Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

"แอร์พอร์ตลิงก์" เจ๊งหนัก เจ๊งจริงหรือเจ๊งหลอก?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
จากข่าวนี้ค่ะ http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRRd05UYzJNVGcwTmc9PQ%3D%3D 

ไปอ่านมาแล้วเห็นตัวเลขขาดทุนมากมายมหาศาลเลยเกิดอาการตกใจ
เพราะโดยส่วนตัวเป็นคนที่ไปเรียนพิเศษที่ตึ๊กอุ๊อยู่แล้วด้วย ขึ้นแอร์พอร์ตลิงค์เป็นประจำ
ก็รู้สึกว่า เออ คนมันก็เยอะนะ เจ๊งได้ไง...?
ถ้าเป็นเมื่อก่อนก็อาจจะใช่...แต่ขอเก็บเรื่องนั้นไว้ในใจก่อนค่ะ

มาดูเหตุการณ์ที่เขานำเสนอกัน

"เจ๊งหนัก ! รายได้รถด่วนแอร์พอร์ตลิงก์ต่อเที่ยวเท่ากับขับแท็กซี่หนึ่งวัน
คงไม่มีใครคาดคิดว่ารถด่วนแอร์พอร์ตลิงก์ที่ให้บริการระหว่างสถานีมักกะสันกับสนามบินสุวรรณภูมิจะมีรายได้จากค่าโดยสารน้อยมาก คือได้แค่ 1,200 บาท/เที่ยว เท่านั้น


เอ็กเพรซไลน์
คนไม่ค่อยขึ้นจริงๆนะ ปัญหาส่วนนึงคือราคา...90 บาทต่อเที่ยว ไป-กลับ 150
ชาวต่างชาติที่มาเที่ยวไทยส่วนมากคงไม่ใช่แบบ รวยอะหืออะหาอะไรนัก 
ส่วนมากก็จะเลือกขึ้นซิตี้ไลน์มากกว่าด้วยซ้ำ 
แล้วพอมาดูตัวเลข จากในข่าวที่เขาว่ามา

รายได้ต่อเที่ยว - รายจ่ายต่อเที่ยว
 1,202 - 34,200 = -32,998 
ติดตัวแดงอะหืออะหามาก...
ขาดทุนตั้ง 32,998 ต่อเที่ยวอ๊ะ 
แถมมีตั้ง 9,995 เที่ยว ก็เท่ากับขาดทุน 329,815,010 บาท แค่ห้าเดือนนะ!
ดูเยอะป๊ะ เยอะมากเลยใช่มั้ย...
โอเคค่ะ เก็บมันเอาไว้ในใจก่อน
ตัดมาที่แบบรายวัน เมื่อกี้ไปนั่งนับมาแล้ว วันนึงมีเอ็กเพรซให้บริการ 18 เที่ยวต่อวัน
(ref. 
http://www.srtet.co.th/th/11_time_table/lastest/Expesss_MAS-SUB.pdf
เท่ากับวันนึงก็จะขาดทุนตรงส่วนนี้ไปประมาณ 593,964 บาทต่อวัน
ตัดฉับมาที่

ซิตี้ไลน์ 
(ที่ยกมาเพราะเห็นว่าอาจจะกำไรอาจหักล้างที่เอ็กเพรซขาดทุนไปได้ค่ะ)
อันนี้ขึ้นบ่อย บอกเลย และขึ้นที่นี่ อะหือ...ขึ้นที่นี่แน่นไม่แพ้บีทีเอสเลย
แต่ไม่มีข้อมูลแบบละเอียดระบุมาให้ เราก็ไม่รู้จะคิดยังไงดี (อ้าว...)
ก็เลยไปดูทางเว็บไซต์ของแอร์พอร์ตลิงก์มาค่ะ 
พบว่า...

 -ค่าโดยสาร-
ค่าโดยสารอยู่ในช่วง 15-45 บาท
ตรงนี้เราไม่รู้ปริมาณผู้โดยสารที่แท้จริงว่าส่วนใหญ่เขาขึ้นกันเท่าไหร่
ไหนจะมีบัตรที่ได้ส่วนลดอีก ส่วนลดผู้สูงอายุอีก
เราเลยขอเอาค่าขั้นเฉลี่ยซึ่งคือ 30 บาท มาคิดค่ะ

-จำนวนคน-
จากข่าวเมื่อวันที่ 30 มิถุนา 57 ได้แจ้งยอดว่า
1 ม.ค. -31 พ.ค. 2557 มียอดผู้โดยสารเฉลี่ย 45,545 คนต่อวัน
(ref. http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=237038:---city-line--1665&catid=176:2009-06-25-09-26-02&Itemid=524#.U8u1Ffl_tCg)


-จำนวนเที่ยว-
วันจันทร์-ศุกร์ มีทั้งหมด 80 เที่ยว
วันเสาร์-อาทิตย์ มีทั้งหมด 73 เที่ยว
ถ้าคิดแบบเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักแล้ว จะได้ว่า [(80x5)+(73x2)]/7 = 78 เที่ยวต่อวัน
(ref.http://www.srtet.co.th/th/02_routing_services/02_sa_cityline_a.html)

-รายจ่าย-
ในข่าวระบุว่า เสียค่าใช้จ่าย กม.ละ 300 บาทต่อตู้
ซิตี้ไลน์มีระยะทาง 28 กม. มีทั้งหมด 3 ตู้
ฉะนั้นจะมีค่าใช้จ่าย 25,200 บาทต่อขบวน 

