Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คำแนะนำเล็กน้อยให้น้อง58 จากพี่57

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าน้องๆ พี่เป็นเด็กแอด57 นะคะ ซึ่งพี่ก็แอดติดคณะรัฐศาสตร์ สาขาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยค่ะ วันนี้ว่างๆเลยอยากจะมาแนะนำน้องๆนิดหน่อยเรื่องการอ่านหนังสือ และการเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อน้องๆนะคะ
1. เช็คตัวเองว่าอยากเข้าคณะอะไร
พี่เรียนมัธยมที่โรงเรียนซึ่งได้ชื่อว่าเป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค นั่นหมายถึงนักเรียนโรงเรียนนี้จะต้องเก่งวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์เป็นแน่แท้...แต่เปล่าเลย! พี่เป็นคนหนึ่งที่เรียกได้ว่าค่อนข้างโง่วิทย์ คณิต ทั้งๆที่ตัวเองเรียนโรงเรียนวิทย์แท้ๆ และเนื่องจากโรงเรียนมีอุดมการณ์ว่าจะผลิตนักวิทยาศาสตร์มาพัฒนาประเทศ คณะที่อยู่ในความคิดพี่ก็มีแต่คณะวิทยาศาสตร์ หรือคณะสายวิทย์สุขภาพอื่นๆ ซึ่งมันทำให้พี่ท้อมากเวลาอ่านหนังสือ เพราะความรู้แทบไม่เข้าหัวเลย พี่ก็อ่านหนังสือบ้างไม่อ่านบ้างตั้งแต่ม.4 จนมาถึงม.5 อาจารย์ก็เริ่มถามว่าอยากเข้าที่ไหน แต่พี่ยังไม่รู้เลย พี่จึงสละเวลาวันนึงไปเช็คตัวเองว่าจากความชอบของเราเนี่ย เราเหมาะจะเรียนคณะอะไร แล้วก็ได้ผลออกมา ไม่มีคณะสายวิทย์เลยค่าาา... แล้วพี่ก็สนใจคณะหนึ่ง ซึ่งเป็นคณะที่พี่ชายของพี่เรียนอยู่ ซึ่งก็คือคณะรัฐศาสตร์ พอรู้ว่ามันเรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง จบไปเป็นอะไรได้บ้างก็ยิ่งสนใจมากขึ้น พี่จึงตัดสินใจได้ว่าจะเรียนทางสายนี้ ซึ่งตอนแรกก็ยังลังเลเพราะมันเป็นการเปลี่ยนสายแบบสุดขั้วมาก ลาก่อนวิทย์คณิตอะไรประมาณนั้น 
2. จะเข้าคณะนั้นต้องทำอย่างไร
พอรู้แล้วว่าตัวเองอยากเข้าคณะรัฐศาสตร์ จึงไปหาข้อมูลว่าต้องสอบอะไรบ้าง มหาวิทยาลัยไหนเปิดรับตรง หรือรอบแอดใช้คะแนนอะไร ซึ่ง
พี่ได้สมัครสอบตรงที่แรกคือรัฐศาสตร์ IR มศว จากนั้นก็ของธรรมศาสตร์ และรอรอบรับตรงของจุฬาฯ ซึ่งก็ไม่ได้หวังอะไรมากอะนะ =_=; ถ้าหลุดก็ไปนอนรอรอบแอดเลยจ้ะ
3. วางแผน
