Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนะแนวเรียนต่อแพทย์เมืองนอก

ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีชาวเด็กดีทุกคนนะครับ

ผมเป็นคนนึงที่มีความอยากเรียนแพทย์มาก แต่ด้วยความที่ผมไม่สามารถสอบ กสพท หรือโอเน็ตได้แน่ๆ เนื่องจากความรู้ภาษาไทยผมไม่แข็งซักเท่าไหร่ ยิ่งวิชาวิทย์ทั้งหลาย ทำเป็นภาษาไทยแล้วผมไปไม่เป็นเลยครับ ผมเลยได้หาหนทาง ค้นข้อมูล โทรถามเอเจนซี่หลายๆที่ จนผมได้ข้อสรุปที่อยากจะมาแชร์ให้หลายๆท่านได้รับชมกัน โรงเรียนแพทย์ต่างประเทศ ที่ไปแล้ว ได้ความรู้ ได้ประสบการณ์ไม่แพ้มหาวิทยาลัยแพทย์ดังๆของไทย ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้ว รายชื่อมหาวิทยาลัยนี้และข้อมูลทั้งหลายนี้ เป็นเพียงความคิดของผมเท่านั้น อาจจะไม่ตรงกับท่านอื่นๆก็เป็นได้ 

USA
การเรียนต่อแพทย์ที่อเมริกานั้น เป็นไปได้ยากมาก ถึงยากสุดๆ สำหรับคนที่ไม่ถือสัญชาติอเมริกัน หรือไม่มีบัตร กรีนการ์ด 
ระบบการเรียนแพทย์ของที่อเมริกา เป็นระบบ Graduate School 4ปีหมายความว่าคุณจะต้องเรียนปริญญาตี4ปีให้จบก่อน สาขาใดก็ได้ แต่ต้องลงวิชาบังคับพวก ไบโอเคม แคลคูลัส ทั้งหลายเรียกว่า Premed Track 
ทีนี้ พอคุณจบ 4ปี คุณต้องสอบข้อสอบกลาง เรียกว่า MCATซึ่งวัดความรู้ด้านไบโอ เคมี คณิตย์ และยากมากๆ และการที่เด็กประเทศเค้าเอง จะติดแพทย์ดีๆได้ ต้องมี GPA 3.6+ MCAT 80%+ ซึ่งยังไม่รวม การ volunteer ต่างๆอีกด้วย  เด็กต่างชาติอย่างเรา เกณฑ์ก็ปรับสูงขึ้นไปอีกจนเกือบสุดเลย ดังนั้น การเรียนต่อแพทย์ที่อเมริกานั้น ไม่เพียงใช้เวลา8ปีแล้ว ยังยากสุดๆ 

England, Scotland
การเรียนต่อมหาวิทยาลัยต่างๆในอังกฤษได้นั้น จะต้องจบหลักสูตร A-level หรือ IB เท่านั้น 
หากเป็นสาขาอื่นๆ อาจจะพอเรียน Foundation Year 1 ปี ได้ แต่ถ้าจะเรียนแพทย์แล้ว หากไม่ได้จบ A-level หรือ IB มาโดยเฉพาะ จะต้องเรียน A-level สองปีถึงมีสิทธิสอบเข้าแพทย์ได้ ข้อสอบของอังกฤษนั้นมีสองแบบ UKCAT และ BMAT(เอาไว้สอบเข้าพวก Cambridge, Oxford, Imperial)
แต่ ที่อังกฤษ ยังมีอีกมหาวิทยาลัยนึง ที่สามารถเข้าได้ง่ายกว่าที่อื่นๆ คือ St.George นั้นเอง สามารถ Foundation Year เพียงปีเดียวก็เข้าเรียนแพทย์ได้เลย แต่ค่าเทอมที่นี้ก็แพงมากๆ ผมจำไม่ได้แล้วว่าเท่าไหร่ แต่น่าจะประมานปีละ 2ล้านกว่าบาท

