Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สอบเข้าMWIT ขอคำแนะนำหน่อยค่า ท้อ..

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตอนนี้เรียนอยู่ที่ร.ร.ที่มีชื่อเสียงประมาณนึง..
มุ่งมั่นอยากจะสอบเข้ามหิดลมากๆ ตอนนี้เตรียมตัวอยู่ค่ะ แต่รู้สึกว่ามันไม่ทัน
เรียนพิเศษอยู่ที่โอพลัส พวกหมอพิชญ์ เลิกเรียนก็ไปเรียนต่อ กลับบ้านก็พยายามทบทวน
อยากได้คำแนะนำเกี่ยวกับโรงเรียน แล้วก็รายละเอียดข้อสอบเข้า..
ที่สำคัญ.. ขอกำลังใจหน่อยค่าาTvT.....

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

Mint Chutima 16 ก.ค. 57 เวลา 19:05 น. 1
รอเหมือนกันค้า // เราก็ ม.3 คาดหวังอยากเข้าเหมือนกันค้า *รอด้วยคนนะค้ะ* สู้ตายนะค้า จขกท เป็นกำลังใจให้น้ะค้ะ WAITING JA
0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ศิษย์เก่า MWITS 18 ก.ค. 57 เวลา 08:39 น. 3

สวัสดีค่ะ พี่ก็เป็นนักเรียนmwit23แล้ว (mwit22 ช่วยพิมพ์ด้วย)
วันนี้พี่จะมาเล่าประสบการณ์ของพี่กับโรงเรียนนี้ให้น้องๆที่สนใจอยากเข้า mwits โดยทีพี่ๆ จะข้ามเรื่อง สอบเข้าไปก่อนนะคะ
(ถ้าใครไม่อยากมาจริงๆ ก็กด back ไปเลย)
ให้น้องๆได้รู้เรื่องราวชีวิตใน mwits ตั้งแต่ก้าวแรกที่พี่ได้เข้ามาเหยียบโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์แห่งนี้


-ตั้งแต่พี่ได้เข้าค่าย pre-mwit พี่ประทับใจค่ายนี้มาก ตอนแรกพี่ก้คิดว่าเด็กมหิดล คงเอาแต่เรียนๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ไม่สนใจกิจกรรม แต่พอพี่ได้เข้ามาเห็น ก้ได้สัมผัสกับรุ่นพี่ที่เฟรนลี่มากๆๆ เต้นกันสุดเหวี่ยงแบบที่พี่ไม่เคยคิดว่าเด็กเรียนจะทำ แล้วพี่ก็ได้ขึนมานอนที่หอ หอดีมากน้องง พี่ประทับใจมาก หอสะอาดเรียบร้อยดี ผู้หญิงนอนห้องละ 6 คนอ่ะ แต่บางห้องก้ 4 คน หอหญิงมี 2 หอ หอชายหอเดียวจ้าาา ค่ายพรีมันหลังสอบรอบสองเสร็จอ่ะ พี่อยากกลับไปทำข้อสอบใหม่มาก คือเข้าค่ายแล้วอยากติดมากน้องง จบค่ายพรีก็ซึ้งมาก มีของที่ระลึกด้วย แล้วก้ยังมีคุยกันต่อในไลน์ ในเฟสต่อ จนประกาศผล และได้มาอยู่โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ตอนนี้


-ก่อนเข้ามาก็มีอีกค่ายนึงซึ่งค่ายนี้คนที่เข้าจะต้องเป็นนักเรียนมหิดลแล้วเท่านั้น ทำกิจกรรมเป็นห้อง (รู้ห้องเเล้ว เย่ๆๆๆ) แล้วก็เปิดเทอม!!!


