Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

หลักสูตรทัศนมาตรศาสตร์ ทำงานที่โรงพยาบาลได้ สอบขึ้นทะเบียนได้ มี ก.พ. รับรองเป็นแห่งแรกของประเทศ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ทัศนมาตรศาสตรบัณฑิต ม.รามฯ ทำงานที่โรงพยาบาลได้ สอบขึ้นทะเบียนได้ มี ก.พ. รับรองแห่งแรกของประเทศ

คณะทัศนมาตรศาสตร์ (Faculty of Optometry) มหาวิทยาลัยรามคำแหง เปิดการเรียนการสอนในหลักสูตรทัศนมาตรศาสตรบัณฑิต (Doctor of Optometry, OD) เป็นหลักสูตรปริญญาสำหรับผู้ประกอบโรคศิลปะให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการประกอบโรคศิลปะ พ.ศ. 2542 หลักสูตรทัศนมาตรศาสตรบัณฑิตยังได้รับการรับรองตามมาตรฐานหลักสูตรจากคณะกรรมการการอุดมศึกษา สมาคมนักทัศนมาตรศาตร์ไทย คณะกรรมการประกอบโรคศิลปะและราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทยซึ่งไม่เคยมีหลักสูตรใดผ่านการพิจารณาทั้งหมดได้เท่านี้มาก่อน

ปริญญาทัศนมาตรศาสตรบัณฑิตของมหาวิทยาลัยรามคำแหงได้ผ่านการรับรองของคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพ.) เป็นที่เรียบร้อยเป็นหลักสูตรแรกและหลักสูตรเดียวของประเทศไทย ดังนั้นหลักสูตรทัศนมาตรศาสตรบัณฑิตจึงเป็นหลักสูตรมาตรฐานสูงสุดของประเทศในการขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาทัศนมาตรศาสตร์

ต่างจากความเข้าใจเดิมๆ ผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาทัศนมาตรไม่ได้มีหน้าที่หลักในการประกอบแว่นสายตาหรือเปิดร้านตัดแว่น หลักสูตรทัศนมาตรศาสตรบัณฑิตไม่ได้มุ่งสำหรับการผลิตบุคลากรสำหรับร้านแว่นสายตาแต่เป็นการปฏิวัติการปฏิบัติงานทางการแพทย์ด้านสายตาของทั้งประเทศขึ้นมาใหม่ทั้งระบบ โดยกำหนดให้มีบุคลากรที่มีมาตรฐานสูงระดับผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาทัศนมาตรตามมาตรฐานสากลและสถานพยาบาลเฉพาะสำหรับการประกอบโรคศิลปะด้านนี้ด้วย

เนื่องจากหลักสูตรทัศนมาตรศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ขยายการรับสมัครนักศึกษาใหม่สำหรับผู้จบการศึกษามัธยมศึกษาชั้นมัธยมปลายในหลักสูตรมาตรฐาน 6 ปีสำหรับภาคการศึกษา 1/2557 โดยผู้สนใจเข้าเรียนสามารถซื้อใบสมัครและยื่นหลักฐานการสมัครได้ที่คณะทัศนมาตรศาสตร์ ระหว่างวันจันทร์ที่ 30 มิถุนายนถึงวันที่ 4 กรกฎาคมนี้ หากสนใจโปรดติดต่อขอรายละเอียดและสมัครด้วยตนเองที่ คณะทัศนมาตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง (หัวหมาก) ชั้น 2 ห้อง 0212 อาคารสุโขทัย โทร. 0-2310-8906-7 หรือ http://www.opto.ru.ac.th

สำหรับนักศึกษาในหลักสูตร 6 ปีหรือที่จบมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าให้ใช้คุณสมบัติ ดังนี้
1. จบหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายสายวิทย์-คณิตฯ
2. กรณีมีเกรดเฉลี่ยเมื่อจบการศึกษาไม่ต่ำกว่า 3.00 ให้เตรียมการสอบสัมภาษณ์ในวันที่ยื่นใบสมัคร หรือให้เป็นไปตามดุลยพินิจของกรรมการคณะฯ
3. กรณีที่มีเกรดเฉลี่ยเมื่อจบการศึกษาต่ำกว่า 3.00 แต่ต้องไม่น้อยกว่า 2.50
....3.1 ให้ยื่นใบสมัครพร้อมคะแนนแอดมิชชั่นครั้งล่าสุด (GPAX+ONET+GAT+PAT2)
....3.2 คะแนนแอดมิชชั่นที่คำนวนแล้วต้องไม่ต่ำกว่า 16,000 ตามการคำนวนของระบบแอดมิชชั่นกลาง
....3.3 ให้เตรียมการสอบสัมภาษณ์ในวันที่สมัคร หรือให้เป็นไปตามดุลยพินิจของกรรมการคณะฯ
4. ผู้สมัครต้องมีหลักฐานครบถ้วนตามที่คณะกำหนดในวันที่สมัคร มิเช่นนั้นจะถือว่าสละสิทธิ์ในการสมัครเป็นนักศึกษาในครั้งนี้

ตั้งใจ

แสดงความคิดเห็น

>