Republic of Ireland
หลักสูตรแพทย์ไอร์แลนด์ที่ที่ผมอยากจะแนะนำคือ Royal College of Surgeons Ireland ซึ่งต้องเรียน Foundation Year ที่ Bellerbys College ก่อน 1ปี
เป็นทางเลือกที่ดีมากหากแต่คาเทอมที่นี่แพงระยับเชียวครับ ปีละ5หมื่นยูโร แต่ถ้าทางบ้านโอเค ที่นี้ถือว่าใช้ได้เลยครับ ได้รับการยอมรับเป็นอย่างมากใน UK

Czech Republic 
บอกว่าเช็ก หลายๆคนอาจจะไม่รู้จัก แต่ถ้า ปรากนี้ คงอ๋อกันหมดแน่นอนเลย มหาวิทยาลัยที่ผมแนะนำคือ Charles University in Prague ครับ มีด้วยกัน 5วิทยาเขต แต่วิทยาเขตที่แพทยสภารับรองคือ First Faculy in Prague กับ Faculty of medicine in Hradec Kralove เท่านั้นครับ มหาวิทยาลัยนี้ถือว่ามีชื่อเสียงมากในแถบยุโรป ค่าเทอมที่นี้ไม่แพงมากครับ ประมาน 6แสนบาทต่อปี 
ประเทศเช็คนั้น ได้รับการยอมรับจนเกือบจะเท่าเทียมกับยุโรปตะวันตกเลยทีเดียวครับ
หลักสูตรการเรียนที่นี้เป็นหลักสูตรภาษาอังกฤษนะครับ ปี1-3 มีการสอนภาษาเช็กเพื่อนำไปใช้ในช่วงขึ้นปี4 และก่อนจบปีสามนั้นมีการบังคับสอบภาษาเช็กให้ผ่านก่อน 
ค่าครองชีพที่ปราก ไม่ได้ถูกกว่าลอนดอนเท่าไหร่เลยนะครับ

Poland
ที่ โปแลนด์นั้น ผมแนะนำอยู่ท้งหมด สามมหาวิทยาลัยด้วยกัน 
Poznan University of medical science
     เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยแพทย์ที่ดีที่สุดในโปแลนด์ ที่นี้จะเหมาะกับคนที่ต้องการไปสอบ License USMLE ของที่อเมริกาโดยเฉพาะ เนื่องจาก คอร์สเรียน นั้นได้สร้างมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ
Jaggiellonian medical college
     คล้ายๆกับอันบนเลยครับ 
Medical University of Lublin 
     ที่นี้จะมีข้อดีในการที่ช่วงชั้นคลีนิค มีการแลกเปลี่ยนไปเรียนที่อเมริกาได้ แต่ถ้าในเรื่องการเรียนช่วงพรีคลินิค ที่นี้จะด้อยกว่าสองที่ข้างบนพอสมควร
การเรียนแพทย์ที่โปแลนด์นั้นถือว่าดีที่เดียว เนื่องจากโปแลนด์เป็นประเทศที่ค่อนข้างใหญ่ คนไข้เองก็เยอะตามไปด้วย ค่าครองชีพก็ถูกเอามากๆ ค่าเทอมน่าจะสูสีกับที่เช็ค ต่างกันไม่มากครับ

Italy
ที่อิตาลีนั้นเพิ่งมีหลักสูตรแพทย์ภาษาอังกฤษเปิดใหม่เมื่อไม่นานมานี้เองครับ ดังนั้นข้อมูลต่างๆ หรือรุ่นพี่ที่จบหลักสูตรนี้ไป อาจจะยังไม่มี แต่มีอยู๋สองมหาวิทยาลัยนั้นคือ
Pavia Medical school
University of Milan
ทั้งสองที่ต้องสอบข้อสอบกลางของ อิตาลี เรียกว่า IMAT (คล้ายๆกับ BMATของอังกฤษ) ซึ่งผมไม่แน่ใจว่ามีศูนย์สอบใกล้ๆไทยไหม 

