Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเข้า มศว ต้องอ่าน!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ตอน องครักษ์แดนแห่งชีวา...

จุดประสงค์ที่ตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาเพราะอยากเล่าเกี่ยวกับชีวิตในรั้วเทา-แดงตลอดระยะเวลาหนึ่งปีที่ผ่านมาของเจ้าของกระทู้ ซึ่งเป็นนิสิตคณะมนุษยศาสตร์ในรั้วมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ หรือที่รู้จักกันในชื่อ มศว (ซึ่งไม่มีจุดนะจ๊ะ^^)

บอกก่อนเลยว่ากระทู้นี้ไม่ได้มีเนื้อหาสาระที่จะช่วยให้น้องๆสอบเข้าได้แต่อยากใด การแนะนำความรู้หรือข้อมูลการสอบก็ไม่มี... มีแต่ประสบการณ์ตรงล้วนๆ J

 

ก่อนอื่นก็ขอเกริ่นข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่จะเล่านิดนึง สำหรับผู้ที่สอบเข้ามศวได้แล้วเป็นที่ทราบกันดีว่า “เกือบ” ทุกคณะจะต้องไปเรียนปี 1 ที่ มศว องครักษ์ จ. นครนายก

ซึ่งกระทู้นี้ก็จะเล่าถึงการใช้ชีวิตในองครักษ์ช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา จากประสบการณ์ของเจ้าของกระทู้เอง^^ ต่อจากนี้ขอแทนตัวเองว่าพี่นะคะ

 

องครักษ์

“ดินแดนที่คนในไม่อยากออก คนนอกไม่อยากเข้า

 

จากนี้ขอเสนอสิ่งที่คุณจะต้องเจอเมื่อไปอยู่องครักษ์!!

1.    องครักษ์มันอยู่ส่วนไหนของประเทศไทย??

มศว องครักษ์ตั้งอยู่ที่จ.นครนายก ถ้ามาทางปทุมธานีก็อยู่คลอง 16 ติดกับปทุมเลยจ้า อยู่คลอง 16 ก็แปลว่าต้องเจอคลองเยอะแน่นอน ใช่เลยค่ะ... ใน มศว องครักษ์ของเรา(ขอเรียกย่อๆว่า องครักษ์)มีแหล่งน้ำเยอะมากกก เดินไปทางไหนก็จอบ่อเจอคลองเต็มไปหมด ด้านข้างก็มีวิวอันสวยงามของทุ่งนาเขียวขจีเป็นที่เจริญตายิ่งนัก

ตอนแรกที่รู้ว่าจะต้องมาอยู่ที่นี่ก็แอบกังวล องครักษ์นี่จะห่างไกลห้างไปไหนเนี่ย!! (พี่ชอบเดินห้าง^^)

แถมจองห้องแอร์ไม่ทัน ได้อยู่ห้องพัดลมอีก TT^TT เริ่มเห็นแววลำบากเพราะได้ข่าวว่าที่นั่นแมลงเยอะมากก แถมยุงก็ชุกชุมเลยได้ฉายาองครักษ์แดนแห่งยุงลายมาอีกอัน

 

2.    

5.  ปล. เนื่องจากยาวเกินไปเลยต้องลงต่อในคอมเม้นท์ด้วยนะคะ :)

ปล2. รูปในกระทู้เอามาจากหลายที่ ถ่ายเองบ้าง ของเพื่อนบ้าง เพจในเฟซบุ๊คบ้าง และกูเกิ้ล ขอบคุณมากนะคะ 


แสดงความคิดเห็น

>

240 ความคิดเห็น

Rm14 8 มิ.ย. 57 เวลา 03:13 น. 1

1.    คุณเมทที่รัก

นอกจากปี 1 จะโดนบังคับให้อยู่หอในมหาลัยแล้ว สิ่งที่ตามมาด้วยก็คือ...

รูมเมทนั่นเอง!!

