Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[ช่วยแชร์] ร่วมลงชื่อหยุดการสอบ U-NET ได้ที่นี่ค่ะ เพื่อนำไปยื่น สทศ. ยังขาดอีก4หมื่นกว่าชื่อ !!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เผอิญไปเจอมา มีคนทำแคมเปญแล้ว ช่วยกันแชร์ค่ะ

รวบรวมรายชื่อหยุดสอบ U-NET เพื่อไปยื่นแก่สทศ.  
เป็นแคมเปญผ่านองค์กรChange.org เป็นองค์กรที่สามารถรวมชื่อประชาชนยื่นคัดค้านหรือเสนอโครงการของรัฐและเอกชนได้ (ผลงานเช่น หยุดโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินEHIA, หยุดการยุบพิพิธภัณฑ์เด็ก, ให้ตำรวจตั้งศูนย์ติดตามคนหาย ฯลฯ) เพื่อจะได้สามารถคัดค้านสทศ.ได้จริงๆค่ะ 



ไม่จำเป็นต้องมีสถานะเป็นนักศึกษา ถ้าไม่เห็นด้วยกับการสอบก็เข้าไปลงชื่อได้ค่ะ
ตอนที่เราตั้งกระทู้นี่เห็นเขาขาดอีก 40,000 กว่าชื่อ

(ไม่ทราบมีคนมาลงไว้หรือยัง ถ้าซ้ำขออภัยนะ)
เหตุผลหลักๆที่ควรให้สทศ.พิจารณาคือ วิชาเหล่านี้ "ซ้ำซ้อน" หรือ "สอบไม่ได้"
เช่น ความสามารถภาษาไทย ความสามารถภาษาอังกฤษ 2วิชานี้ตัวมหาวิทยาลัยทุกแห่งสอนและออกเกรดมาอยู่แล้ว สทศ.ก็เคยสอบแล้วในโอเน็ต ที่สำคัญ มันมีพวก IELTS, TOEFL, CUTEP, TUGET, TOEIC ฯลฯ อยู่แล้ว เป็นมาตรฐานที่ต่างประเทศให้การยอมรับด้วย ถ้าสทศ.จัดทำยูเน็ตขึ้นมา จะได้มาตรฐานสู้พวกนี้ได้ไหม (จากผลงานข้อสอบผ้าปูโต๊ะ นิดเป็นสวย ก็คงรู้ๆกันอยู่ว่าไม่มีใครเขาเชื่อถือ) ปกติออฟฟิศก็มีการสอบวัดอยู่แล้วด้วย ซึ่งแต่ละออฟฟิศเขาก็ต้องการไม่เท่ากันมีมาตรฐานของเขาเฉพาะ ยูเน็ตมันจะกลายเป็นถามหว่านๆภาพรวม ซึ่งไม่เจาะจงที่เขาจะใช้ในอาชีพจริงๆ เพราะพยายามจะวัดทุกอาชีพด้วยข้อสอบเดียว
ส่วน การคิดวิเคราะห์ และการใช้สื่อเทคโนโลยี 2วิชานี้ เป็นวิชาทักษะ "มันสอบไม่ได้" เราไม่สามารถวัดเรื่องวิจารณญาณหรือไหวพริบแก้ปัญหาจากข้อสอบ มันต้องมาจากการเรียนรู้และประสบการณ์ทำงาน การใช้สื่อเทคโนโลยียิ่งแล้วใหญ่ จะดูว่าคนใช้คอมพิวเตอร์เป็นไหมจากข้อสอบฝนดินสอเนี่ยหรือ (การที่สทศ.ประชุมกันลงมติว่าสามารถวัดได้เนี่ย ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าสทศ.อาจจะมีทักษะการคิดพิกลไปหน่อย) ข้อสอบแนวจริยธรรมก็เช่นกัน หากคนเราวัดความดีได้จากการเลือกตอบข้อสอบ ความดีของประเทศเราก็ตื้นเขินและน่ากลัวนัก นอกจากนี้ใครจะเป็นคนกำหนดว่าอะไรเป็นมาตรฐานความดีความเหมาะสม มันไม่ควรถูกผูกขาดด้วยคนกลุ่มเล็กๆกลุ่มเดียว (ที่เคยออกข้อสอบให้เอาเพื่อนเป็นเกย์ไปหาหมอโรคจิต)
อยากทราบว่า สทศ.ได้สำรวจความต้องการจากฝ่ายบุคคล ขององค์กรและออฟฟิศต่างๆหรือยัง ว่าเขามีความจำเป็นต้องใช้ยูเน็ตหรือไม่ ยูเน็ตเป็นประโยชน์ไหม
ประเด็นอีกอย่างที่คาใจทุกคนคือการจัดสอบที่ดูเหมือนจะไม่มีประโยชน์นักนี้ จะบังคับสอบเด็กมหาวิทยาลัยโดยให้ "จ่ายเงิน" เป็นรายได้แก่สทศ.อย่างมหาศาล ไม่ใช่ว่ารัฐจัดสอบฟรี สทศ.ยังทำเรื่องของบด้วย ก็นะ...



