Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

โดนเอเย่นหลอก ทำอย่างไรดี!! ดูอย่างไรว่าใครหลอก

ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับน้องๆ พี่วิลล์ เองครับ

วันนี้พี่มีคำแนะนำเพื่อเป็นความรู้ให้กับน้องที่กำลังจะไปเรียนต่างประเทศและไม่อยากถูก หลอก
ปัจจุบันการโดนหลอก มีอยู่บ่อยครั้งเหมือนเป็นเรื่องฮิตในหมู่นักเรียน โดนหลอกไปฝึกงาน โดนหลอกเรื่องทุน โดนหลอกชวนเชื่อว่าขอวีซ่าง่าย หรือหลอกว่าจะทำใบประกอบวิชาชีพต่างๆได้
นักเรียนที่โดนหลอกส่วนมากเป็นผู้มีความรู้ เป็นนักเรียนที่ข้อมูลแน่น หาข้อมูลมาเยอะ ทั้งๆที่ปัจจุบันโลกการสื่อสารเร็วจี๋ แต่น้องๆกลับพลาด นั่นเพราะข้อมูลที่ได้รับ มันรู้แบบครึ่งๆกลางๆบ้าง รู้ไม่ถ่องแท้บ้าง บางครั้งน้องไม่คิดให้รอบคอบเองครับ 


นักเรียนที่โดนหลอกส่วนมากเป็นนักเรียนแบบนี้ (พร้อมเหตุผลประกอบ)

1. นักเรียนที่อยากทำงาน หรือฝึกงาน
90% นักเรียนที่โดนหลอก คือนักเรียนที่ต้องหารทำงาน หรือสนใจเรื่องหางานทำระหว่างเรียน ....
พี่บอกเลยครับน้องๆ ไม่มีประเทศไหนอยากรับน้องไปฝึกงานในองกรทั้งๆที่น้องภาษาก็ไม่เก่งประสบการณ์งานไม่มี ถ้าพี่เป็นเจ้าของบริษัทต่อให้น้องจ่ายเงินขอเข้าไปทดลองงาน พี่ยังไม่อยากรับเลยกลัวไปทำข้าวของพัง หรือ เกิด Accident อะไรแล้วเขาต้องรับผิดชอบ
หากน้องจะไปฝึกงาน Work travel, Work ต่างๆ บอกได้เลยครับ 90% น้องโดนเอเย่นหลอก ถ้าไม่หลอกก็เป็น "ยาจก trip" ลำบาก อยู่กับเป็นนปลากระป๋อง ภาษาไม่ได้ฝึก แทนที่จะได้ประสบการณ์ดีๆกลายเป็นมาลำบาก ไม่มีใครไป work travel กับเอเจนซี่เพื่อทำงานแล้วได้อยู่อย่าเลิศหรูแน่นอน น้องผู้หญิงควรคิดให้ดี ยิ่งถ้าเพิ่งจบมหาลัยใหม่ๆ นักเรียนไทยอ่อนประสบการณ์มากถ้าไม่แกร่งจริงน้องน้ำตาตกแน่นอน
ปล. หากน้องต้องการหาประสบการณ์ต่างประเทศ และต้องเสียค่านายหน้า แสนห้า พี่แนะนำ น้องลงทะเบียนเรียนหนังสือราคา 2 แสนได้ทำงานสบายใจ และได้ฝึกภาษาอีกต่างหาก... ชัวร์กว่าเยอะ

2. นักเรียนที่ต้องการทุนต่ำ แต่คุณภาพสูง
ถ้าเป็นแนวนี้ อาจไม่เรียกว่าเป็นการโดนหลอกเพราะน้องจะได้ไปเรียนจริง แต่ก่อนไปภาพน้องอาจสวยงาม แต่พอไป ของจริงอาจไม่เหมือนที่คิด ก่อนไปเอเย่นอาจบอกว่ามันดีมากแค่ไหนทุกอย่างฟังดูดีแต่จริงๆแล้วไม่ใช่
เหตุผลมันก็ง่าย งบน้องน้อยทางเอเย่นเขาก็พยายามจะหาให้น้องตามจำนวนเงิน เหมือนน้องมีเงิน 40 บาท อยากกินหูฉลาม น้องก็ได้กินหูฉลาม แต่ชิ้นเท่าฝุ่น เวลาหาข้อมูล หาราคากลางๆ และเวลาโรงเรียนทำโปรโมชั่น เขาก็ไม่ให้โปรโมชั่นถูกเวอร์ๆเขาก็ลดให้เล็กน้อย 20-30% ให้คิดเป็นตรรกะง่ายๆมันไม่มีลด 70-80% เขาไม่ได้ง้อให้เราไปเรียนขนาดนั้น

