Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิธีการเลือกหนังสือสอบเข้าที่ดีที่สุด!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เห็นมาจากกรุ๊ป มุ่งสู่ TU 78 เลยอยากจะมาเเบ่งบันให้เพื่อนๆค่ะ

อันนี้จะเขียนแนะนำเรื่อง “การเลือกหาซื้อหนังสือเตรียมสอบ” นะครับ 
คือเรื่องว่าเล่มไหนดี เล่มไหนดังคงมีหลายคนรีวิวไปแล้ว พี่เลยจะมาเสนออีกแง่มุมดีกว่า ดังนี้นะครับ

1.รู้ตัวก่อนว่ากำลังต้องการหนังสืออะไร ? : อันนั้นจะเน้นเฉพาะน้องที่ต้องการไปที่นั้นเพื่อมีจุดประสงค์ไปซื้อหนังสือมาทำ มาอ่านอย่างเดียวเลย ประเด็นที่น้องต้องคิดแต่แรกคือ ‘ฉันกำลังจะไปหาอะไรมาอ่านอะ’ คือความต้องการของเรานั้นคืออะไรนั้นแหละ ไม่งั้นน้องจะวิ่งไปมา เดินวนจนงง พนักงานก็ช่วยอะไรน้องไม่ได้ ซึ่งขั้นนี้ต้องดูก่อนว่า จะสอบอะไรบ้าง? แล้ววิชาไหนยังไม่โอเค? วิชาไหนต้องการเพิ่ม? น้องจะได้มีพิกัดที่แน่นอน เพราะไม่งั้นการไปเดินจ้องดูเรื่อยๆน้องอาจจะเดินเลยไปถึงบูธนิยายแจ่มใสแล้วได้หนังสือนิยายกลับบ้านแทนคู่มือเตรียมสอบนะจ้ะ 555

2.ร้านไหนดี ?: คือร้านหนังสือร้านไหนความจริงก็คือคล้ายๆกันหมดนะครับ แตกต่างกันที่ขนาด การสต๊อกหนังสือ และการบริการ ร้านที่พี่แนะนำก็คือศูนย์หนังสือจุฬา(ตามรูปเลย) ไม่ว่าจะสาขาไหน ชั้นไหนจริงๆหนังสือเตรียมสอบนี้ศูนย์หนังสือจุฬาจะเยอะกว่าร้านอื่นมาก แกเน้นตลาดด้านนี้จริงๆ และลดตลอดปีไม่ต้องรองานหนังสือเลย และอีกร้นคือ SE-ED เพราะนางมีหนังสือทุกอย่างเหมือนศูนย์หนังสือจุฬาถึงจะไม่ลดราคาเลยถ้าซื้อที่ร้าน แต่ข้อดีคือมีสาขาแทบจะทุกห้างแล้วมั้ง สาขาไหนของหมดก็โอนของมาได้เลย หาของให้ได้ตลอด แถมคลังสินค้าเก็บของไว้เยอะและหลากหลายกว่าศูนย์หนังสือจุฬามาก เล่มไหนหายากๆหรือยิ่งโดยเฉพาะพวกที่ไม่พิมพ์ออกมาแล้วที่ ซีเอ็ดมักมีแอบซ่อนอยู่ 555

3.หนังสือควรได้ลองอ่านก่อน ! คือจะบอกว่าต่อให้ใครบอกเล่มนี้ดีมาก เล่มนี้ฮิตสุดๆ เล่มนี้คือตำนาน แต่ถ้าไม่ได้ลองอ่านก่อนก็ยังไม่แนะนำให้ซื้อเท่าไหร่ครับ เพราะหนังสือก็เหมือนทุกอย่างอะครับ ลางเนื้อชอบลางยา หนังสือมีสไตล์ของตัวมันเองในทุกเล่ม เช่นการจัดหน้า รูปภาพ องค์ประกอบ ภาษาการเขียน แนวคิดของคนเรียบเรียง บลาๆ แค่กระดาษเนี่ยก็ทำพี่ไม่ซื้อหนังสือหลายๆเล่มแล้วเพราะพี่เป็นคนบ้าไฮไลท์ ถ้ากระดาษเล่มไหนบางๆแล้วยิ่งเป็นกระดาษเหลืองๆที่มันใช้ทำให้หนังสือเบาๆแล้วไม่หนาอะครับ นี่คือใช้ไฮไลท์ไม่ได้เลย หมึกจะทะลุ กระดาษฉีก หนังสือพัง หรือพวกหนังสือกระดาษกรีนรีด มันอาจจะถนอมสายตาแต่ไม่ถนอมอารมณ์พี่เท่าไหร่ 555 แค่เนี้ย แค่กระดาษประเด็นเล็กๆนิดเดียวก็ทำเราหมดอารมณ์อ่านหนังสือได้แล้วครับ พี่เคยสอนพิเศษน้องคนหนึ่ง คุณแม่นางไปซื้อหนังสือมาหลายเล่มมากตามที่เขา(พี่นี่เองแหละ)ว่าดีๆมีครบทุกอย่าง แต่นางไม่เคยอ่านจบเลยสักเล่ม - -“ เริ่มอ่านแป๊บๆวาง เลยคุยดูว่าทำไมทั้งๆที่นางไม่ใช่คนขี้เกียจนะ ก็ได้ว่ามาว่าไม่ชอบหนังสือที่ตัวหนังสือเบียดๆกันแล้วจัดหน้าแน่นๆ O_O เหมือนกับเวลาที่น้องๆทำ short note สรุปย่อของตัวเองน้องก็พยายามทำให้มันเป็นสไตล์ของเราใช่ไหมครับ อ่านง่าย(ตามที่เราต้องการ) วาดรูปจะคิ้วฟุดๆขนาดไหนก็ได้ตามใจเรา ทีนี่ถ้าเราไปซื้อหนังสือเอาแต่ตามกระแสแต่เอามาแล้วอ่านไม่ได้ ซึ่งพี่เชื่อมีคนเป็นแน่ๆซื้อมาแล้วอ่านไม่รอดมันน่าเบื่อ มันปวดหัว มันลายตา กระดาษไม่ถูกใจ 555 พี่เลยอยากให้น้องไปเลือกเองกับมือครับ มันจะได้เล่มที่ถูกชะตาถูกใจด้วย ซึ่งร้านหนังสือมันตอบโจทย์ตรงนี้มากที่น้องลองยืนอ่านดูได้ไม่ชอบ ไม่ถูกใจก็ไม่ต้องซื้อ ดีกว่าซื้อมาแล้วเสียดายไม่ได้แตะ ไม่ได้ทำเลย T_T กองไว้จนปลวกกินงี้ไม่ดีๆ

