Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สำรวจตัวเองก่อนไปเรียนเมืองนอก ว่าตัวเรามีความพร้อมครบทั้ง 5 ด้านนี้รึเปล่า…?

ตั้งกระทู้ใหม่


หลายคนที่กำลังตัดสินใจจะไปเรียนต่อในต่างประเทศ มักจะคิด และเกิดคำถามขึ้นมาว่าตัวเองพร้อมแล้วรึปล่าว กับการเหินฟ้าไปเอาความรู้ และเผชิญชีวิตในต่างแดน…

มีหลายคนที่ไม่พร้อม พอไปแล้วก็ปรับตัวไม่ได้ เรียนไม่ได้ สุดท้ายก็ไม่จบ และต้องกลับมาไทย ทำให้เป็นสิ้นเปลืองทั้งเวลาทั้งเงินทุนอีกด้วย

วันนี้ WeGoInter เลยอยากจะมาแนะนำการเตรียมความพร้อมก่อนเรียนเมืองนอก ที่อยากให้เพื่อนๆและน้องๆ สำรวจตัวเองก่อนไปเรียน ว่าที่ครบทั้ง 5 ด้านนี้รึปล่าวนั่นเองครับ

study-abroad

ด้านที่ 1 ความพร้อมด้านการเงิน

ในเรื่องนี้คนที่ได้ทุนการศึกษาก็คงไม่ต้องห่วง แต่คนที่จะเดินทางไปเรียนด้วยตัวเอง อยากจะให้สำรวจว่าตนเองมีความพร้อมด้านการเงิน ทั้งค่าเรียน ค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่าใช้จ่ายส่วนตัวอื่นๆ

ถ้าใครมีไม่พอ ก็อาจจะต้องทำงานพิเศษหารายได้เสริมไปด้วย ในจุดนี้ก็ต้องหาข้อมูลกันให้ดี ว่าประเทศที่ไปอนุญาตให้ทำงานได้รึปล่าว เช่นออสเตรเลียทำได้ไม่เกิน 40 ชั่วโมงต่อ 2 สัปดาห์

หรือถ้ามีงบไม่พอสำหรับการไปเรียนต่อต่างแดนจริงๆ ก็อาจจะลองอดทนทำงานเก็บเงินต่อไปอีกสักหน่อย หรือใช้บริการทางการเงินที่บางธนาคารมีเงินกู้สำหรับเรียนต่อต่างประเทศให้ด้วยล่ะจ้า

study-abroad2

ด้านที่ 2 ความพร้อมด้านการศึกษา

โดยเฉพาะคนที่อยากจะเรียนต่อปริญญาตรี และปริญญาโทในต่างแดน ต้องดูว่าตัวเองมีความรู้ระดับไหน และมีความรู้ในสาขาวิชาอะไร เพื่อเลือกระดับสถาบัน และสาขาที่เหมาะสมกับตัวเรา

บางคนจบการศึกษาสาขาศิลปศาสตร์ แต่อยากจะลองเปลี่ยนไปเรียนสาขาวิทยาศาสตร์ แบบนี้ก็ท่าจะลำบากหน่อย การเลือกเรียนสาขาบริหารธุรกิจ ก็อาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่านั่นเอง

study-abroad3

ด้านที่ 3 ความพร้อมด้านภาษา

ภาษาก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญ ก่อนไปเรียนนอก หรือแม้กระทั่งไปเรียนภาษา ก็ควรเตรียมความพร้อมให้เราเองมีความรู้ทางภาษา พอที่จะเอาตัวรอด เพื่อไปจะได้ฝึกฝนต่อในต่างประเทศ หรือใช้ความรู้ทางภาษาเรียนต่อจนจบได้

ไม่เฉพาะภาษาอังกฤษเท่านั้น เพราะบางประเทศก็ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษ อย่างเยอรมนี ฝรั่งเศส นอร์เวย์ สวีเดน ซึ่งถ้าใครไปเรียนประเทศพวกนี้ ก็ต้องมีพื้นความรู้ด้านภาษาถิ่นนั้นๆอยู่บ้างซักหน่อย

study-abroad5

ด้านที่ 4 ความพร้อมด้านสุขภาพ

ค่ารักษาพยาบาลในต่างแดน โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา อาจจะทำให้หลายคนหมดตัวได้ง่ายๆเลยล่ะ เพราะฉะนั้นถ้าใครเป็นโรคประจำตัว หรือป่วยง่าย ก็ต้องคิดให้หนักก่อนจะเดินทางไปเรียน

หรือถ้าใครมีปัญหาประจำตัว เช่นแพ้ฝุ่น แพ้มลพิษ การเลือกไปเรียนเมืองไม่ใหญ่ ที่มีธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมดี ก็ย่อมดีกว่าไปในเมืองอย่าง London หรือ New York ใช่มั้ยล่ะ เพราะฉะนั้นการดูความพร้อมด้านสุขภาพของเราก็เป็นเรื่องสำคัญมากๆเลยนะ

study-abroad6

ด้านที่ 5 ความพร้อมของตนเอง เมื่อเจอปัญหาต่างๆ

แม้กระทั่งวางแผนไว้ดีแค่ไหน แต่เราก็อาจจะเจอเหตุไม่คาดฝันได้ทุกเมื่อ อย่างส่วนตัวพี่เองก็เคยไปถึงสนามบิน แล้วคนที่นัดให้มารับไม่มา เพราะเค้าจำวันผิด แทนที่จะมัวแต่อารมณ์เสีย ก็ต้องใช้ไหวพริบ เดินหาเคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ เพื่อขอเค้าใช้โทรศัพท์ฟรี โทรไปเรียกคนมารับ

ความพร้อมของตัวเราเองในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าใครอยากจะพัฒนาในเรื่องนี้ ก็สามารถพูดคุยหาประสบการณ์กับคนเคยไปต่างแดนก็ช่วยได้ เพราะเขาเหล่านั้นล้วนผ่านปัญหาต่างๆมาก่อนนั่นเอง

อีกอย่างหนึ่งคือ ถ้าเราไปในต่างแดน แล้วเจอเรื่องเพื่อนใหม่ วัฒนธรรมใหม่ๆ ต้องคิดว่าเราเองจะปรับตัวอยู่กับสิ่งที่ไม่เหมือนเดิมได้หรือไม่ ถ้าทำไม่ได้ก็อาจจะลำบากเวลาไปเรียนต่อ และใช้ชีวิตเมืองนอกล่ะจ้า

study-abroad7

สำหรับความพร้อมทั้ง 5 ด้านนี้ เป็นเรื่องหลักๆที่อยากจะให้น้องๆ และเพื่อนๆที่กำลังจะไปเรียนต่อ พิจารณาตัวเองให้ดี ว่ามีความพร้อมครบทุกด้านรึปล่าว เพราะคนที่จะบอกว่าเราพร้อมหรือไม่พร้อมนั้น ตัวเราเองย่อมรู้ดีที่สุดใช่ไหมล่ะ

การไปเรียนต่อต่างแดนทั้งที่ยังไม่พร้อม ก็ย่อมนำมาซึ่งปัญหาอีกหลายอย่าง ถ้าอดทนสักนิด รอเวลาพัฒนาตัวเองให้พร้อม ก็ยังไม่สายเกินไป และยังจะได้ความรู้ รวมถึงประสบการณ์ดีๆกลับมาเมืองไทยของเราอีกด้วยครับ


ที่มา : wegointer

แสดงความคิดเห็น

>