-เปิดเทอมแล้ว การเรียนก้ ข้ามไปก่อนนะน้อง กระทู้นี้พี่ขอพูดเรื่องการใช้ชีวิตล้วนๆ วันแรกรูมเมทสนิทกันเร็วมาก พี่ขอโฆษณาการอยู่หอ สำหรับน้องที่อยู่ กทม นะ น้องหมดกังวลเรื่องปัญหารถติดไปเลย เพียงแค่ลงหอ เข้าแถว น้องก้อเข้าเรียนได้เลย แถมน้องไปต้องกลับบ้านดึกๆ สี่ห้าทุ่ม เรียนพิเศษหนักหน่วงหลังจากเรียนภาคปกติไปแล้วห้าหกชั่วโมง น้องจะมีครอบครัวที่อบอุ่นกันแค่ 720 คน จะสนิทกะลุงมืด คนซักผ้า และป้า ร้านข้าว ป้าดำ คนขายของสหกรณ์ พี่อยู่ที่นี่ก้อประทับใจคนรอบข้างมากที่สุดนั่นแหละ เพื่อนก้อดี อาจารย์ก้อดี แต่ถ้าคนไหนอยากรู้เรื่องการเรียน ที่นี่สอนดี คุณครูตั้งใจสอนมาก จนพี่อึ้ง ตรวจละเอียดมากกก หากไม่เข้าใจก้อเข้าเรียนคลินิกวิชาการได้ ที่นี่เราอยู่กะเพื่อนตลอดเกือบทั้งวัน ไม่เข้าใจอะไรเพื่อนก้อสอน ที่นี่เราช่วยกันเรียน หมูมาไก่ไป เอ็งสอนเลขข้า ข้าสอนวิทย์เอ็ง เรียนหลักสูตรพิเศษ ที่อุดรอยรั่วของหลักสูตรกระทรวง ที่นี่แลบจริง สดๆๆ ทำกัน จนอิ่มเอมกะแลบเลยแหละ มีมันทุกวิชา
แล้วพอมาเรียนที่นี่ จะมีการจับสายหายรหัส ซึ่งจะมีความสนิทสนมกันเสมือนพี่น้องกันจริงๆ
พวกพี่ๆจะดูเเลเราอย่างดี ให้คำปรึกษาในทุกๆเรื่อง

-ที่นี่มีทัวร์มากมายหลายทัวร์มากกกก ทั้งค่ายปฏิบัติธรรม ค่ายวิชาการที่สนุกมากๆ บ้างก้อไปเลี้ยงควาย บ้างก้อไปน้ำตก บ้างก้อไปทะเล มีศึกษาดูงานด้วย ไปดูงานตามมหาวิทยาลัย ไปดูแลบที่น้องไม่เคยเห็น มีไปฟังคอนเสิร์ตด้วยนะ นี่พี่ก้อเพิ่งกลับมา ดนตรีในสวน ที่จัดกันบ่อยโฮกๆ แถมทุกวัน พฤ จะมีภาพยนตร์ใหม่โคตรๆ มาฉาย เกือบทุกอาทิตย์ บางที่ก้อ เปน สามดี ก้อที่นี่มี โรงหนังเป็นของตัวเองอ่านะๆ ศูนย์กีฬาก้อเป็นอีกที่ที่พี่ชอบไปสิงกีฬาสร้างมิตรมายให้พี่ อีกทั้ง ความพิเศษปนประหลาดสุดๆ ของที่นี่คือ เลือกเรียนชุมนุม และวิชาเพิ่มเติมได้เอง เก็บหน่วยกิตไปเรื่อย


-ที่นี่สอนให้รู้จักช่วยเหลือตัวเอง เด็กที่นี่ต้องมีความรับผิดชอบ อย่างน้อยก้อจัดการชีวิตในหอพักตัวเองให้เรียบร้อย บางทุนของมหาวิทยาลัยต่างประเทศ ก้อรับเฉพาะ เด็กเราเท่านั้น อาจารย์มหาวิทยาลัยหลายท่าน ชมเชยนักเรียนเรา เนื่องจาก เด็กเรา เวลาอยู่หอมหาวิทยาลัย แล้วสามารถจัดการชีวิตตัวเองได้อย่างดีเยี่ยม ไม่มีปัญหา ไม่เรื่องมาก -เรื่องที่เขาให้เราทำมันก้อไม่เหนือบ่ากว่าแรง ไปกว่าสิ่งที่ได้รับมาจากภาษีประชาชนหรอก

