Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เทศกาลแปลก จากรอบโลก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
        เพราะว่าโลกนี้ช่างกว้างใหญ่นัก มีหลายกหลายทวีปและประเทศ ค่านิยม ประเภณีต่างๆ ของแต่ละที่จึงมีความแตกต่างกัน และมีสเน่ห์ ดึงดูดแตกต่างกันไป วัเราเลยอยากจะนำเสนอ เทศกาลแปลก แต่น่าเข้าร่วมของทั่วโลกมาฝากเพื่อนๆ กัน แล้วดูสิว่าเทศกาลไหนที่จะวิน น่าเล่นที่สุดในโลกนี้

เทศกาลปามะเขือเทศ
สเปนอาจเรียกได้ว่าเป็นเมืองแห่งงานรื่นเริงของโลก เทศกาลแปลก โดยการปามะเขือเทศจัดขึ้นทุกวันพุธสุดท้ายของเดือนสิงหาคม ในบูโนลเมืองบาเลนเซีย เทศกาลนี้มีสืบทอดต่อกันมาเป็นระยะเวลากว่า 60 ปีแล้ว เป็นเทศกาลต่อสู้ด้วยอาหารที่ใหญ่ที่สุดในโลก จัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่นักบุญประจำเมืองและกินระยะเวลา 1 สัปดาห์ ภายในงานจะมีพลุ ขบวนพาเหรด และการแข่งขันทำอาหาร ก่อนที่รถบรรทุกมะเขือเทศราว 140 ตันจะขับเข้ามาจอดในเมืองในตอนเช้า เมื่อพลุสัญญาณดังขึ้นก็ได้เวลาสำหรับการศึกปามะเขือเทศ หลังจากนั้น 1 ชั่วโมง พลุจะถูกยิงขึ้นฟ้าอีกครั้งเพื่อเป็นสัญญาณการยุติสงครามมะเขือเทศ และรถบรรทุกน้ำก็จะเข้ามาทำความสะอาด

เทศกาลโคลน
เทศกาลโคลนเมืองโพเรียง เป็นหนึ่งในงาน เทศกาลแปลก ชื่อดังของเกาหลีใต้ จัดขึ้นที่ชายหาดแดเจิน เมืองโพเรียง จังหวัดชุงชองนัมโด ในช่วงเดือนกรกฎาคมของทุกปี เทศกาลนี้มีต้นกำเนิดมาจากเมื่อปี ค.ศ. 1996 ทางจังหวัดชุงชองนัมที่มีโคลนคุณภาพดีได้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์แหล่งโคลนให้เป็นที่รู้จัก และนำไปทำเป็นเครื่องสำอางบำรุงผิวเป็นผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นโดยมีกิจกรรมหลากหลายเกี่ยวกับโคลนให้สนุกกันแบบเลอะ เปรอะเปียก อาทิ การละเล่นและละเลงโคลน การเล่นสไลเดอร์บนโคลน การแข่งมวยปล้ำบนโคลน การชักเย่อ การเพนต์ร่างกายด้วยโคลน การนวดตัวด้วยโคลน การบำรุงผิวแต่งหน้าด้วยโคลน การบรรยายเกี่ยวกับสุขภาพ และอนามัยเกี่ยวกับโคลน

เทศกาลแห่งสี
เทศกาลเล่นสีของชาวอินเดีย ซึ่ง เทศกาลแปลก อันนี้ไม่ได้มีเฉพาะในประเทศอินเดียเท่านั้น แต่มีในทุกที่ ที่ชาวอินเดียได้เข้าไปอยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก เช่นในประเทศ ศรีลังกา เนปาล เป็นต้น เทศกาลจะเริ่มในช่วงต้นของฤดูใบไม้ผลิ และไม่ใช่เพื่อโปรยสีกันเพื่อสนุกสนานอย่างเดียวเท่านั้น แต่คนโบราณได้แฝงเอาธรรมชาติบำบัดเอาไว้ โดยใช้ผงสีจากพืชและพืชสมุนไพรธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นสีแดง สีเหลือง สีคราม สีเขียว มาโปรยใส่กันทำนองกายบำบัดเพื่อสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกายด้วย และคนอินเดียในปัจจุบัน เมื่อถึงเทศกาลนี้ก็จะกลับบ้าน ไปหาครอบครัว มอบของขวัญให้กันและกัน อันแสดงถึงความมั่นคงและความรักสามัคคีแห่งสถาบันครอบครัวของอินเดียได้อย่างชัดเจน