ฉะนั้นจะออกมาว่าได้ว่า
รายได้ต่อเที่ยว (30 x 45,545)/78 = 17,517.31 บาท
รายจ่ายต่อเที่ยว 25,200 บาท

รายได้ต่อเที่ยว - รายจ่ายต่อเที่ยว
17,517.31 - 25,200 = -7,682.69

ขุ่นพระ ไหงติดตัวแดงเหมือนกันล่ะ!!
ตอนแรกคาดว่าถ้าเอามาหักลบกันแล้วจะเหลือกำไรอื้อซะอีกค่ะ สารภาพเลย...
ลองกดเครื่องคิดเลขอีกที...
ลองเอาค่าสูงสุดของราคาคูณจำนวนคนต่อวันอีกรอบ...

(45 x 45,545 )/78 = 26,275.96 
เวรกรรม ยังมากกว่ารายจ่ายแค่พันกว่าบาท

สรุป? ยังไง?
ตามตรงเลยนะคะ เราไม่เชื่อว่าแอร์พอร์ตลิงก์จะขาดทุนมหาศาลอย่างนี้ค่ะ
เพราะฉะนั้นเราเชื่อว่า จะต้องมีตัวเลขบางตัวผิดปกติแน่ๆ...

ตรงส่วนที่เรายกมาเอง
- ราคาเฉลี่ย => ตรงนี้อาจจะมีมูลค่ามากกว่านี้ก็ได้ แต่เราก็ยังไม่มีข้อมูล
- จำนวนคนเฉลี่ย => จากที่เห็นเราเอามาจากไซต์ข่าวค่ะ แต่ถ้าเข้าไปก็จะเห็นว่า...
พล.อ.อ.คำรบ ลียะวณิช รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เปิดเผยว่า..
เขาคงไม่เมคตัวเลขให้ต่ำกว่าความเป็นจริงหรอกค่ะ ไม่งั้นตัวเองก็แย่สิ เนอะ?
แต่ข้อมูลพวกจำนวนเที่ยว ค่าโดยสารเราก็เอามาจากไซต์ของแอร์พอร์ตลิงค์นะคะ ฉะนั้นมันก็ไม่น่าจะผิดพลาดมากมายขนาดนั้น...

จากข่าวที่เขายกมา
.....ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรองผู้ว่า กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว....

ที่เราสงสัยอีกจุดคือ...ข้อมูลที่เขาบอกมาถูกต้องมากเพียงใด? 
ในไซต์ข่าวก็ไม่มีอ้างอิงอื่น ก็เลยเอามาเปรียบเทียบกับไซต์ของแอร์พอร์ตลิงก์ค่ะ
ซึ่งเราก็เจอจุดแปลกๆหลายจุด...

- ในข่าวนั่นบอกว่าแบบเอ็กซ์เพรซมี 510 ที่นั่ง
แต่ในเว็บแอร์พอร์ตลิงค์บอกว่ามีเพียง 170 ที่นั่งค่ะ


- ห้าเดือนแรกจำนวนเที่ยว 9,995 เที่ยว
แต่...เอ็กซ์เพรซ 18 เที่ยวต่อวัน ห้าเดือน ตีไป 30 x 5 = 150 วัน
เพราะฉะนั้น 18 x 150 = 2,700 เที่ยว
แล้ว...... 9,995 เที่ยวมาจากไหน...?

กรรมแล้ว ข้อมูลผิดจากเว็บไซต์หลักแบบชัวร์ๆถึง 2 ตัว
แถมยังให้ข้อมูลผิดแบบอะหืออะหาเลยด้วย 
เราก็ย้อนกลับมาคิดว่า ที่บอกว่าแต่ละตู้ใช้รายจ่าย 300 บาทต่อกม.
มันเป็นตัวเลขจริงๆหรอ? หรือทางฝ่ายนั้นนั่งเทียนขึ้นมาเอง?

สรุป จริงๆแล้ว?
นี่เป็นเพียงแค่ข้อสงสัยที่เด็กคนนึงหยิบยกขึ้นมาคุ้ยดูเท่านั้นค่ะ 
อาจจะเป็นอะไรที่พอจะเอาไปส่งเป็นการบ้านวิชาเศรษฐศาสตร์ได้

ทำไมตัวแดงแบบไม่มีสาเหตุ?
ข้อมูลที่ผิดพลาดคืออะไร?
ข้อมูลที่เราได้มามีความน่าเชื่อถือมากแค่ไหน?

แต่ไม่มีเจตนาจะต่อต้านหรือสนับสนุนทางการเมืองใดๆทั้งสิ้น
ไม่มีเจตนาจะดราม่าอะไรด้วยนะคะ...

ขอบคุณค่ะ


แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

ฺSTRONG :D 20 ก.ค. 57 เวลา 21:49 น. 1

เราคิดว่า มันขาดทุนจริงๆน่ะแหละ เพราะขนาดบีทีเอส กว่าจะคืนทุนได้ก็ตััง10ปีนะ รถไฟฟ้าพวกนี้ทุนสูงมาก ใช้เวลานานกว่าจะคืนทุน ค่าใช้จ่ายมันเยอะ ขนาดรถไฟฟ้าใต้ดินMRT เปิดมา10ปีแล้ว ตอนนี้ยังขาดทุนอยู่เลยนะ ลองไปเสิชๆดูในกูเกิ้ลอ้ะจะรู้  

0