China
ก่อนอื่นเลยนะครับ การเรียนแพทย์ที่จีนนั้น จะดีมาก ถ้าคุณ สามารถพูดภาษาจีนได้ ถ้าไม่ได้ ต้องหัดใหม่ ผมไม่แนะนำครับ ยกเว้นแต่คุณจะคิดว่า เรียนๆไปเถอะ คิดซะว่าเอาภาษา นั้นก็อีกเรื่องนะครับ
การเรียนแพทย์ที่จีนนั้นเป็นที่นิยมมากในช่วงสามสี่ปีที่ผ่านมา มีคนแห่กันไปเรียน ต้าเหลียน, เจียงซู, Capital Medical University, China Medical Unviersity, Wuhan หรือที่อื่นๆก็ตามแต่ จากที่สอบถามคนไปเรียนบางคน และหาข้อมูลจากทางต่างประเทศดู พบว่ามหาวิทยาลัยเหล่านี้ ดีแค่ป้ายโฆษนามหาลัยครับ นอกนั้น แย่มาก การเรียนการสอน ไร้ซึ่งคุณภาพในการผลิตแพทย์ดีๆออกมา หากอยากไปเรียนที่จีน ผมแนะนำแค่สามมหาวิทยาลัย้างล่างนี้เท่านั้นครับ
Fudan Medical University
     ถ้าพูดถึงหลักสูตรภาษาอังกฤาแล้ว ที่นี้ถือว่าเป็นท้อป1ของที่จีนเลยครับ ถ้าหลักสูตรปกติ ก็อยู๋ที่อันดับ 2 หรือ3 ขึ้นอยู่กับการจัดอันดับของเว็บนั้นๆ  มหาวทิยาลัยนี้ตั้งอยู๋ที่เซี่ยงไฮ้ครับ ซึ่งน่าอยู่เป็นอย่างยิ่ง ผมแนะนำที่นี้มากที่สุดครับ
Zhejiang Unviersity
ตั้งอยู๋ที่ หางโจว ใกล้ๆ เซี่ยงไฮ้ ที่นี้จะโด่งดังเรื่องหลักสูตรภาษาอังกฤษเป็นพิเศษ 
Sun Yat Sen University
เป็นมหาวิทยาลัยที่ ดรซุนยัดเซ็น เรียนมาครับ ข้อดีของการเรียนที่นี้คือ คุณจะได้ภาษาจีนกวางตุ้ง เอาละ เรียนไปทำไมจีนกวางตุ้ง เรียนไปเพื่อคุณอยากไปเรียนต่อที่ฮ่องกงครับ ที่ฮ่องกงเค้าใช้ภาษาจีนกวางตุ้งสื่อสารกับคนไข้กัน
การเรียนแพทย์ที่จีนนั้นต้องใช้ความระมัดระวังอย่างยิ่งครับ และผมไม่แนะนำให้ไปสมัครกับ เอเจนซี่ทั้งหลายเด็ดขาดครับ เอเจนซี่เหล่านี้มีหน้าที่แค่กินเงินของคุณ การสมัครแพทย์ที่จีนด้วยตัวเองนั้นง่ายมากเลย มีเวบไซต์ของรัฐบาลจีนที่จัดการอยู่ชื่อว่า CUCAS (หากแอดมินเห็นว่าเป็นการโฆษนา ลบได้นะครับ)

Thailand
ถึงยังไงผมก็ยังมองว่าการเรียนแพทย์ที่ไทยนั้น ย่อมดีกว่าไปเรียนแพทย์ต่างประเทศเยอะครับ เรียนที่ไทย ทำให้เราได้รู้จักรุ่นพี่ อาจารย์ที่จะแนะนำเราในช่วงทำงาน และเรียนต่อได้ หากเรียนที่ต่างประเทศอาจจะทำให้เราต้องเสียจุดๆนี้ไป และการเรียนแพทย์ที่ไทยนั้นไม่เหมือนต่างประเทศตรงที่การเรียนข่วง ปี4-6 นั้นจะมีการฝึกหัตถาเยอะกว่าเมืองนอกมากๆ 
เพราะฉะนั้น ผมแนะนำให้ทุกท่านตั้งใจสอบ กสพท หรือรับตรง ให้ติดที่ไทยครับ เรียนที่ไทย จบหมอที่ไหน เหมือนกันหมดครับ คนเรียนแพทย์กันเอง เค้าไม่มานั่งสนสถาบันหรอกครับ ขอแค่คุณสอบ ศรว. ให้ผ่านก็พอ เพราะเรียนที่ไหนในไทย คุณก็ต้องมานั่งท่อง anatomy เอาแทบรากเลือดเหมือนกันหมดละครับ ทางที่ดี อย่าให้ต้องอับจนทางเลือกเหมือนผมเลย 555

