผู้เล่นขั้นต่ำ หรือคำแนะนำไว้ ผู้ปกครองควรทราบว่าเกมส์นั้นมีเรื่องราวที่สื่อในทางที่ดีก่อนให้เด็กได้เห็น และมีการใช้การโต้ตอบที่เหมาะสม เช่นการใช้เมาส์เลือก การเคลื่อนไหว เป็นต้น

5.หาอะไรสนุกๆ ให้เด็กทำแทน เด็กจะได้ลืมเล่นเกมส์ ซึ่งเป็นวิธีที่ดีและได้ผลที่สุด เพราะเราไม่มียาแก้การติดเกมส์ หรือยาแก้นิสัยไม่ดี มีเพียงกิจกรรมที่ดีกว่าหรือสนุกกว่าเท่านั้น ที่จะชดเชยการติดเกมส์ได้

6.ผู้ปกครองหากิจกรรมเสริมร่วมไปกับการควบคุมเวลาในการเล่นเกมส์ อาจจะเล่นซ่อนหา แต่เป็นการซ่อนแผ่นเกมส์แทนก็อาจจะได้ผลเหมือนกัน หรือซ่อนไอคอนของเกมส์โดยย้ายไปที่ต่างๆ ซึ่งคงจะใช้วิธีนี้ได้ผลไม่กี่ครั้ง

7.ให้กำลังใจและเข้าใจเด็กให้มากที่สุด แม้ว่าความเด็ดขาดหรือการห้ามจะจำเป็นในบางครั้ง แต่ความเข้าใจกันอย่างมีเหตุและผลจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

8.ผู้ปกครองต้องมีเวลาอยู่กับเด็ก เพราะเด็กที่ติดเกมส์มักมีสาเหตุจากการที่พ่อแม่ไม่ได้ให้เวลาหรือมีกิจกรรมร่วมกันกับเด็กน้อย หาโอกาสพาเค้าไปเที่ยวสวนสนุก ไปทานอาหารนอกบ้าน ให้เด็กเข้าชมรมกีฬาหรือดนตรีที่เค้าชอบหรือถนัด มีกิจกรรมอีกมากมายที่ให้ความสุขได้ดีกว่าคอมพิวเตอร์และวิดีโอเกมส์ บางครั้งกิจกรรมที่น่าสนใจกว่าจะเป็นจุดเริ่มที่ดีหากอยากให้เด็กเลิกติดเกมส์คอมพิวเตอร์

ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ https://www.facebook.com/Art.Ykspot

แสดงความคิดเห็น

>