Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คณิต-วิทย์ ชั้นม2 เน้นเนี้อหาเรื่องไหนบ้างคะ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามกระทู้เลยนะคะ คือวันที่ 14/05/57 นี้จะเปิดเทอมขึ้น ม.2 แล้วน่ะค่ะ เลยอยากรู้ว่าม.2 เขาจะเน้นเรียนเรื่องไหนเป็นพิเศษบ้างคะ มีเรื่องไหนที่ต่างจากม.1 บ้าง
ขอบคุณล่วงหน้า สำหรับคำแนะนำดีๆนะคะ ^_^
                                              

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

Prince of Zares 6 พ.ค. 57 เวลา 17:28 น. 1

คณิต - ก็จะมีพวก-ส่วน สมการ พิธากอรัส พหุนาม แยกตัวประกอบ ประมาณนี้ ถ้าตอนม.1น้องเข้าใจกับเรื่อง เอกนาม พหุนาม ก็จะทำให้เข้าใจง่ายขึ้นเพราะมันต่อยอดมาจากพวกนั้น แต่ถ้าน้องไม่เข้าใจก็พยายามทำความเข้าใจและทำโจทย์บ่อยๆ 

วิทย์ - ในเทอมแรกก้จะชิลๆ นะ ไม่รู้ว่าที่โรงเรียนน้องจะจัดเหมือนกันหรือเปล่า จะเรียนในเรื่อง ดิน หิน แร่ บลาๆๆ แล้วก็ เรื่องสาร ท่องตารางธาตุนิดหน่อย แล้วก็แรงที่จะมีเนื้อหาไม่มาก
พอเทอมสองนี่หนักหน่อยเพราะเรียนเรื่อง อาหาร ระบบร่างกายที่แยกออกไปตามส่วน กระจก ซึ้่งเรื่องกระจกยากที่สุดแล้ว และก็มีเวลาเรียนน้อยที่สุด เพราะเป็นเรื่องสุดท้าย ต้องทำความเข้าใจและจำเยอะ

แค่นี่แหละๆ พิมมาเยอะเนอะ 555+   

0
Hammiehoney 6 พ.ค. 57 เวลา 17:58 น. 2

ขอบคุณมากๆนะคะ ^^ ทุกเรื่องเคยเรียนนะคะ แต่สงสัยยังไม่ลึกพอ แต่เรื่องกระจกนี่ไม่เคยผ่านตาเลยค่า ยังไงก็ขอขอบคุณมากๆนะค้ารักเลย

0
kaewchang 7 พ.ค. 57 เวลา 10:46 น. 3

พึ่งจบ ม.2 กำลังจะขึ้น ม.3 จ้าา 

เนื้อหาคณิต ม.2 พี่จะแบ่งเป็นเื้อหา เทอม 1 กับเทอม 2 นะ

เทอม 1 
-อัตราส่วนและร้อยละ
-การวัด (จำสูตร แปลงหน่วยจนตายกันไปข้างหนึ่ง55+)
-แผนภูมิรูปวงกลม (บทนี้ค่อนข้างง่ายบอกเลย^^)
-การแปลงทางเรขาคณิต (การเลื่อนขนาน การสะท้อน และการหมุน)
-ความเท่ากันทุกประการ (บทนี้ก็มักจะให้หาความสัมพันธ์ ระหว่าง มุม-ด้าน-มุม ด้าน-ด้าน-ด้าน  ประมาณนี้อ่ะ เริ่มเรียนอาจสับสนนิดหน่อยเพราะลักษณะรูปคล้ายๆกัน แต่ถ้าจับหลักได้ก็ไม่ยากเลยจ้าาา^^)

