Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[คำถาม] การเทียบวุฒิการศึกษา ม6 กับ NCEA level2

ตั้งกระทู้ใหม่
เพื่อนพี่ๆจ๋าา ช่วยแนะนำเราหน่อยสิ คือว่าตอนนี้เรากำลังเรียนอยู่Year12ที่นิวซีแลนด์ค่ะ
หลังจากที่ได้ลองหาข้อมูลการเทียบวุฒิการศึกษากับม.6 จาก http://bet.obec.go.th/it/images/2010/newzealand3.pdf
เลยอยากรู้ว่า ในกรณีที่เราย้ายมาเรียนในไฮสคูลที่นิวซีแลนด์ ในเทอม3 ของปีที่ผ่านมา(2013) ละได้เข้าในคลาสภาษาอังกฤษEAPR ที่ทางโรงเรียนจัดให้เป็นคลาสพิเศษ สำหรับนักเรียนที่เข้ามาศึกษาในเทอม3และ4 ซึ่ง (คลาสปกติคือ EAPF, EAPA และEAPS )
และในปีนี้(2014) เมื่อเราขึ้นYear12 ทางโรงเรียนมันเลยจัดให้เราเข้าคลาสEAPS ซึ่งเป็นคลาสปกติ แต่เป็นของLevel1 Year11 และคลาสESOL หรือ ELL2 ของYear11 ใน Level3 แทนที่จะเป็น Level2 Year12

ตามที่เราศึกษามาในการเทียบวุฒินั้นจะต้องใช้ English (Literacy) ในLevel2หรือมากกว่านั้น แต่ในกรณีของเรา เป็นวิชาที่ผสมกัน ระหว่างLevel1และ2 ซึ่งวิชา English ที่เป็นLiteracy ของเรานั้นเป็นLevel1 จะทำการเทียบวุฒิได้ไหมคะ? เพราะเราก็อยู่Year12 แล้วก็จะจบในปีนี้ด้วย มีการเรียนเตรียมพื่้นฐานในคลาสEAPR มา2เทอม (ทางโรงเรียนจัดคลาสให้โดยไม่มีการทดสอบก่อน) แต่นักเรียนที่เข้ามาใหม่ในปี2014ก็ได้เข้าเรียนในคลาสที่เป็นLevel2เลย เพราะว่ามาตอนเทอม1 ซึ่งเราโคตรเครียดและโกรธ โรงเรียนมาก - -

ใครมีความรู้เรื่องการเทียบวุฒิช่วยบอกเราด้วยน้าาา เพื่อเราเข้าใจอะไรผิด ขอบคุณล่วงหน้าค่าาาา <3เขิลจุง

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

...k 20 มิ.ย. 57 เวลา 06:47 น. 1

ถ้าจำไม่ผิด ต้องใช่ เลเว่ลสองค่ะ แล้วขึ้นอยู่กับคุณเก็บเครดิตได้ครบด้วยรึเปล่า ลองไปหาดูว่าเลเว่ลหนึ่งละสองต้องเก็บเครดตเท่าไหร่ถึงจะผ่านได้ใบประกาศนะคะ

0
loveaye 4 ก.ย. 57 เวลา 17:35 น. 2

ตอนนี้น้องเรียนอยู่โรงเรียนอะไรค้ะ พี่ก็จบจากนิวมาปีที่แล้วจ้า อันนี้ขึ้นอยู่กับน้องว่าน้องเลือกที่จะเก็บเครดิตแบบไหน?
น้องสามารถเอาเครดิตของlv1 และ lv2 มารวมกันได้จ้า
ถ้าน้องเลือกเก็บเครดิค
แบบ1 ตามกฏกระทรวงน้องจะต้องเก็บเครดิตของlv1 ให้ได้ไม่ต่ำกว่า20เครดิต แต่ต้องมีข้อแม้ว่า น้องต้องมีLiteracy 10 เครดิต แต่ไม่จำเป็นต้องมาจากวิชาอังกฤษน้ะ สามารถมาจากวิชาอื่นๆได้ โดยน้องสามารถเช็กจากเว็ปNZQAได้ เค้าจะทีตารางบอกว่าวิชาไหนเป็นอะไร หรือน้องสามารถเช็กกับอาจารผู้สอนได้ และต้องมีnumeracy 10 เครดิต ส่วนใหญ่จะมาจากวิชาเลขน้ะ lv2 น้องเก็บให้ได้ไม่ต่ำกว่า60เครดิต 

แบบ2 ตามประกาศเลยจร้า

ส่วนใหญ่คนจะเลือกเก็บเครดิตแบบ1กันน้ะ พี่ก็เก็บแบบที่1 อันนี้น้องควรเช็กกับทางโรงเียนอีกทีน้ะค้ะ 

น้องต้องเช็กในเว็ปNZQAว่าเนื้อหาในวิชาEAPR เป็น literacy หรือป่าวน้ะ
ในปี2014 น้องก็ต้องเช็กในเว็ปNZQAเหมือนกันว่าที่โรงเรียนเค้าลงให้เราในเว็ปเค้าใช้ชื่อวิชาว่าอะไร เพราะบางที ที่เราเรียนกับในเว็ปใช้ชื่อไม่เหมือนกันน้ะ ขึ้นอยู่กับโรงเรียนน้ะ แต่โรงเรียนพี่เค้าจะให้ลงESOLน้ะ แต่โรงเรียนเพื่อนพี่เค้าให้เด็กลงEAPน้ะ 

มีอะไรถามพี่ได้น้ะ พี่ชื่อพี่น้ำขิงน้ะ 

0