Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ตะลึง! สมอเรือโบราณสมัยกรุงศรีอยุธยาตกน้ำมัน เป็นภาพใบหน้าหญิงสาว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

วันที่ 16 พฤษภาคม 57 ที่ท่าน้ำศาลเจ้าพ่อปากน้ำ-แม่เบี้ย ติดแม่น้ำเจ้าพระยา หมู่ที่ 4 ตำบลคลองสวนพลู อำเภอพระนครศรีอยุธยา ชาวบ้านจำนวนมากแตกตื่นเข้าดู พร้อมจุดธูปเทียนบูชา สมอเรือโบราณขนาดใหญ่ อายุหลายร้อยปีสมัยกรุงศรีอยุธยา ที่ทำจากไม้ตะเคียนทองทั้งต้น และงมกู้ขึ้นมาจากก้นแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมา รวม 3 ต้น ต้นแรกยาว 8.08 เมตร  ต้นที่สอง 6.30 เมตร และต้นที่ 3 ยาว 3.60 เมตร ทั้งหมดเป็นสมอเรือโบราณ

 

โดยความแปลกมหัศจรรย์  อยู่ที่สมอเรือต้นที่ 3 ที่ ได้ตกน้ำมัน และเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ระหว่าง ชาวบ้านบูชาขอเลขเด็ด ที่หัวสมอเรือตรงเนื้อไม้ ได้ปรากฏเป็นภาพหญิงสาวอย่างชัดเจน โดยนายสุรพงษ์ แตงพันธ์ อายุ 40 ปี ช่างทำเรือ กล่าวว่า สมอเรือที่พบ เป็นสมอเรือโบราณของกลุ่มเรือสำเภา ซึ่งจุดที่พบคือแม่น้ำเจ้าพระยาหน้าศาลเจ้า ซึ่งในสมัยกรุงศรีอยุธยา ถือเป็นจุดจอดเรือสำเภา ของคาราวานสินค้านานาชาติ

 
ด้านนางอัมพร แช่ซิ้ม อายุ 50 ปี อาศัยอยู่คิดศาลเจ้า กล่าวว่า นักประดาน้ำท้องถิ่นไปงมสมอเรือขึ้นมาจากก้นแม่น้ำเจ้าพระยาใกล้ศาลเจ้า และชาวบ้านรวมเงิน 12,000 บาทไปขอซื้อมาไว้ที่ศาลเจ้าแห่งนี้ โดยเห็นเป็นสมอเรือโบราณ และหากนักประดาน้ำขายไปให้กับคนอื่นชาวบ้านก็เสียอาย เพราะงมกู้มาได้จากก้นแม่น้ำหน้าชุมชน จึงระดมเงินซื้อไว้ และต่อมาก็เริ่มมีคนเข้ามาจุดธูปเทียนขอหวย

 
"โดยเราเพียงขอร้องว่าไม่ควรทาแป้ง เพราะทำจะทำให้เนื้อไม้เสีย เพราะไม่จมใต้น้ำมานาน แต่แล้วสมอต้นที่ 3 กลับตกน้ำมันขึ้นมาชัดเจน และเมื่อคืน ยังปรากฏภาพหญิงสาวขึ้นมาอย่างชัดเจน ทุกคนก็งง ยิ่งมองยิ่งเหมือน สวนใครจะเชื่อว่า เป็นภาพนางคะเคียน หรือเป็นภาพหญิงชาวฝรั่ง หรือหญิงชาวจีน ก็แล้วแต่ความเชื่อ เพราะว่าตรงจุดนี้เป็นจุดจอดเรือสำเภานานาชาติในสมัยกรุงศรีอยุธยา"  นางอัมพร กล่าว


แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

โออิโช 16 พ.ค. 57 เวลา 20:30 น. 3
"โดยเราเพียงขอร้องว่าไม่ควรทาแป้ง
เพราะทำจะทำให้เนื้อไม้เสีย เพราะจมใต้น้ำมานาน''
คนไทยช่างเป็นคนชอบสังเกตและช่างจินตนาการ...
พูดไม่ออก
0