Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิตามินดี ดีต่อผู้ป่วยเบาหวานอย่างไร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

วิตามินดี กับผู้ป่วยโรคเบาหวาน

วิตามินกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน

สถานการณ์โรคเบาหวานชนิดที่ 2 ในประเทศไทย พบว่าผู้ป่วยเบาหวานประมาณ 95% เป็นผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 มักพบในคนอายุ 30 ปีขึ้นไป รูปร่างท้วมหรืออ้วน อาจไม่มีอาการผิดปกติ หรืออาจมีออาการเช่น ปัสสาวะมาก กระหายน้ำบ่อย ดื่มน้ำมาก อ่อนเพลีย น้ำหนักลด อาการมักไม่รุนแรงและค่อยเป็นค่อยไป มักมีประวัติโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ในพ่อแม่ หรือพี่น้อง 

vitamin D เบาหวาน ความดัน

วิตามินดีมีความสำคัญอย่างไรกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน

วิตามินดีสามารถปรับปรุงการทำงานของกล้ามเนื้อและเพิ่มความไวของอินซูลินของกล้ามเนื้อในร่างกายของเราได้ ทำให้เราสามารถนำน้ำตาลในเลือดไปใช้งานได้มากขึ้น โดยมีการทดลองทางวิทยาศาสตร์ได้ทำการพิสูจน์แล้วว่า วิตามินดี สามารถที่จะเพิ่มความไวต่ออินซูลินของกล้ามเนื้อได้ หรือส่งผลต่อฮอร์โมนจากตับอ่อนโดยตรง จากการทดสอบในหนูทดลอง ทำการให้อาหารที่มีวิตามินดีสูงเป็นเวลา 12 สัปดาห์ หนูทดลองกลุ่มนี้จะมีมวลกล้ามเนื้อเยอะกว่ากลุ่มหนูทดลองที่ได้รับปริมาณวิตามินดีในระดับที่น้อยกว่าปกติ นอกจากนี้แล้วยังมีอีกหลายการศึกษาที่บ่งชี้แน่ชัดว่า วิตามินดีสามารถปรับปรุงงการทำงานของกล้ามเนื้อให้ดีขึ้นได้ และจากการศึกษาขนาดใหญ่ที่ทำการศึกษาในกลุ่มผู้สูงวัยที่มีอายุเฉลี่ย 60 ปี เป็นจำนวน 1,237 คน วิตามินดีจะลดอัตราการหกล้มของผู้สูงอายุลงถึง 22% เมื่อเทียบกับอีกกลุ่มที่ได้รับยาหลอก 


มีหลักฐานที่สนับสนุกความสัมพันธ์ระหว่างวิตามินดี และการเพิ่มขึ้นของพลังงานที่ได้รับจากสารอาหาร ซึ่งจะช่วยทำให้ร่างกายลดเนื้อเยื่อไขมันอีกด้วย จากการทดสอบในกลุ่มผู้ทดลองเพศหญิง พบว่ากลุ่มผู้หญิงที่ถูกสุ่มให้ได้รับวิตามินดีและแคลเซียม จะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น้อยกว่าอีกกลุ่มที่ได้รับยาหลอก ซึ่งทำให้เราทราบว่าวิตามินดีเกี่ยวข้องกับกระบวนการเมตาบอลิซึมของไขมันอีกด้วย 


จากหลักฐานที่พยายามหาความเกี่ยวข้องระหว่างภาวะการดื้ออินซูลินในกลุ่มผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 พบว่ามีจำนวน 61% ที่ระดับวิตามินน้อยกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำ ซึ่งส่งผลต่อระดับความไวของกล้ามเนื้อต่ออินซูลินในร่างกาย แต่อย่างไรก็ตามเรายังไม่พบความเกี่ยวข้องระหว่างวิตามินดีใน่ร่างกายและการวินัจฉัยโรคเบาหวาน


สรุปว่าสำหรับกลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวานนั้นวิตามินดีจะช่วยเพิ่มความไวของกล้ามเนื้อต่อินซูลิน ทำให้ร่างกายสามารภนำพลังงานจากสารอาหารไปใช้งานได้ดีขึ้น วิตามินดีช่วยเพิ่มกระบวนการเผาผลาญไขมันในร่างกาย ทำให้โอกาสที่น้ำหนักเพิ่มลดน้อยลงตามไปด้วย มีคำแนะนำคือหากผู้ป่วยไม่สามารถรับวิตามินดีจากสารอาหารตามธรรมชาติได้ตามปกติแล้ว สามารถที่จะเลือกรับประทานวิตามินดีจากผลิตภัณฑ์เสริมอาหารได้เช่นกัน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยที่มีโรคความดันโลหิตสูงร่วมด้วยเพราะวิตามินดีนั้นสามารถลดความดันโลหิตลงมาได้ในระดับหนึ่งด้วย


อ่านบทความอื่น ๆ ได้ที่  Aphrodite Shop

แสดงความคิดเห็น

>