Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Power Bank ( แบตสำรอง ) มีความจำเป็นไหม?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
Power Bank ( แบตสำรอง ) มีความจำเป็นไหม? 
 ปัจจุบันไม่ว่าจะมี Smart Phone ออกมากี่รุ่น มีฟีเจอร์และแอพฯใหม่ๆออกมาตลอด แต่สิ่งที่ยังเหมือนเดิมคือ แบตมือถือของ Smart Phone จะหมดไวเว่อร์ เป็นเพราะผู้ใช้อย่างเราๆ ไม่ได้แค่ใช้โทร ( นั้นสิค่ะ ซื้อ Smart Phone แต่ใช้โทรเข้าออกอย่างเดียวก็ไม่คุ้มใช่ไหมล้า) เราว่าคงเคยกันเกือบทุกคน ที่เจอสถานการณ์มือถือแบตหมด แต่อยู่ข้างนอก ไม่มีปลั๊กไฟให้เสียบ และมีธุระด่วนที่จะต้องใช้ ( บางคนก็แก้ปัญหา โดยมีมือถือหลายเครื่อง )  ดังนั้นแบตสำรองพกพา จึงเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับผู้ใช้มือถืออย่างเราๆ จะได้เล่นมือถือได้อย่างสบายใจ  ไม่ต้องกลัวว่าแบตจะหมด
ข้อควรทราบเกี่ยวกับน้องแบ้งค์ (Power bank) ความสำคัญระดับสูงค่ะ
1.การคายประจุ ของ Power Bank และอัตราการสูญเสียพลังงาน
Power Bank เกือบทุกยี่ห้อ จะมีการสูญเสียพลังงาน อยู่ที่ประมาณ 30% ( ในระหว่างการแปลงไฟจาก Input ไปยัง Output ) ปกติเมื่อเราชาร์จไฟบ้านเข้าตัว Power Bank จนเต็มแล้ว ก็จะถอดสายออก เพื่อพกพาไปใช้งานข้างนอก ซึ่งระหว่างนี้เอง Power Bank มันก็จะเริ่มคายพลังงานประจุไฟฟ้า ทิ้งไปเรือยๆ ส่วนจะมากน้อยแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละยี่ห้อ ที่มีอัตราการคายประจุที่แตกต่างกัน ซึ่งก็แน่นอนค่ะว่า ยี่ห้อดี ราคาแพง อัตราการคายประจุ ก็จะน้อย แต่ถ้ายี่ห้อโนเนม ราคาถูก อัตราการคายประจุ ก็จะมาก (ห่างกันมากด้วย ไม่ได้โม้นะค่ะ)
2.จำนวนรอบที่สามารถชาร์จได้
ปัจจัยหลักต้องดูที่ ความจุของ Power Bank และ ขนาดของแบตเตอรี่ในมือถือรุ่นนั้นๆ ดังนั้น ถ้าอยากจะทราบว่า มือถือรุ่นที่เราใช้อยู่ จะสามารถชาร์จได้กี่รอบ ก็
โดยการ
ค่าความจุในการใช้งานจริง = ค่าความจุ Power Bank -  ( ค่าความจุ X 30% )
จำนวนรอบ = ค่าความจุในการใช้งานจริง / ขนาดแบตของมือถือรุ่นนั้นๆ
ยกตัวอย่างเช่น iPhone 4S ใช้แบตขนาด 1430 mAh จะสามารถชาร์ตได้กี่รอบ ถ้าใช้ Power Bank ขนาด 5000  ค่าความจุในการใช้งานจริง = 5000 - ( 5000 X 30% ) = 3500
จำนวนรอบ = 3500 / 1430 = 2.44 รอบ ( โดยประมาณนะค้า )
3. อุปกรณ์เสริม
ปกติเวลาซื้อแบตสำรองที่มีขายทั่วไป จะไม่มี "หัวปลั๊กไฟ" ที่ใช้ต่อแบตสำรองกับไฟบ้านมาให้ ผู้ใช้งานทั่วไปเลยมักจะใช้ "หัวปลี๊กไฟ" ที่แถมมากับมือถือ หรือแทบเลตแทน ส่วนผู้ใช้งานที่ไม่มี ก็จะไปซื้อตามร้านขาย Accessory หรือร้านมือถือ ซึ่งต้องเลือกดูให้ดีน่ะค่ะ เพราะถ้าซื้อ " หัวปลั๊กไฟ " ที่ไม่มีคุณภาพมา อาจจะทำให้มีปัญหากับ Power Bank ได้ค่ะ (ระวังการระเบิดนะค่ะ)
4. ช่อง Input , Output
ข้อนี้ผู้ซื้อมักจะไม่ค่อยดู แต่ในความจริงแล้วมันมีผลต่อระยะเวลาในการชาร์จด้วยน่ะค่ะ โดยInput จะเกี่ยวข้องกับ ระยะเวลาในการชาร์จไฟบ้านเข้าแบตสำรอง จนเต็ม ( อัตราการรับไฟบ้าน  เข้าตัวแบตสำรอง ) Output ระยะเวลาในการชาร์จจากแบตสำรองเข้ามือถือ จนเต็ม ( อัตราการจ่ายไฟออกจากแบตสำรองไปมือถือ )

แสดงความคิดเห็น

>