Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ช่วยแนะนำแนวทางสายอาชีพให้ผมหน่อย ผมอยากจบได้เงินเดือนดีๆ แบบว่าอยากช่วยพ่อช่วยแม่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือว่า ... ผมเลือกเรียนสายช่างอะครับ สาขา อิเล็กทรอนิกส์ ครับ คือถ้าจบ ปวส. แล้วไปต่อ ป.ตรี อ่ะ จะเลือกเรียนคณะไหนดีอ่ะครับ แบบว่าจบมาได้เงินดี ๆ อ่ะครับ ผมอยากได้อนาคตดีๆ คือที่บ้านมีปัญหาเรื่องเงินมากเลยผมเลยอยากเรียนจบทำงานดี ๆ ได้เงินดี ๆ อ่ะครับ.. ช่วยแนะนำผมหน่อยได้ไหม ครับ... #ขอบคุณครับ  #คือว่าผมพึ่งอยู่ ปวช.ปี1 เองผมแค่อยากจะได้แนวทางเอาไว้คิดล่วงหน้าไว้ก็คงดี ><'

แสดงความคิดเห็น

>

16 ความคิดเห็น

fibo6040 22 เม.ย. 57 เวลา 00:01 น. 1

ถ้าเรียน ปวช. อิเล็กทรอนิกส์ ต่อ ปวส. ก็ยังเป็นสาขาอิเล็กทรอนิกส์ แต่จะมีแยกย่อยเป็นพวก โทรคมนาคม ติดตั้ง ซ่อมบำรุง (ไม่แน่ใจนะคะ) 

ส่วนปริญญาตรี ก็เข้าคณะวิศวกรรมศาตร์ ก็มีที่พระนครเหนือ หรือไม่ก็ราชมงคลธัญบุรี  ถ้าจบปวช. ก็เรียน4 ปี ถ้า ปวส. ก็มี2ปีต่อเนื่อง กับ 4 ปี อันนี้ก็ไม่ค่อยชัวร์

ความจริงเรียนอิเล็กทรอนิกส์ จะมีพวกวิชาที่เกี่ยวกับการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น ทีวี วิทยุ  น่าจะลองใช้ความรู้นั้นหารายได้เสริมได้นะคะ

ตอนเรียน ก็จะมีวิชาฝึกงาน ซึ่งก็พยายามหาบริษัท หรือโรงงานที่เขาให้ค่าแรงนักศึกษาฝึกงานดู

ทางที่ดี ลองถามอาจารย์ที่ปรึกษาดีที่สุดนะคะ สายช่างไม่ตกงานหรอกค่ะ  ขอแค่ตั้งใจเรียน ไม่หลงมัวเมาไปกับสิ่งจูงใจต่างๆชีวิตวัยเรียนก็น่าจะสนุกสนาน

ปล. เราอยู่กับพวกช่างกลโรงงานมากกว่า อิเล็กทรอนิกส์ เราก็พอจะแนะนำได้เท่านี้

0
fibo6040 22 เม.ย. 57 เวลา 00:11 น. 2

อ่อ เพิ่มเติมอีกหน่อย ถ้าเรียนจบก็สมัครงานในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับอิเล็กทรอนิกส์ก็มี พวก LG Cannon Calcomp พวกผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอกนิกส์ ประมาณนี้ล่ะค่ะ

อีกอย่าง ภาษาอังกฤษเป็นสิ่งสำคัญนะคะ ถ้าอยากทำงานดีๆเงินดีๆ ก็ลองศึกษาเรื่องการสอบ Toeic ดู ว่าคืออะไร คะแนนการสอบ จะเพิ่มเงินเดือนได้นะเอ้อ ในกรณีที่อยากเป็นวิศวกร ภาษาจำเป็นค่ะ

