Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรื่อง(ผี)จากคำบอกเล่าจากรุ่นผี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

          รวมเรื่องผีที่เคยได้ฟังจากรุ่นพี่และบรรดาเพื่อนๆ ที่เคยมาพูดกรอกหูอยู่ทุกวัน แค่อยากระบายเท่าที่จำได้ อยากรู้เหมือนกันใครเคยเจอแบบนี้บ้างไหม



ผีหุ่นกระบอก

         เป็นความเชื่อเรื่องของ นาฎศิลป์ เวลาที่เราเล่นดนตรีหรือทำอะไรสักอย่างที่เกี่ยวกับเครื่องดนตรี ต้องเคยได้ยินคนบอกคนห้ามประมาณว่า เฮ้ย! อย่าล้อเล่นนะเว้ยของมีครู’ ‘ไหว้ก่อนครูก่อนอะไรทำนองนี้

แต่นี้เป็นเรื่องที่เคยฟังมารุ่นต่อรุ่น อาจจะบิดเบือนไปบ้างตามคำบอกเล่าปากต่อปาก

      ในสมัยก่อนห้องนาฏศิลป์ และห้องศิลปะจะอยู่ติดกัน  เวลาที่ไปวาดรูปหรือเรียนศิลปะก็มักจะได้ยินเสียงเปิดเพลง ที่ไว้ใช้ฝึกซ้อม หรือประมาณว่าเป็นเพลงรำวงมาตรฐานอะไรทำนองนี้ ในช่วงเวลาที่เกิดเรื่องนั้นเป็นเวลาประมาณ 18 นาฬิกา เห็นจะได้  สำหรับเด็กเรียนพิเศษก็จะคุ้ยเคยกับช่วงเวลานี้เป็นอย่างดีเพราะต้องกลับบ้านค่ำกัน รุ่นพี่คนหนึ่งเดินออกมาจากตึกชั้นสาม ตามทางเดินคือต้องผ่านห้องศิลปะและห้องนาฏศิลป์ ตามลำดับ  พี่เขาเดินผ่านห้องศิลปะไปแบบไม่คิดอะไรมากเพราะตัวเขาเองเล่าว่ามันค่อยข้างจะมืดแล้วและไม่ค่อยมีคนด้วย จึงรีบเดิน แต่พอเดินมามาถึงห้องนาฏศิลป์ ที่กระจกหน้าต่างจะเป็นแบบใสมองทะลุเข้าไปด้านในได้  ซึ่งจะมีหุ่นกระบอกในเรื่องรามเกียรติ์  วางเรียงรายอยู่ พี่แต่หยุดมองเพราะเห็นว่ามันแปลกๆ ทำไมไม่มีม่านกั้น

      แต่เดินต่อ ไปพี่แกก็หยุดมองอีกครั้ง มองแบบเพ่งเข้าให้ชัดๆ ไปที่นัยน์ตาของหุ่นกระบอกตัวหนึ่ง ซึ่งเหมือนมันก็กำลังมองมาที่พี่เขาเหมือนกัน แต่พอมองไปได้สักพัก รุ่นพี่คนนั้นก็สะดุ้งและวิ่งนี้ออกไปเลย เพื่อนเล่าว่าหุ่นกระบอกตัวนั้นมันกระพริบตาได้  -เราก็สงสัยจะกระพริบตาได้ยังไง เพื่อนเลยเล่าต่อว่า ความจริงแล้ว ห้องนาฏศิลป์ห้องนั้นน่ะ ไม่มีหุ่นกระบอกหรอกนะ 


#สตั้นไปทันทีค่ะ  อ้าวเราก็เคยไปเรียนที่ห้องนั้นแต่ก็ไม่เห็นหุ่นกระบอกสักตัวนี่หว่า  และ-เจ้าหุ่นตัวนั้นน่าจะเป็นทศกัณฑ์ โดนกันถ้วนหน้า

   






นอนด้วยคน


          แหมคิดทะลึ่งกันเลยทีเดียว  แต่ไม่ใช่แบบนั้นค่ะ  อันนี้เป็นเรื่องของวันเข้าค่ายตอนม.3  ค่ายบำเพ็ญประโยชน์ค่ะ  ตอนนั้นพวกอาจารย์ท่านก็อยากแกล้งนักเรียนให้ไปบุกป่าฝ่าดง แล้วท้ายที่สุดก็ไม่พ้นต้องนอนวัด (ขนาดมีแต่ผู้หญิงนะ)  ก็จำนวนคนมันเยอะลานวัดกว้างเลย เหมาะจะเป็น ทำเลสำหรับนอนค้างแรมมาก พอทำกิจกรรมรอบกองไฟเสร็จก็เป็นเวลาเกือบตีหนึ่ง  นักเรียนก็แยกย้ายกันมานอน  เพื่อนก็ต่างนอนกันแต่ก็มีบางคนนะคะที่ใจกล้านอนคนเดียว  และโดยส่วนมาก -พวกที่โดนกันก็มักจะนอนเป็นคู่นี่แหละ 