เทศกาลตีหมอน
การต่อสู้ด้วยหมอนเกิดขึ้นตามเมืองหลวงทั่วโลก ขนนกปลิ่วว่อนไปตามอาคารบ้านเรือนและสถานที่ต่าง ๆ โดยในวันที่ 7 เมษายนของทุกปี จะเป็นถือเป็นวันตีหมอนนานาชาติ จากทวีปยุโรปถึงเอเชีย จากอเมริกาถึงตะวันออกกลาง ผู้คนหลายหมื่นคนต่างนำหมอนมาจากบ้านแล้วมารวมตัวกันในจตุรัสกลางใจเมือง เพื่อเอาหมอนมาฟาดผู้คนที่เข้าร่วมงาน โดยมีการจัดงานตามท้องถนนต่าง ๆ ใน 115 เมือง กว่า 39 ประเทศ

เทศกาลปาส้ม
เทศกาลปาส้มอีเวรี จัดขึ้นทุกเดือนกุมภาพันธ์ กำเนิดขึ้นเมื่อหลายศตวรรษก่อน จากการที่ชาวเมืองอิตาลีลุกขึ้นต่อต้านผู้ปกครองนครในขณะนั้น โดยการจับมาตัดศีรษะ ส่วนองครักษ์ทั้งหลายก็ถูกขว้างก้อนหินใส่จนเสียชีวิต แต่ปัจจุบันเทศกาลนี้หันมาใช้ส้มเป็นสัญลักษณ์แทนก้อนหิน เพื่อบรรเทาปัญหาผลผลิตส้มล้นตลาด เทศกาลแปลก ปาส้มเป็นเทศกาลต่อสู้ด้วยผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดในอิตาลีซึ่งจัด ขึ้นที่เมืองอีเวเรีย แคว้นพีดมอนต์ ทางตอนเหนือของประเทศอิตาลี ในงานเทศกาลนี้จะประกอบไปด้วยผู้คนที่เข้ามาร่วมงานกว่า 3,000 คน จะมีผู้บังคับม้าให้ลากรถเกวียนที่บรรทุกกลุ่มอาสาสมัครใส่ชุดนวมและหมวก ป้องกันเข้ามาอยู่กลางเมือง หลังจากนี้ไปก็เกิดการปาส้มระหว่างคนบนรถเกวียน กับคนที่ยืนอยู่ด้านล่างกันอย่างอลหม่าน

เทศกาลสงกรานต์
เป็นประเพณีของประเทศไทย ลาว กัมพูชา พม่า ชนกลุ่มน้อยชาวไตแถบเวียดนาม และมณฑลยูนนานของจีน ศรีลังกาและทางตะวันออกของประเทศอินเดีย โดยประเพณีไทยเดิมถือว่าวันนี้เป็นวันขึ้นปีใหม่ธรรมเนียมไทยเราก็จะมีการเล่นรื่นเริง มีการรดน้ำดำหัวโดยเฉพาะหนุ่มๆ สาวๆ จะสนุกกันเต็มที่เล่นสาดน้ำกัน สังคมไทยสมัยใหม่เกิดประเพณีกลับบ้านในเทศกาลสงกรานต์ นับวันสงกรานต์เป็นวันครอบครัว ในพิธีเดิมมีการสรงน้ำพระที่นำสิริมงคล เพื่อให้เป็นการเริ่มต้นปีใหม่ที่มีความสุข ปัจจุบันมีการประชาสัมพันธ์ในเชิงท่องเที่ยวว่าเป็น Water Festival หรือ สงครามน้ำ

