ช่วยคิดเลขหน่อยจร้าาาาา
ตั้งกระทู้ใหม่
โดยที่รถบรรทุกและรถกระบะออกเดินทางมุ่งหน้าจากเมือง A ไปยังเมือง B
ส่วนรถเก่งเดินทางมุ่งหน้าจากเมือง B ไปยังเมือง A
รถบรรทุกวิ่งด้วยความเร็ว 60 กม./ชม. รถกระบะวิ่งด้วยความเร็ว 80 กม./ชม.
ส่วนรถเก๋งวิ่งด้วยความเร็ว 120 กม./ชม. และพบว่าเมื่อรถเก๋งวิ่งสวนกับรถกระบะ
อยากทราบว่้าระยะทางจากเมือง A ไปยังเ่มือง B เป็นระยะทางกี่กิโลเมตร
2.สำรวจ นร. ที่เข้าสอบสมาร์ทวันจำนวน 400 คนเกี่ยวกับควานรู้สึกต่อการสอบในแต่ละวิชา
ได้แก่ เลข อังกฤษ และการอ่าน โดยให้ นร. ตอบว่ายากหรือไม่ยากเท่านั้น พบว่า
- นร. 180 คน บอกว่าอังกฤษไม่ยาก
- นร. 30 คน บอกว่ายากทั้ง 3 วิชา
- นร. 100 คน บอกว่าไม่ยากทั้ง 3 วิชา
- นร. 120 คน บอกว่ายากอย่างน้อยสองวิชา
- นร. 140 คน บอกว่าการอ่านยาก
จงหาความน่าจะเ็ป็นที่สุ่ม นร. 1 คน มาเเล้วได้นร.ที่บอกว่าเลขไม่ยาก
คิดเท่าไรก็คิดไม่ออก ช่วยเราคิดหน่อยน้า~
2 ความคิดเห็น
ข้อ 1
ลองให้เวลาเป็นตัวแปรตัวนึงครับ แล้วเราจะหาระยะทางระหว่างเมือง A กับ B ได้ในรูปของตัวแปรเวลาครับ (สังเกตว่า เมื่อรถ 2 คันสวนทางกัน ระยะทางที่รถแต่ละคันวิ่งได้รวมกันจะเป็นระยะทางทั้งหมด) เราก็จะได้ระยะทางทั้งหมดมา 2 ค่าติดตัวแปรเวลาเหมือนกัน (รถเก๋งสวนกับรถกระบะ 1 ค่า รถเก๋งสวนกับรถบรรทุก 1 ค่า) (เวลาหาระยะทางทั้งหมดจากการสวนกันของรถเก๋งกับรถกระบุะเวลาที่ใช้จะมากกว่ากรณีรถเก๋งสวนกับรถบรรทุก 2 นาที)
ลองเอาไปทำดูนะครับ แก้สมการง่ายมาก ยากแค่ตรงการกำหนดตัวแปรครับ
ข้อ 2
แนะนำให้วาดเป็นแผนภาพนะครับ อาจจะวาดเป็นวงกลม 3 วงซ้อนกัน ถ้าอยู่ในวงแสดงว่านักเรียนคนนั้นรู้สึกว่าวิชานั้นยาก ถ้าอยู่นอกวงแสดงว่าไม่ยาก
แล้วก็กำหนดตัวแปรแทนจำนวนนักเรียนในแต่ละช่อง จะได้หลายตัวแปรเลย แต่ใช้ข้อมูลจากโจทย์จะได้หลายสมการ เป็นระบบสมการซึ่งเราไม่สามารถแก้หาค่าของตัวแปรทั้งหมดได้ แต่โจทย์ถามแค่นักเรียนที่บอกว่าเลขไม่ยาก เราก็ดูว่าจำนวนนักเรียนที่บอกว่าเลขไม่ยากคือเท่าไหร่ในรูปของตัวแปรหลายๆตัว แล้วเราก็พยายามบวกลบสมการที่มีอยู่ก่อน จัดรูปให้ได้เป็นจำนวนนักเรียนที่บอกว่าเลขไม่ยาก ทีนี้ก็นำค่าที่ได้ไปหาความน่าจะเป็นก็จบครับ
ขอบคุณค่ะ
รายชื่อผู้ถูกใจความเห็นนี้ คน
แจ้งลบความคิดเห็น
คุณต้องการจะลบความคิดเห็นนี้หรือไม่ ?