Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สอบถามเรื่องสายต่างๆในเตรียมอุดมค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ ตอนนี้จขกทเพิ่งขึ้นม.3 ยังไม่ได้คิดเลยว่าจะเข้าสายอะไรดี แต่มั่นใจว่าจะไปสอบเตรียมค่ะ จะตั้งใจอ่านหนังสือชัวร์555 แต่ยังไม่รู้เลย ว่าจะเข้าสายอะไร อยากสอบถามหน่อยอะค่ะ คือตอนนี้ยังไม่รู้เลยว่าเรียนสายไหนแล้วจะเหมาะกะเราสุด อยากให้ช่วยเจาะลึกแต่ละสายหน่อยยยย ขอบคุณมากนะคะะะ
ตั้งใจ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

knot 22 พ.ค. 57 เวลา 08:30 น. 2

โรงเรียน "เตรียมอุดมศึกษา" โรงเรียนที่ได้ชื่อว่า หัวกะทิของประเทศรวมอยู่เยอะที่สุด จนอาจสงสัยว่าวันๆ เด็กโรงเรียนนี้ เรียนอะไร กินอะไรเป็นอาหาร และก็เชื่อว่าเป็นโรงเรียนในฝันของใครหลายคน แต่กว่าจะก้าวเท้าเข้าโรงเรียนนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ สอบคัดเลือกดุพอๆ กับแอดมิชชั่นเลย เอาล่ะ..ไม่ขอพูดพร่ำทำเพลง ไปเคาะประตูโรงเรียนกันเลยทีดีกว่า
โรงเรียน เตรียมอุดมศึกษา หรือ ต.อ.

หมวดที่ 1 : นี่แหละโรงเรียนเรา
(1) ประเภทโรงเรียน >> สหศึกษา(แห่งแรก)
(2) สีประจำโรงเรียน >> ชมพู
(3) ที่ตั้งโรงเรียน >> อยู่ใกล้ความบันเทิงทั้งหลาย ทั้ง สยามสแควร์ สยามพารากอน และติดกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
(4) สีเสื้อพละ >> กรมท่า บนกระเป๋ามีปักพระเกี้ยวน้อยสีชมพู พร้อมชื่อย่อโรงเรียนสีขาว
(5) สิ่งที่เคารพนับถือ >> อย่างแรกคือ พระบรมราชานุเสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯ หรือเสด็จพ่อร.๕ ช่วงสอบเข้า เด็กๆ มาไหว้เยอะมาก ข้อสำคัญคือ ห้ามบนเด็ดขาด!!แต่ถ้าบูชาก็กุหลาบชมพูกับม้า ส่วนเด็กเตรียมฯเองเวลาของหายก็มาไหว้ จะสอบก็มาไหว้ ตอนเดินเข้าออกก็ไหว้เสมอค่ะ
ศาลพระปริวรรติเทพ(อยู่เยื้องๆกับเสด็จพ่อร.๕ ค่ะ เด็กจะสอบเข้าชอบมาบน"วิ่งเท่ารุ่น") นอกจากนี้ก็จะมีห้องทำงาน ฯพณฯ ศ.ม.ล.ปิ่น มาลากุล(ผอ.ท่านแรก ผู้ก่อตั้งโรงเรียนค่ะ) และอื่นๆอีกมากมาย บางที รูปปั้นช้างหน้าโรงอาหารใหญ่ยังมีคนเผลอไหว้ด้วยซ้ำ(เคยเหมือนกัน ฮ่าๆ)
(6) แบ่งชั้นเรียนยังไง >> เอ่อ ตอบยากมาก คือว่า แบ่งเป็นสายวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ และจะมีสายย่อยอีกเจ็ดสาย รวม 23 ห้อง คือ วิทย์คุณภาพ[5 ห้อง], วิทย์คอมพ์ฯ[6 ห้อง], วิทย์ประยุกต์[4 ห้อง], วิทย์บริหาร[4 ห้อง], วิทย์เยอรฯ[2 ห้อง], วิทย์ฝรั่งเศส[1 ห้อง], วิทย์ญี่ปุ่น[1 ห้อง]วิทย์จีน[1 ห้อง]
สายศิลปะ 12 ห้อง คือ ศิลป์คำนวณ[5], ศิลป์ฝรั่งเศส[2.5], ศิลป์เยอรมัน[2], ศิลป์ญี่ปุ่น[2], ศิลป์สเปน[0.5] (เยอะจริงอะไรจริง)


พระเกี้ยวเงินคู่กับจักรดาว สัญลักษณ์ของโรงเรียนเตรียมอุดมและเตรียมทหาร มักนำมาแลกกันในงานกีฬาประเพณี ต.อ.-ต.ท.