3. นักเรียนที่ อยากหางานทำระหว่างเรียน
ถึงแม้ว่าวีซ่านักเรียนที่น้องไปจะทำงานได้ แต่มันก็ไม่ใช่ว่าน้องจะได้งานทันที หรือบางทีน้องมุ่งจะหาคอร์สที่จะขอวีซ่าทำงาน parttime ได้ น้องเหล่านี้มีโอกาศโดนเอเย่นหลอกสูง เช่นหลอกว่ามีงานรอแล้ว ทำงานได้เลย ลงเรียนราคานี้แปปเดียวก็ได้ทุนคืน สิ่งเหล่านี้เขาอาจไม่ได้หลอก แต่นักเรียน 100 คน อาจทำตาม Pattern นี้ได้ 1 คน เพราะมันยาก..ทำไมยาก??
ก็เพราะน้องภาษาไม่เป็น ประสบการณ์งานไม่มีไงครับ งานล้างจานมีบ้าง แต่ร้านอาหารคงไม่พอให้น้องๆทุกคนทำพร้อมๆกัน..งานมีรอน้องครับ แต่น้องพร้อมจะทำหรือยัง ด้านภาษา ด้านความคล่องตัวในการเดินทาง หรือการปรับตัวของน้องๆเอง
แถมอีกนิดเรื่องทำงานระหว่างเรียน ถึงแม้วีซ่านักเรียนจะอนุญาติให้ทำงานได้ แต่น้องๆที่อยากหางานทำระหว่างเรียนมักจะขอวีซ่ายาก เหมือนมันจะมีรังสีการทำงานแฝงอยู่สูง ซึ่งทางสถานทูตเขามีเรดาห์ตรวจจับได้
อยากให้น้องคิดเสมอว่า น้องไปเพื่อเรียน ส่วนเรื่องงานระหว่างเรียนนั้นเป็นกำไรชีวิต ตั้งใจเรียนและฝึกฝนตัวเองให้เต็มที่เมื่อน้องพูดได้คล่องแคล่ว ชำนาญเส้นทางในการไปสถานทีต่างๆ รู้จักคนเยอะขึ้น น้องจะเห็นลู่ทางการทำงาน และน้องจะรู้ว่า งานหาง่ายกว่าที่น้องคิดอีก...

4. นักเรียนที่ทุนน้อย (รอบ2) โดนหลอกค่าดำเนินการ
นักเรียนทุนน้อย อาจถูกหลอกเรื่องค่าดำเนินการหลายๆหมื่น และสัญญาว่าทำได้แน่นอน ขอวีซ่าผ่านแนะ รู้จักคนในสถานทูต อยากขอแนะนำว่า
หากน้อง statement ของตัวน้องเอง หรือผู้ปกครองไม่ดีพอ ตามหลักเหตุผล-มัน"ไม่มี"โอกาศผ่านแน่นอน และไม่มีใครช่วยน้องโกงเดินบัญชี หรือทำอะไรผิดกฏหมายแน่นอน หากมีคนมาหลอกว่าปลอมบัญชี และปลอม Statement ให้ได้นั้น อย่าเชื่อเด็ดขาด หากน้องไปทำเอกสารปลอมคนที่จะซวยเองคือตัวน้อง อาจต้องติดคุกเลยทีเดียว
เหตุผลที่การขอวีซ่าที่เขาต้องดูเงินโชว์เพื่อให้แน่ใจว่า น้องจะไม่ลำบากหากเกิดปัญหาฉุกเฉิน เช่น ไปเรียนได้ครึ่งทาง ผูปกครองมีปัญหาส่งเสียไม่ไหว น้องโดนปล่อยเกาะ การตรวจ Statement ก็เพื่อความปลอดภัยของนักเรียนเอง

