Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รวมสถานที่น่าไปเยือนซักครั้งหนึ่งในชีวิต สิ่งมหัศจรรย์ของโลก ( ที่ไม่ได้เป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่








1 . เดอรินกูยู (Derinkuyu) (ตุรกี) 
ถือได้ว่าเป็นเมืองที่อยู่ใต้ดินจากการถูกค้นพบโดยบังเอิญที่ประเทศตุรกีเมื่อปี 1960 เป็นเมืองใต้ดินที่สมบูรณ์แบบมีช่องสำหรับถ่ายเทและไหลเวียนของอากาศที่ยอดเยี่ยมไม่ต่ำกว่า 15,000 ช่อง ส่วนภายในยังประกอบไปด้วย ช่องตะเกียงน้ำมันให้แสงสว่าง ที่เก็บน้ำ ร้านค้า ห้องพัก ห้องเก็บไวน์ ห้องเรียน ห้องสาธารณะ คอกม้าและโบสถ์ รวม  สิ่งที่น่าทึ่งสำหรับทีมสำรวจ สถานที่แห่งนี้ ใช้เป็นที่หลบภัยและที่อาศัยใต้ดินเพื่อป้องกันการรุกราน แต่จะเป็นภัยจากนอกโลกหรือภัยรุกรานในโลกยังตอบไม่ได้ ที่สำคัญคนและเครื่องมือยุคนั้น สามารถคำนวณ ขุดเจาะ อุโมงค์หินขนาดใหญ่โตและลึกแบบนี้ได้อย่างไร สุดท้ายก็มีคำถามตามมาว่า แท้ที่จริงแล้ว ชาวโลกเป็นผู้สร้างแน่หรือ






2 .Banaue Rice Terraces 
จังหวัดอีฟูเกา ประเทศฟิลิปปินส์ คือ บันไดข้าวอายุกว่าพันปี ที่แกะสลักจากภูเขาทั้งลูก เพื่อใช้เป็นพื้นที่ปลูกข้าว สมัยก่อนนั้นการทำนาจะต้องใช้พื้นที่ราบ หากแต่พื้นที่ภูมิประเทศบริเวณนี้เต็มไปด้วยเขาสูงมีที่ราบน้อย ปริมาณน้ำและเนื้อที่ในการทำการเกษตรจึงเป็นปัญหา ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน จึงได้คิดวิธีทำนาแบบขั้นบันไดขึ้นตามไหล่เขา โดยสกัดไหล่เขาให้เป็นชั้นๆ ลดหลั่นลงมาเป็นขั้นบันได เพื่อช่วยเพิ่มเนื้อที่ในการเพาะปลูก เป็นการรักษาหน้าดินไม่ให้ถูกชะล้างไป อีกทั้งยังช่วยแก้ปัญหาเรื่องน้ำทั้งในแง่การชลประทานโดยการเก็บกักน้ำฝน และยังช่วยป้องกันน้ำท่วมอีกด้วย โดยนาข้าวที่บานาเวนั้นเป็นภูเขาสูงอยู่เหนือน้ำทะเล 5,000 ฟุต นาข้าวแต่ละแห่งมีเนื้อที่ 10,360 ตารางกิโลเมตร และในปี ค.ศ. 1985 องค์การยูเนสโกได้จัดสถานที่นี้เป็นมรดกโลก




3 .Sigiriya  
เป็นเมืองใหญ่โบราณมหึมาของ ศรีลังกา สร้างขึ้นโดยพระเจ้ากัสสัปปะ ประมาณ ค.ศ. 470 โดยพระองค์ได้สร้างเมืองนี้ขึ้นเพื่อให้เป็นโลกศักดิ์สิทธ์ของพระองค์ ครอบคลุมพื้นที่กว่า 1,300,000 ตาราง เมตร มีถนน มีระบบชลประทาน และสถานที่เกี่ยวกับศาสนามากมาย หนึ่งในนั้นคือถ้ำที่พระองค์ทรงสร้างเพื่อมอบแก่พุทธสาวกให้เป็นสถานปฏิบัติธรรม  แต่สิ่งที่น่าอัศจรรย์ที่สุด คือ ที่ใจกลางเมือง มีภูผาหินขนาดยักษ์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของพระราชวังกับป้อมปราการอันน่าเกรงขาม และทิวทัศน์ตระการตารอบด้าน ฐานของป้อมที่ก่อด้วยอิฐ มีอายุมากกว่า 1,500 ปี และถือเป็นหนึ่งในมรดกโลกของศรีลังกา