(7) วิธีเรียน >> นั่งห้องเรียนค่ะ มีออกไปเรียนแลปบ้าง ตามแต่วิชาค่ะ
(8) สภาพห้องเรียน >> ดวงดีก็มีแอร์ แน่นอนว่าเรานั่งพัดลมสามปีเลยค่ะT_T
(9) จุดเด่นของโรงเรียน >> อันนี้พูดได้เป็นชั่วโมงเลยนะคะ เอาเท่าที่นึกออกแล้วกัน
9.1 ชุดนักเรียน จะไม่ปักอะไรเลย พอเข้าม.4 จะเป็นเสื้อเชิ๊ตขาวโล่งๆ อยู่ไปสักพักจะมี"พิธีประดับพระเกี้ยว"ซึ่งเป็นวันที่ทุกคนรอคอย เพราะแปลว่าได้เป็นนักเรียนเตรียมอุดม เต็มตัว...
9.2 การรับน้องและระบบพี่รหัสน้องรหัส พอเข้ามาเป็น ม.4 พี่ๆ ทั้งพี่ห้องและพี่สายก็จะแบ่งวันกันมารับน้อง ซึ่งสัปดาห์แห่งการรับน้องนี้ ตามความรู้สึก เรารู้สึกคุ้มแล้วที่ได้เข้ามาเรียน แลกกับการอ่านหนังสือ ความเครียด มันเป็นอะไรที่อบอุ่นมากและหาที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว(ได้กินข้าวฟรี + กิจกรรมมันส์เต็มเหนี่ยว) แล้วก็มีการจับสลากพี่รหัสน้องรหัส มีทั้งพี่ห้องและพี่สาย พี่รหัสจะเป็นคนเทคแคร์เรา ทั้งให้คำปรึกษา เรื่องการเรียน (เอาชีท ตำราเก่าๆ มาให้ บางคนเอาไปถมที่ได้เลย เรายังเคยแบกแคมเบลข้ามสนามไปให้น้องด้วย แกล้งให้น้องแบกกลับบ้าน ) เรื่องข้อสอบ แล้วก็พาไปกินข้าวบ้างตามโอกาส
9.3 ระบบเลขห้องก็แปลก อันนี้อธิบายยาก คือคุณเห็นเลขห้อง คุณไม่มีทางรู้ว่ามันอยู่ตึกไหน ชั้นอะไร แน่นอน
9.4 เนื่องจากเป็นโรงเรียนสหแห่งแรก สมัยก่อน ห้ามนักเรียนชายหญิงนั่งคู่กันตอนนั่งเรียน(ปัจจุบันก็ยังเป็นอยู่มั้ง ห้องเราเป็นอ่ะ) โรงอาหารแบ่งฝั่งหญิงชายชัดเจน พักกลางวันนักเรียนชายต้องอยู่ในสนาม ขึ้นตึกไม่ได้ เป็นต้น
9.5 จุดเด่นข้อสุดท้าย... ข้ อ ส อ บ บ บ บ ข้อสอบเข้าที่คิดว่ายากมหาศาลนั้น พอเข้ามาแล้ว แทบกระอักเลือดตายเลยทีเดียว วิชาหลักๆที่พวกเรานิยมไปโรงอาหาร(ไปซ่อมค่ะ) คือ เลขยาก(เย้ โจทย์บางข้อนี่เรียกได้ว่า อ่านไม่ออกกันเลยทีเดียว .. เลขยากคือคณิตศาสตร์เสริม ส่วนเลขหลักคือเลขง่าย แต่ความจริงคือเลขยากกับเลขโคตรยากต่างหาก) เคมี(ชั่วโมงครึ่งสามสิบสองข้อ อย่าได้เชื่อนะ แต่ละข้อมีอีกอย่างน้อยสี่ข้อย่อยในนั้น) และที่ขาดไม่ได้ วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ม.6