งานนี้บอกเลยว่าได้เมทดีมีชัยไปกว่าครึ่ง เพราะคุณจะได้ทั้งมิตรภาพดีๆ ที่ปรึกษา ที่ระบาย บางครั้งถึงกับได้เพื่อนสนิทเพิ่ม^^ ซึ่งพี่ถือเป็นผู้โชคดีเพราะเมทที่ได้มีแต่คนดีๆ

แล้วเมทที่ได้มาจากได้มาจากไหน?? เลือกเองได้มั้ย?? อันนี้ต้องพึ่งบุญเก่ากันเลยจ้ะ... เพราะเค้าสุ่มมาให้ทั้งหมด แต่ละห้องจะมีสมาชิก 5 คน ซึ่งมาจากคนละคณะ ถ้าคณะเดียวกันก็คนละเอก(ใครได้เพื่อนเอกเดียวกันเป็นเมทก็โชคดีไป^^) ตอนแรกที่พี่ได้รู้เรื่องนี้ในหัวก็คิดเลย “ตายล่ะ! ต้องอยู่กับคนที่ไม่รู้จักตั้งสี่คน เรายิ่งเข้ากับคนแปลกหน้ายากซะด้วย ><

แต่ละคณะจะเข้าหอไม่ตรงกันเพราะเค้ากลัวว่าถ้าให้เข้าพร้อมกันหมดจะวุ่นวาย ห้องพี่มีคณะมนุษย์ 3 คน(แต่คนละเอก) สังคม 1 คน และพละอีก 1 คน

ตอนแรกที่เข้ามาในห้องก็พบกับเตียงเดี่ยวเรียงกันสามเตียง และเตียงสองชั้นอีกหนึ่ง มีโต๊ะให้คนละตัว ตู้คนละอัน ห้องไม่เล็กไม่ใหญ่อยู่ห้าคนได้สบาย

คืนแรกของการอยู่หอในองครักษ์พี่ยังจำได้ดีถึงทุกวันนี้ เมทคนแรกที่พี่เจอเป็นเด็กมนุษย์เหมือนกัน ตอนนั้นชีกำลังเตรียมตัวจะไปนอนห้องเพื่อน //ก็นะ... ไปนอนกับเพื่อนดีกว่านอนกับเมทแปลกหน้าอยู่แล้ว =3=

พี่ก็เฉยๆไม่ว่าอะไร อยากไปก็ไปชั้นนอนคนเดียวได้

ชีถามด้วยความเป็นห่วงเป็นใย “นอนคนเดียวได้เหรอ? ”

“ได้ๆ สบายมาก”

“ไม่กลัวเหรอ... รุ่นพี่เราเล่าให้ฟังว่า...” แล้วชีก็เริ่มเล่าเรื่องผีให้พี่ฟัง =”=

ตอนนั้นจากคนใจแข็งมั่นใจว่านอนคนเดี๋ยวได้เริ่มฝ่อทันที ส่งสายตาอ้อนวอนแกมขอร้องไปให้เมทที่เพิ่งเจอกันครั้งแรกพร้อมพูดว่า “คืนนี้นอนเป็นเพื่อนเราเหอะ!!TT{}TT  แกทำให้ชั้นกลัวนะ แกต้องรับผิดชอบเซ่!!

ซึ่งหลังจากนั้นด้วยความที่นอนเตียงติดกัน ไลฟ์สไตล์ใกล้เคียง ทำให้ชีกลายเป็นเมทที่สนิทที่สุดไปโดยปริยาย^^ มีไปปั่นจักรยานแล้วก็นั่งเล่นชมวิวกันด้วย

จริงๆเรื่องเมทมีอีกเยอะนะ อย่างเมทพละก็เป็นนาฬิกาปลุกชั้นดีเพราะชีต้องตื่นไปวิ่งตั้งแต่ตีห้า //เช้าขนาดนั้นพี่ยังหลับปุ๋ยอยู่เลย...

เมทสังคมก็คุยกันถูกคอเพราะงานอดิเรกเหมือนกัน สนิทรองลงมาเลยล่ะ^^ มีไปดูหนังกัน ซื้อเสื้อมาใส่คู่กันด้วย555+

ส่วนเมทคนสุดท้ายเรียนคณะมนุษย์เหมือนกัน ไม่สนิทเท่าคนอื่นเพราะชีกลับบ้านทุกอาทิตย์ แต่ก็ดีไม่แพ้คนอื่นนะ^^ สรุปว่าได้เมทดีทุกคนจ้า!!

