Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จัดอันดับเจ้าหญิงดิสนีย์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

จัดอันดับเจ้าหญิงดิสนีย์

Frozen (© Handout, Disney)

ภาพยนตร์ Frozen ยังคงกวาดรายได้ถล่มบ็อกซ์ออฟฟิศอย่างต่อเนื่อง ผลงานภาพยนตร์เพลงแอนิเมชั่นลำดับที่ 53 ของดิสนีย์เรื่องนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากนิทานเรื่อง The Snow Queen ของ Hans Christian Andersen  ว่าด้วยการผจญภัยสุดเย็นยะเยือก และอาจจะเป็นหนังที่ประสบความวำเร็จสูงสุดของช่วงนี้เลยก็ว่าได้

ภาพยนตร์เรื่อง Frozen เวอร์ชันอังกฤษได้รับการพากษ์เสียงโดย 2 ดาราสาว Idina Menzell และ Kristen Bell ที่ให้เสียงเป็นคู่พี่น้องเจ้าหญิง Elsa และ Anna  และทั้งคู่ก็เป็นอีก 2 เจ้าหญิงรายล่าสุดในผองเพื่อนเจ้าหญิงทั้งหลายของปราสาทดิสนีย์ ตั้งแต่สโนไวท์ไปจนถึงซินเดอเรลลา ว่าแต่ กระจกวิเศษจงบอกข้าเถิด ใครงามเลิศในปฐพี?

Frozen (© Handout, Disney)

11. มู่หลาน – Mulan (1998)

เจ้าหญิงนักสู้แห่งราชวงศ์ดิสนีย์ มู่หลานอ้างอิงมาจากตำนานของชาวจีน เราถึงเรื่องราวของหญิงสาวคนหนึ่งที่เสียสละปลอมตัวเป็นชาย มุ่งหน้าออกรบในสงครามกับชาวฮั่น แทนพ่อซึ่งมีอายุมากแล้ว

ข้อดี: มู่หลานเป็นผู้หญิงที่เข้มแข็ง เธอเลือกหยิบดาบคว้าชุดเกราะแทนที่จะสวมชุดกระโปรงทำตัวสวยสง่าตามมาตรฐานของเจ้าหญิงดิสนีย์คนอื่น ๆ

ข้อเสีย: ในเวอร์ชันพากษ์ภาษาอังกฤษ ตัวละครเด่นอย่างมังกรมูชูดันได้รับการพากษ์เสียงโดย Eddie Murphy เลยทำให้เสียเครดิตไปไม่ใช่น้อยเลย ขอโทษทีนะมู่หลาน

Frozen (© Handout, Disney)

10. ออโรร่า – Sleeping Beauty (1959)

เจ้าหญิงขี้เซาคนนี้คือเครื่องจักรการตลาดชั้นดีของดีสนีย์ในยุค 50s หนังเรื่อง Sleeping Beauty ถูกนำไปทำเป็นแทบทุกอย่าง ตั้งแต่พาเหรดในสวนสนุกไปจนถึงกล่องข้าว เจ้าหญิงออโรร่าเป็นหนึ่งในตัวละครที่มีคนชื่นชอบมากที่สุด เพราะทั้งสวยสง่า น่ารักน่าปกป้อง ตามแบบฉบับดั้งเดิมของเจ้าหญิงดิสนีย์ขนานแท้

ข้อดี: ชุดสวย ๆ, ผมดัดลอนแบบไม่มีใครเทียบติด, เจ้าชายหล่อฉกาจบาดใจ เจ้าหญิงออโรร่ามีครบทุกคุณสมบัติของเจ้าหญิงดิสนีย์จริง ๆ

ข้อเสีย: บางทีเธออาจจะเป็นเจ้าหญิงที่ทำอะไรน้อยที่สุดแล้วของดิสนีย์ ทำไมน่ะหรอ? ก็เพราะเธอนอนแทบทั้งเรื่องไงล่ะ!

