Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนะนำ วิศวะ มศว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับน้องๆ ก็จบไปแล้วนะครับสำหรับการสอบGAT-PATครั้งที่2
คะแนนจะออกมาเท่าไหร่ก็ขอให้น้องๆโชคดีนะครับ



วันนี้พี่มีข้อมูลของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ที่พี่กำลังเรียนอยู่ มาประกอบการพิจารณากันครับ


คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ หรือ วิศวะ มศว ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2535 ถ้ารุ่นน้องๆก็จะเป็นรุ่นที่23แล้วครับ  แรกเริ่มมีเปิดสอน 3ภาควิชา คือ เคมี เครื่องกล และไฟฟ้าครับ จนถึงปัจจุบันมีทั้งหมด 7สาขาภาควิชาครับ ได้แก่ ภาควิชาเคมี ภาควิชาเครื่องกล(เครื่องกล-ยานยนต์-เกตษร) ภาควิชาไฟฟ้า(กำลัง-โทรคมนาคม) ภาควิชาโยธา ภาควิชาอุตสาหการ สาขาวิชาชีวการแพทย์ และ สาขาวิชาล่าสุด สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ (ซึ่งภายในปี59 จะมีสาขาโลจิสติก และ มีเดีย)



วิศวะ มศว เรียนที่ มศว องครักษ์ตลอดหลักสูตรนะครับ โดย มศว องครักษ์มิใช่เป็นวิทยาเขตแต่อย่างใด โดยอาคารที่ใช้ในการเรียนการสอนนั้น คืออาคารคณบดีสูง8ชั้น เป็นอาคารเรียนรวมของคณะวิศวะ และเป็นที่ตั้งของห้องปฎิบัติการของสาขา ชีวการแพทย์ และ คอมพิวเตอร์ นอกนั้นภาควิชาอื่น จะมีอาคารปฏิบัติการแยกออกเป็นของตัวเอง



เรามาพูดกันในส่วนคะแนนของปีที่ผ่านมาดีกว่าครับ



พี่จะเริ่มวิเคราะห์จากคะแนนโดยรวมของวิศวะ มศวนะครับ   วิศวะ มศว เนื่องจากไม่ได้อยู่ในกลุ่ม8เกียร์ คะแนนจึงไม่สูงมาก ซึ่งไปจัดอยู่กับประเภท กลุ่มเกียร์ใหม่ (มหิดล ธรรมศาสตร์ มศว ศิลปากร) ซึ่งคะแนนจะอยู่ในช่วงสูงเล็กน้อย - ต่ำปานกลางซึ่งขึ้นอยู่แต่ละภาควิชา

เริ่มที่สาขาวิชาชีวการแพทย์ ซึ่งเป็นสาขาที่มีคะแนนสูงสุดของ วิศวะ มศวครับ เนื่องจากเป็นสาขาที่มีความเฉพาะสูง ประกอบกับเปิดไม่กี่ที่(4) จึงได้รับความสนใจจากน้องๆเป็นจำนวนมาก

สาขาคอมพิวเตอร์ก็เป็นอีกสาขาที่ได้รับความนิยม เนื่องจากพึ่งเริ่มเปิดมาไม่กี่ปี (แยกจากภาคไฟฟ้า) คะแนนจึงน่าจะคงตัวหรือเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

ต่อไปเป็น ภาควิชา แรกเริ่มของวิศวะ มศว ที่คะแนนค่อนข้างฝันผวนคือ เคมี ไฟฟ้า และเครื่องกล น้องๆจะเห็นได้ว่าคะแนนต่ำสุดของ3ภาควิชา ขึ้นๆลงๆฝันผวนทุกปี แต่ที่น่าสังเกตุคือ ได้แนนต่ำสุด2ปีน่าสุด ก็มีท่าทีที่เพิ่มขึ้นไม่ลดลง พี่จึงวิเคราห์ว่า คะแนนต่ำสุดของปีนี้ใน3ภาควิชาดังกล่าง ได้จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยหรือไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก

กลุ่มสุดท้ายคือกลุ่มภาควิชาที่คะแนนอยู่ในช่วงขาลง คือภาคอุตสาหการและโยธา โดยวิเคราะห์จากคะแนนสูงสุดที่มีแนวโน้มน้อยลงในแทบทุกปี อาจเป็นผลจากความนิยมที่ลดน้อยลงไปของน้องๆก็เป็นได้


มศวจึงอีกหนึ่งทางเลือกที่น้องสามารถนำมาพิจารณา เนื่องจากการแข็งขันไม่สูงมาก รวมถึงน้องๆที่ต้องการอยู่ในที่ที่ สภาพแวดล้อมเหมาะสมต่อการเรียน  อย่างนึงที่ได้คือเพื่อน จะสนิทกันมาก เพราะต้องอยู่หอ

พี่แนะนำสำหรับน้องๆที่อยากเข้าวิศวะ แต่คะแนนไม่สูงมากให้ลองพิจารณา มศวดูครับ คะแนนของน้องๆควรจะมีสัก 17000 ในการจะลุ้นชีวการแพทย์ แต่ในภาคอื่นๆ 15000-16000ก็สามารถลองลุ้นกันได้ครับ


สุดท้ายนี้ พี่หวังว่าวิศวะ มศว จะได้รับการพิจารณาจากน้องๆ โดยใช้เหตุผลต่างๆประกอบอย่างถี่ถ้วน

ขอให้น้องๆได้เข้ารับการศึกษาต่อในคณะ และ มหาวิทยาลัยที่น้องๆต้องการนะครับ

พี่ลิง วิศวะเครื่องกล มศว ปี3


แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

ZJPB_group 2 พ.ค. 57 เวลา 16:43 น. 2

เออ.... ผมขึ้นปี3อะ แอ็ดปี55ครับ ไม่ใช่54 ถามรุ่นพี่54 เขาบอกว่าคนคะแนน8000ออกไปนานแล้วครับ คงเรียนไม่ไหว

0
โยธา มศว 3 พ.ค. 57 เวลา 12:37 น. 3

พี่คะ ปีนี้โยธาคะแนนจะลงรึป่าวจากคะแนนต่ำสุด แล้วคะแนนเกือบหมื่นสามมีลุ้นโยธาบ้างไหมคะจะเอาไว้อันดับ1เลย

0
Num_dt 27 เม.ย. 60 เวลา 01:46 น. 5

กำลังเล็ง วิศวกรรมชีวการแพทย์ มศว อยู่ค่ะ แต่เห็นว่าคะแนนสูง ไม่รู้จะไหวหรือป่าว ช่วยแนะนำอะไรดีดีหน่ยค่ะ

0
WAKH 29 พ.ย. 60 เวลา 19:38 น. 8

ติด วิศวะ โยธา มศว รอบพอต เอาดีไหมครับ ไม่มั่นใจตอนเรียนจบ เวลาสมัครงานเขาชอบอิงมหาลัยที่จบ

0