0
Kwangep Iwantwilldie 22 เม.ย. 57 เวลา 13:24 น. 3
มาช่วยเสริมจ้า 
อิเล็กทรอนิกส์ ระดับปวส. จะไม่มีติดตั้งนะ ติดตั้งซ่อมบำรุงเป็นของไฟฟ้า แต่เพิ่มเติมสาขาแยกของอิเล็กจะมี เทคนิคคอมพิวเตอร์ หรือ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ด้วยอะจ้ะ
จริงๆจบปวช. เรียนต่อเลยก็ได้นะ พี่ก็ต่อเลย ไว้จบไปเก็บปวส.ทีหลังเอาน่ะ (เพราะถ้ามีวุฒิปวส.มันจะได้เปรียบการสมัครงานเนอะ )
จะจบปวช. หรือ ปวส. ก็ต่อที่ม.พระจอมเกล้าพระนครเหนือ ได้ พี่ก็เรียนอยู่ (แฟนพี่ก็จบปวส.มานะ) 
ถ้าจบปวช.มาจะเป็นหลักสูตร๔ปี ถ้าปวส. จะเป็นหลักสูตร๒ปี(อส.บ.) และ๓ปี (วศ.บ.)
ถ้าอยากได้เงินดีๆ ต้องเรียนที่เป็น วศ.บ. นะคะ จบไปจะได้ทำงานตำแหน่งวิศวกร 
เพิ่มเติมบริษัทดีๆที่จะรับวุฒิทางอิเล็กทรอนิกส์ คือ โตชิบา (ทุกโรง) ถ้าจะเข้าที่นี่ แนะนำให้เรียนภาษาญี่ปุ่นเพิ่มนะ น้องจะมีโอกาสได้ทำงานสูงมาก
ภาษาอังกฤษก็สำคัญ ลองหาสอบๆไว้ดูนะ 
ถ้าทางวิลัย มีงานไปทำข้างนอก อย่าลืมอาสาไปนะ (ที่มันได้เงินก็จะดี หรือไม่ได้เงินก็จะได้ประสบการณ์แน่นอน) พี่เป็นกำลังใจให้นะ หัวอกเดียวกันเลย 
ถ้าน้องมีเฟซบุ๊ค แอดหาพี่นะ  https://www.facebook.com/MOODANGEP
0
MyOillpop 22 เม.ย. 57 เวลา 20:04 น. 5
ผมจบ ปวช อิเล็กทรอนิกส์มาครับ ตอนนี้กำลังจะเข้า ปีหนึ่งที่พระจอมเกล้าพระนครเหนือ เรียนวิศวะระบบเครื่องมือวัดครับ
แต่แนะนำเหมือน ความคิดเห็นข้างบนครับต่อ ปวส ก่อนก็ได้โอกาสที่มันจะได้งานมันมีเยอะกว่าครับผม
ปวส ที่เรียนหลัก ๆ ที่ไปถามเพื่อนมาน่ะ มันมี โทรคมนาคม  เทคนิคคอมพิวเตอร์ และ คอมพิวเตอร์ฮาร์ดแวร์
ตั้งใจไว้ครับน้องจบช่างมาไม่ต้องกลัวว่าจะตกงานครับผม เรียนอิเล็กรอนิกส์ด้วยหางานอะไรก็ง่ายครับ  สู้สู้ครับผ่าน ปวช ปวส ไปก็สบายแล้วครับ แต่ถ้าน้องต้องการจะต่อ ปวส ไป ป ตรี  ก็มีที่ให้ศึกษาหลายที่ครับทียังรับ ปวส ต่อ ป ตรี  เหมือนที่พี่ควมคิดเห็นที่ 2 บอกไว้ครับ
[bb-005]
0
wiwo 23 เม.ย. 57 เวลา 15:16 น. 11

รู้จักสาขาปิโตรเลียมมั้ยคะ ไม่แน่ใจว่าที่อื่นๆ มีสาขานี้มั้ย แต่ที่เทคนิค หาดใหญ่มีนะคะ ถ้าสนใจลองมาสอบเข้าดู (ปวส. นะ) แต่ต้องเก่งภาษาอังกฤษนะคะ เพราะใช้ภาษาอังกฤษในการเีรียนทั้งหมด จบแล้วก็สมัครเข้าทำงานพวกเรือน้ำมัน แท่นขุดเจาะ เงินดีนะคะ แต่ต้องมีความอดทนสูงหน่อย ลองหาข้อมูลดูค่ะ

0
MyOillpop 23 เม.ย. 57 เวลา 19:35 น. 12

เพิ่งจะเรียนเหมือนกันครับ กำลังจะเริ่มปี 1 ปีนี้ครับเห็นรุ่นพี่บอกมันยากเหมือนกันครับ แต่ถ้าตั้งใจอะไร ๆ มันก็ผ่านไปเองครับพี่

0
MyOillpop 23 เม.ย. 57 เวลา 19:37 น. 13

ลองหาทางไปเรื่อย ๆ ครับน้อง เรียน ๆ ไปก่อนครับจะได้รู้ว่าชอบอันไหนไม่ชอบอันไหนล้วปี 3 เป็นปีตัดสินใจครับ

0
Sononui 8 พ.ค. 57 เวลา 15:30 น. 16

สำหรับสายอาชีพ นะค่ะ เป็นพวกงานบริการจะได้งานทำเร็ว เช่น งานด้านโรงแรม ท่องเที่ยว หรือสายการบิน ที่ตอนนี้เค้ารองรับอาเซียน เหมาะกับคนที่เรียนจบแล้วได้ทำงานเลยดีนะค่ะ ลองศึกษาดู แล้วแต่ว่าชอบทำงานแบบไหน ตอนนี้เราเรียนอยู่ที่ I-TIM เรียนภาษาอังกฤษทั้งหมด 2 ปีจบ ตอนฝึกงานก้อจีบ ๆ พี่ที่ทำงานไว้ เพื่อเค้่าเรียกใช้ต่อ ได้ทำงานเลยด้วยค่ะ 

0