Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[ปรึกษา] ม.6 แล้ว ยังหาคณะที่ใช่ไม่ได้!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เปิดเทอมที่จะถึงเราก็ ม.6 แล้ว อยู่สายวิทย์-คณิต แต่ก็ไม่เก่งทั้งวิทย์และคณิต เพราะที่ตัดสินใจมาเรียนก็คือเรียนเพื่อเลือก แต่เราก็ไม่ได้เรียนแย่อะไรขนาดนั้นนะ เกรดยังอยู่ที่ 3.00-3.30

เราตระหนักได้ว่า...

เรียนไปอีกไม่นานก็ต้องสอบต่างๆเพื่อเข้ามหาลัยแล้ว แต่เรายังหาตัวเองไม่เจอ คณะที่(คิดว่าน่าจะ)ใช่ก็ยังรู้สึกว่าไม่ใช่ ไม่มีอะไรที่ทำแล้วชอบเป็นพิเศษเลย  เหมือนว่าพอลองอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือลองทำกิจกรรมเช่น วาดรูป เขียนนิยาย เล่นดนตรี อ่านหนังสือ ฯลฯ ซักระยะมันก็จะเบื่อ แล้วก็เปลี่ยนไปหาอย่างอื่นทำแทน

เราควรทำยังไงดี ตอนนี้เราแทบไม่มีแรงบันดาลใจในการเรียน เพราะไม่รู้ว่าควรตั้งใจ หรือเตรียมพร้อมสำหรับการเรียนต่อยังไง วางแผนไม่ถูกเลย


ทำไงดี? :'(  

#Help #me #please

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

rock 14 พ.ค. 57 เวลา 05:10 น. 2

คิดว่าทำอะไรแล้วมีความสุข และถ้าไม่ได้เงินด้วยจะยังทำมันอยู่ไหม
แค่นี้ครับสั้นๆ โกรธแล้วนะ

0
เป็นกำลังใจให้ 14 พ.ค. 57 เวลา 11:43 น. 4

ความรู้สึกเดียวกันเลย พี่นะก็เป็นแบบน้อง คิดว่าจะหาตัวเองเจอทันสอบมหาลัย ที่ไหนได้หาไม่เจอเลยซักนิด
ตอนม.5เทอม2 ว้าวุ่นใจมาก ลงทุนหอบหนังสือแนะแนวอาชีพจากห้องแนะแนวเล่มหนาปึ้ก ในนั้นมีเขียนอาชีพต่างๆ การเรียนการสอนในคณะนั้นๆ อ่านมันเข้าไปซิ เปิดจนหน้าสุดท้ายก็ไม่เจออาชีพไหนที่มันใช่เลย ฮรืออออ
จนกระทั่งขึ้นม.6 คิดว่าอ่านๆมันไปก่อน หนังสืออะ เตรียมสอบเอาไว้รอคะแนนออกมีโอกาสเลือกไรค่อยเลือกค่อยตัดสินใจ
ตอนนั้นคิดว่า"เลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวเองไว้ก่อน" มาเลยสนามแรก มศว. เลือกเภสัช (พอกลับมาคิดดูแล้วตัวเองกล้าเลือกเนอะ ฮาาาา) ผลก็คือ"ไม่ติด" แต่เพื่อนๆลงวิศวะไว้ ติดกันเพียบ (พี่ไม่ลงวิศวะเพราะเกลียดฟิสิกส์จ้า T v T ) จะบอกว่าสนามแรกอย่าเลือกตัวเด่นๆเพราะคนจะแห่กันลงเยอะ โอกาสติดน้อยมาก เพื่อนพี่ลงฟู้ดไซน์ วิศวะ วิทยา บลาๆๆ ติดกันเยอะมาก ไอเราก็ใจแป้วสิ สอบสนามต่อๆไปก็ยังหวังสูงๆไว้ก่อนเพราะไม้รู้จะเลือกอะไร อันนี้ถือว่า"พลาดมาก" รับตรงแรกๆไม่ติดเลย เทียบกับเพื่อนๆที่ทยอยติดกันแล้วทำให้พี่เครียดมาก เลยลงวิทยาบ้างแล้วก็ได้เลย
ตอนสอบแกทแพทพี่แนะนำนะถ้ายังไม่รู้จะเรียนอะไรให้สอบๆเก็บไว้ แพท1,2,3,5 รึถ้าสนใจถาปัตย์ก็สอบแพท4 ด้วย ถ้าอยากได้พวกอักษรสอบแพท7 แต่แพท7ระวังๆไว้นะ สายวิทย์อย่างพวกเราๆชอบคิดสอบแพทบาลี อักษรบางที่ไม่รับแพทบาลีนะเออ ดูดีๆนะ
อย่างพี่สอบแพท1,2,5 ไม่ได้สอบแพท3 เลือกวิศวะไม่ได้ใช่ปะ พอเห็นเพื่อนๆมันติดกันแล้วเริ่มคิดย้อนกลับ ตอนนั้นทำไมไม่ลองสอบดูวะ ถ้ามีคะแนนแพท3ต่อให้มันเน่าแค่ไหนก็ยังติดวิศวะดีๆที่นึง (อันนี้คิดจากโปรแกรมคำนวณคะแนนจ้ะ)
นี่เป็นแค่อุทาหรณ์นะคะ สำหรับพี่แล้วเสียดายมาก ถ้าย้อนกลับไปได้สนามแรกจะไม่เลือกคณะวิทย์สุขภาพ โอกาศติดมันน้อยมาก มศว.เลือกวิศวะหรือคณะอื่นๆจะมีโอกาสติดเยอะ น้องลองดูๆเอานะเพราะว่าเรายังไม่รู้จะเรียนอะไรใช่มะ ลองเลือกสิ่งที่ดีๆไว้ก่อนแต่ต้องไม่เว่อร์ไปนะ เอาไว้เป็นตัวเลือกตัดสินใจ
แล้วก็ต่อให้ชอบหรือไม่ชอบฟิสิกส์ให้สอบแพท3 ไว้เผื่อดีกว่า พี่ไม่ชอบฟิสิกส์เลยไม่สอบแพท3 ไง เลือกวิศวะก็ไม่ได้ ตอนนี้เลยเรียนวิทยา ใครไปใครมาก็ขยันทักเนอะว่าทำไมเรียนวิทยาไม่เรียนวิศวะ คะแนนไม่ถึงหรอ //อยากตบแมร่งงงง กุไม่ได้สอบแพท3 เลือกวิศวะไม่ได้โว้ยยย ฮาาาา แต่มันก็กลายเป็นแค่"ข้ออ้าง"ของคนที่ปล่อยให้"โอกาส"มันหลุดมือไป