0
Rm14 8 มิ.ย. 57 เวลา 03:15 น. 2

1.     ห้อยป้ายและสวัสดี

ขอลบรูปนะจ๊ะ^^

ปี 1 ทุกคนต้องมีป้ายห้อยอยู่ที่คอนะ ซึ่งกว่าจะได้ป้ายมาก็ต้องทำต้องแก้กันหลายรอบเพราะไม่ตรงใจรุ่นพี่ กว่าจะได้ป้ายมาห้อยอวดประชาชีก็เสียตังค์กันไปไม่รู้เท่าไหร่ รวมตัวทำป้ายแต่ละทีก็ยากเหลือเกินกว่าคนจะครบ แถมเอกพี่ยังกำหนดว่าต้องทำมือแถมต้องช่วยกันทุกคนอีก เหนื่อยทั้งกายทั้งใจกันไปหลายรอบ...

ป้ายนี้ต้องห้อยกันทั้งปีไม่เว้นวันหยุด แต่ออกข้างนอกไม่ต้องนะ^^

//ขออนุญาตปกปิดชื่อและใบหน้า เนื่องจากไม่มั่นพอ...


ประเพณีที่น่ารักของปี 1 นอกจากห้อยป้ายแล้วก็ต้องสวัสดี เวลาเดินผ่านใครก็ต้องสวัสดีกัน อย่างพี่อยู่คณะมนุษย์เวลาเดินไปเจอคณะอื่น พี่และเพื่อนๆก็จะประสานเสียงพร้อมยกมือไหว้ “คณะมนุษยศาสตร์สวัสดีครับ/ค่ะ” คณะอื่นเค้าก็จะสวัสดีเรากลับเช่นกัน^^ เป็นธรรมเนียมน่ารักๆที่ช่วงแรกๆจะได้ยินเสียงสวัสดีกลับไปกลับมาบ่อยมาก พอเข้าเทอมสองก็เริ่มเบาบาง... คงเพราะรู้จักแล้ว ขี้เกียจสวัสดีละ!!

0
Rm14 8 มิ.ย. 57 เวลา 03:17 น. 3

1.     ก้นกระดก



แมลงร้ายแห่งองครักษ์!! ร้ายกาจกว่ายุงลายหลายเท่า ตอนมาอยู่องครักษ์แรกๆทุกคนจะโดนรุ่นพี่เตือนเหมือนกันคือให้ระวังก้นกระดก ห้ามโดนตัวมันเด็ดขาดเพราะบริเวณที่โดนจะเป็นแผลคล้ายโดนไฟไหม้ วิธีจัดการตามที่รุ่นพี่บอกต่อๆมาคือให้เอาสก็อตเทปแปะมันซะ... และปล่อยให้มันตายเองอย่างเลือดเย็น บางทีตามผนังห้องในหอพวกคุณอาจมีฟอสซิลเจ้าก้นกระดกแปะอยู่เป็นอนุสรณ์ก็ได้^^ พี่ไม่เคยเจอเองซักทีแต่เมทพี่เจออยู่บนเตียงสองรอบทั้งที่เตียงติดกัน^^

0
Rm14 8 มิ.ย. 57 เวลา 03:18 น. 4

1.     ระวังอาหารการกินให้ดี

ที่เตือนแบบนี้ไม่ได้หมายความว่าอาหารที่องครักษ์มีอันตรายแต่อย่างใด แค่อยากบอกว่าอาหารที่นั่นถูกและอร่อยมากกกกก