"เราจะพยายามสร้างบุคลากรที่ดี ไม่ใช่สำหรับประเทศชาติ แต่สำหรับมนุษยชาติ ไม่ใช่แค่สร้างนักวิทยาศาสตร์ที่ดี แต่สร้างคนดี"
พระราชดำรัส สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
พอขึ้น ม.5 น้องจะเจอกับสิ่งนึงที่เรียกว่า"โครงงาน"
ส่วน ม.6 น้องก็เจอกับอีกสิ่งนึงที่เรียกว่า "สัมมนา"
และทั้งหมด 3 ปีน้องต้องเจอกับสิ่งที่เรียกว่า "อาจารย์ปา"
โรงเรียนนี้เป็นที่ๆสามารถพัฒนาคนได้จริงๆนะ ถ้าคนๆนั้นพร้อมที่จะคว้าโอกาสต่างๆที่โรงเรียนนี้หยิบยื่นให้ เมื่อก่อนพี่เล่นกีฬาไม่เป็น ดนตรีไม่ได้ ทักษะความเป็นผู้นำแทบเป็นศูนย์ ความกล้าแสดงออกต่ำเตี้ยเรี่ยดิน แต่ทุกวันนี้เทียบกับเมื่อก่อนแล้วทักษะพวกนี้พี่ดีขึ้นมากกกกกนะ เข้ากับเพื่อนได้ง่ายขึ้นด้วย 555

โอกาสที่สำคัญมากๆอีกอย่างที่ได้รับจากที่นี่คือแลกเปลี่ยน เป็นประสบการณ์ที่เจ๋งมากกเข้ามาถึงอย่าลืมใช้โอกาสแลกเปลี่ยนให้คุ้ม

แต่เสริมอีกนิด ตอนรุ่นพี่เข้าม.4มาอะ ที่นี่มันอุดมคติสุดๆ กฎระเบียบก็น้อยมากกกกก ไม่มีกฎยิบๆย่อยๆไร้สาระเหมือนรร.ที่เคยอยู่มา แต่อยู่ๆไปไหงกฎมันงอกขึ้นมาเรื่อยๆก็ไม่รู้ เงิบเลย =
โรงเรียนนี้สอนเราไม่ว่าจะเป็นวิชาการหรือทักษะชีวิต
หลายคนอาจไม่พอใจกับการลงโทษที่แสนจะทรมาน (ตัดไฟ)
แต่การลงโทษนั้นก็ไม่แปลกหรอกคร้าบ เพราะปกติถ้าลงโทษให้ไปเก็บขยะ ปัดกวาดเช็ดถู
ก็เป็นการลงโทษแค่คนๆเดียว แต่การตัดไฟทำให้โดนทั้งห้องนอน
มันจะทำให้เรารู้สึกสำนึกผิดและเกรงใจรูมเมทด้วยกัน
แล้วก็ทำให้เราไม่ทำผิดอีก และที่สำคัญ มันทำให้เห็นถึงความรัก ความสนิทสนมของรูมเมทด้วยนะ
นื่องจากเป็นศิษย์เก่าก็เลยอยากจะบอกอะไรนิดหน่อยกับรุ่นน้องรุ่นถัดๆที่ให้ความสนใจกับโรงเรียนนี้นะคะ

ก่อนอื่นต้องขอบอกเลยว่าโรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนที่ดีมากๆสำหรับเรา

1. อาจารย์ที่มีคุณภาพ 
     คือหลายๆโรงเรียนชอบบ่นว่าอาจารย์สอนไม่ดี บางโรงเรียนหนีไปสอนพิเศษข้างนอกอะไรอย่างงี้ แต่โรงเรียนนี้ อาจารย์สุดยอดจริงๆ สอนแบบความรู้แน่นมากโดยเฉพาะวิทย์และคณิต เรียกง่ายๆว่า ตอนสอบเข้ามหาลัยไม่ต้องไปเรียนพิเศษวิทย์คณิตเลยก็ได้(ส่วนตัวเราเรียนฟิสิกส์อย่างเดียวนะ ไม่ได้เรียน เลข เคมี ชีวะ แต่คือรู้สึกเลยว่าฟิสิกส์ไม่เรียนก็ได้) (แต่ถ้าเป็นไทยกับสังคม เค้าจะไม่ได้เน้นเนื้อหาที่เข้มข้นอะไรมาก และเป็นวิชาที่พอเก็บเกรดได้มากที่สุด 555)

