Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เข้ามาหน่อย ขอร้องหล่ะ ช่วยกันหาทางที :(

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อยากให้เพื่อนๆ ช่วยคิดหน่อยว่าเราควรทำไงดี ไม่มั่นใจกับการตัดสินใจตัวเองเลย คือเราอ้ะเรียน นิเทศ ม.เอกขนแห่งหนึ่ง แต่ปีหน้าน้องเรา จะจบ ป.6 ซึ่งต้องมีค่าใช้จ่ายมาก และคือเทอมหน้า ค่าเทอมตั้ง 4 หมื่นเกือบ 5 อะ ป๊าเราก็เริ่มบ่นๆละว่า ต้องมีรายจ่ายเพิ่ม เราเลยปรึกษากะเพื่อน และแม่เพื่อนเค้าทำงานอยู่ใน มรภ.แห่งหนึ่งจะได้ฝากให้ แต่ที่ได้เป็นคณะที่เราไม่ชอบ แต่บอกป๊าไปว่า ก็เรียนได้ ไม่อยากให้ป๊าคิดมากอะ เราจะได้ประหยัดรายจ่ายเราด้วย

เพื่อนๆคิดว่าเราควรออกไหม เพื่อข่วยเงินครอบครัว หรือ จะเรียนต่อไปดีเพราะเป็นสิ่งที่เราชอบ ใกล้ถึงวันมอบตัวละด้วยเราเลยสับสน นอยๆบอกไม่ถุกอะ
เราควรทำไงดี เครียดและกังวลสุดๆ อะ :'(

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

พี่กวาง 16 ก.ค. 57 เวลา 15:41 น. 1

มีน้องด้วย ยังไงก็ควรรักตัวเองและครอบครัวด้วยนะ พี่ว่าลองสอบคณะที่ชอบใหม่ปีหน้าก็ไม่เสียหายนะ หรือลองเรียนที่ม.รามไปก่อน เผื่อคณะที่ชอบมันไม่ใช่ เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆนะ

0
จานนิด 16 ก.ค. 57 เวลา 20:25 น. 2

แนะนำให้ซิ่วออกมาเข้ามอราชภัฎ หรือ มอราชมงคล ในสาขาเดิมที่ตัวเองชอบ แล้วนำเอารายวิชาที่ได้เรียนมาทำเรื่องเทียบโอนหน่วยกิต (เกรด C ขึ้นไป มีจำนวนหน่วยเท่ากัน คำอธิบายรายวิชาเหมือนกัน) กับสถาบันใหม่ จะทำให้ระยะเวลาเรียนอาจใกล้เคียงหรือจบช้ากว่าสถาบันเดิมหน่อย แต่จะประหยัดค่าเทอมไปได้มาก ค่าเทอมราชภัฎ เช่น จันทรกเกษม หรือ พระนคร ประมาณหมื่นนิดๆ ส่วนสวนสุนันทา หรือ สวนดุสิต ประมาณสองหมื่นนิดๆ

ระหว่างนี้ควรหางานพาร์ทไทม์ทำไปด้วยระหว่างเรียน เช่น ทำงาน 7-11 BigC TescoLotus หรือ ทำงานร้านฟาสฟู๊ดต่างๆ ร้านพวกนี้จะรับนักศึกษาเข้าทำงานพาร์ทไทม์รายชั่วโมงตลอดทั้งปี อัตราค่าจ้างมีตั้งแต่ 30-40-50 บาทต่อชั่วโมง จะทำให้เรามีรายได้ราะหว่างเรียนและฝึกการทำงาน มนูษย์สัมพันธ์กับผู้อื่น และรู้จักค่าของเงิน

ทางเลือกสุดท้ายคือรามคำแหง ประหยัดสุดๆ ทำเรื่องเทียบโอนหน่วยกิตจากสถาบันเดืมได้เหมือนกัน

โชคดีครับ

0