Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถึงเด็กแอด 57 ทุกคนที่กำลังท้อและเครียด จากใจเด็กแอด 56

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
แนะนำตัวก่อนนะครับ พี่เป็นเด็กแอดรุ่น 56 ตอนนี้เรียนอยู่คณะนึงใน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นะครับๆ
กระทู้นี้พี่ตั้งขึ้นก็อยากจะทั้งให้กำลังใจ เล่าประสบการณ์ และให้คำแนะนำน้องๆหนะครับ พี่เป็นคนนึงนะครับ ที่ไปสอบตรงมาประมาณ 4 ที่ มีติดอยู่เพียงแค่ที่เดียว ซึ่งเป็นที่ที่พี่ไม่อยากเข้า ตอนนี้ก็ลังเลอยู่แหละว่าจะเอาเลยดีเปล่า หรือจะรอแอดดี ท่ามกลางคำถาม คำพูดต่างๆที่เป็นสิ่งยอดนิยมจากคนรอบข้าง เช่น
"ติดที่ไหนยัง ? "
"เอาเลยมั้ยจะได้สบาย ? "
ประมาณนี้ แต่แล้วพี่ก็ตัดสินใจรอแอด ซึ้งตอนนั้นคะแนนแกทแพทรอบ 2 ก็ยังไม่ออก และตอนนั้น คะแนนแอดที่มีอยู่ก็ติดลบอยู่ประมาณ 2 พัน ก็เริ่มเครียดไปใหญ่เลยหล่ะครับ และแน่นอนคตรับคำปลอบใจจากคนรอบข้างที่เป็นคำยอดฮิตเลย
"แอดมิชชั่นไม่ใช่ทุกอย่าง"
"อย่าเครียดยังไงก็ติด"
"ชีวิตเราไม่ได้จบอยู่ที่มหาวิทยาลัยสักหน่อย"
แน่นอนครับคำปลอบพวกนี้เป็นเรื่องจริง แต่อารมณ์เด็กแอดพี่ก็อดเครียดไม่ได้อยู่ดีหล่ะครับ แต่จะทำไงได้ในเมื่อคณะที่เราสอบตรงติดดันเป็นคณะที่ถามว่าชอบมั้ย ก็โอเคอยู่ แต่ก็ยังไม่ที่สุด ก็เลยจะสู้ให้ที่สุดจะได้ไม่เสียใจ ก็เลยยอมเครียด ยอมลุ้น และเมื่อคะแนนแกทแพทรอบ 2 ออกปุ๊ป ทำให้คะแนนพี่อัพขึ้นมาเยอะเลยหละครับ แล้วก็ติดคณะอันดับตามความฝันที่ตั้งไว้ตั้งแต่แรก

สิ่งที่พี่อยากจะบอกคือ
1. แน่นอนครับมหาวิทยาลัยไม่ใช่ทุกอย่าง ถามว่าสิ่งที่เราพยายามมาทั้งปี เราทำเต็มที่แล้วหรือยัง ถ้าเต็มที่แล้ว ผลจะเป็นยังไงก็ไม่ต้องเสียใจครับ หนทางย่อมมีเสมอ
2. พี่อยากให้น้องสู้ให้ถึงที่สุดจริงๆครับ เพื่อสิ่งที่น้องรักจริงๆ ชีวิตในมหาวิทยาลัยของน้องจะอยู่กับสิ่งที่มีความสุขหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับการสินใจของน้องแล้วหล่ะครับ เพราะถ้าน้องเลือกแค่อยากติดๆไปแต่ไม่ชอบ ชีวิตในมหาวิทยาลัยจะค่อนข้างลำบากนะครับ
3. คำถามจากคนรอบข้างเรารับฟังได้ แต่อย่าเก็บเอาไปคิดและเครียดเองนะครับ คนถามเค้ามีปากก็พูดไปแบบนั้นแหละครับ ถ้าคำถามไหนทำเรากดดันตัวเองก็ปล่อยผ่านไปดีกว่าครับ
4. พี่อยากให้น้องมองที่คณะมากกว่ามองที่มหาวิทยาลัยนะครับ พอน้องเข้ามาในรั้วมหาวิทยาลัยจริงๆจะรู้เลยว่า คุณภาพไม่ได้อยู่ที่ชื่อมหาวิทยาลัยอย่างเดียว แต่อยู่ที่ตัวเราล้วนๆครับว่าจะพยายามแค่ไหน ทำออกมาดีแค่ไหน

ปล.สู้ๆนะครับเด็กแอด57ทุกคน + มีอะไรสงสัยอยากถามอยากปรึกษา โพสในกระทู้นี้ได้เลยครับ ไว้พี่จะพยายามเข้ามาตอบเรื่อยๆนะครับ เยี่ยม

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น