Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เด็กสาย วิทย์ คณิต จะมีอนาคต การเลือกมหาวิทยาลัยและทางเลือกมากกว่า ศิลป์ภาษาจริงหรือ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
     สวัสดีครับ ก่อนจะอ่านกระทู้นี้ผมขอแนะนำตัวก่อนนะครับ^^ ผมชื่อ P(นามสมมุติ) นะครับตอนนี้อยู่ ม.3 แล้วกำลังสับสนอยู่ว่าจะเลือกสายต่อ ม.4 สายอะไรดี โดยส่วนตัวแล้วชอบศิลปะ และอยากเรียนทางด้านภาษา ก็เลยคิดว่าอยากจะเข้า ศิลป์ภาษา แต่ผมก็ไปสะดุดกับกระทู้กระทู้นึงเข้าว่า ทางเลือกของสายศิลป์ภาษานั้นแคบอยู่แล้ว และวิทยาลัยบางแห่งการออกข้อสอบก็ยากมากเกินกว่าที่จะเรียนตอนช่วง ม.3-ม.6 จริงหรือป่าวครับ
-สายศิลป์ภาษาทางเลือกน้อยเหรอครับ?
-การออกข้อสอบของมหาวิทยาลัยยากเกินกว่าที่เรียนมาในช่วง ม.3-ม.6 หรือเปล่าครับ?
-สาย วิทย์คณิต วิทย์ศิลป์ ศิลป์คำนวณ มีอนาคตและทางเลือกเยอะกว่า ศิลป์ภาษา จริงหรือเปล่าครับ?

ใครที่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ถ้าไม่เป็นการเสียเวลาหรือรบกวนช่วยตอบหน่อยนะครับ ถือเป็นการชี้แนวทางและต่อชีวิตให้กับเด็กตัวเล็กๆคนนึง ;w; 
ปล.ขอบคุณทุกทุกคำตอบและคอมเม้นมากๆนะครับ -/\- 

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

ponochi 10 ก.ค. 57 เวลา 19:35 น. 2

ถ้ายังไม่รู้ว่าอยากเรียนคณะอะไรหลังจากจบม.6 ก็เลือกสายวิทย์ไปก่อนเลยค่ะ (เพราะทางเลือกเยอะกว่า)


 

0
soomminit 10 ก.ค. 57 เวลา 19:39 น. 3

สายวิทย์ เรียนหนัก(มากกกกกกกกกกกกก) แต่อนาคตค่อนข้างเปิดกว้าง
สายภาษา เรียนปานกลางถึงขั้นชิล ไม่หนักมาก เบาสมอง แต่อนาคตแคบลงมาหน่อยนึง
แล้วแต่จะคิดนะ เรื่องแบบนี้มันแล้วแต่ความชอบ ชอบแบบไหนก็เรียนตามที่ชอบ เหมือนพี่ ตอนนี้พี่อยู่ม.4 ตอนม.3 ก็รู้ตัวแล้วว่าไปทางวิทย์ไม่รอด เพราะโง่คณิตกับวิทย์มากกก เรียนก็ไม่รู้เรื่องเลยยย แต่ชอบวาดรูปชอบพูดมากก ชอบใช้ภาษา(ง่ายๆคือกระแดะนั่นเอง- -) แต่ขณะเดียวกันพี่ก็โง่อังกฤษมากเช่นกัน- - แต่สายที่พี่เลือกคือภาษาจีน พี่ว่ามันสนุกดีนะ เรียนจีน 6 คาบ/สัปดาห์ วิทย์ 2 คาบ/สัปดาห์ (ยากชิบเรียนไม่เข้าใจเลย- -) คณิต 2 คาบ/สัปดาห์ อังกฤษ 4 คาบ/สัปดาห์ มีคาบว่างพอควร มันก็สนุกดีนะพี่ว่า ไม่รู้สิ แล้วแต่น้องจะเลือก ความชอบของน้อง ทางเดินของน้อง ชีวิตของน้อง น้องอยากเป็นอะไรก็เลือกตามที่ชอบละกัน พี่เป็นกำลังใจให้นะ:)

