Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แตงโมสี่เหลี่ยม จริงๆไม่โม้ๆๆๆๆๆ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
นวัตกรรม กับ ผลไม้ญี่ปุ่น

ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆเกิดขึ้นตลอดเวลา เราจะสามารถสังเกตุได้จากสินค้าส่งออกของประเทศญี่ปุ่น เช่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ สินค้าเชิงอุตสาหกรรม เป็นต้น ซึ่งมีอัตราการส่งออกเป็นอันดับต้นๆของโลก แต่ นอกเหนือจากนี้แล้วประเทศญี่ปุ่นยังมีสินค้าการเกษตรกรรมที่สามารถนำเอาเทคโนโลยีต่างๆเข้ามาควบคุมคุณภาพของผลไม้ให้มีคุณภาพที่ดี และ ทำให้เกิดรูปลักษณ์ใหม่ๆของผลไม้นั่นก็คือ ผลไม้รูปร่างต่างๆ และ ผลไม้ยักษ์ นั่นเอง

จุดเริ่มต้นของความแปลก

เมื่อไม่นานมานี้ ประเทศญี่ปุ่นได้สร้างความตื่นตา ตื่นใจ ให้แก่ประเทศต่างๆทั่วโลก กับ ผลไม้เดิมๆ แต่มีรูปทรงที่แปลกตา นั่นคือ แตงโมทรงลูกบาศก์สี่เหลี่ยมนวัตกรรมการออกแบบแตงโม จากลูกกลมๆให้กลายเป็นลูกบาศก์สี่เหลี่ยมนั้น มีสาเหตุจากการที่ชาวไร่ของญี่ปุ่นต้องการให้สามารถใช้พื้นที่ของตู้เย็นให้ได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด ซึ่ง ทรงสี่เหลี่ยม สามารถประหยัดพื้นที่ได้มากกว่า ทรงกลม หลังจากที่ แตงโมสี่เหลี่ยม ออกวางตลาดได้ไม่นาน ก็ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในหมู่ชาวญี่ปุ่น และที่สำคัญนวัตกรรมนี้ได้เพิ่มมูลค่าให้แก่แตงโมไปในตัว โดยสนนราคามากกว่าเดิม 4 - 5 เท่า

เรื่องง่ายๆที่ไม่เคยมีใครคาดคิด

แตงโมสี่เหลี่ยม ดูเหมือนจะแปลกใหม่ แต่ เมื่อถามถึงวิธีการปลูกแล้ว ก็ไมได้ต่างจากเดิมเลยชาวไร่ญี่ปุ่นเผยว่า วิธีการปลูกแตงโมของชาวไร่ยังคงเหมือนเดิม ใส่ปุ๋ยเหมือนเดิม รดนํ้าเหมือนเดิม ดูแลเอาใจใส่เหมือนเดิม ไม่มีอะไรพิเศษมากขึ้น เพียงแต่เมื่อลูกแตงโมยังเล็กอยู่นั้น ก็แค่นำวัสดุที่มีรูปทรงสี่เหลี่ยมลูกบาศก์ ไปครอบแตงโมเอาไว้ เมื่อลูกแตงโมโตเต็มที่ ก็จะกลายเป็นทรงสี่เหลี่ยมลูกบาศก์อย่างที่เราเห็นๆกัน สิ่งเล็กน้อยๆที่ใครๆก็มองข้าม แต่ชาวไร่ญี่ปุ่นสามารถนำมาสร้างสรรค์เป็นนวัตกรรมใหม่ๆให้เกิดขึ้นได้อย่างน่าชื่นชม

พัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง

จากเดิมที่ปลูกแตงโมรูปร่างแปลกๆ ก็ถือว่าดีอยู่แล้ว แต่ ประเทศญี่ปุ่นบอกว่า "อย่ากระนั้นเลย เรามาทำให้มันดีขึ้นไปอีกดีกว่า ให้ชาวโลกเขาตามไม่ทัน" 

แตงโมพันธุ์เดนซุเกะ (Densuke) ลูกแตงโมเปลือกดำของญี่ปุ่นซึ่งมีปลูกกันเฉพาะในเกาะฮอกไกโด ทางตอนเหนือของประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น เป็นแตงโมที่สีผิวของแตงโมที่ดำกว่าปรกติ ภายนอกจะไม่มีจุดสีดำเหมือแตงโมทั่วๆไป และ เนื้อแตงโมจะกรอบและแข็ง รวมทั้งมีรสหวานที่แตกต่างไปจากแตงโมธรรมดาทั่วไป ถือว่าเป็นแตงโมพันธุ์หายากมากๆ โดนสนธิราคาแล้วแตงโมพันธุ์นี้ จะวางขายกันในราคาประมาณ $188 - $283 

ราคาประวัติศาสตร์

ในเดือนกรกฎาคม 2008 แตงโมพันธุ์เดนซุเกะ (Densuke) ลูกแตงโมเปลือกดำของญี่ปุ่นซึ่งมีปลูกกันในเกาะฮอกไกโด ทางตอนเหนือของประเทศ ได้มีการประมูลขายกันในราคา $6,100 หรือ ประมาณ สองแสนบาท นับเป็นราคาแตงโมที่แพงที่สุดในประเทศญี่ปุ่น และ น่าจะแพงที่สุดในโลกด้วยเช่นกัน

แตงโมพันธุ์เดนซุเกะ (Densuke) ลูกนั้นมีน้ำหนัก 17 ปอนด์ (ประมาณ 7.7 กิโลกรัม) เป็นหนึ่งใน 65 ลูกที่เก็บเกี่ยวเป็นครั้งแรกในฤดูกาลปีนั้น สิ่งที่ทำให้ปริมาณนํ้าตาลในแตงโมเข้มข้นขึ้น และ ช่วยให้คุณภาพของเดนซุเกะดีขึ้น นั่นคือ อากาศที่อุ่นกว่าปรกติในเดือนเมษายน และ พฤษภาคมในปี 2008 ของญี่ปุ่น ซึ่งส่งผลให้ราคาในปี 2008 ดีกว่าปีอื่นๆ




มีเรื่องราวอีกมามายที่คุณยังไม่รู้

เข้ามาที่ >>>>>>>>>>>>> 
whosaid


แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

จิจิ 11 มิ.ย. 57 เวลา 11:00 น. 2

จริงๆแล้วมันมำไม่ยากนิ เคยดูเค้าแค่เอากล่องสี่เหลี่ยมไปห่อมันไว้ พอมันโตมันก้อจะจำกัดแค่ในสี่เหลี่ยม แล้ว ตู้มมมม กลายเป็นแตงโมสี่เหลี่ยมมม
ว้าว

ปล. เคยเห็นเค้าทำรูปหัวใจก้อมีนะ

0