Frozen (© Handout, Disney)

9. สโนไวท์ – Snow White (1937)

เจ้าหญิงในตำนานเก่าฝุ่นจับของดิสนีย์ยังคงเป็นเจ้าของใบหน้าที่เราแทบจะคุ้นตากันมากที่สุด แม้วันเวลานับตั้งแต่หนังของเธอได้ฉายลงโรงเป็นครั้งแรกจะผ่านมาแล้วกว่า 75 ปีด้วยกัน

ข้อดี: เธอคือเจ้าหญิงผู้ใสสะอาดที่สุดในปฐพี หรือบางที สโนไวท์คนนี้นี่แหละที่เป็นเจ้าหญิงผู้อ่อนหวานมากที่สุดแล้วในบรรดาเจ้าหญิงของดิสนีย์

ข้อเสีย: มาตรฐานของเหตุผลในหนังเรื่องสโนไวท์ถือว่าเก่าดึกดำบรรพ์ไปแล้วเมื่อเทียบกับปัจจุบัน แม้นั่นจะไม่ใช่ความผิดของเธอ แต่สโนไวท์ก็ใช้เวลาเฝ้ารอให้เจ้าชายสุดหล่อมาช่วยเสียแทบทั้งเรื่อง

Frozen (© Handout, Disney)

8. ทิอาน่า – The Princess and the Frog (2009)

มหัศจรรย์มนต์รักเจ้าชายกบ ได้เจ้าหญิงเชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกันคนแรกนำแสดง ถือเป็นหนังแอนิเมชั่นยุคใหม่ที่ย้อนกลับไปใช้ลวดลายการวาดเส้นด้วยมือตามแบบดั้งเดิม ผสมผสานเสน่ห์ของทั้งความใหม่และความเก่าได้อย่างลงตัว ไม่แปลกใจที่หนังเรื่องนี้กลายเป็นอีกผลงานถล่มบ็อกซ์ออฟฟิศ และฝากอีกหนึ่งเจ้าหญิงให้เข้าไปอยู่ในความทรงจำของทุก ๆ คนได้อย่างน่าประทับใจ

ข้อดี: แม้เธออาจจะไม่ใช่เจ้าหญิงที่โดดเด่นอะไรมากนัก แต่เธอก็เป็นที่ชื่นชอบของใครหลาย ๆ คน และทิอาน่ายังมีจิตใจที่มุ่งมั่นน่านับถือมาก ๆ จนแม้จะเป็นกบไปแล้วก็ไม่อาจหยุดความฝันที่ต้องการจะเปิดร้านอาหารของเธอให้ได้

ข้อเสีย: เธอกลายเป็นกบซะอย่างงั้น กบจริง ๆ เลยด้วย ให้ตายสิ

Frozen (© Handout, Disney)

7. ราพันเซล – Tangled (2010)

อีกหนึ่งเจ้าหญิงคนสวยของหนังดิสนีย์ยุคใหม่ ที่แม้จะมีผมยาวสลวยสวยสง่า แต่ก็ใช่ว่าจะเรียบร้อยดั่งผ้าพับไว้เหมือนกับเจ้าหญิงดิสนีย์ในยุคก่อน ๆ เพราะเมื่อถึงคราวจำเป็นเจ้าหญิงราพันเซลคนนี้ก็พร้อมคว้าเอากะทะคู่ใจมาหวดทั้งคนร้ายและหัวใจคนดูให้หลงรักเธอไปตาม ๆ กัน

ข้อดี: เธอไม่ได้มีดีแค่ความสวย แต่ยังกล้าหาญ และเต็มไปด้วยไหวพริบอันแสนฉลาด นี่ยังไม่นับรวมว่าผมยาวสลวยสุดอัศจรรย์ของเธอสามารถทำอะไรได้อีกนะ