4. Ajanta Caves ถ้ำอชันตา ( อินเดีย ) 
ได้ชื่อว่าเป็นวัดถ้ำในพุทธศาสนาที่งดงามและเก่าแก่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่กลางเทือกเขาสลับซับซ้อน ในบริเวณฝั่งตะวันตกของที่ราบสูงเดกกัน (Deccan Plateau) การสร้างนั้นใช้วิธีขุดเจาะเข้าไปในหินบาซอลต์ (แกรนิตแข็ง) ก้อนเดียวจนเป็นวิหารขนาดใหญ่ โดยใช้เพียงสิ่วและค้อนเท่านั้น ภายในเวลาทั้งสิ้น 800 ปี เริ่มเจาะตั้งแต่สมัยพุทธศตวรรษที่ 3 จนกลายเป็นถ้ำมากกว่า 30 ถ้ำ เรียงตัวกันยาวหลายร้อยเมตรบนเชิงเขาสูงวงโค้งรูปพระจันทร์เสี้ยว ภายในมีวิหารขนาดใหญ่ซึ่งเต็มไปด้วยงานแกะสลักหิน ทั้งเจดีย์ พระพุทธรูป และเรื่องราวต่างๆ ในพุทธประวัติและชาดก โดยไม่ผุพังตามกาลเวลาแม้แต่น้อย



5 ปิระมิด ใน มณฑลซานซี (จีน )
กาลครั้งหนึ่ง ยังไม่นานเท่าไหร่ Hartwig Hausdorf นักสำรวจชาวเยอรมัน ซึ่งไปท่องเที่ยวในจีนแผ่นดินใหญ่ในปี 1994 ด้วยความบังเอิญหรือจงใจก็ไม่ทราบ เขาได้แอบเดินท่อมๆเข้าไปสำรวจในบริเวณพื้นที่ต้องห้ามของรัฐบาลจีน ในมณฑลซานซี Hausdorf ได้ถ่ายภาพของโบราณสถานบางอย่างออกมา ก็อย่างที่ทุกท่านเห็นในหน้านี้แหละครับ โบราณสถานพวกนี้ทำเอา Hausdorf ถึงกับตะลึงงัน  เพราะ ปิระมิดมากมายเหล่านี้ มีอายุมากกว่า 4500 ปีขึ้นไปอย่างไม่ต้องสงสัย ปิระมิดส่วนใหญ่ถูกทำขึ้นมาจากดินเหนียว ซึ่งแข็งโป๊กอย่างกับหิน มีอยู่ส่วนหนึ่งซึ่งเสียหายไป คาดว่าเกิดการการกัดเซาะหรือพังทลายตามธรรมชาติ และก็มีอีกส่วนหนึ่งเหมือนกันที่เสียหายไปเพราะน้ำมือของมนุษย์ บางหลังมีขนาดใหญ่พอๆกับปิระมิดในเมืองติโอติฮัวกันของชาวอินคา ปิระมิดแทบทุกหลังมีการต่อเติมวิหารเล็กๆเอาไว้บนยอดด้วยครับ ทำให้นักโบราณคดีอดฉงนฉงายไม่ได้ว่า ใครหนอ ที่มาสร้างปิระมิดเหล่านี้เอาไว้




6 ฐานทัพเรือดำน้ำสมัยสงครามโลก  (ยูเครน) 
ในอ่าวทางชายฝั่งตอนเหนือของทะเลดำกองทัพโซเวียตได้สร้างฐานทัพเรือดำน้ำ เอาไว้อย่างดีเลยตอนช่วงสงครามโลก  ตอนช่วงสงครามเ เรือดำน้ำของโซเวียตที่ถูกสร้างจากที่อื่นจะถูกส่งมาที่ฐานนี้ แล้วถูกปล่อยดำลงไปใต้ทะเลดำเพื่อปฎิบัติการใต้น้ำ เจ้าตัวอุโมงค์ของฐานเนี่ยยาวมากและก็ลึกเข้าไปในภูเขา โดยจะมีห้องแบ่งไว้สำหรับเรือดำน้ำและลูกเรือมากมายตลอดจนช่วงจบสงคราม


แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

BBZELO 26 เม.ย. 57 เวลา 12:15 น. 1


   คาซา มิลา อพาร์ตเม้นท์สุดมหัศจรรย์แห่งเมืองบาร์เซโลนา (สเปน)
หากคุณเป็นอีกคนที่มีโอกาสมาเยือนเมืองบาร์เซโลนา (Barcelona) เมืองท่าแห่งการท่องเที่ยวที่มีความสำคัญ และเป็นเมืองเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานเมืองหนึ่งของสเปน (Spain) ด้วยเชื่อเสียงในด้านสถาปัตยกรรมสไตล์อาร์ตนูโว โดยสถาปนิกอันตอนี เกาดี (อันตอนี เกาดี อี กูร์เนต,Antoni Gaudi i Cornet) นั่นจึงทำให้เมืองบาร์เซโลนาดึงดูดนักท่องเที่ยวจากในประเทศและต่างประเทศได้เป็นจำนวนมาก… “ตึกคาซา มิลา″ (Casa Mila) หรือ “ลา เปเดอรา″ (La Pedrera) คืออีกหนึ่งอาคารที่ถูกสร้างขึ้นด้วยรูปร่างแปลกตาในรูปแบบสถาปัตยกรรมสไตล์อาร์ตนูโว สิ่งที่โดดเด่นคือ ผนังที่มีลักษณะโค้ง หน้าต่างรูปไข่ บันไดติดดิน ระเบียงซึ่งมีลักษณะคล้ายถ้ำ และสวนปล่องภูเขาไฟ โดยบริเวณดาดฟ้ามีการตกแต่งด้วยรูปั้นที่มีความโดเด่นทางด้านสถาปัตยกรรม นับว่าเป็นอีกหนึ่งจุดชมวิวที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นจำนวนมาก คาซา มิลา ได้รับการออกแบบโดยสถาปนิกอันตอนี เกาดี ถูกสร้างขึ้นในช่วงระหว่างปี 1905 – 1910 นัว่าเป็นอีกหนึง่สิ่งปลูกสร้างที่แสดงถึงความมั่งคั่งทางฐานะและความคิดสร้างสรรค์ของนักธุรกิจในยุคนั้น และต่อมาในปี 1984 อาคารแห่งนี้ได้รับการประกาศเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก





The Mysterious Stones of Baalbek (เลบานอน)
วิหารโรมันขนาดใหญ่ที่ใครๆคิดว่ามันคงถูกสร้างอยู่ในกรีซหรือในโรม แต่เปล่าเลย มันถูกค้นพบที่Raalbek ประเทศLebanon วิหารนี้ถูกทำลายโดยฝีมือของจักพรรดิTheodosiusแห่งByzantine แต่ก็ไม่สามารถทำลายเสาหินทั้ง56ต้นได้ ถึงแม้จะเป็นสถานที่ที่งดงาม แต่ก็ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวมากนัก คงเป็นเพราะสงครามที่เกิดขึ้นในประเทศแต่โชคยังดีที่สถานที่แห่งนี้รอดพ้นจากภัยสงครามไปได้ แต่เป็นที่น่าเสียดายที่มีคนบางกลุ่มขุดเจาะขโมยก้อนหินเหล่านี้ไป