ขอแนะนำเพียงเล็กน้อยเพราะถ้าได้ไปอยู่เดี๋ยวคุณก็ไปลองกันเองนั่นแหละ หลักๆเลยพี่ชอบอาหารที่พลาซ่าค่ะ บนพลาซ่าก็มีร้านสเต็ก มศว ที่ทั้งถูกทั้งอร่อย ร้านเค้ก น้ำปั่น อาหารอื่นๆอีกมากมาย ทุกวันพุธใต้พลาซ่าจะมีตลาดนัดให้เดินช้อปอย่างสะใจ ยิ่งของกินนี่สุดยอดมาก พี่ไม่เคยห้ามใจได้เลย ><

วันธรรมดาก็ไม่น้อยหน้า มีสลัดสำหรับคนรักสุขภาพซึ่งมีน้ำสลัดให้เลือกเยอะมาก แต่สิ่งที่พี่ชอบที่สุดก็คือ...

หมูปิ้งค่ะ!!    >__________<


จากการเพลิดเพลินกับของกินที่องครักษ์ ระยะเวลาหนึ่งเทอมผ่านไปพร้อมน้ำหนักที่ขึ้นมาห้ากิโล... =[]=

อยู่ที่นี่เหมือนมีคำสาป ถ้าใจไม่แข็งจริงระวังน้ำหนักจะขึ้นได้ง่ายๆนะจ๊ะ เตือนด้วยความหวังดี^^
0
Rm14 8 มิ.ย. 57 เวลา 03:19 น. 5

1.     วงเวียน

หลังจากน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจนน่าตกใจ สิ่งที่พี่ตัดสินใจทำก็คืองดข้าวเย็นเปลี่ยนมากินสลัดและออกกำลังกายค่ะ ทุกเย็นก็จะเปลี่ยนชุดแล้วออกมาเดินที่วงเวียนกับเพื่อน เดินทุกวันๆจนน้ำหนักเริ่มลดทำให้มีกำลังใจขึ้นมาบ้าง จะให้ออกกำลังกายอย่างวิ่งหรือแอโรบิคก็ไม่ไหวค่ะ หนักเกิน... เดินเบาๆแต่นานดีกว่าเนอะ^^

นี่คือวงเวียนที่พี่มาเดินทุกเย็น เดินแล้วจะรู้ว่ามันใหญ่มากกก

0
Rm14 8 มิ.ย. 57 เวลา 03:20 น. 6

1.    แฟชั่น

ที่องครักษ์ทุกคนจะแต่งตัวชิลมาก จะใส่ชุดนอนลงมากินข้าวที่ออคตะ(โรงอาหาร)ก็ไม่มีปัญหา แต่อาจมีคนมองเล็กน้อย... ใครแต่งตัวดูดีเป๊ะเวอร์จะกลายเป็นเป้าสายตาทันที ช่วยไม่ได้เพราะที่นี่เค้าเน้นแต่งตัวสบายๆกัน^^ แต่ตอนที่พี่อยู่องครักษ์จะมีเทรนด์นึงที่ฮิตกันมาก นั่นคือ กางเกงเล...

ซึ่งที่นี่จะใส่ไม่เหมือนปกติตรงที่จะปล่อยสายผูกเอวเป็นหางไว้ด้านหลัง เอาเสื้อเข้าในกางเกงแล้วมัดปมไว้ด้านหน้า ไม่รู้ใครเป็นคนเริ่มแต่เห็นใส่เดินกันทุกคณะเลย

0
Rm14 8 มิ.ย. 57 เวลา 03:24 น. 7

1.     ความเชื่อ

เด็กที่นี่จะมีความเชื่อกันว่า “ถ้าไปไหว้ป้ายคณะไหนจะได้แฟนคณะนั้น”

พี่ก็ไม่เคยพิสูจน์นะ^^ อันนี้แล้วแต่คน ถ้าไหว้แล้วไปเดินผ่านบ่อยๆอาจได้จริงก็ได้555+

//นี่คือเพื่อนผู้อยากไปไหว้ป้ายคณะแพทย์ แต่วิศวะเธอก็แอบลุ้นเหมือนกัน^^ นี่ไม่ใช่ป้ายคณะ...มันคือป้ายบอกทาง555+ #ขอลงรูปนะเธอ