Other Choices: Hungary Romania Russia Malaysia Phillipines
ประเทศเหล่านี้ก็มีหลักสูตรภาษาอังกฤษเช่นกัน แต่ด้วยปัจจัยหลายๆอย่างๆ ผมเลือกที่จะไม่สมัครประเทศเหล่านี้ครับ


Tips
-อย่าลิมไปหน้าเว็บแพทยสภาเช็กมหาวิทยาลัยที่เราจะไปด้วยนะครับว่ารับรองไหม ถ้าไม่ มีขั้นตอนใดบ้าง
-สอบแพทย์ต่างประเทศ ไม่ได้หมูอย่างที่คุณคิดนะครับ ไม่ใช่ว่าสอบที่ไทยไม่ติด แล้วที่ต่างประเทศจะติด ยกเว้นมหาลัยที่จีนที่ไม่ใช่สามที่ที่ผมบอกไป
-หากเอจเนซี่ใดๆเรียกเก็บเงินคุณมากเกินความจำเป็น ไปสมัครเองกับมหาลัยเลยครับ บินไปสอบถึงที่เลย
-เรียนแพทย์ทุกที่ ยากหมดครับ ไม่มีง่ายๆแน่นอน อย่าคิดว่าคุณเรียนไม่เก่ง ไม่อานหนังสือ ติดแพทย์จีน แล้วคุณจะจบมาเป็นหมอที่ดีได้
-เรียนแพทย์ที่ยุโรป จบแล้วสอบ Licenseประเทศนั้นๆได้ สามารถนำไปขึ้นทะเบียนสมัครงานได้ทั่ว EU โดยไม่ต้องสอบ License ใหม่อีกรอบครับ แค่เพียงสอบความรู้ภาษาให้ผ่านก็พอ
-ขวนขวายข้อมูลเยอะๆครับ เว็บต่างประเทศมีเพียบให้เราไปค้นหา
-ใครอยากรู้ว่าผมเลือกเรียนที่ไหน หลังไมค์ถามได้นะครับ 555+
-ทุกๆคำในนี้เป็นเพียงความเห็ฯส่วนบุคคลเท่านั้นนะครับ โปรดใช้วิจารณญาณในการรับชมข้อมูล

เว็บข้อมูลแนะนำ 
www.valuemd.com
www.studentdoctor.net

การเรียนแพทย์ไม่ได้สวยหรูนะครับ เจอแผลสดๆทุกวัน เจอคนทรมานทั้งวัน คุณจะรับได้ไหม  ถ้าอยากพิสูจน์ตัวเอง ลองไปฝึกงานในโรงพยาบาลดูครับ เน้นห้องฉุกเฉินเลยนะครับ ซัก23 อาทิตย์ แล้วดูว่าคุณชอบจริงๆหรือไม่ 
สุดท้ายนี้ สู้ๆครับทุกคนที่อยากเรียนแพทย์ และมีหัวใจอยากเรียนจริงๆ 


แสดงความคิดเห็น

>

84 ความคิดเห็น

Not Applicable 24 ก.ค. 57 เวลา 02:07 น. 4

ที่ฟิลิปปินส์ ผมแนะนำสองมหาลัยนี้ครับ
cebu Institute of Medicine
Our Lady of Fatima University

แต่การเรียนแพทย์ที่ฟิลิปปินส์นั้น ในสมัยก่อนถือว่าดีกว่าตอนนี้มาก แต่ก่อนเด็กอเมริกันนิยมไปเรียนกันที่ฟิลิปปินส์ เพราะระบบการเรียนแพทย์ที่ฟิลิปปินส์เป็นแบบเดียวกันกับอเมริกา คือจบตรี4ปีก่อน ค่อยมาต่อแพทย์4ปี เดี๋ยวนี้ผมไม่ค่อยเห็นคนไทยนิยมไปมากเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับกระแสแพทย์จีนนะครับ
ความเห็นส่วนตัวผมว่า ทางเลือกที่ผมบอกไปน่าจะดีกว่าฟิลิปปินส์นะครับ ยกเว้นแต่คุณจบตรีได้ซักพักแล้วและอยากเรียนแพทย์