สิ่งที่สำคัญสำหรับพี่คือการวางแผน ไม่ใช่แค่วางแผนอ่านหนังสือแต่รวมไปถึงวางแผนการเดินทางไปสอบ ตอนสอบที่มศว พี่มีเวลาอ่านหนังสือแค่สองอาทิตย์ ที่มีเวลาแค่นี้ก็เพราะพี่ขี้เกียจเอง =_= จริงๆแล้วอ่านไปก็ลืม เลยชอบไปอ่านตอนใกล้ๆสอบมากกว่า น้องๆยังมีเวลาเหลืออีกเยอะ เพราะฉะนั้นรีบกอบโกยเข้า! ในเวลาสองอาทิตย์อันน้อยนิด พี่ก็ดูก่อนว่ามีสอบอะไรบ้าง ซึ่งก็มี ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ สังคม ความรู้เบื้องต้นทางรัฐศาสตร์ และความถนัด จากนั้นก็เรียงลำดับว่าพี่ถนัดวิชาไหน ซึ่งพี่ไม่ค่อยห่วงภาษาไทย กับภาษาอังกฤษสักเท่าไร เลยซื้อแบบฝึกหัดมาทำก่อนนอนทุกวันสลับกันไป แต่วิชาสังคมกับความรู้เบื้องต้นทางรัฐศาสตร์นี่แหละ (ความถนัดไม่ต้องพูดถึง ไปมั่วเอา 555) พี่ก็เรียงลำดับอีกรอบ ว่าพี่ถนัดหัวข้อไหน ก็กำหนดวันอ่าน เช่นอ่านเศรษฐศาสตร์ 2 วัน อ่านประวัติศาสตร์ 2 วัน อ่านศาสนา 1 วันอะไรแบบนี้ แต่วิชาความรู้เบื้องต้นทางรัฐศาสตร์นี่ไม่เคยแตะมาก่อนเลย เลยไม่รู้ว่ามีเรื่องอะไรบ้าง เลยอ่านไปตามหัวข้อที่เรียงมาในหนังสือ หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมอินี่ไม่ไปหาแนวข้อสอบปีก่อนๆมาอ่าน ขอบอกเลยว่าแนวข้อสอบมันก็ดีแต่พี่ไม่ไว้ใจมัน ถ้ามันออกแต่แนวเดิมๆ ก็เหมือนเราจำคำตอบไปตอบ พี่ไม่ภูมิใจด้วยแหละ (เรื่องมากเนอะ) ซึ่งก็เคยเกิดปัญหากับเพื่อนพี่ตอนสอบมช ออกมาจากห้องสอบก็เอาแต่บ่นว่าแนวมันเปลี่ยน ไม่ได้อ่านตรงนั้นตรงนี้มา อย่างว่า ถ้ามีเวลามากก็จะอ่านได้หมดทุกเรื่องและได้ทบทวน แต่คนเราก็มีวิธีการอ่านหนังสือไม่เหมือนกันนะ เพราะฉะนั้นก็อยู่ที่น้องๆว่าจะวางแผนกันยังไง และที่สำคัญ สำหรับคนที่ไม่มั่นใจในการสอบตรง ก็อย่าลืมวางแผนอ่านสอบวิชาสามัญ แกทแพท โอเน็ต นู่นนี่นั่นกันด้วยนะจ๊ะ เพราะรับตรงธรรมศาสตร์ที่ถึงแม้จะสอบแค่สองวิชา (ความรู้เบื้องต้นทางรัฐศาสตร์กับเรียงความ) แต่มันก็ยากเหลือเกิน ;w;
4. พอติดแล้ว...เช็คตัวเอง+ความเห็นพ่อแม่อีกที
เราสอบได้คณะที่ต้องการแล้ว เย้~ แต่เราจะยืนยันสิทธิ์เลยรึเปล่า การมอบตัวบางมหาลัยจะตัดสิทธิ์แอดมิชชั่น อย่างเช่นมศว แต่ถ้าอยากได้สิทธิ์แอดคืนก็ต้องไปลาออกก่อนกำหนด ซึ่งความจริงพี่ก็ติดแล้ว มอบตัวแล้ว มีรหัสนิสิตแล้ว ชีวิตสุขสบายไม่ต้องเครียดเรื่องสอบเข้าอีก แต่สุดท้ายแม่พี่ก็ให้ลาออก จริงๆแล้วมันก็ขึ้นอยู่กับตังเองอะนะว่าอยากเรียนที่นี่รึเปล่า กล้าเสี่ยงไปเลือกที่ที่ฝันไว้สูงกว่ามั้ย พี่ก็เลยตัดสินใจลาออก แล้วรอแอด ซึ่งโชคดีพี่เป็นคนที่ทำทุกอย่างอย่างเต็มที่ ถึงแม้ว่าพี่จะติดมศวแล้ว พี่ก็ยังตั้งใจสอบแกทแพท โอเน็ต และพยายามทำเกรดให้ดี พี่เลยไม่ค่อยน่าเป็นห่วงในรอบแอดเท่าไหร่ น้องๆควรจะคุยกับพ่อแม่ให้เรียบร้อยและรู้เรื่องนะ ว่าถ้าหนูจะเรียนคณะนี้ จะไม่มีปัญหาใช่ไหมคะ ไม่ใช่รอบอกพ่อแม่ตอนไปจ่ายค่าทอมนะ! ถ้าท่านไม่ยอมขึ้นมาล่ะยุ่งเลย