นี้คือส่วนของคณิตพื้นฐานซึ่งเป็นเรื่องไม่ค่อยยากเท่าไหร่ ต่อไปเป็นคณิตเพิ่มเติม

- สมบัติของเลขยกกำลัง (บทนี้ยากพอควร พี่ทำไม่ค่อยได้ 55+)
พหุนามและเศษส่วนของพหุนาม (ก็จะเรียนเรื่องบวก ลบ คูณหาร พหุนารมและเศษส่วนของพหุนามค่ะ ซับซ้อนนิดหน่อย แต่ไม่เกินความพยายามค่ะ ^^)
-การประยุกต์เกี่ยวกับอัตราส่วนและร้อยละ (ก็จะประยุกต์เนื้อหาจากเรื่องอัตราส่วนที่น้องเรียนบทแรกในคณิตพื้นฐาน ส่วนใหญ่จะเป็นโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอัตราส่วนและร้อยละ ไม่ยากเท่าไหร่ อ่านโจทย์แล้วจับใจความให้ดี รู้ว่าเค้าถามหาอะไร ทำได้แน่นอน)
การประยุกต์ของการแปลงทางเรขาคณิต (บทนี้ก็จะประยุกต์จากคณิตพื้นฐาน)


จบแล้วเนื้อหาคณิต ม.2เทอม 1 ^^

ปล.1 ขอแนะนำให้น้องตั้งใจเรียนเรื่องพหุนามให้เข้าใจค่ะ เพราะพหุนามเป็นบทสำคัญที่น้อง
ต้องเรียนตั้งแต่ ม.1 เทอม 2 ถึง ม.3 เทอม 2 เลย น้องห้ามทิ้งบทนี้เด็ดขาด เพราะเนื้อหาพหุนามมันจะต่อยอดกัน ถ้าน้องไม่ตั้งใจเรียนตั้งแต่แรก ในเทอมต่อไปน้องก็จะเรียนไม่รู้เรื่องเลย(พี่เคยเป็นแล้ว)  บทนี้มักออกในข้อสอบแข่งขันบ่อยด้วย)

ต่อไปวิทย์ ม.2 เทอม 1 

ก็จะเรียนประมาณนี้ (โรงเรียนพี่เรียนแบบนี้ แต่รร.น้องอาจไม่เหมือนกันก็ได้)

-ธาตุและสารประกอบ (เนื้อหาเคมี น้องต้องไปท่องตารางธาตุมาดีๆ รร.พี่มีสอบท่องตารางธาตุด้วย ไปอ่านเนื้อหาล่วงหน้าพวก สารแขวนลอย คอลลอยด์  การแยกสารประเภทต่างๆ บลาๆๆๆ รับรองจำกันหัวฟูค้ะน้อง T T )

-แรงและการเคลื่อนที่ (เนื้อหาฟิสิกส์ค่ะ ก็ให้เรียนพวก การแตกแรง การหาแรง กฎเคลื่อนที่ 3 ข้อของนิวตัน กฎแรงโน้มถ่วงค่ะ ก็เป็นพวกกลศาสตร์อ่ะ ไม่ยากเท่าไหร่ ตอนสอบพี่ได้ื 14/20 กากมาก)

จบเนื้อหาวิทย์เทอม 2 ^^
 ปล.2 ถ้าน้องอยากเรียนต่อสายวิทย์-คณิตในม.ปลาย พี่แนะนำว่าอย่าทิ้งฟิสิกส์ค่ะ ให้ตั้งใจเรียนเพราะเนื้อหาฟิสิกส์มันจะนำไปต่อยอด ม.ปลาย ฟิสิกส์ไม่ยากหรอกถ้าน้องเข้าใจ และหมั่นทำโจทย์บ่อยๆ ฟิสิกส์สำคัญมากๆ โดยเฉพาะการสอบเข้าคณะแพทย์ ทันตแพทย์ เค้าให้นำ้หนักคะแนนฟิสิกส์มากสุดในกล่มวิทย์ 3 ตัวเลย)

พี่ขออธิบายแค่ ม.2 เทอม 1นะ เด๋วถ้าว่างๆ จะมาต่อ ม.2 เทอม 2ให้ด้วย ^^




0
ลักส์ 8 พ.ค. 57 เวลา 12:51 น. 5

คณิตตามนั้นเลยจ้า แต่แนะนำว่าเลขม.2 เนี่ยเรียนให้เข้าใจอย่างถ่องแท้จะดีที่สุดโดยเฉพาะพหุนาม บทนี้ใช้บ่อยมากก เพราะมันเป็นพื้นฐานที่ต่อยอดในม.อื่นๆ พี่ตอนม.2 พื้นฐานไม่แน่น พอขึ้น ม.3 ม.4 ม.5 แทบทรุดจะร้องไห้ 555555555555 

0