1
daow 24 ก.ค. 57 เวลา 09:14 น. 6

ขอไลน์หรือเฟส จขกท ได้ไหมคะ พอดีว่าสนใจเรียนแพทย์ต่างประเทศมากแต่ยังไม่ทราบข้อมูลแน่ชัดและยังไม่มีประสบการณ์เท่าไหร่นัก 5555 ขอบคุณมากๆค่า
ปล.สนใจPoland

0
Not Applicable 24 ก.ค. 57 เวลา 11:54 น. 7

Poznan ถือว่าดีเลยครับสำหรับโปแลนด์นะ
มาตรฐานการศึกษาวิชาแพทย์ของโปแลนด์ จัดอยู่ในอันดับต้นๆของยุโรปตะวันออกเลยครับ

แต่ จขกท ไม่ได้เลือกโปแลนดฺ์นะ อิอิ

0
Not Applicable 24 ก.ค. 57 เวลา 12:01 น. 8

ถ้าสะดวกถาม ถามในกระทู้เลยน่าจะดีกว่านะครับ เพื่อมีใครมีข้อสงสัยแนวเดียวกัน

หรือถ้าไม่สะดวกจริงๆ หลังไมค์ถามดีกว่าครับ

0
Mihahaa38 24 ก.ค. 57 เวลา 15:43 น. 9

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ นี่เพื่อนก็ไปทั้งจีนทั้งโปแลนด์ทั้งฟิลิปปินส์ เรานี่ขอสู้ที่ไทยก่อนดีกว่าค่ะ TTvTT

0
Not Applicable 24 ก.ค. 57 เวลา 23:51 น. 11

มหาลัยส่วนมากในเยอรมันดีมากครับ ค่าเทอมถูกมากๆด้วย แต่แพทย์ไม่มีหลักสูตรภาษาอังกฤษนะ ถ้าคุณพูด อ่าน เขียน เยอรมันได้ถึงระดับที่เขาต้องการ และสามารถสอบข้อสอบเข้าเป้นภาษาเยอรมันได้ ยอดเยี่ยมครับ

อุปสรรคส่วนใหญ่มาจากภาษาครับ การจะเรียนแพทย์ในประเทศนั้นๆ ถ้าเป็นหลักสูตรภาษาบ้านเค้า ถ้าเราไม่มีความรู้ทางด้านภาษาท้องที่อย่างแตกฉาน เราจะเรียนไม่รู้เรื่องครับ
ต่อให้เป็นหลักสูตรภาษาอังกฤษ เราก็ต้องได้ภาษาบ้านเค้า แต่ได้เปรียบตรงเรามีเวลา 3ปีในการหัดครับ เพราะเวลาสื้อสารกับคนไข้ ล่ามช่วยเราไม่ได้หมดหรอกครับ เราต้องคุยกับคนไข้ให้ได้ อารมณ์ประมาน ปวดท้องถ่วงๆ ปวดท้องหน่วงๆ ปวดเกร็งๆ อาการพวกนี้เราต้องแยกแยะให้ได้นะครับ

0
Marry 25 ก.ค. 57 เวลา 11:57 น. 14

อยากทราบว่าถ้าเรียนแพทย์ที่อังกฤษ จะต้องกลับมาสอบไปประกอบวิชาชีพอีกใช่ไหมคะ? แล้วมันจะมีปัญหาอะไรหรือเปล่า คือทางกพ.เขาบอกว่าไม่แนะนำให้เรียนสายวิทย์สุขภาพที่ต่างประเทศ เพราะกลับมาจะมีปัญหามากมาย ซึ่งก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าคือปัญหาอะไร = ='