หมวดที่ 2 : สิ่งมีชีวิตในโรงเรียน
(1) จำนวนนักเรียน >> 1480 คน แบ่งเป็น
1. วิทย์ – คณิต จำนวน 1,000 คน
2. ภาษา – คณิต จำนวน 150 คน
3. ภาษา – ฝรังเศส จำนวน 95 คน
4. ภาษา – เยอรมัน จำนวน 80 คน
5. ภาษา – ญี่ปุ่น จำนวน 80 คน
6. ภาษา – สเปน จำนวน 25 คน
7. ภาษา – จีน จำนวน 50 คน
ทั้งโรงเรียนก็คูณสาม ประมาณ 1440(บวกลบนิดหน่อย)คนค่ะ
(2) คนนี้แหละ น่ารักเว่อร์ >> เยอะมาก ทุกห้องต้องมี แต่ที่ดังๆ ตอย(ศิลป์คำนวณ คนนี้สวยเป๊ะมาก) ครีม(เพื่อนร่วมห้อง-..- ดรัมโรงเรียน ขาวโบ๊ะตาแป๋วร้องเพลงเพราะ น่ารัก) มายวิ้ง มอส โบนัส รุ้งซัง และอีกเยอะมาก แล้วก็รุ่นพี่ที่จบไปแล้วอย่างพี่อิ๋ว พี่บุ๊คเบส พี่กุ๊กกิ๊ก พี่มาย พี่บัว พี่ ฯลฯ
(3) สัตว์น่ารักๆ ในโรงเรียน >> ช้าง!!! มีอยู่สามตัวหน้าโรงอาหาร แต่ตอนนี้สีเริ่มลอกแล้ว ฮ่าๆ แล้วก็หมา มีตัวนึงชอบโผล่มาให้เห็นตอนใกล้ๆปัจฉิม เรียกว่าหมาปัจฉิม ส่วนอีกตัวชื่อสืบสาน พอวันสืบสานวัฒนธรรม(คล้ายๆลอยกระทง)มันจะเดินทั่วโรงเรียนเลย แล้วก็ กระรอก งู จิ้งจก อ้อ เต่า ในสระบัวที่เชื่อกันว่า เห็นแล้วจะเอนท์ไม่ติด ...เราก็เห็นไปแล้วนะ T^T ขอคิดว่า แอดไม่ติด แต่ติดรับตรงละกัน 555