อีกสถานที่สำคัญคือ หอพระ ตอนเย็นๆบรรยากาศดีมาก ไปไหว้พระ ให้อาหารปลา ชมวิวกันได้

ถ้าใกล้สอบก็ไปผ่อนคลายกับขอพรได้ด้วย =w=


เอาไว้แค่นี้ก่อนละกันนะจ๊ะ ถ้ามีโอกาสคงได้มาตั้งกระทู้เกี่ยวกับ มศว อีก

กระทู้นี้มาจากความเวิ่นเว้อยามดึกล้วนๆ ขนาดปิดไฟนอนแล้วแต่ก็ทนไม่ไหวจนต้องลุกมาเปิดคอม ไม่หลับไม่นอน555+

ปล3. ถึงชีวิตที่องครักษ์จะดูลำบากแต่เด็กส่วนใหญ่พอมาอยู่ที่นี่แล้วไม่อยากไปไหนนะ มาสัมผัสเองแล้วจะรู้^^

0
inafaf 8 มิ.ย. 57 เวลา 21:33 น. 14

องครักษ์เป็นอะไรที่นิสิต มศว ปี1 ที่ต้องไปเรียนที่นั่น แทบจะไม่อยากจบปี 1 
เป็นสถานที่ที่สุดยอดมาก อยู่กับเพื่อนแทบจะ 24 ชม. ช่วงเทอมแรกจะมีการแขวนป้ายชื่อและสวัสดี(เหมือน จขกท. บอก) ถ้าแอบชอบใคร ก็มองได้จากป้ายชื่อเลยจ้า 5555555 เป็นการผูกมิตรที่ดีนะ การเดินผ่านกันแล้วสวัสดีให้กัน ตอนเช้าจะมีการต่อแถวขึ้นรถกะป้อ (ลักษณะคล้านมินิบัตร ไม่มีประตูหรือหน้าต่าง ทุกอย่างโล่ง มีหลังคา และ ทางบันไดขึ้นด้านหน้าและด้านหลัง มีเบาะนั่งคล้ายสองแถวค่าตั๋วใบละ 3 บาท ถ้าจะไปกลับต้องมี 2 ใบนะ) คิวยาวมว้ากกก โดยเฉพาะเวลา 8.00-8.20 น. มักจะใกล้เวลาเรียนคนจะเยอะเป็นพิเศษ ตกดึกก็เดินไปหาขนมกินนั่งเม้ามอยดูทีวีกันจนกว่าจะ เคอร์ฟิว (กำหนดเวลาเข้าหอห้ามเกิน 5 ทุ่ม) พอ 22.55 น. ปุ้ปก็จะรีบวิ่งแยกย้ายกันกลับหอ ไม่ก็ไปปั่นจักรยานวิ่งเล่นรอบวงเวียน หรือไปยิม ตีแบด เล่นบาส แย่งกันจองคอร์ด ไปให้อาหารปลาที่หอพระ (ตอนเย็นบรรยากาศดีมาก ทั้งหอพระและวงเวียน) นั่งเล่นชิว ๆฟังเพลงที่ดีเจเปิดตอนเย็น ๆ พร้อมร้องไปด้วย ไม่ก็ไปพายเรือเล่นกันที่เรือนไทย มันสุดยอดอะแกรรร !! วันแรกที่ย้ายของเข้าหอ กอดพ่อ-แม่ น้ำตาไหล คิดว่ามันต้องเหงามากแน่ๆ แต่พอเจอรูมเมท ... คำว่าเหงา ก็หายไปจากหัวตลอด 1 ปีที่อยู่ที่นั่น มีหลากหลายเรื่องราวมาก ๆ ที่องครักษ์มอบให้ เป็นประสบการณ์ที่คุ้มค่าและความทรงจำที่ดี เราเองเป็นคนสุดท้ายที่เก็บของออกจากหอ (คือเมทอีก 3 คน ขนของกลับบ้านหมดแล้ว) ภาพที่มองเห็นคือ เตียงนอนที่ว่างเปล่า โต๊ะอ่านหนังสือที่ไม่มีหนังสือหรือของกินวางเต็มโต๊ะ ทั้งชั้น 4 เงียบไม่มีเด็กหรือใครอยู่อีกเลย น้ำตาไหลตอนปิดประตูห้องครั้งสุดท้าย ความรู้สึกเหมือนเมื่อวานนี้เองที่เพิ่งเข้ามา และ แนะนำตัวกับเมท มันเป็นสิ่งที่ประทับใจจริง ๆ ใครที่อยากเข้า มศว ต้องลองสัมผัส ชีวิตเด็กหอใน องครักษ์สักครั้ง