วัดถ้ำเสือ” Tiger’s Nest (ฎูฏาน)   
ภาพของวัดที่มีรูปแบบตรงตามเอกลักษณ์ของภูฏานที่แฝงตัวอยู่ริมโตรกผาสูงถึง 900 เมตรที่ปรากฏในสายตานั้นน่าอัศจรรย์มาก จนเป็นเหมือนแม่เหล็กที่ดึงดูดให้ผู้คนจากทั่วสารทิศเดินทางมาชมว่าวัดที่ตั้งอยู่อย่างหมิ่นเหม่เหนือระดับน้ำทะเล 3,000 เมตรนั้น มีสิ่งใดซ่อนอยู่ เราไม่มีเวลาพอที่จะขึ้นไปยลวัดทักซังด้วยตัวเอง ได้แต่ยืนมองและถ่ายรูปความอลังการของเทือกเขาและวิหารสีขาวที่มีเครื่องยอดบนหลังคาสีทองซึ่งตั้งอยู่อย่างหมิ่นเหม่บนยอดเขา 
วัดทักซังในสายตาของเราในเวลานี้ดูโดดเด่นออกมาจากหินผาที่ตัดตรง คล้ายกับว่าวิหารแห่งนี้ล่องลอยได้ในอากาศ คงไม่มีสิ่งอื่นใดนอกจากความอุตสาหะและพลังศรัทธาอย่างแรงกล้าในศาสนาเท่านั้น จึงสามารถเนรมิตอารามศักดิ์สิทธิ์แสนอัศจรรย์บนหน้าผาท่ามกลางป่าเขาเช่นนี้ได้




"ซูร์ตาร์"  (อีหร่าน)
เมืองโบราณที่มีความสวยงามอีกแห่ง เป็นเมืองที่มีชื่อเสียงในเรื่องของระบบชลประทานแบบโบราณ       โดยเมืองนี้ตั้งอยู่ในจังหวัด Khuzestan ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศอิหร่าน โดยเมืองนี้มีระบบชลประทานที่น่าทึ่งแบบสุดๆ โดยเฉพาะการรู้จักผันน้ำมาใช้ประโยชน์ทางด้านการเกษตรกรรม ซึ่งมีพื้นที่มากกว่า 40,000 เฮกตาร์  ปัจจุบันเมืองแห่งนี้ได้รับการรับรองให้เป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโกอีกด้วย เมืองซูร์ตาร์ ถือว่าเป็นสิ่งยืนยันถึงความอัจฉริยะภาพของนักประดิษฐ์โบราณ ที่สามารถคิดค้นระบบไฮดรอลิกอันสุดแสนมหัศจรรย์เช่นนี้





 วัดคิโยมิสึ หรือ วัดธารน้ำใส (Kiyomizu-dera หรือ Kiyomizu Temple) (ญี่ปุ่น)
เป็นวัดพุทธศาสนาอายุเก่าแก่กว่า 1,000 ปี ตั้งอยู่ทางตะวันออกของนครเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น มีความงดงามทั้งด้านสถาปัตยกรรมและทัศนียภาพแวดล้อม เป็นสถานที่พึ่งทางจิตใจสำคัญแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น  วัดคิโยมิสึ เป็นที่รู้จักในชื่อ ” วัดธารน้ำใส ” ตั้งตามสภาพของสายน้ำในลำธารธรรมชาติที่อยู่ใกล้เคียง โดยคำว่า “Kiyomizu” ในภาษาญี่ปุ่น หมายถึง น้ำใส หรือน้ำบริสุทธิ์ พุทธศาสนสถานแห่งนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก และได้เข้ารอบสุดท้ายเป็น 1 ใน 21 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่  สถาปัตยกรรมเด่นของวัดคิโยมิสึ คือ วิหารใหญ่ (Hon-do) ตั้งอยู่บนไหล่เขา มีการสร้างเฉลียงไม้กว้างยื่นออกไปเหนือหุบเหวอย่างน่าอัศจรรย์ โดยใช้เสาต้นซุงขนาดใหญ่หลายร้อยต้นรองรับ ที่สำคัญคือ การก่อสร้างไม่ใช้ตะปูแม้แต่ตัวเดียว แต่ใช้วิธีการเข้าลิ่มด้วยภูมิปัญญาชาวญี่ปุ่นโบราณ

จริงๆมีเยอะกว่านี้มาก แต่ จขกท เลือกมา สามารถเข้าไปดูเต็มๆได้ที่


http://pantip.com/topic/31214767
0