Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทักษะการเรียนรู้ แห่งอนาคตใหม่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
      ตอนนี้การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการศึกษาแนวใหม่ในปัจจุบัน กำลังเป็นที่นิยม และน่าสนใจมากๆ เลยค่ะ เพราะการศึกษาของน้องๆ กำลังก้าวเข้าสู่การเรียนรู้ แห่งอนาคตใหม่ ก็คือ การเน้นให้ผู้เรียน เป็นสิ่งสำคัญ หรือเรียกว่า การเรียนรู้ทักษะใน ศตวรรษที่ 21 โดยลดบทบาทของครูลง จากที่ครูเป็นผู้สอนนำ  เปลี่ยนเป็นให้นักเรียนรู้จักเรียนรู้ ทำความเข้าใจ สังเกตและหาเหตุผลด้วยตัวเอง แต่ครูจะยังคอยเป็นที่ปรึกษาให้สำหรับทุกปัญหา เพื่อนำออกไปใช้ในสภาวะจริงได้อย่างสมบูรณ์…ทักษะการเรียนรู้ แห่งอนาคตใหม่



     ในประเทศสหรัฐอเมริกาแนวคิดเรื่อง “ทักษะการเรียนรู้ แห่งอนาคตใหม่ หรือ การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21” ได้ถูกพัฒนาขึ้น โดยภาคส่วนที่เกิดจากวงการนอกการศึกษา ประกอบด้วย บริษัทเอกชนชั้นนำขนาดใหญ่ เช่น บริษัทแอปเปิ้ล บริษัทไมโครซอฟ บริษัทวอล์ดิสนีย์ องค์กรวิชาชีพระดับประเทศ และสำนักงานด้านการศึกษาของรัฐ รวมตัวและก่อตั้งเป็นเครือข่ายองค์กรความร่วมมือเพื่อทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (Partnership for 21st Century Skills) หรือเรียกย่อๆว่า เครือข่าย P21



โดยสรุปทักษะสำคัญอย่างย่อๆ ที่เด็กและเยาวชนควรมี คือ ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม หรือ 3R และ 4C  ดังนี้
ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม หรือ 3 R ได้แก่
1. Reading (การอ่าน)
2. การเขียน(Writing)
3.คณิตศาสตร์ (Arithmetic) และ
ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม หรือ 4 C ได้แก่
1. Critical Thinking – การคิดวิเคราะห์
2. Communication- การสื่อสาร
3. Collaboration-การร่วมมือ
4. Creativity-ความคิดสร้างสรรค์
      นอกจาก 2 ส่วนนี้แล้ว ยังรวมถึงทักษะชีวิตและอาชีพ และทักษะด้านสารสนเทศสื่อและเทคโนโลยี และการบริหารจัดการด้านการศึกษาแบบใหม่ สำหรับนักการศึกษาอีกท่านหนึ่งที่มีส่วนสำคัญในการผลักดันเรื่องการฎิรูปการเรียนรู้ดังกล่าวให้กว้างขวางขึ้น คือ เซอร์เคน โรบินสัน นักการศึกษาระดับโลก โดยได้เน้นยำ้ถึงความจำเป็นในการเปลี่ยนแปลงแนวคิดการจัดการศึกษาระบบโรงงาน มาเป็นการเรียนการสอนที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้คิดอย่างสร้างสรรค์และเข้ากับบริบทของโลกที่ได้เปลี่ยนแปลงไป


     ปัจจุบันพิ้นที่การศึกษาของไทย ที่ให้ความสนใจและนำมาใช้จริงจังแล้วก็คือ พื้นที่การศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ โดยการรวมตัวของนักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ ได้นำไปทดลองกับโรงเรียนระดับประถมศึกษา 6 แห่ง นำร่อง ในอำเภอหางดง และ อำเภอสันป่าตอง ได้แก่
1. โรงเรียนบ้านดง
2. โรงเรียนบ้านป่าตาล
3. โรงเรียนบ้านสันผักหวาน
4. โรงเรียนบ้านไร่
5. โรงเรียนบ้านม่วงพี่น้อง
6. โรงเรียนวัดน้ำบ่อหลวง
ทั้ง 6 โรงเรียนนี้ได้จัดกิจกรรมเวที แลกเปลี่ยนการเรียนการสอนและสานฝันความรู้ สู่คุณภาพผู้เรียน ให้น้องๆ สามารถเป็นผู้คิด ริเริ่ม กล้าแสดงออก อย่างเช่น การกล้าที่จะยิงคำถามข้อสงสัย และการร่วมมือกันคิดตอบ แก้ไขปัญหา ได้อย่างมั่นใจ
ดังนั้นเราก็ต้องมาติดตามกันต่อว่าทักษะการเรียนรู้ แห่งอนาคตใหม่หรือการเรียนรู้ในแบบศตวรรษที่ 21 นี้ จะสามารถนำไปใช้แบบจริงจังได้ทุกโรงเรียนหรือไม่ และเมื่อไร? เพื่อเป็นการปรับเปลี่ยนการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกัน เชื่อว่าเด็กที่เรียนจบในอนาคต จะต้องเป็นผู้นำที่ดีมีความสามารถอย่างสมบูรณ์













Cr.http://teen.mthai.com/

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น