ขอความกรุณา ใครที่ต้องการให้หยุดยูเน็ตได้จริงๆ หรืออย่างน้อยก็ให้สทศ.ได้พิจารณาใหม่และฟังความเห็นของพวกเราทุกคน ร่วมลงชื่อกันค่ะ ขอบพระคุณ

แสดงความคิดเห็น

>

27 ความคิดเห็น

Helegriel (Anarya) 25 เม.ย. 57 เวลา 01:02 น. 2

ลงที่กล่องเทาๆทางขวาอ่าค่ะ

ไม่งั้นก็เข้าเฟสบุ๊คก่อน แล้วให้มันผูกระบบเข้ากับเฟสก็ได้ :)

0
professional 25 เม.ย. 57 เวลา 07:56 น. 4

ต่อให้ครบ 1 ล้านเสียงผมว่าก็เปลี่ยนอะไรไม่ได้ คิดหรอว่า สทศ.เขาจะมานั่งดูผลพวกนี้ ทำแบบนี้ไม่มืออาชีพเลย

แนะนำไปยื่นหนังสือต่อศาล ต่อกระทรวง หรือต่ออธิการบดีแต่ละแห่งให้เขาช่วยเสนอต่อที่ประชุม ทปอ.(ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย) ยังมีโอกาสเปลี่ยนได้มากกว่าอีก

แล้วขอแก้ต่างนิดนึง คนออกข้อสอบพวกผ้าปูโต๊ะ หรือข้อสอบแปลกๆ สทศ.ไม่ได้เป็นคนออกแต่แค่เป็นคนคัดเลือกข้อสอบ(ถ้าจำไม่ผิดจะใช้คอมพิวเตอร์สุ่มข้อสอบ) คนออกข้อสอบจริงๆคืออาจารย์มหาวิทยาลัยดังๆอย่าง จุฬา ธรรมศาสตร์ บางมด ลาดกระบัง มหิดล เกษตร ฯลฯ แลัวแต่สาขาที่ถนัด เพราะฉะนั้นจะโทษ สทศ. ฝ่ายเดียวก็ไม่ถูก

ปล. ไม่ต้องมาดราม่าใส่ผม ผมก็ไม่เห็นด้วยกับ U-NET แต่อยากให้ทำจริงจัง ไม่ใช่ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ

0
Qwerty 25 เม.ย. 57 เวลา 08:08 น. 5

เราว่านะ พวกนายเข้ามหาลัยไปเรียนให้ได้ก่อนเถอะ กว่าจะสอบอีก4-6 ปีนะ อย่ารีบเครียดเพื่อ! เครียดเรื่องเข้ามหาลัย การเรียนในมหาลัยก่อนเหอะ อาจจะไม่ได้สอบก้ได้ เพราะเดวอาจโดนไทล์


