Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รับเพื่อนใหม่ มธ.57 ใครเพื่อน-?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
         สำหรับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นั้นได้ถูกยอมรับว่าเป็นดินเเดนเเห่งเสรีภาพ กล่าวขานกันมานมนานตั้งเเต่อดีต เเละสำหรับคนที่เข้ามาศึกษาในมหาวิทยาลัยเเห่งนี้ก็จะมีกิจกรรมสำหรับนักศึกษาใหม่ทุกคน ให้ได้ทำความรู้จักความเป็นธรรมศาสตร์มากขึ้น เเละหนึ่งในกิจกรรมที่นักศึกษาชั้นปีที่ 1 มีให้เข้าร่วมก็คือ งานรับเพื่อนใหม่ ธรรรมศาสตร์บอกว่า ธรรมศาสตร์จะไม่มีรับน้อง มีเเต่รับเพื่อนใหม่ เเละสำหรับปีนี้ งานรับเพื่อนใหม่จะถูกจัดขึ้นในวันที่ 23 กรกฎาคม 2557 เเละก็ได้มีเพจหนึ่ง ได้ออกมาพูดเกี่ยวกับการรับเพื่อนใหม่ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยเพจ ธรรมศาสตร์ไหมละ- มีใจความดังนี้

รับเพืื่อนใหม่ มธ.57

"กูแปลความหมายในโปสเตอร์ให้-ละ"