4.ซื้อมาในปริมาณที่พอเหมาะ : เคยเจอเหล่าขาช็อปหนังสือตามงานหนังสือที่เห็นอะไรลดๆก็จะกวาดมาให้หมด แต่ปีหนึ่งก็ยังอ่านไม่จบไหมครับ ? อาจจะเป็นผลพวกมาจากข้อ 3 ด้วย คือซื้อมามากเกินไปและซื้อมาแบบไม่ดูว่าตัวเองชอบหรือไม่ชอบ กลายเป็นว่าเหลือหนังสือที่ไม่ได้ใช้บานเบอะ(เช่นพี่เป็นต้น 555) และมันก็เป็นการเสียเงินมากไปโดยใช่เหตุ ดังนั้นการซื้อแต่ละครั้งควรไม่มากเกินไปครับ เอาแบบพอดีๆที่เราจะอ่านไหว ทำโจทย์ไหว ไม่พอค่อยไปซื้อเพิ่ม ร้านหนังสือไม่ได้ย้ายหนีครับ 555 ดีกว่าเอามากองเหลือๆไว้ที่บ้านให้เสียกำลังใจเห้ยนู้นก็ยังไม่ได้อ่าน นี่ก็ยังไม่ได้ทำเหลือเต็มไปหมด T_T ดราม่าใกล้สอบ เครียด ไมเกรน ท้องเสีย อ้าวพังไปกันหมด - -“

คราวนี้เรามาดูร้านหนังสือที่พี่ชี้เป้าไปนั้นคือ “ศูนย์หนังสือจุฬา” สาขาสยาม ชั้น 14 