สุดท้ายนี้สู้ๆนะจ๊ะ อย่าเครียดมาก ขยันอ่านเข้าไว้ ถ้าคะแนนเราเยอะเราก็มีโอกาสเลือกมีโอกาสตัดสินใจอีกเยอะ

ปล.อาจจะยืดยาวและฟังดูเอาแต่ใจไปบ้าง แต่ก็อยากแนะนำไว้เป็นอุทาหรณ์ให้น้องนะคะ

เยี่ยม

0
~๑ทะเลสีคราม๑~ 14 พ.ค. 57 เวลา 17:50 น. 7

น้องจ๋าพี่เนี่ย เพิ่งรู้จริงๆแล้วตัวเองอยากเรียนอะไรกันแน่ตอนม.6เทอม2ช่วงสอบ

แกทแพทยังทันเลย สำหรับพี่คือหา อาชีพ ว่าอยากทำอะไรอยากเป็นอะไร ถึง

ใครๆจะบอกว่าเรียนๆไปเดียวรู้แต่หากน้องรู้ก่อนเตรียมตัวก่อนเรียนก่อนไม่ต้องไป

ต่อโท ในอาชีพที่อยากเป็นน้องจะมีโอกาสมากกว่าเยอะ (ดูด้วยนะว่าใช่ตัวเราจริงๆรึเปล่าอยากอยู่กับมันจริงๆรึเปล่าเพราะน้องต้องเรียนอีก 4ปี+เลย)

ตย.พี่เรียนภาษาengโง่มากเกรด1-2ตลอดพอรู้ตัวเองว่าอยากเป็นอาชีพเกี่ยวกับภาษาพี่เลยเริ่มอ่านและเตรียมตัวเกรดช่วงม.6เทอม2เลยออกมา3.5+ ที่พี่ทำได้นั้นเพราะสนใจอยากทำอาชีพนั้นจริงๆพี่คิดว่าถ้าไม่เริ่มตอนนี้จะไปเริ่มตอนไหนเลยเริ่มเลย

สุดท้าย พี่รู้ว่าตอนนี้เริ่มเครียดแต่ผ่านๆไปยิ่งใกล้ๆสอบหลังสอบตอนรอผลจะเครียดยิ่งกว่านี้ พี่ขอให้น้องสู้ทำมันทำใจให้ได้นะเพราะเราทุกคนก็เจอเหมือนๆกันทำไมคนอื่นทนได้เราจะทนไม่ได้ สู้ๆ (เครียดเกิ๊น เพราะใครเนี่ย ...)

0
toonarrow 14 พ.ค. 57 เวลา 18:42 น. 8

ขอบคุณนะคะ หนูก็อยากหาตัวเองให้เจอเร็วๆเหมือนกัน จะได้เครียดเป็นเพื่อน ฮาาาา #ไม่ใช่ละ
ว๊าว

0