1.ระบบโต๊ะและระบบส่วย
หลังจากที่พวก-มีระบบ "โต๊ะ" เรียบร้อยจากงานแรกพบ พวก-ก็จะโดนลากไปรับน้องด้วยการ "ว๊าก" หรืออาจะประโคมเพลงเชียร์ ....แต่....ถ้าได้โต๊ะดีก็อาจจะไม่มี และได้รับความสุขแต่แรกแบบไม่ต้องผ่านการว๊ากเลย แต่ถ้ามีว๊าก ส่วนใหญ่มันก็อาจจะออกนอกสถานที่(บอกว่าไปค่ายสวยๆ) จากนั้นจะมีการเก็บ "ส่วย" แพงๆ บางโต๊ะ-ลาออก ก็ไม่ว่า บางโต๊ะอาจจะดราม่าให้-กลับมาเข้า (เข้าตีมบ่อขูดรีดเม็ดเงินของราษฎร) คำว่า "เพื่อนใหม่" แทบจะหาไม่เจอในหัวกบาลรุ่นพี่-บางคนด้วยซ้ำ ทั้งที่ TU110 TU100 แม่งก็เรียน แม่งจะบอก-ประมาณว่า "การว๊ากเป็นวิธีที่ดีที่สุด" ในเวลาระยะสั้น กูก็ไม่รู้ว่าระบบการศึกษาที่แม่งเรียนช่วยอะไรได้บ้าง (แต่ก็ต้องเข้าใจระบบการศึกษาไทยมันด้อยสุดในอาเซียนอะนะ) เค้าจะอ้างว่ามันจำเป็นในการมีเพื่อน และเกิดความสามัคคี ถึงแม้ที่ มธ มีกฏห้ามการรับน้องรุนแรงหรือบังคับก็จริง แต่มันไม่มี "บทลงโทษ" แถมแม่งจะดราม่าใส่-ด้วยเพลงเชียร์และการอ้างทำชื่อเสียงมหาลัย บลาๆๆๆๆๆ... ทั้งที่กูอยากรู้จริงๆว่า ชื่อเสียงมหาลัยมันเคยโดนจดจำด้วยเพลงเชียร์ด้วยเหรอวะ เห็นมีแต่การฆ่าฟันกับรัฐ แล้วก็การเมืองทั้งนั้น -ไปถามใครก็ได้ ผู้ใหญ่ซักคนนึง ที่ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับที่นี่ ว่าจำได้มั้ยกีฬาบอลประเพณีร้องเพลงเชียร์ดังแค่ไหน? เพราะแค่ไหน? ภาพธรรมศาสตร์ของเค้าคืออะไร (แต่กูไม่ได้ขัดขวางสิทธิในการอยากร้องเพลงเชียร์ของคนที่ชอบนะคริส)
2.เสรีภาพ
ที่นี่มีเสรีภาพมากกว่าที่อื่นในระดับนึง หรืออาจจะเท่าที่อื่นก็ไม่แน่ใจ เพราะที่นี่มันมี "ประวัติศาสตร์" ค้ำคอฝ่ายบริหารที่คอยจะเล่นงานนักศึกษาฝ่ายตรงข้ามหรือหัวรุนแรงอยู่ (แต่ฝ่ายบริหารบางคนก็เป็นหัวรุนแรงซะเองในยุคก่อนๆ) แถมประวัติศาสตร์ยังใช้หาแดกได้ดีซะด้วยกับมหาลัยนี้ อีกอย่างทำให้ที่นี่และคนอื่นๆที่ต้องการ "พื้นที่" สำหรับเสรีภาพ โหยหาที่จะมาที่นี่ มันจึงมีกลุ่มคนที่คิดต่างเยอะแยะให้-พูดด้วย แถมทำให้มหาลัยได้โหนต่อไปว่า "ที่นี่มีเสรีภาพ" (เหมือนตรานกพิราบในโปสเตอร์) มีกลุ่มคนมากมายให้แลกเปลี่ยนความคิดกัน แต่การแสดงออกทางความคิดนั้น ถ้าฝ่ายบริหารไม่เห็นด้วย ก็คงยาก ที่นี่มี "ราชวงศ์" ที่ยึดเก้าอี้อธิการอยู่ ถ้าถามพวกฝ่ายนักศึกษา "วงใน" เค้าจะเล่าให้-เป็นฉากๆได้ (อย่าเชื่อกู จนกว่าจะไปได้ยินถึงหูเอง)
3.คำโฆษณากลวงๆ
ตั้งแต่ "สอนให้ฉันรักประชาชน" จน "เสรีภาพทุกตารางนิ้ว" มันไม่มีหรอกครับ มันมีแต่ "รักใคร" กับ "นิ้วใคร" -รักไม่ถูกก็โดนป้ายเสื้อไป -มีเสรีภาพที่ถูกใจใครเค้าก็อวยให้ อีกอย่างคำพวกนี้มันใช้ได้กับยุคก่อนๆแค่นั้น เพราะประชนชนปัจจุบันมันไม่ใช่ ราษฎรนุ่งโจง ไถนา หรือ ประชาชนที่ช่วยตัวเองไม่ได้ในแบบภาพสมัยก่อนที่นักศึกษามอง เค้าเป็น "ประชาชนคนเท่ากัน" คำว่า "สอนให้รักประชาชน" ที่สุดแล้วก็เหมือนคนมีระดับมองลงสู่คนชั้นล่างแปลกๆอยู่ดี และต้องอย่าลืมตัว-เองก็คือ "ประชาชน" คนนึงเหมือนกัน
4.จิตวิญญาณธรรมศาสตร์
-จะเจอคำแบบนี้ค่อนข้างบ่อย ถ้าสนใจเรื่องการเมืองหน่อย ซึ่งก็ไม่น่าจะหนีพ้น แล้วปีนี้มหาลัยก็ค่อนข้างใส่ใจกับคำเพ้อๆคำนี้มาก ทั้งที่จิตวิญญาณธรรมศาสตร์ก็ไม่ใช่คำตายตัว ไม่ใช่สิ่งที่คนชี้หน้าแล้วบอกว่า คนนี้มี คนนี้ไม่มี หรือบางทีคนที่ไม่ได้อยู่ธรรมศาสตร์จะไม่มี มหาลัยทุกมหาลัยมันมีวิธีสอน มันมีวัฒนธรรม ที่มันทำให้-เป็น -อยู่ และสัมผัสโดยที่-ไม่ต้องคิดหรือรับรู้อยู่แล้ว(แต่อาจจะแค่ในระดับนึง) ไม่เชื่อถ้าอยู่ไป-จะพอรู้สึกได้ว่า มหาลัยแต่ละที่ ไม่ว่ามันจะสอนจิตวิญญาณหรือไม่จิตวิญญาณ ทุกคนก็มีแนวทางของตัวเองอยู่ -ไม่จำเป็นต้องภูมิใจกับที่นี่ -ไม่จำเป็นต้องโกรธเมื่อมีคนดูถูกที่นี่(เพราะบางทีแม่งก็เรื่องจริง) ถ้าเค้ามีเหตุผลพอจะรับฟัง ที่นี่ปล่อยให้-วิจารณ์ได้ ด่าได้ ส่วนเรื่องอันดับมหาวิทยาลัย มันตกอันดับไปหมดแล้ว ไม่ว่าจะด้วยผลงานอาจารย์ ที่โดนระบบราชการเล่นงาน (มคอ.) หรือการประเมินอะไรก็ตาม ความภูมิใจในประวัติศาสตร์ก็ถูกขายและเขียนด้วยมือลบด้วยตีน โดยอธิการบดี ฝ่ายบริหาร นักศึกษา และรัฐไทยเองไปแล้ว แต่ช่างมันเถอะ ความหมายที่แต่ละคนมาตามหาที่นี่มันต่างกันมาก บางคนเพื่ออาชีพ บางคนเพื่ออนาคต บางคนเพื่ออุดมการณ์ บางคนเพราะพลาดคะแนนแอด...
                                    สุดท้ายแล้วมาเรียนมหาลัย ไม่ได้ให้-มาเรียนอย่างเดียว แต่มา ..............."ใช้ชีวิต".............