ปล ก้ไม่อยากสอบหรอกนะ แต่ถ้าผู้ใหญ่เขาเหนว่าดีก้ทำไป พอผู้ใหญ่อยู่เฉยๆก้โดนด่าว่าทำไมไม่ปฏิรูปการศึกษา พอเขาจำอะไรสักอย่างขึ้นมา เด็กก้ไม่ยอมกัน เจริญเถอะ

ขอโทดที่ดูรุนแรงนะ จะว่าเราก้เชิญ

0
ชาคริต 25 เม.ย. 57 เวลา 10:18 น. 7

ผมว่ามันเป็นข้อสอบกลาง ที่ทุกคณะตั้งแต่ยากสุดพวกแพทยศาสตร์ ถึงง่ายสุด พวกศิลปกรรม สังคมสงเคราะห์ ต้องสอบเหมือนกันทุกคน ข้อสอบไม่น่ายากเกินไปหรอก
ก่อนสอบ ทุกมหาลัย เขาต้องจัดเตรียมพร้อม ป้องกันถูกประจานว่า ไม่มีคุณภาพแน่นอน ยิ่งม.เอกชน ถ้าตกกันหมด ปีต่อๆไป ใครจะไปสมัครเรียน ทยอยปิดตัวเองแน่ พวกจ่ายครบจบแน่ คงไปก่อนเพื่อนเลย มันจึงไม่น่ายากเกินที่จะทำไม่ได้นะ ผู้บริหารมหาลัย เขาควรกลัวมากกว่า นิสิตนักศึกษาดีกนะ

0
Osiris&Isis 25 เม.ย. 57 เวลา 11:08 น. 8

คือพวกที่เดือดร้อนคือพวกที่อยู่ปี 4 เพราะเค้าจะจัดสอบปลายปี 57 ไปอ่านรายละเอียดดีๆก่อนนะก่อนจะมาปล่อยไก่

0
Osiris&Isis 25 เม.ย. 57 เวลา 11:11 น. 9

ต้องโทษสิครับถึงจะถูก ทางฝ่ายอ.มหาลัยเค้าออกข้อสอบมา แล้วทาง สทศ. ไม่คิดจะตรวจความถูกต้องของข้อสอบเลยหรอ

0
touchpatorn 25 เม.ย. 57 เวลา 12:58 น. 10

คนที่เดือดร้อนนี่ไม่ใช่แค่ปี4 หรอกครับ ที่น่่ากลัวคือเมื่อเขาตกลงที่จะใช้ระบบนี้แล้วจะเลิกระบบก็ยาก ฉะนั้นคนที่เดือดร้อนคือทุกคนที่ตอนนี้กำลังเรียนอยู่ ทั้งประถม มัธยม และมหาลัย
จะว่าอย่าเพิ่งรีบเครียดเพราะยังไกลตัว แต่พอมันมาใกล้มันก็แก้ไม่ทันแล้วมั้งครับ อีกอย่างรุ่นพี่ปีสี่กำลังจะซวย แม้จะไม่รู้จักกันเลยแต่ช่วยเลยกันหน่อยก็ดีกว่าครับ ถือเป็นการช่วยไม่ให้ตัวเองซวยในอนาคตด้วย^ ^

0
KSpotter 25 เม.ย. 57 เวลา 13:49 น. 11

แคมเปญใน Change.org ไม่ใช่เรื่องเล่นๆนะครับ เว็บนี้คือเว็บรณรงค์ระดับโลก หลายเรื่องทำสำเร็จแล้วด้วยในเมืองไทย ผู้ตั้งกระทู้กับคนตั้งแคมเปญเค้าก็เขียนไว้ชัดเจนว่าจะนำข้อเรียกร้องนี้ไปยื่นกับทาง สทศ. (หรืออาจยื่นไปทาง สกอ. ด้วยถ้าจำเป็น) ถามว่าคุณบอกว่าให้ไปยื่นหนังสือที่กระทรวง ที่ สกอ. ด้วยตัวเองไปเลย ใครจะไปครับ กว่าจะรวมกลุ่ม กว่าจะเขียนหนังสือ กว่าจะล่ารายชื่อครบ น้องๆเค้าคงนั่งพิมพ์บัตรประจำตัวผู้เข้าสอบกันอยู่มั้ง