0
สติลชิโนดะซัง♡ 10 ก.ค. 57 เวลา 20:24 น. 4
-สายศิลป์ภาษาทางเลือกน้อยเหรอครับ?
จริงๆแล้ว ทางเลือกเยอะกว่าสายวิทย์นะ แต่ว่าถ้าจะหาอาชีพที่ได้ค่าตอบแทนสูงเหมือนหมอหรืออาชีพที่มาจากสายวิทย์ค่อนข้างน้อยนะ ต้องใช้เวลา สะสมประสบการณ์ไป

-การออกข้อสอบของมหาวิทยาลัยยากเกินกว่าที่เรียนมาในช่วง ม.3-ม.6 หรือเปล่าครับ?
แน่นอนค่ะ แต่ก็แล้วแต่คณะและมหาวิทยาลัย

-สาย วิทย์คณิต วิทย์ศิลป์ ศิลป์คำนวณ มีอนาคตและทางเลือกเยอะกว่า ศิลป์ภาษา จริงหรือเปล่าครับ?
ทางเลือกน้อยกว่าค่ะ เพราะอาชีพสายวิทย์คณิตส่วนมากก็จำกัดอยู่แค่ หมอ วิศวะ ครูวิทย์คณิต อะไรพวกนี้ แล้วเอาตรงๆนะคะ ถ้าไม่เก่งจริง ก็ตกงานกันระนาวค่ะ เพราะเดี๋ยวนี้เปิดคณะทางวิทย์คณิตกันจนเกร่อ แต่ถ้าเรื่องค่าตอบแทน สายวิทย์เยอะกว่าค่ะ ส่วนเรื่องมีอนาคตมากกว่าหรือเปล่าเราขอไม่ตอบค่ะ มันขึ้นอยู่กับตัวเราเอง
0
PR.m 10 ก.ค. 57 เวลา 21:30 น. 5
สายวิทย์ได้เปรียบอยู่จริงค่า ^^ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าสายศิลป์โอกาสน้อยนะคะ ถ้าน้องมั่นใจว่าน้องเหมาะกับภาษาจริง แล้วมั่นใจแล้วว่าชาตินี้ น้องจะทำงานทางด้านเกี่ยวกับภาษาแน่นอน น้องรักมันจริง น้องก็เลือกเรียนสายศิลป์ได้เล้ยย เช่น  เพื่อนพี่ก็มีเข้าเตรียมอุดมศึกษาสายศิลป์ฝรั่งเศส มันบอกว่ามันชอบภาษามากกกก และพี่ก็เคยถามว่าอยากเป็นอะไร มันก็บอกว่าให้ทาย พี่ก็ทายไปว่าเอกอคราชฑูต ซึ่งพี่ทายถูก!!! และเพื่อนคนนี้เก่งภาษามาก เพราะรักในภาษาอะไรแบบนี้ ขึ้น ม.4 เป็นช่วงสำคัญนะ!!! ถ้าน้องยังไม่มั่นใจว่าชอบทางด้านภาษาจริงรึเปล่า?? ก็แนะนำให้เลือกสายวิทย์ไปเล้ยย ยังไงอย่ามัวแต่ไม่แน่ใจ อ่านหนังสือด้วยนะ!!!!!
0
Weather 11 ก.ค. 57 เวลา 15:08 น. 6

-สายศิลป์ภาษาทางเลือกน้อยเหรอครับ?
ถ้าหมายถึงทางเลือกในการเลือกคณะมันน้อยกว่าจริงๆค่ะ แต่ถ้าทางอาชีพพวกนี้คนที่เก่งด้านภาษาจริงๆ
ก็สามารถเรียนไปแล้ว ต่อยอดได้ดีเลยนะคะ แบบถนัดเฉพาะด้านนี้ก็เอาดีด้านนี้เลยอ่ะ ก็โออยู่นะ
-การออกข้อสอบของมหาวิทยาลัยยากเกินกว่าที่เรียนมาในช่วง ม.3-ม.6 หรือเปล่าครับ?
ก็มีบ้างนะคะ แต่ก็ไม่ทุกมหาลัยค่ะ
-สาย วิทย์คณิต วิทย์ศิลป์ ศิลป์คำนวณ มีอนาคตและทางเลือกเยอะกว่า ศิลป์ภาษา จริงหรือเปล่าครับ?
ตอบแบบข้อแรกนะ ถ้าหมายถึงการเลือกคณะจะมีโอกาสเลือกได้มากกว่า เพราะคนส่วนมากมักเรียนสายวิทย์ไปเพราะพ่อแม่อยากให้เรียน เรียนๆไป แล้วตอนเข้ามหาลัยไปเข้าคณะพวกสายศิลป์ก็เยอะแยะ เพราะรู้ว่าที่เรียนมามันไม่ใช่ แต่ไม่ว่าจะยังไงพี่ก็ยังอยากให้น้องเลือกสายการเรียนที่คิดว่าชอบที่สุดนะคะ จะได้มีความสุขกับการเรียนนะ แล้วจะได้มีเป้าหมายชัดเจนด้วย จะได้วางแผนการเรียนถูก มันจะดีกว่านะ