หมวด 3 : ชีวิตในโรงเรียน
(1) เวลาเข้าเรียน - เลิกเรียน >> เข้าเรียน 7.50 ส่วนเวลาเลิกแล้วแต่สายค่ะ อย่างวิทย์คุณ ม.4 มีแปดคาบ โน่น ...สี่โมง
(2) กิจกรรมสุดฮิตหลังเลิกเรียน >> ไปวิ่งค่ะ วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา จะมีใบวิ่ง ให้ครบร้อยรอบต่อเทอม วิ่งกันไส้ทะลัก แล้วก็แบกสังขารเน่าๆของตัวเองไปเรียนพิเศษต่อ ไม่ก็กลับบ้านเด็กเตรียมฯ รักการวิ่งนะคะ
(3) ที่เที่ยว ที่สถิต หลังเลิกเรียน >> สถาบัน กวดวิชาทุกที่ มีผู้กล้ากล่าวไว้ว่า "อย่าคิดว่า คุณคือเด็กเตรียมฯ คนเดียวที่เรียนพิเศษอยู่ในสถาบันนั้น แม้มันจะเพิ่งปรากฎ บนแผนที่ประเทศไทย "
(4) กีฬาเด็ดๆ ของคาบพละ >> โฮะๆ ลีลาศค่ะ เราได้คู่กับคนที่หน้าหื่นมากๆ เลยแหละ แต่ก็เป็นเพื่อนที่ดีนะ (โอ๋ๆ ตบหัวแล้วลูบหลังชัดๆ) เป็นนักดนตรีที่เก่งเว่อร์ จะหล่อมากเวลาเป่าแซค
(5) รุ่นพี่ไอดอล(ที่จบไปแล้ว) >> เยอะ มว๊าก (วิบัติเพื่อเสียง) ตามแต่ใครจะนับถือค่ะ แต่คนที่อยากกล่าวถึง คือ อ.นศรินทร์ค่ะ เป็นอาจารย์สอนeng ที่น่ารักมากๆ ท่านเคยเป็นเด็กเตรียมฯ แต่ตอนนี้อาจารย์ออกไปแล้วเพราะปัญหาสุขภาพ เป็นเรื่องน่าเสียดายมากเลยค่ะ จำได้ว่าวันสุดท้ายที่อาจารย์มาสอน ห้องเราร้องเพลง "คนไม่เอาถ่าน" ให้อาจารย์แล้วก็ร้องไห้กันแทบขาดน้ำแน่ะ ขอให้อาจารย์หายเร็วๆนะคะ ศิษย์รออยู่ค่ะ :D
(6) เมนูนี้เด็ดสุดในโรงอาหาร >> มีเยอะอีกเหมือนกัน เช่น ก๋วยเตี๋ยวสุดหล่อ ข้าวมันไก่ตึก60ปี มันยิ้ม ยำมาม่า ชาเขียวไข่มุก(เราชอบกินตอนเช้าๆเป็นความสุขดุจผ่านเคมี)โจ๊กหมู(ป้าคนขาย น่ารัก)
(7) ข้าวในโรงอาหาร จานละเท่าไหร่ >> 20+ ไม่แพงนะ 18 ก็มีมั้ง ไม่มีตังค์ติดไว้ได้นะคะ
(8) มีของกินหน้าโรงเรียนมั้ย >> มี ค่ะส่วนใหญ่จะเดินไปกินสยามกันเน้อ แต่ระหว่างทางเดินก็มี เครป ชานมแบบปั่น ไอติม น้ำตาลปั้น เฉาก๊วย กาแฟโบราณ ไก่ทอด ลูกชิ้น ผลไม้รถเข็น หมูปิ้ง เรียกว่าไม่มีทางอดตายแน่นอน!!
(9) อะไรคือ ความเว่อร์ที่สุดของกีฬาสีปีที่ผ่านๆ มา >> คอสตูมที่เก๋ไก๋มากๆ ,แสตนท์เป๊ะ,คัทเอาท์ก็อลังการมาก ขยับได้ด้วยนะ, พาเหรดก็งาม, color guard(โบกธง)พร้อมกันมากมาย, ส่วนหลีดไม่ต้องพูดถึง ซ้อมกันมาตั้งแต่เทอมหนึ่ง อ้อ..เคยมีม้าเป็นๆ มาเดินด้วย
(10) วิธีทำโทษเวลามาสาย>> สก๊อตจั๊ม วิ่งรอบสระบัว เก็บใบไม้ บริจาคเงิน (เราไม่เคยมาสายอ่ะ ฟังเขาเล่ามา เย้ๆ)
(11) มุมเด็ดของ โรงเรียน >>

สระบัว และศาลาปิ่นหทัย สถานที่พักผ่อน ทำกิจกรรม อ่านหนังสือของนักเรียนเตรียมฯ

ลาน จามจุรีศรีโพธิ์ หนังสือที่เห็นจารึกอมตะวาจาของฯพณฯท่านหม่อนหลวงปิ่น ว่า "โรงเรียนของเรามีประวัติงดงามมานานแล้ว และหวังว่าประวัตินี้จะตกทอดมาถึงพวกเธอ และพวกเธอจะรับไว้มิให้เสื่อมเสีย"

ห้องเกียรติยศ เป็นที่จารึกชื่อศิษย์เก่าที่ทำประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติ

หมวด 4 : บอกรักโรงเรียน
อาจจะไม่สละสลวย แต่ก็เขียนซื่อๆ จากใจนะ ^^
ว่าด้วยเรื่อง ... เตรียมอุดม ฉันรักโรงเรียนนี้มาก ทั้งเพื่อน ทั้งพี่น้อง การทำกิจกรรม เรื่องวิชาการ สกิลหลายอย่าง ความมั่นใจ การเป็นตัวของตัวเอง ความสุขที่ไม่เคยได้รับจากที่ไหน รวมไปถึงเรื่องอนาคตของชีวิต ...ทั้งหมดนี้ เธอมอบให้ฉัน
ถ้าไม่มีเธอ...ฉันคงเป็นเนิร์ด เปียๆ แว่นๆ นั่งคุดคู้อยู่ในมุมมืดของห้องกับหนังสือ ร้องไห้กับการถูกนินทาในเรื่องที่ไม่เป็นจริง ไหลไปตามกระแสของโลกที่ดูสวยงามแต่ความจริงแล้วโสมม
จมปลักกับมิตรภาพที่ว่างเปล่า ขอบคุณจริงๆ นะ เตรียมอุดม :)

0