การตื่นตัวกับปัญหาของคนเรามันไม่เหมือนกันครับ คุณว่าแนวทางนี้มันไม่ดี ชอบแบบ Old-School Style ก็ช่างครับ แต่นี่เป็นอีกหนทางที่จะรวบรวมคนที่เค้าเห็นด้วยกับข้อเรียกร้องนี้ เพื่อนำไปบอกกับ สทศ. ว่าพวกเค้าไม่ต้องการ การสอบ U-Net ที่พยายามจะยัดเยียดมาให้

0
แป้น 25 เม.ย. 57 เวลา 13:51 น. 12

ถ้าข้อสอบไม่ยากเหมือนโอเนต ที่เด็กม.ปลายทุกสายต้องสอบเหมือนกันทุกข้อ รับได้ ไม่น่ากลัว แล้วมีใบการันตีด้วย จบป.ตรีมาแล้วหางานดีกว่า ต้องไปเตะฝุ่นนานๆ
คนที่กลัวน่าจะเป็นวิชาพวกเลข มากกว่า วิชานี้ถือว่าโง่แล้วโง่เลย ตั้งแต่เด็กจนโต ยังไงก็ทำไม่ได้ กับวิชาอังกฤษ ซึ่งแล้วแต่บุญเก่า ใครได้ ก็สบายไปว้าว

0
Helegriel (Anarya) 25 เม.ย. 57 เวลา 14:24 น. 13
เอ่อ เผื่อว่าใครไม่ได้อ่าน เขาไม่ได้สอบเลขนะคะ ที่สอบคือ ไทย,อังกฤษ,เทคโน,คิดวิเคราะห์ (ในข่าวว่าต่อไปจะเพิ่ม วิชาศีลธรรม) แล้วก็คงไม่ได้สอบยาก ข้อสอบกลางปกติก็ไม่ได้สอบยากอยู่แล้ว
ประเด็นไม่ได้อยู่ที่สอบยากหรือไม่ยาก จขกท.ก็ไม่ใช่คนเรียนไม่เก่งหรือขี้เกียจสอบ งานก็มีแล้ว แต่โครงการนี้ของบประมาณจำนวนมากทีเดียวค่ะ และให้นศ.จ่ายค่าสอบด้วย ถ้าผลของมันไม่ได้มาตรฐาน(แค่TOEFL สทศ.ดูจากผลงานโอเน็ต ก็ไม่น่าสู้ได้แล้วล่ะ ไม่รู้ว่าเรียนต่อเมืองนอกมหาลัยฝรั่งจะยอมรับผลยูเน็ตไหม) หรือไม่ได้จำเป็นต้องใช้ในทุกวิชาชีพจริงๆ เท่ากับเราทิ้งงบชาติไปฟรีๆ
ใครเห็นด้วยก็ลงแล้วกันนะคะ ไม่ว่าจะทำได้จริงหรือไม่ก็ควรจะได้ลองช่วยกันถึงที่สุด งบชาติคือภาษีของเราทุกคน เรามีสิทธิ์จะให้มันได้ไปลงทุนในโครงการที่ได้คุณภาพค่ะ

/จขกท.ไม่ใช่เจ้าของแคมเปญค่ะ แค่ผ่านไปเจอ
/หากใครกรุณาจะยื่นให้ถึง ทปอ. ก็ดีมากค่ะ ที่จริงควรเป็น act ของสภานศ.พวกคณะครุฯด้วย เพื่อให้ได้ตรวจสอบการทำงานสทศ.ไปทีเดียวเลย ทั้งโอเน็ต ยูเน็ต ผลงานแบบนี้...ถ้าเป็นบริษัทเอกชนทำกิจการจริงๆ เราคิดว่าเจ๊งไปไม่รู้กี่รอบต่อกี่รอบแล้วค่ะ =w=
0
เปรม 25 เม.ย. 57 เวลา 14:48 น. 14

