Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(สาระ) คนชอบถ่าย SELFIE มีความผิดปกติทางจิต

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
AMERICAN PSYCHIATRIC ASSOCIATION หรือสมาคมจิตแพทย์อเมริกัน (ซึ่งเป็นสถาบันที่น่าเชื่อถืออันดับต้นๆแห่งวงการจิตวิทยา นักศึกษาจิตวิทยาทั่วโลกจะต้องรู้จักและเคยเข้ามาศึกษาข้อมูลจิตวิทยาที่อัพเดทล่าสุดจากเว็บของสมาคมนี้) ประกาศอย่างเป็นทางการให้พฤติกรรมการเซลฟี่ (‪#‎selfie‬) เป็นความผิดปกติทางจิต (mental disorder) ชนิดหนึ่ง โดยแบ่งช่วงอาการและระดับบ่งชี้ของโรคนี้ได้เป็น 3 ระยะ ได้แก่

1.Borderline selfitis : taking photos of one’s self at least three times a day but not posting them on social media (ประเภทบอร์เดอร์ไลน์ – ถ่ายรูปของตนเองไม่ต่ำกว่าวันละ 3 ครั้ง แต่ไม่นำขึ้นบนโลกโซเชี่ยล)

2. Acute selfitis: taking photos of one’s self at least three times a day and posting each of the photos on social media (ประเภทอะคิวท์ – ถ่ายรูปของตนเองไม่ต่ำกว่าวันละ 3 ครั้ง และโพสต์รูปบางส่วนในโลกโซเชี่ยล)

3. Chronic selfitis: Uncontrollable urge to take photos of one’s self round the clock and posting the photos on social media more than six times a day (ประเภทโครนิก – ไม่สามารถควบคุมช่วงของการถ่ายรูปของตนเองได้เลย ถ้ามีเวลาก็จะถ่ายได้ตลอดทั้งวัน และโพสต์รูปเหล่านั้นตามสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ไม่ต่ำกว่า 6 ครั้ง/วัน )

ตามข่าวได้ระบุว่าสมาคมจิตแพทย์อเมริกัน หรือย่อว่า APA ได้ให้นิยามของผู้ป่วยด้วยโรค selfie ว่าเป็นพวก “Selfitis” – the obsessive compulsive desire to take photos of one’s self and post them on social media as a way to make up for the lack of self-esteem and to fill a gap in intimacy.” (แปลแบบเข้าใจง่ายๆ คือ มีอาการย้ำคิดย้ำทำ กระเ-้ยนกระหือรือที่จะถ่ายภาพของตนเอง พร้อมทั้งเผยแพร่มันบนสื่อสังคมออนไลน์ ทั้งนี้เพื่อเติมเต็มภาวะขาดความนับถือตนเองและขาดความสัมพันธ์ที่อบอุ่นในชีวิตจริง)

สุดท้าย ในข่าวบอกอีกด้วยว่า ณ ขณะนี้ยังไม่ทราบกระบวนการการรักษา!
เพียงแต่มีการแนะนำว่าควรใช้วิธีบำบัดด้วยกระบวนการ Cognitive Behavioral Therapy
(ตามหลักจิตวิทยาแล้วเป็นเทคนิคการเปลี่ยนพฤติกรรมด้วยการปรับที่ความคิด,การรับรู้, ที่เกี่ยวกับสมอง ฯลฯ)



อ่านเจอมาจาก เว็บนี้จ้า
credit อ้างอิง - http://www.psychologise.tk/blog/?p=33


ช็อค

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

VRT. 4 ก.ค. 57 เวลา 03:07 น. 1

งั้น ทั้งบ้านทั้งเมืองก้มีแต่คนจิตผิดปกติงั้นเรอะ!? ตกใจ
.
.
เอ้ะ หรือว่านี่เป็นการวิจัยสำหรับระบายความหมั่นไส้พวกเซลฟี่ เลยออกมากล่าวหาว่าเป็นคนที่มีความผิดปกติทางจิต (ความเห็นในแง่ลบอันนี้คือ คหสต. ย้ำ!! คหสต.!!!)

0
อาปวง 4 ก.ค. 57 เวลา 03:32 น. 2

เราว่า -พวกที่ไม่ถ่ายเลยนี้น่าจะผิดปกติกว่านะ เพราะไม่รู้จะซื้อมาเพื่อ? เราว่าบางครั้งอยู่บนโลกใบนี้แบบชิลๆบางก็ดีนะ อยากทำอะไรก็ทำ แค่ไม่เดือดร้อนใครมันก็ดีแล้ว ว่าม่ะ? แต่บทความน่าสนใจมากนะ ขอบคุณค่ะ

0
AuttazA 4 ก.ค. 57 เวลา 10:49 น. 3

เคยอ่านบทความนึงที่ว่าคนส่วนใหญ่บนโลกก็มีความผิดปกติทางจิต แต่เป็นแบบเล็กน้อยไม่ได้ส่งผลต่อการดำรงชีวิตในชีวิตประจำวัน


0
แนะนำ 4 ก.ค. 57 เวลา 14:19 น. 6

งั้นคนแก่ๆ ที่ซื้อไว้แค่คุยไลน์กับลูกนี่เขาป่วยเหรอ
คนเขามีการมีงานทำ ใช่ว่าจะว่างมานั่งถ่ายทั้งวัน
จริงๆ งานวิจัยนี้คงมาจากโรคๆ นึง คือ "nacicissm" คือ โรคหลงตัวเอง
ลองค้นดูนะ เป็นอาการทางจิตชนิดหน่ง แต่คนไทยไม่ค่อยรู้จักอ่ะ เหอะๆ

0
AuttazA 4 ก.ค. 57 เวลา 23:56 น. 8

ถ้าลองหาอ่านเยอะๆแล้วจะคิดว่ามันจริง แล้วจะเกิดความสงสัยว่าแบบไหนที่เรีึยกว่าจิตปกติ 5555+

0