Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[กระทู้บ่น]มารยาทในการยืมของ... แบบนี้ก็มีด้วย :(

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ก่อนอื่นขอบอกเลยว่า กระทู้นี้เป็นกระทู้บ่น บ่นอย่างเดียวเท่านั้น ไม่มีาระอะไรทั้งสิ้นค่ะ และไม่ต้องการก่อดราม่า เม้นอย่างสุภาพนะค่ะ

ขอเท้าความก่อนว่า เราทำงานพิเศษช่วงปิดเทอม อันที่จริงก็ทำมาตั้งแต่เปิดเทอม แต่พอปิดแล้วจะอยู่ทั้งวันเลย ซึ่งร้านที่เราอยู่เป็นร้านในตลาด แล้วมันก็จะมีแผงขายนู่นนี่นั่นอยู่ตรงกลางทางเดิน นึกภาพออกนะ

แล้วทีนี้คือเราเข้าใจนะ ว่าคนตลาดเดียวกัน มีอะไรก็ช่วยเหลือกันได้ แต่บางอย่างมันเกินไปนะ วันนี้เราจะโฟกัสเรื่องยืมของอย่างเดียว แล้วคือแม่เราจะค่อนข้างสนิทกับร้านค้าแถวนี้ ผิดกับเราที่เข้ากับคนอื่นยาก

ครั้งแรก เรามาเปิดร้านตอนเช้าปกติ เราจะเปิดประตูเหล็กก่อนแล้วก็ไปเอานิตยสารยังไม่เปิดไฟในร้าน วันนั้นเจ๊แก(สมมุติชื่อ ก)ก็เดินเข้ามาขอยืมปลั๊กสามตา บอกจะเอาไปชาร์ตโน๊ตบุ๊ค เราก็คิดในใจว่าเราก็จะใช้เหมือนกัน แต่ยังไม่ใช่ตอนนี้ เพราะยังเปิดร้านไม่เสร็จ เราก็เอ้า ด้วยความเกรงใจ เลยเดินเข้าไปหยิบมาให้
คิดดูว่าเปิดร้านสิบโมง ยันเที่ยงแม่เรามา เค้ายังไม่เอามาคืนเลย จนแม่เราต้องเดินไปทวง เค้าก็เรียกน้องเค้าแล้วบอกว่า เอามาคืนยายก่อน(เรียกแม่เราว่ายาย) เราก็อ้าว คืนก่อนคืออะไร ถ้าไม่ทวง มุงก็ไม่คืนใช่ไหม

จุดพีคมันอยู่ที่ครั้งที่สองค่ะ เค้าเข้ามาขอยืมโทรศัพท์ไปใส่เมม จะเอาไปบลูทูธเพลง เราก็ส่งโทรศัพท์เครื่องเก่าที่เราไม่ได้ใช้แล้วให้ไป สักพักเจ๊ ก แกก็เอามาคืน แล้วอีกแปปนึงก็มาขอยืมไปอีก
จากนั้นผ่านไปหนึ่งวัน แกเดินเข้ามายืมหนังสือไปอ่าน แกบอกว่า ลืมเอาโทรศัพท์มาคืน รีบใช้หรือเปล่า เราก็แบบ นี่มุงส่งเพลงกี่แสนเพลงว่ะ ยืมไปนานขนาดเนี่ย ไม่ขอซื้อต่อไปเลยล่ะ แต่ด้วยมารยาทขอเรา(ที่มีอยู่น้อยนิด) เราเลยบอกไปว่า ไม่รีบจ้ะ ไม่ได้ใช่แล้ว ผ่านไปสองวัน เข้าวันที่สาม เราบอกแม่เราไปว่า โทรศัพท์เก่าเรา ที่จะส่งไปให้พ่อที่ต่างจังหวัดใช้อ่ะ เจ๊ ก ยืมไปยังไม่คืนเลย แม่เราก็เดินไปเอาให้ สภาพมานี่แบบ ฝาหลังเครื่องยังไม่ปิดให้อ่ะ เราก็เปิดเช็ก ปรากฎว่ามีข้อความค้างในเครื่องค่ะ ไม่ใช่ของเราแน่เพราะเราลบหมดแล้ว แถมวันที่ก็เป็นวันที่เจ๊ ก ยืมไปนี่ล่ะ แต่เช็กอย่างอื่นไม่ได้แล้ว เพราะเอาซิมออกไปแล้ว สรุปคือ เจ๊ ก แกเอาซิมใส่แล้วใช้โทรศัพท์ข้าพเจ้าประหนึ่งโทรศัพท์ของท่าน คิดแล้วมันปรี้ด

คือว่ายืมนะ ไม่ได้ขอ เวลายืมก็เดินมาดีๆ ได้ แต่เวลาคืนทำไมต้องให้เดินไปทวงล่ะ แถมอายุมากกว่า เราไม่อยากไปพูดอะไร จะให้ไปทวงมันน่าเกลียดไปไหม หรือจะให้พูดว่าไม่ให้ยืม ก็น่าเกลียดไปอีก สังคมไทยเป็นสังคมอะลุ่มอล่วย เพื่อนยืมเงินไม่คืนก็ไม่กล้าทวง มาสายห้านาทีสิบนาทีก็หยวนๆ กันได้ ทำให้มันกำลังจะกลายเป็นสังคมที่คนถูกเอารัดเอาเปรียบไม่กล้าพูดอะไร กลายเป็นคนหน้าบางไป อีกฝ่ายก็อาศัยช่องเอาเปรียบคนอื่นมันถูกแล้วเหรอ

อยากจะบอกว่าถ้าเจ๊ ก มาอ่านเจอแล้วรู้ว่าเป็นตัวเองนะ ของน่ะ ให้ยืมได้ แต่ช่วยคืนหน่อย ถึงเราจะบอกว่าไม่ใช้แล้ว แต่มันก็เป็นของเราอยู่ดี เธอไม่มีสิทธิเอาไปใช้เหมือนเป็นของเธอ แถมบางอย่าง ก็น่าจะพอรู้ว่าเราจะใช้เหมือนกัน ช่วยรีบคืน หรือเกรงใจกันบ้าง ต่อไปที่เธอจะมายืมของอะไร ก็ให้ได้หมดแหละ อย่าทำพฤติกรรมให้เรามานินทาเธอลับหลังแบบนี้ซิ แล้วรู้อะไรไหม ฟูกปูนอนที่เธอยืมไปให้ลูกนอนน่ะ นี่มันเข้าวันที่สามแล้ว เอามาคืนซะที หลานเราเหลือแต่ผ้าห่มเอาไว้ปูนอนแล้ว มันนอนไม่สบายรู้ไหม ถ้าอ่านอยู่ช่วยรีบเอามาคืนที จะขอบคุณมาก

ตั้งใจว่าจะพิมพ์สั้นๆ ยาวเลยขอบคุณพื้นที่เล็กๆ ของเด็กดีค่ะ :)

แสดงความคิดเห็น

>