เทศกาลกลิ้งก้อนเนยแข็ง
ในชนบทอันเงียบสงบและงดงามของอังกฤษ การแข่งกันเก็บชีสถูกจัดขึ้นในทุกเดือนพฤษภาคม ผู้ท้าชิงไถลและล้มลุกคลุกคลานจากเขาที่สูงชันเพื่อไล่ล่าชีสแห่งเมืองก ลูเซสเตอร์หนัก 8 ปอนด์และทำเป็นรูปวงล้อ ผู้แข่งขันต้องเก็บชีสที่ปล่อยลงจากเนินเขาและมีความเร็ว 70 ไมล์ต่อชั่วโมงให้ได้ก่อนที่ชีสจะตกลงไปตีนเขา เชื่อว่าประเพณีย้อนไปในอดีตเมื่อผู้คนในอดีตฉลองเวลาที่พระอาทิตย์เข้าใกล้ เส้นศูนย์สูตรมากที่สุด โดยวงล้อชีสนั้นเป็นสัญลักษณ์ของพระอาทิตย์

เทศกาลวิ่งลุยโคลน
การแข่งขันวิ่งโคลนจัดขึ้นตั้่งแต่ปี 80 เพื่อระดมทุนช่วยเหลือมูลนิธิ และองค์กรณ์ต่างๆ ที่เมืองมัลดอน ในประเทศอังกฤษ ซึ่ง เทษกาลแปลก นี้มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันเป็นจำนวนมากในทุกๆปี โดยกติกามีอยู่ว่าจะต้องวิ่งไปบนโคลนที่มีความเหนียวเป็นระยะทางกว่า 400 เมตร ทั้งนี้แต่ละปีผู้เข้าร่วมจะออกแบบชุดให้เป็นที่สะดุดตา สร้างบรรยากาศการแข่งขันได้เป็นอย่างมาก

เทศกาลปาแป้งและไข่
เมื่อประมาณ 200 ปีที่แล้ว ชาวเมืองในอาลีคานเต้ ประเทศสเปน มีงานเทศกาลเพื่อเฉลิมฉลอง วัน April fool’s day ด้วยการปาแป้งสู้กันในบริเวณศูนย์กลางเมือง งานนี้นอกจากการปาแป้งแข่งกันสนุกๆ แล้ว ใครที่แข่งปาแป้งและไข่กับคณะกรรมการเมืองชนะจะได้รับเกียรติให้ออกกฏหมายใหม่ที่จะใช้กันในเมืองเป็นเวลา 1 วัน และใครที่ฝ่าฝืนก็จะถูกปรับ ส่วนเงินที่ได้ก็จะนำไปเข้าการกุศลต่อไป

เทศกาลสาดไวน์
ทุกๆ ปีใน เมือง Haro ในเขต La Rioja ของประเทศสเปน จะมีการจัดงาน เทศกาลแปลก อย่าง Haro Wine Festival งานนี้จะเริ่มต้นด้วยการเดินขบวนของผู้คนในชุดขาวที่พากันแบกถังไวน์มากันทุกคน นำขบวนโดยนายกเทศมนตรีเดินไปรอบเมือง หลังจากนั้นก็จะมีการแข่งขันต่างๆ ที่เกี่ยวกับไวน์ เช่น แข่งขันดื่มไวน์ พอสนุกสนานกันได้ที่แล้วทุกคนก็จะจบงานด้วยการสาดไวน์ใส่กันจนเปียกปอน และเสื้อกลายเป็นสีม่วงไปหมด
















Cr:http://men.mthai.com/ (iameark)

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

Nukaunn 23 เม.ย. 57 เวลา 21:53 น. 2

มันก็คล้ายๆกันหมดอ่านะเราว่า ประเภทสาดๆปาๆเนี่ย ไม่รู้ใครลอกใคร รู้แต่สงกรานต์พัฒนามาจากสาดสีของอินเดีย

0
Nattamon2 24 เม.ย. 57 เวลา 19:59 น. 5

ชอบเทศกาลปาแป้งตรงที่ผู้ชนะออกกฎหมายได้เองนี่แหล่ะ ถึงจะแค่ 1 วันก็ตาม.

0
Icez 25 เม.ย. 57 เวลา 09:22 น. 7

อยากไปเทศกาลตีหมอนบ้าง แต่คงต้องเอาผ้าปิดจมูกไปเดี๋ยวขนนกเข้าจมูกโดยไม่รู้ตัว 

0
Snow_ly 25 เม.ย. 57 เวลา 21:04 น. 9

มันมีอีกที่นะ เทศกาลในญี่ปุ่น  Kanamara Matsuri ลองไปหาดูแล้วจะรู้เองงง
ทำปายยยได้

0