0
H.V. 25 ก.ค. 57 เวลา 12:23 น. 15

ปัญหาอยู่ที่ใบประกอบแหละครับ เนื่องจากปัจจุบันไม่มีใบประกอบแพทย์แบบ universal ดังนั้นจบแพทย์ที่ไหน ก็ต้องสอบใบประกอบที่นั่น ซึ่งถ้าไม่ได้คิดจะตั้งรกรากที่นั่นเลยแล้วจะกลับมาไทยก็ต้องมาสอบใบประกอบของไทยก่อนถึงจะเป็นหมอที่ไทยได้ ซึ่งขั้นตอนที่จะขอสอบนี่แหละที่ยุ่งยากเพราะต้องทำเรื่องต่างๆมากมาย ถ้าสถาบันที่จบมา แพทยสภาเรารับรองแล้วก็ดีไป เบาแรงไปบางส่วน แต่ถ้ายังไม่รับรองนี่ต้องทำเรื่อง ทำเอกสารติดต่อนู่นนี่นั่น เพื่อให้มีการตรวจสอบและรับรองก่อนถึงจะสอบได้ สนุกเลยทีเดียวเยี่ยม

0
Not Applicable 25 ก.ค. 57 เวลา 12:57 น. 16

ถ้าแพทยสภารับรองแล้วก็สบายแล้วละครับ กลับมาสอบตอนปี 3 กับ 5 พร้อมๆกับเด็กไทย
แต่ถ้าไม่รับรอง เดินเรื่องเอง จะวุ่นวายมากครับ แต่ก็ไม่ยากเกินกว่าบ่ากว่าแรงหรอกครับ
แต่ถ้าเป็นผม ไปเรียนถึงอังกฤษ น่าจะหาทางต่อเฉพาะทางที่นั้นนะครับ สอบใบประกอบวิชาชีพไทยไว้เพื่อเฉยๆ

1
FahSC 5 พ.ค. 60 เวลา 22:00 น. 16-1

อันนี้คือที่แนะนำน้องๆรุ่นน้องไว้เหมือนกันคะ ว่าถ้าจบจากอังกฤษ อยู่ต่อไปหน่อย ต่อเฉพาะทางให้จบจากที่อังกฤษจะมีเครดิตมากกว่า กลับไทยแล้วไปต่อเฉพาะทางที่ไทยใหม่ แต่เทรนนิ่งเฉพาะทางที่อังกฤษไม่ใช่แค่สามปีอ่ะคะ คือนานถึง 6-8 ปีนะคะ

0
Not Applicable 25 ก.ค. 57 เวลา 12:59 น. 17

ใช่แล้ว สุดท้าย ผมเลือกที่จะไปเรียนแพทย์ที่เชค
ทุกอย่างที่เชค Reasonable กับผมมากที่สุด แต่อาจจะไม่สำหรับทุกคนนะครับ
ยังไงฝากไว้เป็น 1ทางเลือกละกันครับ

0
SinZ13 25 ก.ค. 57 เวลา 22:17 น. 19

แล้วถ้าตั้งใจจะไปเรียนแพทย์ที่Republic of Ireland โดยถ้าเราย้ายไปเรียนต่อที่ไอร์แลนด์ตั้งแต่ม.ปลายจะมีโอกาสสอบติดมากขึ้นมั้ยคะ?

0
Not Applicable 25 ก.ค. 57 เวลา 22:37 น. 20

ที่ออสเตรเลียมีทั้งระบบ แพทย์4ปี และ แพทย์6ปี ครับ
แพทย์6ปี
คุณจะต้องสอบข้อสอบกลางของออสเตรเลีย(UMSAT) เพื่อนำคะแนนนี้ไปวัดผลเข้า แต่ละมหาวิทยาลัยจะมี เกณฑ์การรับแตกต่างกันออกไป บางที่คุณจบ ม.6ก็พอ บางแห่งอาจต้องการผล SAT Reasoning Test, SAT Subject Tests มาประกอบการคัดเลือกด้วย
ศูนย์สอบ UMAT ที่ใกล้บ้านเราที่สุดคือสิงคโปร์ครับ

แพทย์4ปี
คล้ายๆกับของที่อเมริกาเลย เพียงแต่ที่นี้จะเปิดรับคุณง่ายกว่า แต่ ปริญญาตรีที่คุณได้มานั้นจะต้องเป็นสาขาวิทย์เท่านั้น วิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ ยิ่งดี ข้อสอบกลางของแพทย์4ปี เรียกว่า GAMSAT ครับ

แนะนำ เรียงตามความน่าไปนะครับ
The University of Melbourne
Monash University
Sydney University
University of New South Wales
The University of Queensland
Australian National University
The University of Adelaide
Deakin University
University of Tasmania

0