5. นักเรียนที่หาโครงการต่างๆของรัฐ
รวมถึงทุน ทุนต่างๆมีทั้งทุนจริงๆ โครงการจริงๆที่ทำสัญญาระหว่างรัฐบาล หรือสถาบันต่างๆ แต่จำนวนสัญา หรือทุนเหล่านี้ มันมีจำนวนน้อย.. น้อยมากกกกกก เขาไม่รับกันเยอะๆ ถ้ามีเพื่อนๆไปกันเยอะสันนิษฐานเอาเลยว่าโดนหลอก
ไม่มีประเทศไหนที่คิดว่า ประเทศไทยการศึกษาดีสุดในโลก และจะเสนอทุน หรือโครงการต่างๆให้คนไทยเยอะขนาดนั้น ... อยากให้น้องสังเกตุง่ายๆ ถ้าเป็นโครงการรัฐบาลเขาจะมีเอกสารรัดกุม ชัดเจน หลายหน้าและไม่มีคำว่าอนุโลม หรือเส้นให้ ให้ขอเงื่อนไขโครงการ หรือทุนต่างๆมาอ่านให้ละเอียดถี่ถ้วนก่อน

6. นักเรียนที่ต้องการใบประกอบวิชาชีพเพื่อใช้ทำงาน
มีหลายแห่งบอกว่ามีคอร์สเพื่อให้ได้ใบ ประกอบวิชาชีพต่างๆให้นักเรียนระวังไว้ เพราะขั้นตอนนั้น มันไม่ง่าย และมันต้องใช้เวลาในการเทียบหรือสอบต่างๆ รวมถึงเงื่อนไขด้านภาษาที่อาจต้องใช้เวลางานในการฝึกฝน เคยมีโครการพยาบาล ที่บอกว่าไปเรียนคอร์สเพื่อขอวิชาชีพพยาบาล เป็นการเรียนภาษาและเข้าฝึกการใช้อุปกรณ์จริง ค่าใช้จ่าย 300,000 บาท แต่พอไปถึงขั้นตอนมันไม่ง่าย และคอร์สที่เรียนเป็นแค่คอร์สภาษาธรรมดาที่เสริมการใช้ภาษาในห้องพยาบาล ทำให้การรอต้องใช้ทุนเพิ่มอย่างบานปลาย และก็ไม่ได้อย่างที่คิดไว้ ต้องดูรายละเอียดให้ดีว่าคอร์สที่เขาให้ มันจะ cover ระยะเวลาในการขอ เอกสารต่างๆหรือไม่ และถ้าไม่พอเราต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มหรือไม่ ถ้าเขาบอกว่าอะไรที่ต่างประเทศง่าย บอกเลยครับว่า ไม่มีคำว่าง่าย...


การเลือกเอเย่นดูว่าหลอก หรือไม่หลอก

1. ถ้าเอเย่นที่มีการเรียกค่าดำเนินการสูง มีโอกาสไม่แท้ (ไม่ควรเกิน 10000 บาท)
2. ถ้ามีค่าดำเนินการ 1-2 แสนบาท มีโอกาศหลอก 90%(ไม่มีอะไรได้มาด้วยเงิน)
3. เอเย่นต้องไม่ให้สัญญาเรื่องงาน - เรื่องงานขึ้นอยู่กับความสามารถส่วนบุคคลไม่มีใครหางานแทนน้องได้
4. เอเย่นที่เอาโครการต่างๆมาล่อ มีโอกาศหลอก -โครงการต่างๆของรัฐ เขาจะมีเอกสารชัดเจน
5. หากสงสัย หรือไม่แน่ใจ ในการโอนเงินค่าการศึกษา หรือค่าต่างๆนอกเหนือจากค่าธรรมเนียม ให้โอนโดยตรงไปทางสถาบันต้นสังกัด โดยขอรายละเอียดวิธีการโอนจากเอเย่นนั้นๆ
6. ทางต่างประเทศจะมีเอกสารหลักฐานรัดกุม นักเรียนสามารถขอจากเอเย่นได้เพื่อตรวจสอบเอกสาร หากเอเย่นไหนไม่ให้ก็คิดไว้ก่อนว่าเขาอาจโกง และ ในการจ่ายเงิน ก่อนจาย จะต้องมีรายระเอียดราคา แยกเป็นส่วนต่างๆอย่างละเอียด เขาจะไม่รวมมาเป็นก้อน ถ้าไม่มีให้ทวงถาม แต่ถ้าไม่มีจริงๆ ให้ย้อนดูข้อก่อนหน้านี้เพื่อให้รัดกุมในการดำเนินการ