2. เพื่อนที่ดี
      เป็นธรรมดาที่โรงเรียนโรงเรียนหนึ่งจะมีทั้งเพื่อนที่ดีและไม่ดี โรงเรียนนี้ก็เช่นกัน มีทั้งดีและไม่ดี แต่ว่า เรารู้สึกว่าตอนที่อยู่โรงเรียนนี้ เราเหมือนอยู่ในโลกที่มีแต่เด็กใสซื่อเต็มไปหมด คือผู้หญิงไม่แ_ด ไม่แต่งหน้า ไม่ใส่กระโปรงสั้น ไม่มาตบกันแย่ง ผช  ผู้ชายเองก็ไม่ได้เถื่อนหรือเลวอะไร ออกจะค่อนข้างสุภาพ(แต่ก็เกรียนๆ) ซึ่งนั่นถือเป็นสังคมที่ดีมากสำหรับเรา คือเราอยู่แล้วเราจะเหมือนถูกอบรมปลูกฝังให้เป็นเด็กดีตามสภาพของสังคมที่เป็นอยู่
      สำหรับเรามันคือ สังคมในอุดมคติ 555 เพราะว่าสังคมไทยจริงๆแล้วต้องยอมรับว่ามันมีอะไรมากกว่านี้เยอะ

3.ระบบการศึกษา
      อาจจะโหดร้ายไปบ้าง เรียนอะไรไม่รู้ที่บางส่วนก็ไม่ใช้ในการสอบเข้ามหาลัย คือเนื้อหา ADVANCE แต่ถ้าเราผ่านไปได้มันจะเป็นอะไรที่ภูมิใจมาก แบบ ครั้งหนึ่งฉันเคยทำข้อสอบฟิสิกส์ที่ต้องอาศัยการอินทริเกตหาสนามไฟฟ้า! อะไรแบบนี้
      มองแล้วดูท้อนะ แต่ที่บอกว่าไม่ใช้ในการสอบเข้าก็ไม่เชิง คือ กาเรียนและข้อสอบที่ยากขนาดนี้หมายถึงว่าเราต้องเข้าใจพื้นฐานใช่ไหมคะ ดังนั้น เวลาเราทำข้อสอบสอบเข้า เราก็จะพอทำข้อสอบได้เพราะว่าเรามีพื้นฐานที่ดี??(ถ้าอ่านหนังสือนะ)

4. บรรยากาศการเรียน
       นักเรียนค่อนข้างตั้งใจเรียน ช่วยเหลือกันดีนะ คือถ้าไม่เข้าใจก็ถามเพื่อน ถามอาจารย์ได้เลย เค้าก็จะสอน และหากไม่เข้าใจจริงๆ เค้าจะมีคลินิกวิชาการให้ปรีกษาได้ด้วย

5. ความจริงโรงเรียนนี้ไม่ใช่เด็กเรียนแบบเนิร์ดนะ 
        แค่เค้าไม่ค่อยทิ้งการเรียน ออกแนวเรียนบ้างเล่นบ้าง แต่ไม่เล่นอย่างเดียว เกมส์อะไรอย่างงี้ก็เล่นกัน DotA GTA Pokemon Counter strike
      Ps. การเข้าโรงเรียนนี้ นอกจากได้ความรู้แน่ๆแล้ว ยังจะได้ Skill การเล่นไพ่อันสุดยอด Killer 99 สลาฟ ตอแหล สมสิบ ฮาร์ต บิด นโปเลียน และอื่นๆอีกมากมาย เรียกได้ว่าจบมาแล้วมีทักษะการเข้าสังคมเสียด้วย?