อ้อ พี่จะบอกให้พี่จะยกตัวอย่างพี่กับเพื่อนพี่ให้นะ
คนแรกเรียนสายศิลป์ กิ๊ฟท์ศิลป์ด้วยนะ แต่สอบติดครูคณิต ที่ม.แห่งนึงแล้วก็เลือกเรียนที่นี่
คนที่สองเรียนอังกฤษ-คณิต แต่สอบติดครูไทย ที่ม.เดียวกันกับคนแรก แล้วก็เลือกเรียนที่นี่
ส่วนพี่เรียนสายวิทย์ กิ๊ฟท์วิทย์เลย แอดติดเทคนิคการแพทย์ ม.แห่งนึง

น้องอยากเป็นแบบเรียนมาแล้วได้เข้าคณะที่เหมาะสมกับสายการเรียน รึแบบไหนก้เลือกเอานะคะ คิดดีๆวางแผนดีๆ พี่เป็นกำลังใจให้น้องนะคะ

0
patlum 11 ก.ค. 57 เวลา 17:29 น. 7

สายวิทย์ได้เปรียบก็จิง แต่ถ้าเรารู้แล้วว่าหลังจบ.ม6เราอยากเรียนอะไรเราก็เรียนอันนั้นเถอะแต่ถ้ายังงไม่รู้ก็เรียนวิทย์ไปก่อนถึงแม้มันจะหนักแต่ก็ดีในการเลือกคณะ แต่เมื่ออยู่ม.4 สายในก็ตามจะมีคำถามโลกแตกกกกกกกกกกกกอยู่คำถามหนึ่ง
อาชีพในอนาคต เป็นอะไรที่สับสนๆจิงๆน่ะ5555555
คิดดีดีน่ะว่าเราอยากทำอะไร สู้ๆๆๆ

0
nefertari 12 ก.ค. 57 เวลา 09:25 น. 8

ในความคิดพี่ พี่ว่าสายวิทย์เหมือนหว่านแห แล้วหนักมาก คนที่เรียนได้ต้องเก่งพอตัวคะ อันนี้หนูอยากต่อสายอะไรไปทางนั้นเลย แบบพวกวิทย์เรียนหนักสามปี สุดท้ายมาเลือกสายภาษา ไม่คุ้มกับที่เรียนหนักเลย สู้ที่พวกเราเลือกตรงๆดีกว่า อยากได้ภาษาก็เอาภาษาไปเลย แล้วเวลาน้องเข้าสายภาษา มันจะต้องมีสอบภาษานั้นเฉพาะ หนุก็ต้องได้เปรียบกว่าสายวิทย์ที่เค้าไม่ได้เรียนภาษานั้น มีแต่เขาต้องไปหาเรียนเพิ่มเติมข้างนอกเอาเอง ยังไงก็ได้ไม่เท่าน้องที่เรียนเต็มที่หรอกคะ ดังนั้น เลือกทางไหนไปทางนั้นดีกว่า

0
eye noi 19 ก.ค. 57 เวลา 18:18 น. 10

ไม่ได้ขึ้นอยู่ที่สายไหนหรอกค่ะ  ขึ้นอยู่ที่ความพยายามเเละการไขว่คว้าของเราเท่านั้น  หากเรารักที่จะเรียนจริงๆไม่ว่าสายไหนก็ทำได้ค่ะ ^ ^  (เราก็เรียนสายศิลป์อยู่เหมือนกัน)

0