ข้อเสีย: เจ้าหญิงราพันเซลต่างกับเจ้าหญิงดิสนีย์คนอื่น ๆ ตรงที่เธอไม่ได้มาพร้อมบทเพลงอะไรมากมายนัก ซึ่งเราก็มองว่าน่าเสียดาย เพราะอุตส่าห์ได้นักร้องสาวดนดังอย่าง Mandy Moore มาพากษ์เสียงเวอร์ชันภาษาอังกฤษให้เชียวนะ

Frozen (© Handout, Disney)

6. เมอริดา – Brave (2012)

อีกหนึ่งเจ้าหญิงคนแกร่งจากยุคเก่าแก่ พาให้หนังเรื่อง Brave ผลงานจากค่าย Pixar คว้ารางวัลออสการ์ไปอย่างสวยงาม แสดงให้เห็นว่าแอนิเมชั่น 3 มิติสามารถสานต่อเสน่ห์แห่งลายเส้นวาดมือสุดคลาสสิคของดิสนีย์ได้จนประสบความสำเร็จไปอย่างสวยงามไม่แพ้กัน

ข้อดี: เจ้าหญิงเมอริดาเป็นเจ้าหญิงที่หัวสมัยใหม่มาก ๆ แถมยังแข็งแกร่งใช้ธนูเก่งกว่าผู้ชายเสียอีก เราคิดว่าเธอนี่แหละคือ Katniss Everdeen เวอร์ชันการ์ตูน เพียงแต่ไม่ได้อยู่ในโลกอนาคตเท่านั้น

ข้อเสีย: จะมีเจ้าหญิงดิสนีย์ซักกี่คนที่เปลี่ยนแม่ผู้น่าสงสารของเธอเองให้กลายเป็นหมีด้วยเค้กต้องมนต์?

Frozen (© Handout, Disney)

5. โพคาฮอนทัส – Pocahontas (1995)

นิทานหลายเรื่องอ้างอิงมาจากข้อเท็จจริง และเรื่องของโพคาฮอนทัส ก็เป็นหนังเจ้าหญิงดิสนีย์เรื่องแรกที่อ้างอิงมาจากเรื่องที่เคยเกิดขึ้นจริงในประวัติศาสตร์ แม้จะมีการแต่งเสริมเพิ่มอรรถรสตามประสาหนังก็ตาม

ข้อดี: แม้ตัวหนังจะไม่ค่อยถูกใจนักวิจารณ์เท่าไหร่นัก แต่เมื่อพิจาณาถึงความจริงที่เธอเคยทำแล้ว เปรียบได้เลยว่าเธอคือวีรสตรีผู้สานสัมพันธ์ระหว่างสองวัฒนธรรม และช่วยรักษาชีวิตคนได้เป็นจำนวนมาก

ข้อเสีย: จริงอยู่ที่ไม่ใช่ความผิดของตัวละครโพคาฮอนทัส แต่หนังของเธอถือว่าล้มเหลวและเป็นการเหมารวมที่ทำร้ายจิตใจคนทั้งสองฝ่ายเอามาก ๆ

Frozen (© Handout, Disney)

4. ซินเดอเรลลา – Cinderella (1950)

อีกหนึ่งเรื่องที่กลายเป็นตำนานของดิสนีย์ ซินเดอเรลลา เจ้าหญิงรองเท้าแก้วผู้อ่อนหวาน ยังคงจับใจแฟน ๆ ทั่วโลกนับตั้งแต่ออกฉายลงโรงครั้งแรกมานานกว่า 60 ปี

ข้อดี: เธอทำอาหาร, ทำความสะอาด, สวยสง่า, เต้นรำได้, จิตใจดีงาม ต่อให้เป็นเจ้าหญิงหรือยาจก ใครล่ะจะไม่ชอบเธอบ้าง?