สำหรับเคยสนใจอยากจะเข้าร่วมงานนี้ ก็สามารถลงทะเบียนเพื่อเข้างานตามลิ้งนี้เลย
http://goo.gl/Be6pk5

ขอให้เครดิตเจ้าของบทความนี้ โดยได้นำมาจากเพจ https://www.facebook.com/pages/%E0%B8%98%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%A8%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%A1%E0%B8%B6%E0%B8%87/182105958621541

จขกท. ต้องขอโทษทางเพจด้วยที่ไม่ได้ให้เครดิตตอนท้าย เพราะคิดว่าได้ให้ไปแล้วตรงต้น บทความ ต้องขอ อภัยมา ณ ที่นี้ด้วย

ที่มา : http://anti-all.com

แสดงความคิดเห็น

>

73 ความคิดเห็น

TUTU 10 ก.ค. 57 เวลา 23:15 น. 1

อยู่มา 4 ปี คิดว่าเชื่อได้ 10% คนเขียนบทความข้อมูลก็ไม่มีอ้างอิง อะไรจริงไม่จริงก็ไม่รู้ หรือเป็นทัศนคติส่วนตัว

0
grida 10 ก.ค. 57 เวลา 23:22 น. 2

ขอถามขอสงสัยหน่อยนะ

1.เรื่องโต๊ะ
เค้าบังคับให้ต้องเข้าทุกคนมั้ย พอดีว่าที่มาไม่ได้รวย การใช้จ่ายทุกอย่างต้องระวังและรอบคอบ
แล้วถ้าเราจ่ายไม่ไหว จะออกจากโต๊ะได้รึเปล่า

2. ธรรมศาสตร์มีประชุมเชียร์มั้ย แบบที่เรียกมาให้ซ้อมร้องเพลง แล้วว๊ากๆ แล้วถ้ามี มีทุกคณะเปล่า แล้วบังคับว่าต้องเข้ามั้ย

3. งานบอลประเพณี กับ จุฬา บังคับว่าต้องให้ไป ต้องขึ้นสแตนรึเปล่า

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของ

ฮิฮิ555 10 ก.ค. 57 เวลา 23:55 น. 4

ถ้าตอบตามคณะผม
1. โต๊ะทุกคนต้องเข้าครับ แต่คุณอยากออกเมื่อไหร่ก็ได้ หรือไม่เข้าเลยก็ได้ครับ ไม่มีใครว่านะ เพื่อนผมออกจากโต๊ะปัจจุบันยังไปเที่ยวด้วยกันบ่อยๆเลย แถมเพื่อนที่สนิทๆยังมาจากคนละโต๊ะอีก