**พี่ได้อ่านบทความต่างๆที่แนะนำเกี่ยวกับการระวังการโกงที่มีมาเกือบทั้งหมดบอกเลยครับใช้ไม่ได้ เช่นการตรวจสอบบริษัท ที่ตั้งต่างๆ เพราะนักเรียนที่โดนหลอกเขาก็ตรวจตรงนี้กันหมดทุกคน แต่ก็ไม่รอดสักคน***

นักเรียนที่ไม่โดนหลอก
คือนักเรียนที่มีทุนทรัพย์สูง การเลือกเรียนเป็นการเลือกเรียนแบบคุณภาพดี ทุกอย่างตรงตามระเบียบถูกต้อง การชำระเงินและเอกสารต่างถูกต้องกับทางโรงเรียน มีความตั้งใจไปเรียนจริงๆไม่วิตกกับการทำงานเยอะ...

ทุนน้อยไปเรียนต่างประเทศได้ครับ
แต่ต้องทำทุกอย่างตามขั้นตอนและถูกต้อง ไม่มีทางลัด มีค่าเรียนและเงินโชว์ที่สมเหตุผลก็ไปเรียนได้ครับ
การทำงานระหว่างเรียน หากวีซ่าระบุให้ทำงานได้ ก็อย่าใจร้อนรีบจนเกินไปเพราะไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ น้องควรต้องฝึกตัวเองด้านภาษาและการเดินทางจนชำนาญก่อน
ระยะเวลาในการฝึกภาษาและการพัฒนาตนเองก่อนเริ่มทำงาน จะนานหรือช้า..ขึ้นอยู่กับความสามารถของแต่ละคน ไม่ต้องรีบถ้าน้องรีบไปสมัคร แล้วเกิดทำงานไม่เข้าตา ทำงานไม่ได้โดนเจ้านายไห้ออก น้องจะเสียโอกาศไปอย่างน่าเสียดาย.. อย่างน้อยก่อนสมัคร ควรถามรุ่นพี่ที่อยู่มาก่อน ว่าน้องพร้อมที่จะลองสมัครงานหรือยัง..ไปแล้วทำงานได้..ไม่เป็นภาระหรือไปทำข้าวของเสียหาย พี่เชื่อว่าอย่างน้อยๆงานร้านอาหารไทยมีสำหรับน้องแน่นอน


ตัวพี่เองอยู่นิวซีแลนด์มา 15 ปี และตอนนี้ก็คอยให้คำแนะนำช่วยเหลือน้องที่ต้องการไปเรียนที่นิวซีแลนด์ด้วยพี่คิดว่าประสบการณ์ของพี่จะช่วยให้น้องๆไม่โดนหลอกอีกต่อไป ใครที่ต้องการข้อมูลก็ถามในกระทู้ได้เลยถ้าพี่แวะเข้ามาจะตอบคำถามน้องๆทุกคน ช่องทางการติดต่ออื่นๆก็ อีเมล welove-study@hotmail นะครับทุกคน

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Homen 11 มิ.ย. 57 เวลา 14:48 น. 2

มีประโยชน์มากๆคะ ขอบคุณมากคะ ตรงคำที่ว่า " ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ " ^^เยี่ยม

0
WeLoveStudy 13 มิ.ย. 57 เวลา 09:41 น. 4

หากสนใจไปเรียน ก็เมลมาปรึกษาเรื่องการเลือกสถาบัน หรือ การปรับตัวอื่นๆได้นะครับ เมลในกระทู้ เป็น hotmail ลืมใส่ .com ขอโทษด้วยจ๊ะ

0