Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แพทย์แผนไทยประยุกต์ ม.มหิดลดีมั้ยคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อยากทราบว่า แพทย์แผนไทยของ ม.มหิดล ดีมั้ยคะ แล้วการเรียนยากเหมือนแพทย์ธรรมดารึเปล่า การเข้าศึกษาต้องทำอย่างไรบ้างคะ ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

อิอิ 9 ก.ค. 57 เวลา 00:45 น. 1

ยากเหมือนกันทุกที่แหละครับ ถ้าถามว่ายากเหมือนแพทย์ไหม ขอตอบว่าใกล้เคียงแต่ไม่เหมือนกัน ครับ

0
imagine flower 9 ก.ค. 57 เวลา 00:57 น. 2

สวัสดีค่ะ พี่มาจากแพทย์แผนไทยประยุกต์ ม.มหิดลจ้า ตอนนี้เพิ่งขึ้น ปี2 อาจจะยังตอบอะไรได้ไม่มากนะ 

สำหรับคำถามที่น้องถามว่า "ดีมั้ย" พี่คงตอบไม่ได้นะคะ เพราะถ้าพี่ตอบว่าดี เดี๋ยวจะโดนหาว่าชมคณะ มหาวิทยาลัยตัวเอง 5555  พี่เลยอยากให้น้องพิจารณาเอาเองมากกว่าจ้า แต่พี่จะช่วยให้ข้อมูลกับน้องแทนนะ

เริ่มตั้งแต่ ปี1 เป็นการใช้ชีวิตอยู่ในศาลายา รายล้อมไปด้วยธรรมชาติ สูดอากาศอันบริสุทธิ์ ด้านการเรียน เราก็เรียนไม่เหมือนที่อื่นแล้วจ้า จากที่พี่คุยกับเพื่อนต่างมหาลัย พบว่าที่อื่นเค้าเริ่มเรียนวิชาคณะกันแล้ว แต่ที่มหิดลจะมีวิชาแนะนำว่าแพทย์แผนไทยคืออะไร มีบทบาทหน้าที่ยังไง และแนะนำว่าจะได้เรียนอะไรบ้างในปี 2 3 4 ซึ่งวิชาที่เกี่ยวกับคณะจะมีแค่วิชาเดียวเท่านั้น (เป็นวิชาที่ทำให้น้องได้รู้ว่าสาขานี้ มันใช่สำหรับน้องหรือเปล่า จะซิ่วหรือไม่ซิ่ว วิชานี้จะบอกน้องเอง)
นอกนั้นจะเป็นวิชาพื้นฐานจ้า เช่น ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ เลข ไทย อังกฤษ และวิชาที่ขาดไม่ได้เลย คือ MUGE มันคือวิชาที่ปี 1 ของมหิดลทุกคนจะต้องเรียนรวมกัน โดยไม่แยกคณะ เรียกว่าเป็นวิชาประจำมหาวิทยาลัยเลยจ้า เกี่ยวกับการดำเนินชีวิต การพัฒนาเป็นบัญฑิตที่สมบูรณ์ ประวัติศาสตร์ กฎหมายเศรษฐศาสตร์ แนวคิดต่างๆ ศิลปะวิทยาการ เป็นต้น
ส่วนพวกวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ เราจะเรียนรวมกับคณะเทคนิคการแพทย์ กายภาพ พยาบาล และอีกหลายๆคณะ และจะตัดเกรดด้วยกัน แต่เราไม่ได้เรียนกับคณะแพทย์นะคะ 

ส่วนปี2 เราจะย้ายมาเรียนที่โรงพยาบาลศิริราชจ้า ช่วงเวลาอันโหดร้ายกำลังจะเริ่มขึ้น หลังจากที่เราผ่อนคลายจากปี1 มาพอแล้ว วิชาที่เรียนก็จะเป็นพวกกายวิภาค (ไม่ต้องผ่า) สรีระวิทยา ชีวเคมีพื้นฐาน เวชกรรมแผนไทย เภสัชกรรมแผนไทย หัตถเวชกรรมแผนไทย เป็นต้น (สนใจรายละเอียดวิชา คลิกเลยจ้า ---->เจาะลึก! แพทย์แผนไทยประยุกต์ ศิริราช เรียนอะไรบ้าง จบมาทำอะไร

คำถามต่อมายากเหมือนแพทย์หรือเปล่า พี่คิดว่ายากนะ แต่ยากกันคนละแบบ
เราจะเรียนพื้นฐานการแพทย์แผนปัจจุบัน และจะมาลงลึกมากๆที่แพทย์แผนไทย ถ้าน้องอยากรู้ว่าความรู้ที่น้องเรียนจบมาจะเป็นประมาณไหน ลองดูการฝึกงานของพี่ปี4 นะ จะได้รู้ว่ายากมั้ย พี่ก็บอกไม่ค่อยถูกนะคะ


ต่อมาเป็นการเข้าศึกษา ต้องทำอย่างไรบ้าง?

แพทย์แผนไทยประยุกต์จะเปิดให้สมัครพร้อมกับรับตรงของมหิดล รุ่นของพี่มันต้องสอบ 7 วิชา แล้วก็เอาคะแนนยื่น ต้องได้คะแนนรวมไม่ต่ำกว่า 35% และก็สอบสัมภาษณ์ค่ะ แต่ไม่รู้ว่ารุ่นของน้องจะยังเหมือนเดิมมั้ย น้องต้องขยันติดตามเอาเองนะคะ ทั้งช่วงเวลาการรับสมัครและคะแนนขั้นต่ำ ส่วนอันนี้เป็นระเบียบการรับตรง57 ค่ะ ลองเอาไปศึกษาดูนะ เลื่อนไปหน้าที่ 43 (สังเกตเลขตรงหัวกระดาษด้านบนจ้า) ----> ระเบียบการรับตรงม.มหิดล 57

ส่วนรอบแอดมิชชั่นจะใช้ GPAX 20% O-Net 30% Gat 20% Pat2 30%


ในฐานะรุ่นพี่ พี่รู้สึกดีใจมากที่มีคนสนใจแพทย์แผนไทยเพิ่มขึ้นมาอีก1คนแล้ว และหวังว่าเราจะได้มาเป็นลูกของพระบิดาด้วยกันนะคะ ^^



0
pangpond 28 ก.ค. 57 เวลา 21:17 น. 3

ขอบคุณพี่มากนะคะ หนูอยากเข้ามหิดลมากๆๆๆ แต่ชอบอยู่สองอย่าง คือ สัตวแพทย์กับแพทย์แผนไทย หวังว่าคงได้เจอกันนะคะ ^^

0