2. คิดว่าคณะอื่นมีครับ แต่คณะผมไม่มี บังคับไหม ไม่รู้ครับ ไม่เคยเข้า

3. ไม่บังคับครับ

0
Nutt 10 ก.ค. 57 เวลา 23:58 น. 5

ข้อ 1.คณะไหนล่ะครับ ?
ข้อ 2.คณะไหนอีกล่ะครับ ?
ข้อ 3. มธ.ไม่บังคับครับ (แถมยังเปิดให้ประชาชนข้างนอกมาร่วมขึ้นแสตนได้อีกด้วย)

พูดไม่ออก

0
fgffgf 11 ก.ค. 57 เวลา 00:28 น. 8

ก็ดูจากการจัดอันดับจากที่ต่างๆนี่แหละ
จาก THES / QS / SIR / Webometrics หรือ สกอ. จะอันไหนก็แล้วแต่
ธรรมศาสตร์ไม่ติดอันดับ 2 เลยครับ
หรือถ้าคุณเจออันไหนที่บอกว่า ธรรมศาสตร์ติดอันดับ 2 หรือสูงกว่าก็เอามาให้ดูบ้างนะครับ
ไม่ต้องวัดที่คะแนนต่ำสุดแอดนะครับ มันคนละส่วนกัน




0
namnuch 11 ก.ค. 57 เวลา 01:05 น. 9

แปลกดี สร้างกระทู้มาเพื่อให้ตีกันหรอ มหาลัยใคร ใครก็รัก หรือถ้าคุณไม่มีความภาคภูมิใจในสถาบันคุณ ผมว่าคุณตั้งกระทู้เองมากกว่าที่ไร้ซึ่งจิตวิญญาณ อย่าเอาอันดับมหาลัยมาตีกันเลย เอาตัวเองเป็นบรรทัดฐานเถอะ ตัวคุณเองเท่านั้นที่จะกำหนดที่ตำ่ที่สูง

0
สวยค่ะ 11 ก.ค. 57 เวลา 10:31 น. 11

โต๊ะเป็นเหมือนกลุ่มๆหนึ่งที่มีสมาชิกหลากหลายสาขานั้นมารวมกันทำกิจกรรมพวกร้องเพลง บลาๆ ทำให้เราได้เพื่อนใหม่หลายๆสาขาด้วย

0
1235 11 ก.ค. 57 เวลา 13:41 น. 12

ส่วนใหญ่ก็จริง ธรรมศาสตร์เป็นมหาวิทยาลัยที่การเมืองภายในเข้มข้น เอาเกียรติประวัติเก่าๆกับคนตายมาหากิน ถ้าคุณเข้ามาเรียนคุณจะพบคำว่า "จิตวิญญาณธรรมศาสตร์" บ่อยมาก ผมก็ไม่รู้หรอกนะว่าจะไปหา-จิตวิญญาณนี่ได้จากที่ไหน แต่ไม่ใช่จากฝ่ายบริหารแน่นอน

0
ไม่ต้องรู้หรอก 11 ก.ค. 57 เวลา 18:26 น. 13

มหาวิทยาลัยใครใครก็รัก ต้องเชิดชูและพัฒนา และภูมิใจในมหาวิทยาลัยที่เราศึกษาสิ ถ้าเราไม่รักในสถาบันการศึกษาของเราแล้วใครจะมารัก หรือคนพูดไม่ได้ภูมิใจในสถานศึกษาของตัวเอง???

0
1235 11 ก.ค. 57 เวลา 19:56 น. 14

ถ้าอยากจะพัฒนา อันดับแรกต้องเลิกอวย และหันมาพูดความจริงครับ

การพัฒนามีทั้งพัฒนาสิ่งที่ดีอยู่แล้วให้ดีขึ้น และพัฒนาในสิ่งที่บกพร่องให้เหมาะสม ถ้าไม่พูดตรงๆในสิ่งที่มหาวิทยาลัยขาด จะพัฒนาได้อย่างไรหรือครับ?