5. อย่าท้อถ้ารอแอด
รอแอดไม่ได้หมายความว่าไม่เก่ง เอาเวลาท้อไปวางแผนอันดับแอดดีกว่า คณะที่พี่เลือกจะอยู่สายสังคม รัฐศาสตร์นี่แหละ เพราะเป็นสิ่งที่พี่ชอบ พี่ไม่ได้กำหนดไว้ว่าต้องเป็นสาขานี้ คณะนี้เท่านั้น แต่เลือกคณะที่สามารถพาตัวเองไปสู่สิ่งที่อยากทำในอนาคตได้ วิธีวางแผนอันดับแอดมีมากมายในอินเตอร์เน็ต ไปหาเอานะ 5555 สำหรับพี่คือเลือกตามอันดับที่อยากเข้าควบคู่ไปกับคะแนนที่มี อันนี้เว็บเด็กดีช่วยได้มากในเรื่องคำนวณ น้องๆไปลองใช้ดู (แอบโฆษณา อิอิ) 
6. จงดีใจ ไม่ว่าจะติดอันดับไหนก็ตาม
เพราะมันเป็นอันดับที่เราเลือกแล้ว ไม่ว่าจะได้อันอับไหนเราก็พร้อมที่จะเรียน ถ้าเราเลือกอันดับเพราะคะแนนถึง ถ้าเราได้แล้วสละสิทธิ์ ก็เหมือนกับว่าเราทำให้เก้าอี้ว่างไปที่นึง ซึ่งคนที่อยากเข้าจริงๆก็ไม่มีสิทธิ์ได้นั่ง มันไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องสิทธิ์ของใคร ผิดกฏหมายมั้ย แต่มันเป็นเรื่องของจิตสำนึก คุณจะทำแบบนั้นก็ได้ไม่มีใครว่าหรอก
แต่สำหรับพี่ ในเมื่อมันไม่ใช่สิ่งที่อยากเรียนแต่แรกก็ไม่รู้จะไปเลือกทำไม ได้มาก็ไม่เอา เสียเวลาตัวเองเปล่าๆ คณะที่พี่แอดได้ก็อยู่อันดับสอง ซึ่งพี่ก็ดีใจมาก เพราะมันค่อนข้างตอบโจทย์ตัวตนในอนาคตของพี่ได้ดีไม่แพ้กับอันดับอื่น
พี่อยากฝากทิ้งท้ายไว้ว่า ทำอะไรขอให้ทำให้เต็มที่จะได้ไม่ต้องมาเสียใจทีหลัง และอีกอย่าง เราเห็นคนอื่นเก่งกว่าก็เอาแต่ตัดพ้อว่าทำไมเราไม่เก่งได้อย่างเขา ฉลาดได้อย่างเขา บ้างก็ว่ามันไม่ยุติธรรมที่บางคนเกิดมาหัวไว บางคนเกิดมาหัวช้า สำหรับพี่...ความยุติธรรมไม่ใช่การที่ทุกคนได้รับสิ่งเดียวกัน แต่ความยุติธรรมคือการที่คนเราได้สิ่งที่เหมาะสมกับสิ่งที่ตัวเองทำลงไปมากกว่า เช่น มีคนสองคนที่เหมือนกันทุกอย่างไม่เว้นแม้แต่ดีเอ็นเอ คนหนึ่งขยัน แต่อีกคนหนึ่งขี้เกียจ สุดท้ายทั้งคู่ได้เงินเดือนเท่ากัน เทียบกับคนสองคนที่แตกต่างกันมาก คนหนึ่งฉลาดแต่ขี้เกียจ อีกคนไม่ฉลาดนักแต่ขยันทำงาน คนขยันจึงได้เงินโบนัส ในขณะที่คนฉลาดถูกไล่ออกเพราะไม่ยอมทำงาน แบบไหนมันสมควรกว่ากัน? ถ้าเราไม่หัวไวเท่าคนอื่น เราก็ต้องพยายามให้มากกว่าเขา มันเป็นสิ่งที่ถูกต้องและสมควรที่สุดแล้วที่จะทำเพื่อบรรลุเป้าหมายของเรา