6. โรงเรียนมีการสอนภาษาที่สามด้วยนะ(จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ฝรั่งเศษ เยอรมัน และ อื่นๆ)(เป็นวิชาเลือก) ส่วนตัวไม่ชอบเพราะเป็นคนอ่อนภาษา(ภาษาไทยยังพูดผิดใช้ผิดอยู่เลย)
นอกจากนี้ยังมีการสอนดนตรี(เหมือนตอนนี้จะสอนเครื่องทองเหลืองนะ แบบ ทรัมเป็ต ทรอมโบน ทูบา อะไรประมาณนี้) สนุกดี!


ยังไงก็ขอฝากโรงเรียนนี้ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจน้องๆด้วยนะคะ

ศิษย์เก่า MWITS

0
MWITS-2555 18 ก.ค. 57 เวลา 08:43 น. 4

MWITS-2555 มีสอบสองรอบ รอบแรก มี 65 ข้อ 2 ชม. 30 นาที ข้อสอบยากแน่นอนครับ ยากไม่เท่าไหร่ต้องทำแข่งกับเวลาด้วย ข้อสอบจะมีสองช่วงครับ ช่วงแรกแบ่งเป็น 4 ช้อยเลือกตอบ 1 ตัวเลือก ช่วงที่สองเป็นแบบ 5 ช้อยหลายคำตอบ ตอบได้หลายตัวเลือกตอบไม่ครบหรือตอบเกินผิดครับ ต้องฝึกทำโจทย์เยอะๆ จำเป็นที่ว่าต้องติด 1 ใน 500
สอบ SAT ไม่มีคะแนนแต่ต้องได้ที-สกอร์ 50 ขื้นไป รอบสอง ข้อเขียน แบ่งเป็น UNSEEN , เติมคำตอบ ,แสดงวิธีทำ(คณิต) หนังสือสอบ SAT หาที่ศูนย์หนีงสือจุฬา หรือร้านหนีงสือใหญ่ๆ
ครับ ถืงจะมีสิทธิ์สอบรอบสอง
รอบแรกเรียก 503 คน รอบสอง 242 คนตัวจริง ที่เหลือเป็นสำรองเรียงตามคะแนน
เรียนจริง ตัวจริง 168 คน สำรอง 72 คน (เรียกจาก 111 คน.คนสุดท้ายอยู่ลำดับที่ 353 )
คะแนนต่ำสุดรอบแรก ที่ 124 รอบ 2 ตำ่สุด 86.5 จาก 300 คะแนน

0
MWITS-22 19 ก.ค. 57 เวลา 00:01 น. 5

น้องๆจ๋า ไม่ต้องกลัวว่าจะเตรียมตัวไม่ทันนะ

พี่คือ MWITS รุ่น 22

พี่เพิ่งรู้จักโรงเรียนนี้ตอนปลายๆ ม.2 เองนะ 555
พี่เรียนโรงเรียน ม.ต้น ที่ไม่ได้เด่นดังอะไร
แล้วก็มุ่งมั่นจะเข้าโรงเรียน ม.ปลาย ชื่อดัง อีกแห่งหนึ่ง
เลยกวดวิชาแต่คอร์สเพื่อสอบเข้าที่นั่น

พอเห็นเพื่อนๆพี่สมัคร บวกกับแม่มาบอกด้วย ก็เลยสมัครสอบเข้ามหิดล

แล้วพอดีมีน้ำท่วมใหญ่ ก็เลยเพิ่งเอาข้อสอบเก่ามหิดลมาทำ 3 ชุด
และแบบฝึกหัดจากกวดวิชาคอร์สเข้ามหิดลของเพื่อนมาทำ 1 ชุด

วันสอบรอบแรกมาถึง...
ตอนสอบก็ไม่คิดอะไรมาก เพราะคิดว่าเพื่อนเราอ่ะ เรียนมาก็ตั้งเยอะ ถ้าเขาติด ก็ต้องยินดีไปกะเขาด้วย แต่ถ้าไม่ติดก็ไม่เป็นไร ก็เราเตรียมตัวน้อยนี่นา...