0
ก็ว่ากันไปนั่น 14 ก.ค. 57 เวลา 15:50 น. 16

มหาวิทยาลัยทุกแห่งก็มีเกียรติประวัติที่เอามาเล่าสู่กันฟังอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องในอดีตหรือที่จะเกิดขึ้นอนาคต แล้วมันแย่ตรงไหนหรอที่ธรรมศาสตร์เอาเรื่องการต่อสู้ทางการเมืองในอดีตซึ่งธรรมศาสตร์ได้เข้ามาส่วนร่วม มหาวิทยาลัยใคร ใครก็รักปะ ต่างก็เชิดชูกันไป สิ่งสำคัญมันอยู่ที่ว่าคุณเข้ามาทำไม? แล้วคุณหวังว่าจะได้อะไรจากที่นี่ในตลอดระยะเวลาที่คุณเรียนอยู่ ถึงจะรักแต่เราก็มองตามสภาพจริง(เอาจริงๆมันก็ไม่ได้แย่อะไรนะ เสรีภาพก็ตามหน้าที่อะ) เกียรติประวัติก็เป็นเพียงสิ่งที่กระตุ้นให้เกิดความภาคภูมิใจเพื่อเป็นกำลังใจในการศึกษาและพัฒนามหาวิทยาลัยต่อไป

0
อดีตเด็ก มธ 14 ก.ค. 57 เวลา 18:55 น. 17

ผมเรียนอยู่มธ แล้วเจอแบบที่เขียนเลย ทำให้ตัดสินใจลาออก ไปอยู่ที่อื่นดีกว่า เพราะก็เหมือนกันทุกที่ เสรีภาพทุกตารางนิ้วอยู่ตรงไหนผมอยู่สาขาสายวิทย์ยังไม่เห็นเลย แถมบังคับเรีบนอีก
TU100 TU110 TU120 TU 130 ผมว่าจุฬายังมีเสรีภาพกว่าเลย ถ้าไม่รวมเรื่องการเเต่งตัวน่ะ

0
มธรหัส5609617... 14 ก.ค. 57 เวลา 19:19 น. 18

คำว่าเพื่อนใหม่นี่เลิกใช้เถอะ บอกว่ารับน้องก็ไม่มีใครด่า จำได้เลยตอนที่เข้าไปร่วมกิจกรรม ถามปี2ว่าเรียกชื่อได้มั้ย ปี2ตอบกับมาว่า เป็นพี่น่ะจะเรียกชื่อได้ไง เอาแล้วคำว่า เพื่อน กูหายไปไหน คือแบบแค่เรียกชื่อไม่ได้เอาไปด่า เอาไปดูถูก เพราะการให้เกียรติกันก็ต้องมี ไม่ว่ารุ่นน้อง เพื่อน รุ่นพี่ มันก็ต้องเท่าเทียมกันหมด ทำเป็นอายุมากกว่าแล้วคิดว่าใหญ่หรอ สมองอ่ะมีป่ะ แต่ก็น่ะสังคมไทย วัดที่อายุ

0
จุดจุดจุด 15 ก.ค. 57 เวลา 02:27 น. 20

เพื่อนชนิดสำเร็จรูปค่ะ นักศึกษารุ่นพี่ในคณะ(ส่วนใหญ่จะเป็นปี2)จะจัดสรรแบ่งน้องๆที่มีรายชื่อทั้งหมดเข้าสู่ระบบโต๊ะแบบสุ่ม(ด้วยวิธีการใดวิธีการหนึ่ง) ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคณะด้วยเพราะรูปแบบการจัดการโต๊ะแต่ละคณะ->แต่ละโต๊ะ ก็ไม่เหมือนกัน

ส่วนคณะเรา->โต๊ะเรา ไม่ต้องมาร้องเพลงเลยนะ ร้องเพลงเชียร์เป็นงานสมัครใจ มีว้าก แต่ทุกคนที่ทำก็ทำด้วยความสมัครใจค่ะ
ใบ้ว่า เราคณะสายสังคม :)

0