ขอให้น้องๆโชคดีนะจ๊ะ
รัก
จาก พี่57


ป.ล. คนอื่นมีคำแนะนำอะไรเพิ่มเติมเชิญเลยค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

22 ความคิดเห็น

mr_aaoonn 29 ก.ค. 57 เวลา 02:01 น. 1

ไม่ต้องมีคําบรรยายใดๆ สักคําให้ลึกซึ้ง ไม่ต้องบรรยายอะไรให้สวยเลิศเลอ...



0
oil ka 29 ก.ค. 57 เวลา 20:55 น. 3

ขอบคุณพี่ 57 มากๆ เลยค่ะ กระทู้นี้ดีจิงๆ ขอบคุณจากใจจริงเลยนะค่ะ
ดีใจที่กดเข้ามา และอ่านจนจบ มีกำลังใจในการเตรียมสอบมากขึ้นเยอะเลย
แถมอ่านแล้ว ยังช่วยตัดสินใจว่าจะเรียนอะไรดี
เพราะลังเลตลอดว่าจะเข้าคณะไหน จะสอบได้ไหม จะเรียนไหวรึเปล่า
พอได้มาอ่านกระทู้ของพี่ มันทำให้หนู มีความรู้ในการเตรียมตัว เตรียมอ่านหนังสือ
ขอบคุณบทความของพี่ที่ทำคุณค่าให้แก่เด็ก 58 นะค่ะ

ปล.ชอบประโยคนี้ที่ซู๊ดดดดดด >O<
"ความยุติธรรมไม่ใช่การที่ทุกคนได้รับสิ่งเดียวกัน แต่ความยุติธรรมคือการที่คนเราได้สิ่งที่เหมาะสมกับสิ่งที่ตัวเองทำลงไปมากกว่า"

รักเลย

0
-WOLF-KH 29 ก.ค. 57 เวลา 21:20 น. 5

ขอบคุณมากๆค่ะพี่ หนูเด็ก60 นี่เตรียมอ่านหนังสือรอแล้วค่ะ 5555 ไม่เว่อร์ใช่มั้ยคะ
หนูขอไลน์พี่ได้มั้ยคะ อยากปรึกษาหลายเรื่องเลย

0
la la la 29 ก.ค. 57 เวลา 22:12 น. 6

เจ๋งมวั๊กมาก นี่ขนาดเราเป็นเด็ก 57 อ่านแล้วอยากกลับไปสอบใหม่จัง
ถ้าตอนนั้นได้อ่าน จะมีกำลังใจขึ้นเยอะเลย เชื่อสิ ^^

0
candy-baby 30 ก.ค. 57 เวลา 09:55 น. 9

อ่านแล้วมีกำลังใจเยอะเลยค่ะ
เป็นกระทู้ดีๆอีกกระทู้นึงเลย

ปล.หนูก็เป็นเด็กโรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาคแต่ง่อยคณิต-วิทย์เหมือนกัน เศร้าแท้ เสียใจ

0
SAYONARA  30 ก.ค. 57 เวลา 15:07 น. 17

ไม่เก่งวิทย์คณิตก็ไม่เป็นไรจ้า วิทย์คณิตไม่ใช่ทุกอย่าง 5555 เลือกสิ่งที่คิดว่าดีต่อตัวเองละกันน้า

0