ผมว่าคิดวิเคราะห์ น่าจะเป็นวิชาไอคิวมากกว่า มันจะมีเลขเข้ามาประยุกต์ด้วย คล้ายแนว ข้อสอบวิชาความถนัดหมออะป่าว ที่มีให้คิดเลข แต่ละข้อถึกๆทั้งนั้น ถ้าโง่เลข ต้องเดาอย่างเดียวเลย ขนาดเลขง่ายยังไม่ได้ เลขยาก จะทำยังไงได้ สอบมาแล้วว้าว

0
mintidin 25 เม.ย. 57 เวลา 15:17 น. 15

เราเรียนอยู่ปี 4 คณะสถาปัตย์ ทุกคนรู้ดีว่าถาปัต อดนอน อดหลับ เอาวลาไหนไปอ่านหนังสือสอบ ถ้าคนที่เขียนความคิดเห็นนี้ ทำงานแล้วคิดจะต่อ ป โท หรือ ป เอก บอกเลย อนาคตคุณก็ไม่ต่างกันตอนนี้

0
beverly 25 เม.ย. 57 เวลา 21:54 น. 17

สอบเข้ามหาวิทยาลัย ไม่ใช่สอบเป็นศาสตราจารย์นะ สทศ บ้า ! ไม่เห็นด้วยกับ-ยูเน็ต

0
MAKO 25 เม.ย. 57 เวลา 22:28 น. 18

ผมแนะนำเลยนะครับ

ไม่ต้องไปสอบ ทุกคน ให้เขารู้ว่าเราคัดค้านจริงๆ

ถ้าไม่สอบ ไม่จบงั้นผมจะลงทุนไปต่อนอกดีกว่าครับ

ในไทย เงินเดือนไม่ดี ต่างประเทศดีกว่า แถมไม่เรื่องมากพวกการรับงานด้วย




พูดไม่ออก

0
MUuShi_Min 26 เม.ย. 57 เวลา 01:42 น. 19

เราอยู่ปี 3 ปีหน้าหาที่ฝึกงาน ปี 4 ทำโปรเจคจบ ซึงคิดว่าพี่ๆๆน้องที่มีชีวิต "อยู่ในช่วงมหาลัย" คงรู้ดีว่าแมร่งเหนื่อยๆๆๆ "เี้ย" ถ้าไม่ผ่านฝึกงานกรู 5 ปี ถ้าไม่ผ่าน thesis กรู 5 ปี แล้วถ้ามันผ่านมันไม่ใช่พวกเราที่จะเดือดร้อน แต่เด็นรุ่นหลังมันก็โดนเผลอๆ ตอนที่คุณจบมันอาจจะมีการจัดสอบอะไรเพิ่มมาอีกก็ได้ บางคณะโปรเจคจบฉันต้องทุ่มทั้งปีเพื่อทำมันออกมา ไม่ผ่านทำใหม่ ไม่ผ่านทำใหม่ หมดเวลาไม่ผ่าน ต้องทำใหม่ "แล้วจะเอาเวลาไหนไปสอบ" ต่อให้คุณจะโดนไทล์ร้อยรอบ คุณก็ต้องเจอกับมัน หากคุณยังคิดอยากจะเรียน

0
สามา 26 เม.ย. 57 เวลา 18:30 น. 20

พ่อแม่ Gu เดือดร้อนค่ะ เพราะเงินค่าสอบก็เงินพ่อแม่ Gu หรือต่อให้ไม่เก็บ เงินค่าจัดสอบก็มาจากการเบิกงบรัฐ(สทศไม่มีทางจัดสอบและออกเงินเองโดยไม่เก็บเงินแน่) งบรัฐก็มาจากภาษีเงินพ่อแม่ Gu ค่ะ

เคลียยัง ว่าGuเดือดร้อนตรงไหน? รักเลย

0