ปล1. พี่เป็นนิสิตคณะสังคมศาสตร์ ปีนี้ปี 2 จ้า 
ปล2. คณะที่ต้องไปเรียนองครักษ์ตอนปีหนึ่งได้แก่ > คณะสังคมศาสตร์ , คณะมนุษยศาสตร์ , คณะศึกษาศาสตร์ (จำได้แค่นี้งะ ปีการศึกษานี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง -*-)
ปล3. คณะที่เรียนที่องครักษ์ตลอดจนจบการศึกษาได้แก่ > คณะพลศึกษา , คณะวิศวกรรมศาสตร์ , คณะพยาบาลศาสตร์ (มีบางตัวที่ต้องนั่งรถมาเรียนที่ประสานมิตร) , คณะเภสัชศาสตร์ , คณะแพทยศาสตร์ (รู้สึกว่าจะมาเรียนทีประสานมิตรด้วยเหมือนกันไม่แน่ใจข้อมูลคะ) , คณะสหเวชศาสตร์ , คณะเทคโนโลยีและนวัตกรรมผลิตภัณฑ์การเกษตร (AI) (อันนี้ก็จำได้แค่นี้เหมือนกัน 555)

น้องๆคนไหนอยากมาเป็นส่วนหนึ่งในรั้วเทา-แดง พี่ก็ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

0
Rm14 8 มิ.ย. 57 เวลา 22:45 น. 18

ขอบคุณสำหรับข้อมูลเพิ่มเติมน้าาา ><
อยู่องครักษ์ไม่มีคำว่าเหงานี่จริงที่สุดเลย!!

ปล. เรารุ่นเดียวกันเลยยย แต่เราเด็กมนุษย์^^

ว้าว

0
Milk-exo&1d 8 มิ.ย. 57 เวลา 23:46 น. 19

อยากเรียนที่ มศว มากๆ แอดคราวนี้ต้องติดให้ได้ หนูจะแอดคณะมนุษยศาตร์เหมือนพี่เลย พี่เรียนเอกอะไรหรอค่ะ

1
man srina 11 พ.ย. 61 เวลา 15:57 น. 19-1

รบกวนถามผู้พอรู้นะครับว่า คณะศิลปศาสตรที่มีหลับสูตรอินเตอร์ เห้นไห้ผู้ปกครองยื่นสเตทเม้นย้อน6เดือนแต่ถ้าไม่ได้มีสเตทเลย จะทำอย่างไรได้บ้าง หรือเอาสเตทเม้นญาติสนิทกันยื่นได้ไหมครับ

0
KadeBio 9 มิ.ย. 57 เวลา 01:08 น. 20

เราเรียน มศว เหมือนกันขึ้นปี 2 ปีนี้ แต่เรียนที่ประสาน ธรรมเนียมทั้งที่ประสานมิตรกับองครักษ์เหมือนกัน ห้อยป้ายชื่อ สวัสดี ชีวิตปี 1 ที่นี่สนุกมาก ได้ทำอะไรที่ไม่เคยทำ เป็นอย่างที่ จขทก บอกจริงๆ คนในไม่อยากออก คนนอกไม่อยากเข้า ยิ่งถ้าประสานมิตรได้ไปองครักษ์จะสนุกมาก พร้อมโชว์ของแต่ละคณะกันอย่างเต็มที่ เราเรียนอยู่คณะวิทยาศาสตร์ เอกชีววิทยา ใครที่อยากเข้ามาเรียน มศว ขอให้มีความสุขกับที่นี่นะจ๊ะ ^^

0