       เพื่อนคู่หนึ่งมันเล่าให้ฟังว่า ขณะที่กำลังนอนอยู่อากาศค่อนข้างหนาวผ้าห่มมีผืนเดียวแต่ก็ใหญ่พอสมควรนะค่ะ ต่างคนต่างหันหลังชนกันเพราะหนาวนั่นแหละ แต่พอกำลังจะเคลิ้มหลับ ก็ได้ยินเสียงเรียกชื่อจากหน้าเต้นท์   สองคนที่นอนอู่ก็ขานรับไป  เสียงคลับคล้ายว่าเป็นเพื่อนเต้นท์ข้างๆ มาขอนอนด้วย สองคนนั้นก็ไม่เอะใจอะไร
เลยตอบไปว่าเข้ามานอนด้วยกันก็ได้’  ซิปถูกรูดลงช้าๆ จนได้ยินเสียงแกร็กๆ  ก่อนคนด้านนอกจากยัดตัวเข้ามาในเต้นท์แล้วแทรกตัวเข้าไปนอนระหว่างกลาง  คนที่นอนด้านซ้ายชื่อ(สมมุตินะ) นิด ด้านขวา ชื่อ หน่อย  แต่-ตรงกลางอ่ะไม่รู้!   นิดบอกว่างัวเงียตื่นขึ้นมาเพราะว่า มีเส้นผมยาวๆของใครไม่รู้มาผาดไว้ที่หน้า ตัวตัวปัดเท่าไหร่ก็ปัดไม่ออก พอจะหันไปต่อว่าเพื่อนที่อยู่ตรงกลาง ก็ต้องเป็นอันตกตลึงเพราะเพื่อนที่อยู่ตรงกลางตอนนี้มันยืนขึ้นเต็มความสูง หัวชนกับเต้นท์ ก้มหน้าลงมามองที่นิดพอดี กับที่เส้นผมยาวๆที่ย้อยลงมาสะเปะสะปะ เต็มหน้านิดไปหมด  -เจ้าตัวจะกรี๊ด ก็กรี๊ดไม่ออก  แต่เห็นเงาของ-ผีคนนั้นมันขยับปากได้ยินเสียงประมาณว่า นอนด้วยคน

         สุดท้ายวันนั้นก็ไม่ได้นอนกัน  ต่างคนต่างตกใจลุกขึ้นมานั่งล้อมวงนั่งฟังเรื่องจากนิดกันหมด ส่วนเราน่ะเหรอหลับค่ะ มารู้เรื่องอีกทีก็ตอนเช้า



 






ผีตุ๊กตา

       เคยกว่ากันบ้างไหม-ตุ๊กตา ตัวเท่าเด็กเล็กๆ แล้วมันยัง-ประพริบตาได้เวลานอนอีกน่ะ ส่วนตัวเรากลัวมาก หักคอบาร์บี้ทิ้งไปเลย - -


      เรื่องนี้จากรุ่นพี่  พี่คนนี้เพิ่งจะได้รับข่าวดีคือมีสมาชิกครอบครัวเพิ่มขึ้นมา  ได้น้องก็ต้องดีใจกันทั้งนั้นแหละ วันนั้นเลยไปตลาดนัดไปหาซื้อของรับขวัญน้อง ตามประสาผู้หญิงขี้เห่อ  ทำไงไม่รู้ไปได้ตุ๊กตาจากแผงขายของมือสองมา เห็นสภาพมันยังดีอยู่ ตุ๊กตาตัวนี้คือมีผมหยิกสีน้ำตาลเข้ม ตาโตสีฟ้าเวลาจับนอนลงจะหลับตา เวลานั่งจะเปิดตาขึ้นเอง  พี่แกก็ซื้อไปเลย พอซื้อไปก็เอาไปไว้ข้างๆเตียงน้อง  แต่มักจะมีเหตุการณ์แปลกๆเกิดขึ้นบ่อยๆ  เป็นต้นว่า ได้ยินเสียงคนเดินบนชั้นสอง เสียงทีวีเปิดเองได้ หรือนั่งกินข้าวอยู่ดีๆ ได้ยินเสียงเด็กหัวเราะก็มี  แต่ที่หนักสุดคือวันนั้นพี่แกอยู่บ้านคนเดียว แล้วได้ยินเสียงแก้วตกแตก รุ่นพี่เลยเดินขึ้นไปดูชั้นบน ปรากฎว่าไม่มีอะไรนอกจากตุ๊กตาตัวนั้นมันล้มวางอยู่หน้าโต๊ะเครื่องแป้ง พอก้มตัวลงไปหยิบเหมือน-ตุ๊กตาตัวนี้มันเผยยิ้มให้  พี่แกตกใจเลยเตะกลิ้งอัดตู้เสื้อผ้าเลยค่ะ

#ฟังไปเราก็ขำไปนะ ถ้าเจอแบบนี้เราก็เตะกลิ้งเหมือนกันแหละ  

 


     นี่เป็นแค่บางส่วนที่เราได้ฟังมานะ แต่หลอนมาถึงปัจจุบันคือ อาคารวิทยาศาสตร์ค่ะ  ก็แหม...ไม่รู้มีตัวอะไรต่อมิอะไรมาดองนี่เนอะ กลิ่นนี่สุดยอดเลยวันดีคืนดีมีเสียงหัวเราะคิกคักดังออกมาอีก

เพื่อนล่ะเคยเจออะไรแบบนี้บ้างไหมมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะ!   

แสดงความคิดเห็น

>