Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คุณครูด่าเด็กด้วยถ้อยคำเเบบนี้ สมควรเเล้วหรือ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือเรามีเรืองอยากจะเล่าให้เพื่อนๆชาวเด็กดีฟังค่ะ เรื่องมีอยูู่ว่า รร.เราเป็นรร.ขนาดกลางค่ะ อยู่ต่างจังหวัด เเล้วรร.เราพึ่งเปิดสอนหลักสูตร EP เมื่อเปิดเทอมที่ผ่านมา ก็สอนเป็นภาษาอังกฤษปกตินั่นเเหละค่ะ มีคุณครูเข้ามาสอน เป็นคุณครูไทย เราไม่ขอลงรายละเอียดอะไรมากนะคะ เเต่บริษัทของคุณครูที่มาสอนเราเนี่ย เขาสั่งครูห้ามพูดภาษาไทยเวลาสอนค่ะ พอเรียนไปได้สักพัก เรากับเพื่อนก็มึนๆงงๆ ยังไม่ค่อยเข้าใจอะไรมาก โดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์ เเล้วมีวันหนึ่งครูเขาก็พูดภาษาไทยออกมา เเล้วทำข้อตกลงกับห้องเราว่า ครูจะพูดภาษาไทย เเต่ถ้าวันไหนบริษัทมาให้พวกเรา "ตอเเหล" พูดภาษาอังกฤษไป พูดเเบบนี้จริงๆค่ะ 

กรณีตัวอย่างที่ครูเขาด่า
*เพื่อนเงียบทั้งห้องมีกลุ่มๆหนึ่งคุยกันอยู่ในกลุ่มนั้นมีผญ.คนเดียว*
ครู : เงียบ
เพื่อนญ. : พวก-คุยอ่ะ เอ้ยย เงียบดิ
ครู : " ชะนีตัวเดียวนั่นเเหละ "

กรณีที่สอง
*อันนี้เกิดกับเพื่อนสนิทเราเอง เนื่องจากตอนนั้น เรากับเพื่อนอีกสามคนคุยกันอยู่ คือโต๊ะเป็นโต๊ะคู่นั่งเป็นครูที่คุยกันมีคู่หน้าเราเเล้วก็คู่เรา*

ครู : *เดินมาพลิกหนังสือเพื่อ A * " เขาถึงหน้านี้กันเเล้วอีนาง "
เพื่อน B : เอ่อออ ทีชเชอร์คะ
ครู : " จะพูดภาษาไทยก็พูด ไม่ต้องกระเเดะตอเเหล พูดอังกฤษ "
จริงๆที่เพื่อนเราเรียกว่าทีชเชอร์เนี่ย ก็เพราะก่อนที่จะมีข้อตกลงกันว่าให้ครูพูดภาษาไทยได้ครูเเกบอกว่าถ้าใครพูดไทยจะไล่ออกนอกห้อง เพื่อนเราเลยกลัวไง

ประมาณนี้เเหละคะ ถึงอาจจะไม่ถุกต้องเเบบเป๊ะๆ เเต่เนื้อหาเเบบนี้เลย คือเพื่อนๆคิดว่ามันสมควรเเล้วหรอที่ครูจะพูดกับเด็กเเบบนี้? ถึงจะพูดเล่นๆเเต่ถ้อยคำเเบบนี้ เป็นคำที่พวกเราคิดว่ามันเเรงมากเลยนะคะ ครูคนนี้เป็นครูผช.คนที่สองที่พวกเราได้เรียนด้วย ครูคนเเรกนี่เฮฮามากค่ะ เเบบครูทั่วๆไปเลย คนเเรกนี่เรารักมากเป็นครูคณิต ครูเเกไม่เคยว่าพวกเราด้วยถ้อยคำหยาบคายเลย เเต่ครูคนนี้เเบบ สมควรเเล้วจริงๆหรอ เราลองเอาเรื่องนี้ไปปรึกษากับครูในหมวดอังกฤษมาเเล้ว ครูเขาบอกว่าเดี๋ยวจะจัดการให้ เเล้วครูเขามาถามเหตุการณ์จากพวกเราไปเเล้ว ถ้าเพื่อนๆโดนด่าเเบบนี้ล่ะคะ? จริงๆการดุเด็กไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ถ้อยคำเเบบนี้ด้วยซ้ำ ครูหมวดอังกฤษบอกมาว่าครูคนนี้เขาเป็นคนพูดห้วนๆอยู่เเล้ว เเต่มันสมควรเเล้วหรอคะ? ที่จะพูดกับเด็กเเบบนี้?

ปล.ถ้าเราตั้งผิดกระทู้บอกด้วยน้าาา
ปลล.ช่วยเเชร์ด้วยนะคะ อยากให้เพื่อนๆได้รู้ว่าสังคมไทยกลายเป็นเเบบนี้เเล้ว
ปลลล.เรื่องจริงคูณล้านเปอร์เซ็นค่ะ ไม่อิงอะไรเลย เรามีพยานเป็นเพื่อนๆหลายคนด้วย

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

ต๊ะ' โมเอะ 14 ก.ค. 57 เวลา 19:04 น. 1

กะเทยชัวร์
จากรูปการณ์แล้ว หล่อนน่าจะเกลียดผญ. เห็นด่าแต่ผญ. แต่ก็นะ ถึงโรงเรียนเราครูกะเทยจะเยอะ แต่แกก็ไม่ค่อยได้ด่าแนวนี้เท่าไหร่ มีแต่จิกกัดบ้างแต่ก็เป็นแบบหยอกๆกันน่ะ 



เรื่องนี้ถึงผอ.เถอะ !!

0
อันโกะสตอเบอรี่ 14 ก.ค. 57 เวลา 19:53 น. 4

อัดเสียงไว้ค่ะเราขึ้นแทนเลยถ้าเป็นแบบนี้เรากับเพื่อนอัดเสียงไปประจานไม่งั้นก็ถึงผู้ปกครองเราแล้วค่ะสุมหัวพวกเพื่อนๆในห้องเราแล้วรุมมันเลยค่ะ

0
Hmalove >< Love DN 14 ก.ค. 57 เวลา 20:08 น. 5
จากที่อ่านมาผมคิดว่าคุณครูก็มีส่วนผิดในการพูดกล่าวคำตักเตือนที่ไม่เหมาะสมเเต่จากเหตุการณ์ตัวอย่างที่เจ้าของกระทู้ได้กล่าวมา ผมว่าทางฝ่ายเจ้าของกระทู้ก็ผิดเช่นกันนะครับ เนื่องจากคุณไม่ตั้งใจในระหว่างที่คุณครูกำลังสอน เหตุการณ์เเรกคุณก็คุยกัน
เหตุการณ์ที่สองก็คุยกันอีก หากคุณครูท่านตักเตือนคุณด้วยคำหยาบคายก็ควรเเจ้งให้ผู้ใหญ่ทราบครับ
0
น่าาา 15 ก.ค. 57 เวลา 18:34 น. 9

ร.ร. สอน EP แต่ครูพูดภาษาไทยมันไม่คุ้มเลยนะ
แล้วอีกอย่างครูด่าแรงเกินไปฟ้อง ผอ. เถอะ
โกรธแล้วนะ

0