ที่แนะนำเพราะว่า 
1.ชั้นนี้ทั้งชั้นขายแต่คู่มือสอบล้วนๆครับ หาได้เกือบทุกเล่ม และเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือได้ค่อนข้างดี คือเขาจะรู้จักหนังสือเตรียมสอบดีกว่าชั้นล่างหน่อย(แต่พี่เขาจะอยู่แค่ 1-2 คนตลอดดังนั้นถ้าช้ารอหน่อยเน้อออ อย่าไปเหวี่ยงพี่เขานะ ทั้งชั้นเขาเกือบรับผิดชอบคนเดียวเลย)
2.ลดราคาตลอดเวลาไม่ว่าน้องจะเป็นนิสิตจุฬาหรือไม่ หรือเป็นสมาชิกหรือไม่(ถ้าเป็นสมาชิกน่าจะลดอีกมั้งไม่แน่ใจ) ไม่ต้องรองานหนังสือว่างก็เดินไปได้เลย 
3.หาง่ายครับเพราะมันกองๆวางๆตั้งๆแล้ว ที่น้องต้องทำก็แค่เดินเหมือนนางแบบ Victoria’s secret ตามหาหนังสือที่น้องต้องการ 
4.คนโล่งมากกกกกกกเกือบตลอดเวลา ในขณะที่ชั้น1 มันแทบจะเบียดกันตายโดยเฉพาะเสาร์-อาทิตย์ น้องไม่ต้องไปแย่งชิงเบียดเสียกับใคร 555
แต่สาขาอื่นๆของศูนย์หนังสือจุฬาก็ขายหนังสือเตรียมสอบเยอะกว่าร้านหนังสือปกติอยู่แล้วครับ ไม่สะดวกมาที่นี้ก็ไปสาขาใกล้บ้านก็ได้
!! ถ้าอยู่ต่างจังหวัด !! พี่แนะนำว่าซื้อกับ SE-ED สะดวกกว่าครับแต่ปัญหาคือน้องอาจจะต้องสั่งเขาไว้แล้วเขาจะเอาไปส่งถ้ารับที่สาขาราคาจะตามปก แต่ถ้าส่งที่บ้านคิดค่าส่งหนิดหน่อยมั้ง เพราะสมัยพี่อยู่ ม.ต้น ต้องมาซื้อหนังสือจากศูนย์หนังสือจุฬากลับไปอ่านที่ต่างจังหวัด น้องเอ้ยยยการแบกของหนักๆเดินทางเป็นอะไรที่ทรมานมากก แล้วพีซื้อหนังสือก่อนไปเดินเล่นดูหนังอีก ตอนนั้นคือนึกในใจว่าจะไม่ทำงี้อีกแล้ว - -“
ถ้าน้องมีข้อสงสัยอะไรเพิ่มเติมอยากให้พี่แนะนำอะไรก็บอกได้นะครับ แล้วน้องๆคนไหนที่อยากจะเข้ามาพูดคุยแอดพี่ในเฟซบุครบกวนแอดพี่ที่ 'ติววิทย์ ติวเตอร์'(อันที่เป็น user นะไม่ใช่เพจ) นะครับผมเพราะเฟซนี้ปกติใช้กับเพื่อนๆมีแต่เรื่องละเมงละครกับการจิกกัดกันระหว่างพี่กับเพื่อนเด็กๆไม่ควรอ่าน 555
**************************
ยังไงสำหรับน้องๆที่กำลัง มองหาหนังสือวิทยาศาสตร์สำหรับ ม.ต้น ก็ฝากหนังสือสรุปวิทยาศาสตร์ ม.ต้น ‘ติววิทย์’ TU(M)WIT ด้วยนะครับข้างในมีทั้งสรุปเนื้อหาและโจทย์แบบฝึกหัดกว่า 500 ข้อเลย
เป็นหนังสือสรุปวิทยาศาสตร์ที่ติดชาร์ทขายดีของศูนย์หนังสือจุฬาถึง 9 สัปดาห์ซ้อนและยอดพิมพ์กว่า 5 ครั้งแล้ว O_o !https://www.facebook.com/TUmWIT.MAN

และสำหรับน้องๆที่ต้องการติวตัวต่อ-กลุ่มเล็ก แบบส่วนตัวตามสไตล์ของน้องๆเอง
ในวิชาวิทยาศาสตร์ ม.ต้น หรือชีววิทยา ม.ปลาย เพื่อเตรียมตัวทำเกรดในห้องเรียน ปูพื้นฐานให้แน่นปึก ! หรือฟิตเตรียมพร้อมสู่ทุกๆสนามสอบ กับทีมพี่ๆทีม ‪#‎ติววิทย์‬ 
ดูรายละเอียดได้ที่ https://www.facebook.com/TUMWIT.TUTOR

***************************
มีน้องถามเข้ามาว่าจะเริ่มต้นอ่านหนังสือยังไงดี ? ควรเริ่มตรงไหน? ที่พี่อยากแนะนำง่ายๆก่อนคือว่า
1.ตั้งใจเรียนในห้องก่อนนะครับ การมานั่งอ่านแต่สรุปหรือติวเรียนพิเศษอย่างเดียวไม่สามารถทำให้น้องได้ทุกความต้องการ การเรียนในห้องเป็นพื้นฐานสำคัญในการนำไปต่อยอด ทำโจทย์ และสรุปความคิดครับ ^^
2.ถ้ายังไม่รู้ว่าอ่านอะไรยังไงดี ให้เริ่มอ่านทบทวนที่เคยเรียนไปแล้วก่อนครับเอาให้เข้าใจแน่ๆแล้วค่อยมาอ่านล่วงหน้าสิ่งที่ยังไม่เคยเรียนเนอะ
3.แบ่งเวลาในห้องเรียน การอ่านหนังสือและทำกิจกรรมให้ดีนะครับ ส่วนที่สนุกที่สุดในชีวิตวัยเรียนคือการได้มีชีวิตเป็นนักเรียนครับ ไม่ใช่นักอ่านเพื่อสอบ สู้นะครับน้องๆ ^^

PS. ถ้าจะแอดเฟซพี่ขอให้แอดที่ 'ติววิทย์ ติวเตอร์' นะครับ 

ขอบคุณเครดิตจาก พี่ 

https://www.facebook.com/hadesteTU72?fref=nf 

ส่วนตัวพี่ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับน้องๆ ที่อยากสอบเข้า โรงเรียนชื่อดัง น่ะค่ะ


ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั้นน่ะค่ะ


P KHAI KHAIKHAGEEPHUK  ^__^



แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น