แล้วผลก็ออกมาว่า...พี่ติดรอบแรก

พี่เลยเรียนคอร์สเข้มกวดเข้ามหิดลรอบสองที่กวดวิชาแห่งหนึ่ง

ตอนสอบรอบสอง ก็ไม่คิดอะไรมากอีก เพราะคิดว่าเพื่อนเราเรียนมาหนักกว่าเรามาก ถ้าเราติดก็คือกำไรมหาศาลแล้ว ถ้าไม่ติด ก็ถือว่าเท่าทุน

ผลออกมา...พี่ติดรอบสอง
พี่ก็เลยตัดสินใจเลือกเรียนที่นี่ เพราะค่าย Pre-MWITs และได้อยู่หอ(อยากใช้ชีวิตอยู่หอ เพราะจะได้ปรับตัวในสังคมได้ ฝึกวินัยและความรับผิดชอบด้วย)

...จบ...

สรุปนะ น้องๆ ก็คือวันสอบก็
-"ก่อนสอบ" ต้องนอนให้พอ กินอาหารเช้าที่เหมาะสม(พี่กินกล้วยเป็นเคล็ด)
-"ปล่อยวาง" มีสมาธิ สติ
-"ไม่ต้องสน" ว่าคนรอบข้างเราเขาท่องสูตรที่เรายังไม่รู้จัก พูดเนื้อหาที่เรายังไม่เรียน
-"ไม่ต้องสน" ว่าเรามาจากโรงเรียนอะไร และคนที่มาสอบมาจากโรงเรียนอะไร
-"ไม่ต้องคิด" ว่าเราทำข้อนี้ข้อนั้นไม่ได้ เราต้องไม่ติดแน่เลย
-"คิด" ว่าข้อนี้ทำไม่ได้ คนทั้งประเทศก็ทำไม่ได้เหมือนกันนนนน 555+
โกรธแล้วนะ

-"คิด" ว่าเราฉลาดกว่าใครในห้องสอบนั้น เราทำได้
-"คิดเพียงว่า" เราต้องเลือกข้อที่เหมาะสมกับเรา คิดว่าน่าจะทำได้
-"ลงมือทำ!!!!!!" คิดอย่างละเอียด รอบคอบที่สุด


สู้ๆน้อง ยังมีเวลา เชื่อพี่ ขอแค่ให้ทุกวินาทีที่น้องกำลังเรียน น้องเต็มที่กับมันก็พอ ไม่ว่าจะเรียนในห้องเรียน หรือกวดวิชา นะจ๊ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

apitchaya 19 ก.ค. 57 เวลา 01:39 น. 7

โรงเรียนนี้มีสระว่ายน้ำแยกวัน ผช วัน ผญ ด้วยนะ
และมีห้องสควอช สนามบาส สนามแบด โต๊ะปิงปอง เบาะโยคะ ยูโด ลีลาศ ลู่วิ่ง ฟิตเนส
เยอะแยะมากมาย

0
mwits-22 19 ก.ค. 57 เวลา 01:41 น. 8

น้องคะ พี่ว่าเอาการเล่นไพ่ออกดีกว่านะคะ มันไม่ค่อยจะเหมาะสมสักเท่าไหร่นะคะ

0
MWITS-24 19 ก.ค. 57 เวลา 10:40 น. 9

เตรียมตัว-ไม่ต้องเรียนพิเศษมาก เอาแค่เนื้อหามอต้น(แบบโคตรลึก=___=)

รอบแรก-อย่าทำข้อสอบแบบmultiple choiceก่อน คะแนนมันเยอะก็จริงแต่ตอบให้ถูกยากโคตร
แล้วก็ถ้าทำข้อไหนไม่ได้ก็ให้ข้ามไปเลย ไม่งั้นทำไม่ทันแน่ๆ

รอบสอง-อันซีนปีก่อนๆไม่ต้องสนใจมากก็ได้ ยังไงก็แทบไม่เคยออกซ้ำอยู่แล้ว(ปีเราออกเป็นปลูกผักกาดกับgauss)
เอาพื้นฐานให้แน่นๆ นึกอะไรออกเขียนไปให้หมดไม่ต้องสนคนตรวจ(หือ?)

ปล.โรงเรียนนี้สอบเข้าได้แล้วต้องสอบวัดระดับภาษาอังกฤษอีกนะ...เยี่ยม

0