ข้อเสีย: รสนิยมการเลือกรองเท้าของเธอคงทำร้ายสุขภาพเท้าไม่ใช่น้อย ๆ เลยเชียวล่ะ

Frozen (© Handout, Disney)

3. จัสมิน – Aladdin (1992)

จริงอยู่ที่หนังเรื่องนี้เราคงจดจำกันที่ยักษ์ในตะเกียงวิเศษอย่างจีนี่ เสียมากกว่า แต่ก็บอกได้เลยว่าเจ้าหญิงจัสมินก็ต้องตามมาติด ๆ แน่นอน

ข้อดี: เจ้าหญิงจัสมินมีเสียงเพราะพริ้งที่สุด แถมยังร้องเพลงได้ทรงเสน่ห์ที่สุดบรรดาเจ้าหญิงดิสนีย์ทุกคนอีกด้วย บทเพลงของเธอยังคงตราตรึงอยู่ในความจำของเรามาจนถึงวันนี้

ข้อเสีย: ดูเหมือนว่าเธอจะหลงเสน่ห์หนุ่มบนพรมวิเศษง่ายไปหน่อยนะ แต่เป็นใครจะไม่ชอบล่ะ?

Frozen (© Handout, Disney)

2. เบลล์ – Beauty and the Beast (1991)

โฉมงามหนอนหนังสือแห่งยุค 90s นอกจากความสวยงามแล้ว เธอยังมีจิตใจที่งดงาม กตัญญูเป็นหนึ่ง จึงไม่แปลกใจที่เธอจะเป็นอีกหนึ่งในเจ้าหญิงที่มีแฟน ๆ หลงรักไปทั่วโลก

ข้อดี: สำหรับเจ้าหญิงคนอื่น ๆ การตกหลุมรักเจ้าชายหนุ่มรูปงาม นั้นเป็นแค่เรื่องง่าย ๆ แต่สำหรับเจ้าหญิงเบลล์แล้ว เธออุตส่าห์มองข้ามรูปร่างหน้าตา และสามารถรักได้ แม้กระทั่งกับอสูรมีเขาเจ้าอารมณ์ตนนั้น

ข้อเสีย: บางคนแย้งว่า เจ้าหญิงเบลล์มีอาการสต็อกโฮล์มซินโดรม (ซึ่งมีอยู่ในโลกความจริง) หรือการเห็นอกเห็นใจคนร้ายหลังจากอาศัยอยู่กันมาพักหนึ่งจนลงท้ายกลายเป็นฝ่ายปกป้องผู้ที่เคยเป็นผู้ร้ายไปเสียนี่ แต่ยังไงก็เถอะ สำหรับเราแล้วเธอก็เป็นหนึ่งในเจ้าหญิงที่น่าหลงรักมากที่สุดอยู่ดี

Frozen (© Handout, Disney)

1. แอเรียล – The Little Mermaid (1989)

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1989 ที่หนังเรื่อง The Little Mermaid ออกฉาย เจ้าหญิงเงือกน้อยแอเรียล คือความหวังของสตูดิโอที่กลายเป็นความสำเร็จและสามารถช่วยกู้ชีวิตทางการเงินให้บริษัทได้ ภายหลังจากที่ก่อนหน้านี้เกือบต้องล้มละลาย

ข้อดี: การที่เป็นครึ่งคนครึ่งปลา เลยทำให้เจ้าหญิงแอเรียล เป็นหนึ่งในเจ้าหญิงที่โด่งดังที่สุดของดิสนีย์ แล้วไหนจะเรื่องที่เธอมีเพื่อนเป็นปูนักดนตรีเพราะ ๆ อีก

ข้อเสีย: เอาจริง ๆ เลยนะ แอเรียลดูเป็นเจ้าหญิงที่ไม่ค่อยมีหัวคิดเท่าไหร่ แต่ถึงยังไงเธอก็น่ารักมาก ๆ อยู่ดี

ซ้ำขออภัย (ส่วนตัวชอบแอเรียล)


ที่มา: http://entertainment.th.msn.com/


แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น